Blue Origin giới thiệu tên lửa tái sử dụng mới, lớn hơn cả Falcon Heavy của SpaceX

MinhTriND
13/9/2016 10:26Phản hồi: 21
Blue Origin giới thiệu tên lửa tái sử dụng mới, lớn hơn cả Falcon Heavy của SpaceX
CEO Jeff Bezos của công ty vũ trụ tư nhân Blue Origin vừa công bố tên và hình ảnh đầu tiên về tên lửa thế hệ mới công ty, phương tiện dự kiến sẽ đưa hàng hóa cũng như con người lên các quỹ đạo xung quanh Trái đất. Mẫu tên lửa mới tên là New Glenn, lấy cảm hứng từ tên của John Glenn - phi hành gia người Mỹ đầu tiên bay vào quỹ đạo Trái Đất. Theo hình ảnh được tiết lộ, tên lửa của Blue Origin có kích thước khổng lồ, lớn hơn cả mẫu Falcon Heavy mà SpaceX đang phát triển, cũng như lớn hơn tên lửa hạng nặng Delta IV Heavy của công ty United Launch Alliance (liên doanh giữa Lockhees Martin và Boeing).

Đi theo xu hướng gần đây trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, New Glenn sẽ là tên lửa có thể tái sử dụng, theo thông tin chính thức từ Bezos. Tầng đầu tiên của tên lửa được thiết kế để có thể hạ cánh sau khi hoàn thành nhiệm vụ, tương tự như cách mà công ty đã thực hiện khá nhiều lần với tên lửa New Shepard. Tuy nhiên, Shepard chỉ mới có khả năng bay vào quỹ đạo thấp của Trái đất, do đó nó chưa có khả năng đạt được vận tốc cũng như độ cao lớn so với các tên lửa khác. Ngoài ra, hạ cánh tên lửa về mặt đất sau khi nó đi vào một quỹ đạo cao hơn cũng là một thử thách mới đối với Blue Origin.

glenn-tinhte.jpg

New Glenn có đường kính khoảng 7 mét, với chiều cao dao động từ 82 đến hơn 95 mét. Chiều cao của tên lửa tùy thuộc vào việc nó có 1 hoặc 2 tầng bên trên. Nếu chỉ có 1 tầng phía trên, tên lửa có thể đưa vệ tinh và con người vào quỹ đạo thấp của Trái đất (LEO). Còn nếu được trang bị 2 tầng trên, Glenn sẽ có khả năng vượt qua LEO. Tên lửa sẽ được vận hành nhờ 7 động cơ BE-4s do Blue Origin phát triển. Ngoài ra, công ty cũng dự định bán kiểu động cơ này cho United Launch Alliance, để trang bị cho các tên lửa Vulcan. Theo tổng giám đốc điều hành Bezos, kết hợp 7 động cơ BE-4s sẽ cung cấp cho tên lửa lực đẩy lên tới 1,75 triệu kg. Trong khi đó, tên lửa Delta IV Heavy có lực đẩy 907.000 kg, còn lực đẩy của Falcon Heavy là gần 2,3 triệu kg.

Glenn dự kiến sẽ được lắp ráp tại cơ sở sản xuất đang được xây dựng ở Trạm không quân Mũi Canaveral (Mỹ), hứa hẹn sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên “trước khi thập kỷ này kết thúc”, theo lời ông Bezos. Đây là một dự án đầy tham vọng đối với Blue Origin, mặc dù nó không phải là kế hoạch duy nhất mà công ty đang theo đuổi. Ngoài việc giới thiệu tên lửa mới, Bezos còn “bóng gió” về một dự án khác được gọi là New Armstrong, nhưng cho biết nó vẫn còn là "một câu chuyện trong tương lai". Từ cái tên này có thể phần nào suy đoán kế hoạch mới của Blue Origin sẽ có liên quan đến mặt trăng.

Trước mắt, nếu như phát triển thành công một tên lửa quỹ đạo, Blue Origin sẽ đưa tầm vóc của công ty lên một bậc, để sánh vai với các công ty khác trong ngành công nghiệp không gian. Hiện tại, hãng hàng không vũ trụ này chỉ quan tâm đến việc cung cấp dịch vụ du lịch không gian và nghiên cứu quỹ đạo thấp cho NASA. Với New Glenn, công ty có thể thực hiện các chuyến đi vào không gian, phục vụ cho những nhà khai thác vệ tinh, đồng thời cùng với các công ty và các nhà nghiên cứu tìm cách vượt qua quỹ đạo Trái đất. Điều đó có thể giúp cho Blue Origin nâng cao tiềm lực của mình, ngang với SpaceX và United Launch Alliance.

Tham khảo: The Verge
21 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

RIM
CAO CẤP
8 năm
Mong rằng nó không "boom" và đốt của ai đó hàng chục triệu đô Mỹ :p
Vậy là đang xảy ra cuộc chiến giữa anh Bezos và anh Musk, các anh cứ cạnh tranh nhau đi sao cho về già em được đi du lịch lên vũ trụ là okie rùi :p
@RIM Thất bại là điều không thể tránh khỏi khi bạn thử nghiệm những điều mới. Nhưng sao đâu, loài người tiến bộ từ những sai lầm mà 😆
@RIM 1 dân chuyên rau muống phát biểu :3
Vuchungnd
ĐẠI BÀNG
8 năm
@RIM tổ lái à thím
astroking
ĐẠI BÀNG
8 năm
@RIM Tấp vào lề ngay đồng chí ơi
gom lúa mua cổ phiếu các bác ơi 🆒
vythanh168
ĐẠI BÀNG
8 năm
Chạy đua vũ trang trong ngành này đê :p
thích cái cách ông này làm việc, không phô trương mà hiệu quả. chả bù như cái lão gì chủ sở hữu hãng xe tésla, bô bô cái mồm
thanh858036
ĐẠI BÀNG
8 năm
nhìn cái hình lại liên tưởng
MegatronX
ĐẠI BÀNG
8 năm
Elon Musk, what do you mean? 😁
TOPXP
ĐẠI BÀNG
8 năm
To hơn facon heavy mà lực đẩy yếu hơn 20%.

Anh Musk vẫn đg thắng thế 😃
princez
CAO CẤP
8 năm
Người đầu tiên bay vào vũ trụ: Gagarin
Người đầu tiên bay đặt chân lên Mặt Trange : Amstrong
Nhưng người Mỹ đầu tiên bay vào vũ trụ: chả ai biết 😁
Slashcode
ĐẠI BÀNG
8 năm
@princez Amstrong đưa cho tổng thống Pháp một cục đá, nó là quà tặng lấy từ mặt trăng của anh ta
Người ta xét nghiệm và thấy đó là giả
Chuyện hài hước nhưng có thật
@princez thế người Nga đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng ?? :D:D
thinhmaya
ĐẠI BÀNG
8 năm
Công ty tư nhân, haizzz.
piaggiovs
ĐẠI BÀNG
8 năm
ông này chắc tính kiểu chậm mà chắc.
Nói chung còn xa lắm, X-PACE còn đang thất bại tùm lum thì ông này chừng nào mới hoàn thành rồi đưa vào sd đây...!
Nước hàng đầu công nghệ như Hàn Quốc vẫn phóng tên lửa mang vệ tinh thất bại mới thấy tiềm lực khoa học tư nhân của Mĩ lớn thế nào.
Gần đây thấy tập trung vào công nghệ vũ trụ ghê,
Người ta làm tàu vũ trụ và nói chuyện Sao Hỏa.
Anh em tinh tế cái nhau Note 7 và iPhone 7
Đau lòng...
peterpan80
TÍCH CỰC
8 năm
mình biết người đâu tiên đặt chân lên Mặt trăng là Chú cuội của VN...
ôi... trung thu tới rồi...:D:D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019