[QC] Lựa chọn máy chủ cho doanh nghiệp nhỏ như thế nào?

TTKM
13/9/2016 7:5Phản hồi: 36
[QC] Lựa chọn máy chủ cho doanh nghiệp nhỏ như thế nào?
Không ít doanh nghiệp vẫn phân vân chưa rõ server nào là phù hợp với nhu cầu của mình, hoặc thậm chí liệu họ có cần sử dụng máy chủ hay không.

Các máy chủ hiện nay đã dần thay đổi cách vận hành của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp họ giảm thiểu chi phí và tăng hiệu quả công việc. Vậy nên thay vì hỏi “Thời điểm nào thì doanh nghiệp cần trang bị một máy chủ?”, hãy bắt đầu với “Làm thế nào để lựa chọn máy chủ phù hợp?”. Có nên sử dụng máy chủ online, máy chủ ảo? Thương hiệu nào tốt nhất? Hãy cùng cân nhắc các tiêu chí sau đây.

Máy chủ đám mây

Hiện tại từ khóa “cloud” hoặc đám mây được xem là hot trend trong ngành công nghệ, nên cần cân nhắc liệu máy chủ vật lý có thực sự cần không? Đối với những doanh nghiệp có không gian làm việc hạn chế hoặc không có hệ thống IT cơ bản thì đây là lựa chọn khá hợp lý cho máy chủ web và email. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý đến những hạn chế của máy chủ đám mây khi số lượng người dùng và lưu lượng lưu trữ gia tăng. Và nhất là khi bạn cần một máy chủ lâu dài, có thể nâng cấp được và không hạn chế về tính năng thì máy chủ tại chỗ là một chọn lựa dần chiếm ưu thế.
Hình 1.jpg
Máy chủ đám mây là một lựa chọn cho các doanh nghiệp nhỏ, có không gian hạn chế và không có hệ thống IT cơ bản.

Bộ máy chủ tại chỗ: lắp sẵn hay tự ráp

Bộ máy chủ lắp sẵn hay tự lắp ráp đều có những điểm mạnh và yếu riêng. Khi tự ráp một dàn máy chủ bạn sẽ có cơ hội lựa chọn và tuỳ chỉnh nhiều hơn để phù hợp với việc sử dụng của mình. Còn với dàn máy lắp sẵn, bạn cũng được lựa chọn các option phù hợp và một loạt lợi ích kèm theo như phần mềm, bảo hành và hỗ trợ trực tiếp từ nhà sản xuất. Hoặc với máy chủ dạng pre-built, bạn chỉ cần tự cài đặt ổ cứng, RAM và các thiết bị khác.

Lời khuyên cho chúng tôi là nếu doanh nghiệp của bạn không có bộ phận IT đông đảo, hoặc chưa từng lắp ráp server trước đây thì nên mua những máy chủ đã được build sẵn trên thị trường từ những thương hiệu uy tín.

Cách sử dụng máy chủ

Đây là một trong những yếu tố quyết định đến việc lựa chọn phần cứng của server. Doanh nghiệp cần xác định rõ nhu cầu để đầu tư hiệu quả và phù hợp nhất.
Hinh 2 (1).jpg
Doanh nghiệp cần xác định rõ nhu cầu sử dụng để đầu tư hiệu quả nhất
File Server hay NAS? - Nếu doanh nghiệp có khoảng 20 người dùng chung hệ thống thì không nhất thiết phải đầu tư cả một server Windows hay Linux. Sử dụng NAS – thiết bị lưu trữ gắn mạng sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá chi phí cho phần cứng và điện tiêu thụ. Còn hệ thống file server phù hợp với doanh nghiệp có nhiều nhân sự hơn và cần sử dụng các tính năng chuyên dụng như tự động back-up và truy cập VPN. Ngoài ra, file server còn hỗ trợ nhiều ổ cứng và SSD hơn NAS. Phần lớn chi phí đầu tư cho file server sẽ được sử dụng cho các thành phần lưu trữ, đặc biệt là RAID để giúp tăng tốc độ hoạt động.

Email - Để trang bị một máy chủ cho email, bạn sẽ cần một hệ thống đủ mạnh với bộ vi xử lý “cấp máy chủ”. Mặc dù bạn có thể sử dụng dạng máy trạm desktop kiểu cũ để tiết kiệm chi phí nhưng hệ thống này không đủ ổn định và tin cậy để sử dụng liên tục cho doanh nghiệp. Thông thường bạn sẽ cần bộ vi xử lý 4 nhân, ít nhất 4GB RAM trở lên và khả năng mở rộng cho 6 hoặc 8 ổ cứng khi kết hợp với máy chủ lưu trữ.

Khả năng ảo hoá - Tính năng này cho phép doanh nghiệp tận dụng hết khả năng của một máy chủ vật lý duy nhất. Nó giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tự xây dựng được một hệ thống IT với các thành phần ảo hoá thay vì phải đầu tư 3 đến 4 máy chủ khác nhau. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, bạn cần bộ vi xử lý hỗ trợ ảo hoá, bộ nhớ vật lý đủ lớn cũng như dung lượng lưu trữ. Và cuối cùng, có thể bạn sẽ cần đầu tư nhiều hơn một card mạng để tránh tình trạng nghẽn nút cổ chai khi nhiều máy chủ ảo chạy cùng lúc.

Đề xuất từ chúng tôi

hinh 3.jpg
Bộ máy chủ mới nhất Intel® Server System LSVRP4304ES6XX1 có giá khoảng 24 triệu đồng
Với doanh nghiệp dưới 100 người, cùng với ngân sách khoảng 25 - 30 triệu đồng, chúng tôi đề nghị server đồng bộ từ Intel: Intel® Server System LSVRP4304ES6XX1. Với phương án này chip Intel Xeon E3-1230 v5 (8M Cache, 3.4 GHz) chuyên dành cho máy chủ sẽ đảm bảo hiệu suất và tính ổn định của nó. Dòng board mạch Intel® Server Board S1200SPL là một lựa chọn khá hợp lý không chỉ về giá cả mà còn về hiệu suất dành cho doanh nghiệp. Với 4 khe cắm RAM hỗ trợ lên đến 64GB DDR4 (máy được trang bị sẵn 16GB), hỗ trợ 8 cổng SATA3 6Gbps và thêm 3 khe PCIe 3.0, dòng board này có thể được nâng cấp một cách linh hoạt để có thể đáp ứng tối đa nhu cầu của doanh nghiệp.

Một bộ phận rất quan trọng khác mà hầu hết khách hàng vẫn chưa chú ý đó là SSD dành cho máy chủ với tuổi thọ cao. LSVRP4304ES6XX1 được trang bị đính kèm là Intel® SSD DC S3510 Series (120GB, 2.5in SATA 6Gb/s, 16nm, MLC) có tuổi thọ đảm bảo từ nhà sản xuất là 70TWD và thời gian phát sinh lỗi đọc/ghi bình quân là 2 triệu giờ sử dụng. Với thông số “khủng” như vậy, doanh nghiệp sẽ hoàn toàn yên tâm với dữ liệu của mình được lưu trên SSD này.

Ngoài ra, hệ thống server này còn được trang bị cổng mạng quản trị độc lập (ngoài 2 cổng 1GbE) với Intel® Remote Management Module AXXRMM4LITE2 giúp cho ADMIN có thể quản trị và kiểm tra tình trạng hệ thống từ xa một cách dễ dàng.

36 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Khi nào mở doanh nghiệp có thể sẽ cần. Giờ thì laptop là đủ đáp ứng gần như mọi nhu cầu rồi
NAS vẫn là lựa chọn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Máy chủ có cần nhiều card đồ họa mạnh không nhỉ? Nếu cần thì loại máy chủ nào, phục vụ mục đích gì? Vì hình như mình từng thấy máy chủ chạy 8 card GTX Titan.
nguyenxx
ĐẠI BÀNG
8 năm
@TranHung.greenhouse Tùy mục đích sử dụng bạn
chuotgao
ĐẠI BÀNG
8 năm
Công ty mình đang có nhu cầu thiết lập mạng vpn và máy chủ (nhân sự khoảng 20 - 30 người). Bạn nào làm mảng này tư vấn giúp mình qua email thanh.waterco@gmail.com nhé. Mình ở Hà Nội.
vung_levan
ĐẠI BÀNG
6 năm
@traisaigon Em chào anh
Anh có thể tư vấn giúp em yêu cầu của cty bên em đang cần 1 server:
- Bên em có khoảng 150 nhân viên, sắp tới sẽ tăng thêm khoảng 40nv nữa. Có cả các chi nhánh ở 3 tỉnh.
- Bên em dùng phần mềm nền web, có data,...cho khoảng 120 người truy cập 1 lúc.
Vậy cần 1 máy chủ như nào được, mong anh tư vấn.
Em cảm ơn ạ
@vung_levan đã inbox
@traisaigon @traisaigon Anh có thể tư vấn giúp em:
Bên em dùng web app, dữ liệu khoảng 1 triệu dòng, data hình ảnh,...cho khoảng 150 người truy cập 1 lúc.
Em nên chọn 1 máy chủ như nào được, mong anh tư vấn. Cám ơn anh
@thanh202 bạn nên tim cty chuyên về srv nó cung cấp luôn cho bạn cấu hình test , cấu hình này 1 con chạy ko nỗi đâu nó vài con .
con_zubo
ĐẠI BÀNG
8 năm
giá này là quá cao, với tầm 25 - 30 tr có nhiều sự lựa chọn hơn là chọn em này
anhhoang02
TÍCH CỰC
8 năm
Bác phải cho Nhà Phân phố tại VN đi.
Chứ CPU thì không nói rồi, Còn main thì ít thấy.
Toàn thấy mấy chủ các hàng: Lenovo, Dell, HP, Mircro, mới có thêm ASUS

CPU em mới thấy V3 thôi, chưa thấy V5.

PS: Liệu có lên được Nhập xuất tồn trong 01 năm của 12.000 Mặt hàng không.
Với CPU TRÊN, RAM 16GB và cho 05 người truy cập cùng 01 báo cáo vào 10 người nhập dữ liệu, SSD 256 GB (SAM 850PRO, đọc 520mb/s, ghi 500 mb/s).
@anhhoang02 Cty mình từng làm truy xuất liên tục 6760 mã hàng + CRM cho 25 người cần 6 con ssd raid 5 mạng 1GB cái này cấu hình tối thiểu chơi cho vui thôi .
anhhoang02
TÍCH CỰC
8 năm
@traisaigon Bác cho hỏi cấu hình của Bác như thế nào?
Bên em gặp phải tính toán: Giá vốn/ Tồn kho của 5.000 Mặt hàng.
Bác kết hợp Raid1 và Raid5 sao mà cần 06 con SSD thế.
ghocvn
ĐẠI BÀNG
8 năm
@anhhoang02 Mình nói ngoài 1 chút:
Mình có viết quản lý kho thuốc, VTYT cho các bệnh viện. BV thấp nhất mỗi năm có khoảng 500.000 phiếu xuất với 3.500.000 bản ghi chi tiết phiếu xuất (trung bình mỗi phiếu khoảng 7 dòng). Yêu cầu áp giá xuất là nhâp trước xuất trước. Danh mục hàng trên 16.000 danh mục.
Mình có chạy thử trên laptop của mình dữ liệu của họ để lên báo cáo NXT, thời gian mất khoảng 7 giây. Mình nghĩ thử thách của bạn không làm khó nó (máy chủ nói chung) được. Nếu bạn có hệ thống chậm như vậy thì nên xem lại cấu trúc CSDL và thuật toán chứ để test máy chủ bạn cần thử thách lớn hơn.

PS: Laptop của mình là Dell 3360 Core i5 3317U, RAM 4GB.
xfree
TÍCH CỰC
8 năm
@ghocvn Apps của bác kia cứ cho so sánh chuỗi trong db đi tha hồ mà chạy max cpu luôn :lol
@anhhoang02 mình dùng con IBM x3500 M4 tầm 135Tr . raid 5 dùng hẳn 6 con SSD 250GB . còn win cài trên con SSD khác. Bao nhanh . quan trọng mạng cty bạn đáp ứng nổi hay không chứ máy chủ dư sức chạy .
Mình cũng đang cần 1 cây khoảng 20 triệu
kungfu9
CAO CẤP
8 năm
dùng máy chủ lenovo khuyến mãi::oops: được theo dõi, thông tin công ty được gửi về Tàu phân tích dùm nữa;)
raibkpro
ĐẠI BÀNG
8 năm
Chưa hiểu lắm vai trò của máy chủ trong hệ thống CNTT của 1 doanh nghiệp hay cơ quan, thánh nào có tài liệu hay share cho anh em đi. @Mod tinh tế có bài về cái này chưa nhỉ?
@raibkpro Ví dụ vậy cho dễ hiểu.
Cũng giống như việc di chuyển thôi. Bạn muốn di chuyển tới đâu đó
- Tự đi bằng chân = sử dụng giấy viết để ghi chép tính toán
- Đi bằng 2 bánh = Sử dụng nhưng máy tính / laptop cấu hình thấp
- Đi bằng xe 4 bánh (xe hơi / pickup) = Sử dụng máy tính / laptop cấu hình tương đối để xử lý được nhiều việc hơn
- Xe tải (để vận chuyển một khối lượng hàng lớn = 1 container ) = Server
- Tàu hỏa / tàu thủy ( Để vận chuyển 1 khối lượng hàng khổng lồ ) = Hệ thống nhiều server / Datacenter.

Như ví dụ trên, bạn cũng sẽ thấy Xe tải / Tàu hỏa / Tàu thủy có thể không di chuyển nhanh như xe 4 bánh (xe hơi) nhưng khối lượng hàng hóa nhiều. Cũng như CPU máy PC 3Ghz nhưng lại yếu hơn CPU Server 2 GHz là chỗ đó.

P/s: em chỉ ví dụ tương đối vậy cho dễ hiểu. Có gì sai sót các bác góp ý.
@raibkpro Bạn làm bất kỳ điều gì bạn cũng tao ra data. Data có thể là số liệu kế toán thư chi, thông tinh khách hàng v.v và để quan lý lượng data của bạn bạn cần 1 cái máy để chứa nó và mọi người cùng làm việc có thể truy cập, sử dụng và lưu trử data họ tao ra. Đó là file server, ngoài ra nếu bạn làm trong 1 công ty mà trách nhiệm của họ có liên quang đến thông tin khách hàng hoặc các tai liệu nhạy cảm có giá trị cao thì ta cần an ninh mạng nội bộ và internet, quang lý người dùng và sử dụng domain name. VPN server sẻ cho phép bạn kết nối vào mạng nộ bộ của công ty từ mọi nơi như ở nhà hoặc đi công tác đâu đó. Túm lại là nhiều vấn đề lắm.
fine
TÍCH CỰC
8 năm
120Gb SSD!
Bạn sẽ còn phải trả nhiều tiền hơn nữa để có thể tiếp tục vận hành nó sau khi mua.
Thắng6996
ĐẠI BÀNG
8 năm
chơi con này ép xung luôn cpu :v
@Thắng6996 Vãi cả gaming
lp13
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nó đắt cũng có lý do, công ty có con máy chủ đồng bộ loại tối cổ, trải qua mấy đời nhân viên IT mà nó vẫn sống nhăn răng, mặc dù chả thăm nom em nó mấy.
Chứ tiền này để tự làm 1 em thì cấu hình ngon hơn thật
bác thớt viết bài giới thiệu server cho doang nghiệp đưa cấu hình tham khảo sao chi có mb với cpu vậy mấy cái khác đâu ? Thật ra về vấn đề server hiện nay các hãng như lenovo, HP, Dell ... đang có rất nhiều máy chủ quy mô cho cty vừa và nhở giá chỉ từ 500$ chở xuống. Nhưng nói về 1 hệ thống mạng nội bộ thì server chỉ là 1 thành phần, ngoài ra còn nhiều thứ nữa, như router, switch, firewall v.v... 30-45tr cho 1 công ty 100 người có lể là không ổ tí nào.
Vậy 1 trường đại học nên dùng lọi nào nhỷ. Sinh viên đăng ký tín chỉ khổ hơn đánh giặc
anhhoang02
TÍCH CỰC
8 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Chắc phải dùng 4 con như thế cho 1000 Sinh viên/01 thời điểm.
Mỗi lần đăng ký khoảng 300KB dữ liệu.
Em đang cần một máy chủ. Bác nào tư vấn giúp em với. Gmail daoduykhuongnk@gmail.com.
Myx
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nếu máy chủ của doanh nghiệp nhỏ dùng để Render Video thì nên xem qua:
Hien nya, minh co phong LAB chuyen xu ly hinh anh cac loai, minh muon nang su dung may chu seerrver de luu du lieu, con cac may con chi de su dung lam nhung cong viec khac, khong biet giai phap nhu the nao, mong Anh Em dien dan tu van giup. Minh cam on nhieu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019