Vòng theo dõi sức khỏe có thể khiến bạn giảm cân kém hiệu quả hơn so với phương pháp truyền thống

bk9sw
21/9/2016 12:0Phản hồi: 80
Vòng theo dõi sức khỏe có thể khiến bạn giảm cân kém hiệu quả hơn so với phương pháp truyền thống
Những chiếc vòng đeo tay thông minh có thường được quảng cáo là giúp theo dõi các chỉ số về sức khỏe, giúp chúng ta tập luyện, ăn uống hợp lý và giảm cân. Thế nhưng một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí JAMA (thuộc hiệp hội y học Hoa Kỳ) lại cho thấy một điều ngược lại.

Nghiên cứu kéo dài 2 năm cho biết những thiết bị đeo theo dõi thể chất (fitness tracker) vốn được thiết kế để "dụ dỗ" người dùng rằng cứ vận động, đốt kalo mỗi ngày kỳ thực không giúp họ giảm cân. Trên thực tế, những người thừa cần đang thực hiện chế độ ăn kiêng với sự hỗ trợ của các thiết bị đeo như vậy lại có xu hướng tăng cân nhiều hơn so với những người ăn kiêng theo kiểu truyền thống, không dựa vào gợi ý của các thiết bị công nghệ. Nghiên cứu này đi ngược lại với những nghiên cứu trước đó khi khẳng định rằng các thiết bị theo dõi sức khỏe có thể giúp bạn giảm cân nhanh hơn.

Các tác giả nghiên cứu cho rằng để có được cái nhìn chính xác, các nghiên cứu cần phải được thực hiện với quy mô lớn hơn và lâu dài hơn bởi giảm cân là việc không hề đơn giản bởi nó bao gồm nhiều yếu tố như thể trạng, chế độ ăn, sức mạnh ý chí và động lực. Lãnh đạo nhóm nghiên cứu - tiến sĩ John Jakicic đến từ đại học Pittsburgh cho biết: "Tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải cẩn trọng hơn, không nên suy nghĩ đơn giản rằng chúng ta chỉ việc bổ sung công nghệ vào các giải pháp can thiệp vốn đã hiệu quả và chờ đợi kết quả tốt hơn."

Đối với nghiên cứu trên, tiến sĩ Jakicic cùng các cộng sự đã khởi đầu với một giải pháp can thiệp hành vi rất hiệu quả. Họ đã tuyển 471 người trưởng thành có độ tuổi từ 18 đến 35, đang bị thừa cân với cân nặng trung bình khoảng 95 kg và muốn giảm cân. Trong vòng 6 tháng đầu tiên, những người tham gia nghiên cứu tuân theo một chế độ ăn ít kalo bài bản, kèm theo đó là một kế hoạch luyện tập bắt buộc, ghi chú lại tiến trình giảm cân hàng ngày và mỗi tuần phải tham dự các buổi tư vấn theo nhóm. Sau 6 tháng, tất cả đều giảm cân, trung bình mỗi người giảm từ 7,7 đến 8,6 kg.

Fitness_tracker.jpg

Tiếp theo, 471 người được chia thành 2 nhóm. Một nhóm (tạm gọi là nhóm nhà giàu) được trang bị vòng theo dõi sức khỏe trong 18 tháng trong khi nhóm còn lại (tạm gọi là nhóm nhà nghèo) phải ghi chép các hoạt động của mình trên một trang web. Trong vòng 24 tháng, rất nhiều người trong cả 2 nhóm bắt đầu tăng cân trở lại. Đối với những người thuộc nhóm nhà nghèo, nếu so với cân nặng ban đầu (trước khi giảm sau quá trình luyện tập ăn kiêng 6 tháng đầu), họ vẫn nhẹ hơn gần 6 kg, tức là vẫn gần với kết quả trung bình nói trên (7,7 đến 8,6 kg). Tuy nhiên, nhóm nhà giàu đeo vòng theo dõi sức khỏe trung bình chỉ nhẹ hơn trọng lượng ban đầu của họ 3,6 kg!

Mặc dù các kết quả này khiến nhóm nghiên cứu ngạc nhiên nhưng dữ liệu nghiên cứu vẫn chưa đưa ra bất cứ bằng chứng rõ ràng nào cho câu hỏi tại sao những thiết bị đeo theo dõi thể chất lại làm giảm hiệu quả giảm cân. Không loại trừ khả năng những thiết bị này hoạt động quá hiệu quả, tức là khiến cho người đeo phải vận động nhiều hơn, từ đó khiến họ mau đói bụng hơn và ăn nhiều hơn. Cũng có thể những người đeo vòng đeo theo dõi sức khỏe cảm thấy nản chỉ trước những chỉ số hiển thị mỗi ngày, họ không thể đáp ứng mục tiêu giảm cân đề ra và phải bỏ cuộc sớm.

Jakicic cho biết sẽ cần có thêm nhiều nghiên cứu trong tương lai để giải đáp cho các yếu tố tiềm năng, đồng thời phải thử nghiệm tính hiệu quả của nhiều thiết bị đeo khác nhau. Ông nói: "Quan trọng hơn cả là chúng tôi cần phải tìm hiểu xem những thiết bị này thực sự hoạt động hiệu quả đối với những ai và khi nào. Đối với một số người, vòng đeo tay theo dõi sức khỏe có thể tốt nhưng đối với số khác, chúng có thể gây tác dụng ngược."

Theo: ArsTechnica
80 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vanmaidoicho
ĐẠI BÀNG
8 năm
1 sự thật mất lòng đây .
kimanhtuan
ĐẠI BÀNG
8 năm
Tào lao, thiết bị chỉ là phụ trợ giúp ta có thể thống kê mỗi ngày chúng ta cố gắng được bao nhiêu, động lực chính vẫn là bản thân, device chỉ là thứ yếu. Bản thân mới là chính.

P/s: nghiên cứu tào lao
sadmerry
ĐẠI BÀNG
8 năm
@kimanhtuan Thế bác biết sao nc ngoài nó đi trước nc ta ở cái gì không? Vì họ có những người nghiên cứu những vấn đề chửa biết để làm gì ntn.
Nói thì chỉ là quyết tâm... Tâm lý.... Nhưng đầy sản phẩm ko tốt vẫn bán đắt, sản phẩm chất lượng kém vẫn tiêu thụ ầm ầm.
Lúc này không nghiên cứu không tìm hiểu thì câu trả lời ử đâu?
Ai chả biết điều đó. Giảm cân phải đi liền với tập luyện thể thao và chế độ ăn uống, chứ tiêu hao 1, nạp vào 2 thì chả ai giúp được đâu. Đồng hồ hỗ trợ tập luyện, đừng có đeo để tự lừa mình.
kungfu9
CAO CẤP
8 năm
Không thể tin được..>>>người gầy cần đeo để được tăng cân:eek:
Hay là vô tập lo khoe cái vòng, không chịu tập. Hoặc bọn sales dụ là cái vòng có chức năng hút mỡ 24/7.
der_titan
TÍCH CỰC
8 năm
Em thấy nhiều bác chủ yếu đeo để làm màu thôi. Dù sao thấy họ vui vẻ khi khoe thì cũng mừng cho họ.
Sơn Lỷ
ĐẠI BÀNG
8 năm
Phí tiền cho nghiên cứu đến 2 năm
princez
CAO CẤP
8 năm
mình có nhìn thấy một người quen đeo cái vòng đeo tay kiểu này rồi, nhìn trông ngu người lắm 😁 thôi mình về nhà bảo vợ mình lắp một loại vòng khác mà mình có thể luyện tập cùng, đảm bảo mệt lử người mà lại đốt cháy nhiều ca lo, khỏi cần phải theo dõi :D
14025025
TÍCH CỰC
8 năm
@princez chắc là vòng tránh thai :3
TqTTpT
TÍCH CỰC
8 năm
NÓI LÁO 😔( bố vừa mua cái pebble time để hỗ trợ chạy bộ mà :((
Chừng nào các chú các thím làm được 3 việc sau thì hãy nói chyện giảm cân :
- mỗi sáng gập bụng 30 cái (éo cần nhiều hơn)
- leo 1 cái cầu 500m nào đó rồi về
- ăn 3 cử, ko nạp đường thêm

Nói thêm là vóc dáng tôi đang bình thường (4 múi chứ 6 múi ko nổi). Bỗng nhiên có thói quen lướt net, uống Red Bull, sinh tố bơ (ko ăn vặt gì thêm nhé). Chỉ sau 1 tháng cái bụng phì vãi loàn ra. Mỗi ngày gập bụng 30 cái, 2 tháng nay vẫn chỉ được 1/2 dễ nhìn hơn thôi.
@Thiết Kế Website Miễn Phí Dạ thưa bác. Chế độ này tôi đã duy trì...6 năm nay ạ. 4 múi là bình thường. Tôi chỉ kể lại khoảng thời gian lười biếng của tôi, nạp Red Bull sinh tố bơ dã man mà thôi.
@ngo Nhut Truong Nhịn đói 15 ngày thì nhỏ 20cm còn đc mà bạn, kaka.
Sau đó quốc lại
xyzmen
CAO CẤP
8 năm
em giảm cân theo kiểu con nhà võ nè: hàng ngày đeo hai chục thanh chì quấn vào chân, đảm bảo bây giờ chạy bộ là vô địch....


Chiều nay lên cầu Chữ Y giật dây chuyền hay điện thoại để test khả năng chạy bộ của mềnh.....:rolleyes::rolleyes::rolleyes:
@xyzmen Chút bác vô tù mạnh dõi nhé, gửi lời thăm mấy anh trong đấy nhé :p
Nghiên cứu quá tào lao, "đặt vòng" hay ko éo liên quan gì đến quá trình giảm cân. Có động lực mà giảm được thì đeo thêm cái vòng sẽ theo dõi dễ dàng hơn, tập luyện hiệu quả hơn dẫn đến giảm được hiệu quả hơn nữa chứ. So sánh như cái "cage"! 😁
@cheetah_fast Nghiên cứu nếu lấy số lượng mẫu ko đủ vẫn có thể sai đó bạn. Vừa rồi mình có đọc một quyển sách là "Thinking, fast and slow" (Nghĩ nhanh và chậm) nói về cơ chế mà tiềm thức/ý thức của con người hoạt động. Có một số "lỗi" phổ biến mà ngay cả những giáo sư trong trường đại học cũng mắc phải, trong đó có số lượng lấy mẫu. Rảnh bạn có thể tham khảo qua nhé, mình thấy khá hay á! ^^
P/S: Trong bài viết cũng có nói cần nhiều mẫu hơn để kết quả chính xác hơn đó bạn, sau đó họ lấy mẫu nhiều hơn (~500) những nghiên cứu trước đó nhưng biết đâu lên ~5000 thì kết quả lại thay đổi chăng... 😁
@Jazzzzz Bạn đọc kỹ bài của mình nhé, ý kiến của mình là với động lực như nhau thì người dùng vòng đeo tay vẫn hiệu quả hơn như mình đã phân tích. Và mình có dựa trên bản thân để đưa ra ý kiến hehe, đã đặt vòng, đã tập luyện và cũng đã thay đổi. 83kg -> 71kg sau 3 tháng (ko detox, ko lowcarb,...) ;)

Edited: Ah có thể bạn đọc câu đầu của mình nó ko rõ ý. Ý của mình cái "éo liên quan" đó có nghĩa là cái vòng ko có "tác dụng" làm giảm cân (nhiều người nghĩ đeo cái vòng vào là giảm cân - đại loại thế). Còn biết cách sử dụng thì như bạn đã phân tích, chuẩn rồi.
@hoang_nam2001 Yes, có thể cần phải tăng số mẫu hoặc sử dụng vòng Apple watch để cho ra kết quả khác ;)
@cheetah_fast My god =))
Tay xấu quá
IMG_1279.JPG
Cốt lỗi của giảm cân là calo in < calo out. Bây giờ có tập như chó mà ăn nhiều hơn lượng calo cơ thể cần thì vẫn phì thôi. Tập luyện giúp tăng chỉ số BMR, từ đó nhu cầu tiêu hao năng lượng của cơ thể sẽ cao lên. Giúp bạn ko cần phải giảm quá nhiều calo dẫn đến nản để bỏ cuộc mà vẫn giảm đc cân.
klq nhưng chơi hàng vs đập đá dài ngày sụt cân nhanh lắm đó 😁
marklost
TÍCH CỰC
8 năm
@eternal_vnn Em lại nghe nói đi với mấy bạn gay nhanh xuống cân lắm, chỗ em đã chứng kiến 1 vài bạn rồi :D
DatHyunbin
TÍCH CỰC
8 năm
@eternal_vnn chuẩn nè bác,nhưng sụt cân nhanh và nó còn gây thêm thần kinh đầu óc bị hủy hoại nữa,có thể còn gây nghiện,chứ nó chỉ sụt cân ko thì mình chơi lâu rồi :D
Phải công nhận tây có nhiều cái nghiên cứu lố bịch nhỉ mẫu thì ít ko kết luận được gì
đang muốn tăng cân mà đọc mấy thiết bị toàn dành cho lũ muốn giảm cân
Quan trọng là bản thân mỗi người, mấy cái đeo đeo đó có hay không cũng chẳng ảnh hưởng gì.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019