Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá MSI GT73VR Titan - thiết kế hầm hố, hiệu năng rất cao, dễ nâng cấp sửa chữa, giá 60 triệu

bk9sw
25/9/2016 12:27Phản hồi: 95
Đánh giá MSI GT73VR Titan - thiết kế hầm hố, hiệu năng rất cao, dễ nâng cấp sửa chữa, giá 60 triệu
GT73VR Titan là thành viên mới nhất thuộc dòng laptop gaming hạng nặng MSI GT series. Xếp dưới GT83VR và trên GT72 Dominator Pro, GT73VR mang một thiết kế lai giữa 2 dòng máy này nhưng vẫn sở hữu nhiều nét đặc trưng. Ngoài ngoại hình, GT73VR Titan cũng là 1 trong số 8 chiếc máy được MSI trang bị thế hệ GPU Pascal của Nvidia. Máy có nhiều tùy chọn cấu hình, phiên bản mình mượn được dùng phiên bản GeForce GTX 1070, giá bán khoảng 60 triệu, ngoài ra GT73VR Titan còn có các tùy chọn GTX 1080 và 2 x GTX 1070 chạy SLI. Dưới đây là bài đánh giá chi tiết chiếc máy này.


Ngoại thất: đặc trưng dòng GT dày nhưng nhẹ hơn và bắt mắt hơn

Cảm giác đầu tiên khi cầm GT73VR Titan trên tay là nó nhẹ hơn so với nhiều mẫu laptop chơi game thay thế máy bàn mình từng đánh giá, GT73VR, máy 17,3" nhưng cảm giác cầm trên tay khoảng 3 kg mấy mặc dù thông số ghi hơn 4 kg. GT73VR rất dày, chỗ dày nhất của nó lên đến 5 cm nên để mang theo thì bạn buộc phải sắm một cái balo cỡ lớn hoặc các loại balo gaming chuyên dụng dành cho máy 17,3".


Thiết kế tổng thể của GT73VR Titan vẫn rất đặc trưng, nhìn qua là biết nó là một cái máy của MSI nhờ lớp vỏ ngoài bằng nhôm phay xước màu đen kèm logo rồng xương quen thuộc. Ở nắp máy còn có thêm 2 dải nhựa màu đỏ, tích hợp đèn LED khá đẹp mắt.

Cạnh sau máy nổi bật với 2 hốc tản nhiệt cỡ lớn và đây cũng là thành phần tạo nên sự khác biệt chính cho GT73VR Titan. Thiết kế 2 hốc tản nhiệt này đẹp hơn so với GT72 cũng như GT80 cũ, giống hốc hút gió trên xe hơi thể thao hay máy bay phản lực. Ngoài ra bao quanh hốc tản nhiệt có thêm một viền nhựa màu đỏ tạo điểm nhấn, đây là điều mà các dòng GT trước đây không có.

Tinhte.vn_MSI_GT73VR_Titan-32.jpg
Bản lề của GT73VR Titan thiết kế chìm, rất chắc chắn và cho góc mở khá rộng khoảng 130 độ. Nắp máy khá dày, khoảng 7 mm, thiết kế rất chắc chắn khi nhấn vào không bị lõm như một số dòng máy khác của MSI. Bao quanh màn hình 17,3" là viền nhựa rộng khoảng 2 cm và thiết kế này vẫn chưa được thay đổi qua thời gian. Viền trên nắp máy cũng có một dải nhựa tạo điểm nhấn tương tự GT72.

Nhìn từ các cạnh bên chúng ta có thể thấy GT73VR Titan dày như thế nào. Sở dĩ máy có độ dày như vậy là nhằm tạo không gian cho hệ thống tản nhiệt gồm nhiều ống đồng xếp lớp. Chiếc máy này cũng có tùy chọn 2 GPU chạy SLI nên MSI buộc phải làm dày để đáp ứng các cấu hình cung cấp.

Tinhte.vn_MSI_GT73VR_Titan-33.jpg

Các cổng kết nối trên GT73VR Titan được bố trí rất hợp lý với loạt 4 cổng USB 3.0 và 4 jack âm thanh 7.1 analog đặt tại cạnh trái cùng với khe tản nhiệt bên. Cạnh phải có thêm 2 cổng USB 3.0 nữa, khe đọc thẻ SD và khe tản nhiệt.

Tinhte.vn_MSI_GT73VR_Titan-23.jpg
Tại phía sau giữa 2 hốc tản nhiệt là cụm các cổng trình xuất như mini DisplayPort, Thunderbolt 3 (USB-C), HDMI 1.4, cổng kết nối mạng LAN và jack cắm nguồn 4 chấu. Bố trí của các cổng cắm dây phía sau máy cũng là xu hướng thiết kế trên những dòng laptop gaming mới được nhiều hãng áp dụng.

Tinhte.vn_MSI_GT73VR_Titan-35.jpg
Phía trước có 3 đèn báo trạng thái.

Quảng cáo



Điểm cộng đối trên GT73VR Titan là nó vẫn có cổng Thunderbolt 3 dùng chuẩn USB-C. Mặc dù đã được trang bị GPU GeForce GTX 1070 nhưng qua cổng Thunderbolt 3, GT73VR Titan sẽ có thể khai thác các loại eGPU gắn ngoài với các phiên bản GPU desktop mạnh hơn. Thêm vào đó là việc có thêm 2 khe tản nhiệt bên, tạo điều kiện cho luồng gió nóng thoát ra ngoài nhanh hơn, qua đó tăng cường hiệu quả tản nhiệt.

Tinhte.vn_MSI_GT73VR_Titan-43.jpg
Đáy của GT73VR Titan cũng được thiết kế khá đẹp và nhiều lỗ thoát nhiệt lắp lưới màu đỏ. Toàn bộ phần thân máy kéo xuống đáy đều được làm bằng nhựa cứng, xử lý sần nhằm tăng độ bền qua thời gian. Nhìn xuyên qua phần lưới này chúng ta có thể thấy GT73VR Titan còn khá nhiêu khoảng trống. Mật độ của linh kiện không dày đặt như các phiên bản GT trước và việc nâng cấp cũng khá dễ dàng nhờ thiết kế mở. Cầm máy ở tư thế trên có thể thấy GT73VR Titan nặng về phía sau nơi có hệ thống tản nhiệt.
Loa sub của Dynaudio đặt tại đáy máy tương tự như các phiên bản dòng GT series khác. Riêng các loa stereo được đặt tại cạnh trước máy giúp âm thanh hướng thẳng về phía người dùng.

Nội thất: không nhiều thay đổi, bàn phím được cải tiến gõ sướng hơn


Những chiếc laptop của MSI thường không có nhiều khác biệt về nội thất. Thiết kế chung vẫn là một tấm nhôm phay màu đen bao phủ toàn bộ nội thất.

Tinhte.vn_MSI_GT73VR_Titan-38.jpg
Chiếm diện tích lớn giữa nội thất là bàn phím chiclet kích thước full-size hỗ trợ đèn nền RGB do SteelSeries thiết kế. Kích thước của các phím chính vẫn rất tiêu chuẩn, khoảng 15 x 15 mm và khoảng cách giữa các phím là 3 mm, rất rộng rãi nhờ đó bạn có thể đặt tay lên và gõ ngay, rất dễ làm quen.

Quảng cáo


Tinhte.vn_MSI_GT73VR_Titan-26.jpg

Thêm vào đó hành trình phím cũng được kéo dài thêm khoảng 1 mm so với những dòng máy trước đây của MSI, cấu trúc xương phím chắc chắn hơn mang lại cảm giác gõ tự tin và chính xác. Khi gõ, bàn phím êm và không phát ra tiếng động lớn, vỉ phím bằng kim loại cũng không bị flex.


Tinhte.vn_MSI_GT73VR_Titan-39.jpg
Như thường lệ, bàn phím được tích hợp hệ thống đèn backlit đa vùng màu RGB và bạn có thể tùy biến tự do với 16,8 triệu màu qua phần mềm SteelSeries Engines. Điều đáng chú ý là thiết kế phím bấm cũng đã được đổi mới với công nghệ in Silver Lining. Theo đó phần thân keycap được làm trong suốt, mang lại hiệu quả chiếu sáng tốt hơn cho hệ thống đèn nền.

Tuy nhiên, nếu như chưa từng dùng qua các dòng máy của MSI thì bạn sẽ gặp vấn đề với layout phím - một layout lạ lẫm với phím Windows được đặt sang phải, thay vào vị trí đó là phím Fn. Thiết kế này đảm bảo rằng khi chơi game bạn sẽ không bấm nhầm phím Windows khiến game bị gián đoạn. Mặc định là như vậy nên bạn phải tập làm quen, còn không thì có thể vào BIOS để chỉnh lại chức năng cho phím Windows và Fn.

Tinhte.vn_MSI_GT73VR_Titan-25.jpg
Thêm vào đó MSI cũng thiết kế cụm phím điều hướng lấn sang khu vực phím số tương tự như kiểu thiết kế của những chiếc laptop ASUS. Các phím số hẹp hơn nên không thật sự lý tưởng cho những game thủ ngoài giờ chơi phải làm việc với bảng tính, số liệu.

Tinhte.vn_MSI_GT73VR_Titan-37.jpg
Bàn rê trên GT73VR Titan có kích thước 11 x 6,5 cm, rất rộng rãi để chúng ta thao tác đa điểm cũng như di chuyển trỏ chuột. Bàn rê do Synaptics sản xuất, độ nhạy cao, bề mặt được phủ mịn giảm thiểu độ rít và ít bám mồ hôi hơn so với thiết kế bàn rê cũ của dòng GT. 2 phím chuột được làm rất to nhưng khá cứng. Quanh bàn rê có thêm viền đèn LED có thể tùy biến màu khá đẹp mắt.

Tinhte.vn_MSI_GT73VR_Titan-36.jpg
Ngoài hệ thống phím chính và bàn rê thì điểm khác biệt đáng chú ý nhất trên GT73VR Titan là cụm phím chức năng được thiết kế lại đặt gần rìa phải. Cụm phím này bao gồm phím chuyển đổi giữa GPU tích hợp Intel HD Graphics và GPU rời Nvidia GeForce GTX 1070; phím tiếp theo kích hoạt hệ thống tản nhiệt CoolerBoost Titan, tăng tốc độ quạt; phím thứ 3 bật phầm mềm stream Xsplit Gamecaster và phím thứ 4 để mở nhanh SteelSeries Engine.

Riêng phím nguồn cũng được thiết kế mới, nó là một phần của tấm nhôm cắt ra, có thêm viền LED cách điệu thay vì một phím bấm rời. Chính vì điều này khiến nút nguồn của GT73VR Titan khá khó bấm bởi người dùng không cảm nhận được độ nẩy.

Màn hình IPS chất lượng cao, có G-Sync, âm thanh rất ấn tượng


Mình hy vọng mượn được phiên bản GT73VR Titan với màn hình 120 Hz nhưng đáng tiếc là chưa có. Phiên bản GT73VR Titan trong bài này dùng màn hình IPS do LG Philips sản xuất với độ phân giải Full HD 1080 px, 75 Hz.

Tinhte.vn_MSI_GT73VR_Titan-40.jpg
Tấm nền IPS của LG Philips có chất lượng rất tốt với độ sáng đo được khoảng 330 nit, độ bao phủ gầ 86% dải màu sRGB (trong video mình nói nhầm thành Adobe RGB 😁). Điểm đáng chú ý nhất trên màn hình này là độ tương phản lên đến 1000:1 mang lại trải nghiệm hình ảnh hút mắt, các mảng màu đen trắng tách bạch rất lý tưởng để xem phim cũng như chơi game. Độ tương phản cao cũng là đặc điểm thường thấy trên màn hình của những chiếc máy giải trí cao cấp và chuyên game.

Tinhte.vn_MSI_GT73VR_Titan-41.jpg
Qua phần mềm MSI True Color thì chúng ta có thể tự cân chỉnh các thông số màn hình như dải màu, tông màu, độ sáng, độ tương phản, nhiệt độ màu … rất tiện lợi đối với những anh em thường làm việc với phim ảnh.


Góc nhìn của màn hình cũng khá rộng, trên 115 độ từ các phía và màn hình có lớp matte giúp hiển thị khá tốt dưới nguồn sáng trực tiếp hay ngoài trời. Mặc dù vậy, chiếc màn hình này bị một nhược điểm là ánh sáng không đều, tại khu vực gần 2 góc dưới màn hình, độ sáng cao hơn đôi chút so với các vùng còn lại.

Ngoài ra, màn hình cũng hỗ trợ công nghệ Nvidia G-Sync giúp đồng bộ tốc độ quét của màn hình với GPU Nvidia GeForce GTX 1070, nhờ đó mang lại trải nghiệm chơi game mượt mà hơn, loại bỏ tình trạng xé hình và độ trễ dựng hình. Không có 120 Hz nhưng bù lại có G-Sync, vẫn đáp ứng tốt nhu cầu chơi game của game thủ đặc biệt là các tựa game FPS.

Tinhte.vn_MSI_GT73VR_Titan-44.jpg
Về âm thanh, GT73VR Titan được trang bị hệ thống âm thanh 2.1 gồm 2 loa 3 W đặt trước và 1 loa sub 5 W. Chất lượng âm thanh của hệ thống này khiến mình khá hài lòng và có thể nói đã lâu lắm rồi mới có một chiếc laptop được trang bị dàn loa sống động như vậy kể từ thời những chiếc Toshiba Qosmio với hệ thống loa Harman/Kardon. Mặc dù chưa đạt được tới độ chất như Toshiba Qosmio nhưng GT73VR Titan mang lại trải nghiệm gần gần giống với âm bass chắc, treble rõ ràng nhưng các nốt cao hơi nhiễu. Hệ thống âm thanh này được tăng cường với công nghệ Nahimic v2, cho phép định hướng các tiếng động trong game cũng như hỗ trợ nhiều profile cho game, phim, nhạc.

Cấu hình rất mạnh, thiết kế phần cứng dễ nâng cấp và bảo trì:


MSI GT73VR Titan có nhiều tùy chọn cấu hình, khác biệt chính là GPU. Chiếc máy trong bài này có cấu hình như sau:
  • CPU: Intel Core i7-6820HK (Skylake), 4 lõi 8 luồng, tốc độ 2,7 GHz (Turbo Boosst 3,6 GHz), 8 MB Cache, TDP 45 W;
  • GPU: Intel HD Graphics 530 + Nvidia GeForce GTX 1070 8 GB GDDR5 (Pascal);
  • RAM: 16 GB (2 x 8 GB Kingston DDR4-2400) chạy dual-channel;
  • Ổ cứng: 256 GB Samsung SM951 M.2 2280 NVMe + 1 TB Hitachi Travelstar 7K1000 2,5" HDD SATA 7200 rpm;
  • Ổ quang: không có;
  • Kết nối: Bluetooth 4.0 + Killer E2400 Gigabit Ethernet (LAN) + Killer Wireless-ac 1535 (Wi-Fi);
  • OS: Windows 10 Home Single Language (64-bit).

Đây vẫn chưa phải là tùy chọn cấu hình mạnh nhất của GT73VR Titan bởi nó còn có thêm tùy chọn chạy 1 GPU GeForce GTX 1080 8 GDDR5X hoặc 2 GPU GeForce GTX 1070 8 GDDR5 chạy SLI. Ngoài ra, MSI còn cung cấp thêm các tùy chọn về RAM tối đa 32 GB và ổ cứng. Để dễ hình dung về khả năng nâng cấp, mời anh em xem hình ảnh dưới đây:

Tinhte.vn_MSI_GT73VR_Titan-1.jpg
Đáy của MSI GT73VR Titan được thiết kế đơn giản với 1 khay nhựa liền mảnh không cắt ghép. Do đó chỉ việc tháo 5 con ốc là có thể tháo rời khay nhựa và tiếp cận phần cứng bên trong.

Tinhte.vn_MSI_GT73VR_Titan-3.jpg
Tinhte.vn_MSI_GT73VR_Titan-8.jpg Tinhte.vn_MSI_GT73VR_Titan-9.jpg

Hệ thống tản nhiệt của GT73VR Titan được MSI gọi là Cooler Boost Titan với 2 quạt Whirlwind 29 cánh, rất dày, kèm theo đó là hệ thống 10 ống đồng được sơn đen bắt mắt dẫn luồng nhiệt ra cụm lá nhôm tản nhiệt (mỗi quạt 2 cụm).

Tinhte.vn_MSI_GT73VR_Titan-5.jpg
CPU Intel Core i7-6820HK được bắn trên bo mạch chủ, tản nhiệt với 3 ống đồng, luồng nhiệt dẫn ra quạt trái.

Tinhte.vn_MSI_GT73VR_Titan-4.jpg
Trong khi đó GPU Nvidia GeForce GTX 1070 được thiết kế dạng card MXM gắn vào khe PCIe có thể nâng cấp được và được tản nhiệt với 7 ống đồng, 2 ống dẫn sang quạt trái và 5 ống còn lại dẫn sang quạt phải. Như vậy về khả năng nâng cấp thì GPU có thể nâng cấp nhanh được và MSI cũng sẽ cung cấp những phiên bản nâng cấp cho dòng máy này, tương tự như GT80 Titan trước đây với 2 GPU GTX 980 MXM.

Tinhte.vn_MSI_GT73VR_Titan-11.jpg
Tiếp theo là 2 khe RAM trống, máy có tổng cộng 4 khe RAM với 2 khe đã gắn sẵn 2 thanh 8 GB nằm dưới bàn phím (mặt kia của bo mạch). Như vậy chúng ta có thể mua thêm 2 thanh 8 GB DDR4-2400 nữa để nâng tổn dung lượng RAM lên 32 GB.

Tinhte.vn_MSI_GT73VR_Titan-7.jpg
Phần ổ cứng cũng khá dễ nâng cấp nhưng trước tiên phải tháo cụm lá tản nhiệt cho ổ cứng SSD M.2 2280 trước. GT73VR Titan cũng là dòng máy đầu tiên của MSI được trang bị tản nhiệt cho ổ cứng. Gỡ phần này ra sẽ thấy 3 khe cắm M.2, hỗ trợ chuẩn M.2 2280, trên máy đã có sẵn 1 cây Samsung SM951 và chúng ta có thể mua thêm 2 cây nữa thiết lập chạy RAID. Samsung cũng đã vừa ra mắt dòng 960 PRO và 960 EVO chuẩn M.2 2280 hỗ trợ giao thức NVMe với mức giá khá tốt nên anh em muốn chơi max cấu hình có thể tìm mua dễ dàng.

Tinhte.vn_MSI_GT73VR_Titan-12.jpg
Nằm dưới các ổ M.2 là ổ HDD 2,5" thông thường và được bao bọc bởi một khay nhôm, để thay thế thì chúng ta phải tháo thêm mấy con ốc nữa. Nói chung là dễ xử lý.

Tinhte.vn_MSI_GT73VR_Titan-10.jpg
Cục pin của GT73VR Titan cũng dễ thay trong trường hợp xài lâu ngày bị chai hay hỏng. Nó mặc dù là pin tích hợp nhưng vẫn dùng socket gắn ngoài. Dung lượng của cục pin này là 75 Wh hay 5225 mAh.

Hiệu năng: GTX 1070 quá mạnh so với thế hệ 9 Series


Với cấu hình như trên, MSI GT73VR Titan mang lại hiệu năng rất ấn tượng, nó mạnh hơn nhiều so với những chiếc laptop dùng GPU thế hệ GTX 9 Series trước đây. Dưới đây là điểm số benchmark của GT73VR Titan và so sánh với nhiều mẫu laptop cũng như chơi game hạng nặng khác. Trong bảng so sánh này mình chọn ra những mẫu laptop dùng phiên bản GTX 980 MXM và cả GTX 980M so với GTX 1070 trên GT73VR Titan. Kể từ thế hệ GTX 10 Series thì hậu tố M (Mobile) đã không còn nữa, Nvidia muốn nhấn mạnh rằng khoảng cách về hiệu năng giữa phiên bản GTX 10 trên laptop hay trên deskop đã được thu hẹp và GTX 1070 sẽ mạnh hơn rất nhiều so với GTX 980 (cao cấp nhất của GTX 9 Series), vậy nó mạnh hơn bao nhiêu?

GPU GeForce GTX 1070 có hiệu năng cao hơn rất nhiều so với phiên bản tiền nhiệm bởi nó được nâng cấp rất mạnh về kiến trúc cũng như cấu hình. Các vi xử lý đồ họa dùng kiến trúc Pascal GP104 sản xuất trên quy trình 16 nm FinFET với 2048 nhân CUDA và xung nhịp tối đa đến 1645 MHz trong khi GTX 970M chỉ có 1280 nhân CUDA và xung nhịp tối đa 1038 MHz.

Qua các công cụ benchmark như 3DMark 11 và 3DMark 13, chúng ta có thể thấy rõ ràng hiệu năng của GTX 1070 cao hơn đáng kể so với GTX 980 MXM và GTX 980M. Đặc biệt ở nội dung test Fire Strike tương ứng với game nặng ở thiết lập phân giải Full HD, GTX 1070 đạt gần 15000 điểm trong khi những mẫu máy chạy GTX 980 MXM chỉ đạt khoảng 11000 điểm, riêng GTX 980M và GTX 970M thì quá yếu so với GTX 1070.


Fire Strike Extreme và Fire Strike Ultra lần lượt tương ứng với trải nghiệm game nặng ở thiết lập phân giải 2K và 4K, GTX 1070 cho điểm số cao hơn nhiều, 7801 điểm đối với Fire Strike Extreme và 4202 điểm với Fire Strike Ultra. Như vậy với điểm số này, GTX 1070 trên laptop có thể chơi game ở độ phân giải 4K với tỉ lệ khung hình ít nhất là 30 fps.


Về hiệu năng tổng thể, GT73VR Titan với CPU Core i7-6820HK cho điểm số benchmark tương đương với các mẫu máy dùng cùng CPU. Tất cả các bài test mình đều thực hiện với thiết lập Turbo qua Dragon Center thì kết quả cho thấy điểm số của GT73VR Titan rất tốt, cao hơn hẳn so với các mẫu máy còn lại ở một số bài test.

CrystalDiskMark.png

Nếu anh em để ý ở thanh màu vàng, ASUS GX700 mặc dù dùng có cùng CPU nhưng điểm nhỉnh hơn đôi chút ở bài test PCMark 7 và PCMark 8 Work thì yếu tố tạo ra sự khác biệt này nằm ở hệ thống ổ cứng. 2 ổ cứng trên GX700 với thiết lập RAID 0 cho tốc độ trên 3000 MB/s đọc trong khi ổ Samsung SM951 trên GT73VR Titan chỉ có thể đạt tốc độ đọc tối đa trên 2000 MB/s. Về bài test Creative thì hiển nhiên GT73VR Titan thắng thế bởi bài test này có sự tham gia của GPU GTX 1070. Thêm nữa, người anh cả một thời - GT80 Titan đã chính thức bị GT73VR Titan hạ bệ 😃.

Trải nghiệm game thực tế: cán ngọt nhiều game đồ họa nặng ở thiết lập Full HD, max setting


Mình chơi thử một vài tựa game nặng và được nhiều anh em chơi hiện nay trên GT73VR Titan và kết quả không ngoài dự đoán. GT73VR Titan với cấu hình này có thể cán hầu hết các tựa game nặng hiện nay với thiết lập đồ họa tối đa, đạt tỉ lệ khung hình trên 30 fps. Tất cả các game đều được test ở độ phân giải Full HD.

Rainbow Six: Siege


Rainbow_Six_Siege.jpg
Thiết lập cấu hình: Tối đa, chất lượng đồ họa: Very High, chất lượng đổ bóng: High, Ambient Occlusion: HBAO+, TXAA 4x > trung bình 72 fps.

Metro Last Light:


Metro_Last_Light.jpg
Thiết lập cấu hình: Tối đa, chất lượng đồ họa: Very High, Tesselation: Very High, SSAA 4x, AF: 16x > trung bình 36 fps.

Doom:

Doom.jpg
Thiết lập cấu hình: Tối đa, chất lượng đồ họa: Ultra, chất lượng đổ bóng: Ultra, Directional Occlusion: High, TSAA 8TX > trung bình 140 fps.

Assassin's Creed Syndicate:


Assassin's_Creed_Syndicate.jpg
Thiết lập cấu hình: Tối đa, chất lượng đồ họa: Ultra High, chất lượng đổ bóng: PCSS Ultra, Ambient Occlusion: HBAO+ Ultra, MSAA4x + FXAA > trung bình 36 fps.

The Witcher 3: Wild Hunt:


The_Witcher_3.jpg
Thiết lập cấu hình: Tối đa, chất lượng đồ họa: Ultra, mọi thiết lập về độ chi tiết, nước, địa hình … đều kéo max cây, Ambient Occlusion: HBAO+ > trung bình 62 fps.

Pin chuối, hiệu quả tản nhiệt rất tốt, chạy bình thường êm ru, bật Cooler Boost Titan ồn như máy sấy


GT73VR Titan có hiệu quả tản nhiệt rất tốt nhờ thiết kế dày, rỗng, dành nhiều không gian cho hệ thống tản nhiệt Cooler Boost Titan.

Chơi game Doom max cấu hình trong nửa tiếng, hệ thống quạt tản nhiệt tự động, nhiệt độ CPU và GPU cao nhất lần lượt đo được là 79 độ C và 75 độ C. Ở mức nhiệt độ này, bật Cooler Boost Titan, hệ thống quạt được đẩy lên tốc độ gần 5000 vòng/phút, khoảng 5 phút sau nhiệt độ CPU và GPU lần lượt giảm xuống còn 67 độ C và 62 độ C. Hệ thống này bật càng lâu thì CPU và GPU càng giảm nhiệt nhưng bù lại tiếng ồn phát ra từ quạt khá lớn, có thể gây ảnh hưởng đến người khác.

Hệ thống quạt Whirlwinds trên GT73VR Titan luôn chạy dù không tải và quay ở nhiều tốc độ khác nhau. Đối với các tác vụ thông thường thì quạt chỉ quay ở tốc độ khoảng 1100 đến 1700 vòng/phút, âm thanh phát ra hầu như không nghe thấy.

Thử nghiệm bằng FurMark, CPU Burning Test:


CPU_Burn_no_CBT.png

Không bật Cooler Boost Titan: xung nhịp CPU tối đa 3,97 GHz, tốc độ quạt tự động đẩy lên khoảng 3300 vòng/phút, nhiệt độ CPU tối đa 90 độ C.

CPU_Burn.png

Bật Cooler Boost Titan: xung nhịp CPU tối đa 3,97 GHz, tốc độ quạt đạt gần 5000 vòng/phút, nhiệt độ CPU rớt xuống còn 85 độ C sau 1 phút, sau 2 phút xuống 83 độ C.

GPU Stress Test:


GPU_Stress_no_CBT.png

Không bật Cooler Boost Titan: xung nhịp GPU tối đa trên 1300 MHz, xung nhịp VRAM tối đa 4201 MHz, tốc độ quạt tự động khoảng 1800 vòng/phút, nhiệt độ GPU tối đa khoảng 75 độ C.

GPU_stress.png

Bật Cooler Boost Titan: xung nhịp GPU tối đa đạt 1442 MHz, xung nhịp VRAM tối đa 4201 MHz, tốc độ quạt gần 5000 vòng/phút, nhiệt độ GPU rớt xuống còn 65 độ C sau 1 phút, sau 2 phút còn 60 độ C.

Nhiệt độ bề mặt của GT73VR Titan cũng rất mát mẻ. Mình sử dụng máy trong phòng máy lạnh ở nhiệt độ 24 độ C, nhiệt độ đo được trên bề mặt nội thất của GT73VR Titan đều dưới 35 độ C khi tải vừa, khu vực chiếu nghỉ tay 2 bên lần lượt ở 30 và 31 độ C, rất mát.

Khi tải nặng, khu vực bàn phím nóng hơn đôi chút với khoảng 36 độ C nhưng vẫn không gây khó chịu. Khu vực nóng nhất là phía trên bàn phím, tức ngay phía trên hệ thống tản nhiệt, đo được ở mức 43 độ C.

Tinhte.vn_MSI_GT73VR_Titan-2.jpg

Về pin, GT73VR Titan được trang bị 1 cục pin khá "tí hon" so với kích thước khổng lồ của nó, dung lượng 5225 mAh hay 74 Wh. Trước đây trên dòng GT72 và GT80, MSI trang bị pin 9 cell 83 Wh hoặc hơn.

Thử nghiệm pin như sau:

Làm việc với 6 tab trình duyệt Yandex, trong đó có 1 tab luôn mở video YouTube, soạn văn bản trên OneNote, độ sáng màn hình 100%, âm lượng 50% > thời lượng pin khoảng 2 giờ 15 phút. Nếu kích hoạt chế độ ECO thì thời lượng pin vào khoảng 2 giờ 40 phút, nhiều hơn không đáng kể.

Chơi game Rainbow Six: Siege ở thiết lập Ultra, độ sáng màn hình 100%, âm lượng 50% > chơi được trong 1 giờ 15 phút.

Dĩ nhiên một chiếc máy chơi game cấu hình như GT73VR Titan thì pin không phải là vấn đề quá quan trọng. Để đạt được trải nghiệm tốt nhất chúng ta bắt buộc phải cắm pin. Chẳng hạn như game Rainbow Six: Siege, cắm pin chơi ở thiết lập cao nhất đạt 74 fps nhưng khi chơi bằng pin thì khung hình chỉ còn 30 fps.

Kết luận: GT73VR Titan và cái giá 60 triệu?


Tinhte.vn_MSI_GT73VR_Titan-20.jpg

MSI GT73VR Titan là một chiếc laptop chơi game khá toàn diện tại thời điểm hiện tại. Thiết kế vẫn thừa hưởng nhiều từ dòng GT72 và GT80 nhưng nó cũng có nhiều điểm mới như hốc tản nhiệt to hơn, hầm hố hơn, vỏ máy bắt mắt hơn. Nội thất dù không có nhiều thay đổi nhưng bàn phím đã được nâng cấp, mang lại trải nghiệm gõ sướng hơn rất nhiều. Hệ thống cổng kết nối được bố trí hợp lý và việc trang bị cổng Thunderbolt 3 sẽ mở rộng tiềm năng sức mạnh cho GT73VR Titan với những chiếc dock eGPU gắn ngoài.

Thêm vào đó, GT73VR Titan cũng là một chiếc máy dễ nâng cấp và sửa chữa. Thiết kế đáy máy đơn giản, dễ mở cho phép chúng ta dễ dàng gắn thêm RAM, ổ cứng SSD, HDD và thậm chí là có thể thay được GPU nếu như MSI phát hành các phiên bản cao cấp hơn. Đây cũng là triết lý thiết kế được MSI hướng đến kể từ dòng GT80 Titan.

Trải nghiệm nghe và nhìn trên GT73VR Titan cũng rất ấn tượng với màn hình IPS chất lượng cao, hỗ trợ G-Sync và hệ thống loa Dynaudio mình đánh giá là tốt nhất từ trước đến nay trên những chiếc máy MSI. Hệ thống tản nhiệt Cooler Boost Titan hoạt động cũng rất hiệu quả nhằm duy trì hiệu năng của máy qua thời gian sử dụng.

Tinhte.vn_MSI_GT73VR_Titan-15.jpg

Hiện tại GT73VR Titan là chiếc laptop chơi game đầu tiên mình đánh giá dùng GTX 1070 nên trước mắt hiệu năng của nó cao hơn nhiều so với những chiếc máy dùng GTX 980 MXM hay GTX 970M/980M. Hiệu năng của nó đủ để chúng ta có thể chơi nhiều tựa game ở thiết lập phân giải Full HD, đồ họa max settings và một số tựa game có thể chơi ở 4K với thiết lập cao. Trong thời gian tới hy vọng mình sẽ mượn được những mẫu máy dùng GTX 1070 khác để so sánh, đặc biệt là đối thủ RoG G752VS đến từ ASUS.

Điểm mình thích:
  • Thiết kế khá bắt mắt và cứng cáp;
  • Màn hình đẹp, độ tương phản cao, góc nhìn rộng, có G-Sync, loa chất lượng;
  • Phần cứng có chất lượng chế tạo cao, dễ nâng cấp và bảo trì;
  • Nhiều cổng kết nối thế hệ mới, bố trí hợp lý;
  • Cấu hình mạnh, hiệu năng cao;
  • Hiệu quả tản nhiệt tốt, vận hành mát mẻ;
  • Hoạt động bình thường không gây ra tiếng ồn trừ khi bật Cooler Boost Titan.

Điểm mình chưa thích:
  • Cồng kềnh, khó đem theo, đây là nhược điểm chung của dòng laptop 17" thay thế desktop;
  • Hiệu năng có thể được nâng cao hơn nữa nếu trang bị 2 ổ M.2 chạy RAID 0;
  • Màn hình sáng chưa đều tại 2 vùng gần cạnh dưới màn hình;
  • Thời lượng pin quá ngắn;
  • Giá vẫn cao khó tiếp cận.
95 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhìn cái body và độ dầy của nó làm mình nghỉ ngay đến cái vali bom hạt nhân của cac tổng thống
IMG_1330.JPG
lê vũ_086
ĐẠI BÀNG
8 năm
viền màn hình thô wa. 😔
Razor11
CAO CẤP
8 năm
@lê vũ_086 Máy tính chơi game mà làm viền mỏng sexy mới lạ 😁
@Razor11 :D thực tế thì cái viền mỏng tý trải nghiệm game cũng tốt hơn (màn chơi game PC viền cũng mỏng dính). mình thấy con này xấu ntn ấy nhưng đc cái này mất cái kia vậy.
nhìn ngầu đấy. Thế mới đúng là no1 in gaming :v
Bây giờ phải làm sao cho cấu hình mạnh như vẫn phải mỏng nhẹ, chứ còn như cái máy tính case thì làm làm gì.
@Hoang_HaoMinh Đầy máy chơi game có 2kg đó. Đã lap chơi game thì chuyện to và nặng ko thành vấn đề
tung2050
TÍCH CỰC
8 năm
@Hoang_HaoMinh mỏng nhẹ thì với cái nhiệt độ tỏa ra thì có bán xác sớm. dòng GS chơi game toàn lên 99 100 độ C.

còn ông ko có nhu cầu thì thôi. đầy ng vẫn xài chả sao cả.
tung2050
TÍCH CỰC
8 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ những máy đó thì hầu hết đều cấu hình bt còn đống cấu hình khủng thì lo nhất vụ bền. dòng GS Stealth chơi game nặng toàn gần 100 độ C ko biết chịu nổi đc bao lâu, bên Asus thì ko biết thế nào
Razor11
CAO CẤP
8 năm
@Hoang_HaoMinh Mạnh + mỏng => tản nhiệt kém => nóng => hỏng máy, công nghệ vẫn chưa thể đạt đến mức đấy bạn ạ
phamviet94
TÍCH CỰC
7 năm
@Hoang_HaoMinh Có nha bạn ASUS ROG GL502VS đó, mạnh, mõng, nhẹ, đẹp, chỉ có 1 khuyết điểm là cái tại tản nhiệt hơi kém chơi khoản 2 tiếng nên tắt máy xả nhiệt, dc cái này mất cái kia thôi.
http://www.microcenter.com/product/468416/ROG_GL502VS-DB71_156_Gaming_Laptop_Computer_-_ROG_Metallic
nhìn phê quá.
Tank_Tiger
ĐẠI BÀNG
8 năm
một em trâu bò.
Tien Khoeo
TÍCH CỰC
8 năm
Xiaomi MI4 cua minh kia
superboyvc
TÍCH CỰC
8 năm
Vô lý nhỉ, em này cũng chạy được raid mà? tốc độ trên 3000MB/s chứ ta?
@superboyvc tùy option máy, cái máy mình dùng có 1 ổ Samsung SM951 thôi, muốn RAID phải 2 ổ trở lên 😃
superboyvc
TÍCH CỰC
7 năm
@bk9sw mình nghĩ review là phải nện max option mới chuẩn chỉ chứ 😃
@superboyvc người ta cho mượn gì thì review nấy thoai 😃
sozuoka
TÍCH CỰC
8 năm
Vụ thêm lá nhôm tản nhiệt cho SSD M2 có giá trị thiết thực đấy, mấy mẫu SSD M2 NVMe nhiệt độ cao quá thì bị throttle mà 😁
Phê quá !
vietprowap
TÍCH CỰC
8 năm
màn hình này có vẻ để tương phản cao và ám vàng thì phải
[​IMG]
@vietprowap cái hình bị vàng do đèn 😁
Dream8x
TÍCH CỰC
8 năm
@vietprowap Màn ips của lg philips thường để mặc định thế . Tuy nhiên đi cân màu lại là chuẩn ngay.
cấu hình hơn máy em cái VGA và cái cpu chút đỉnh
i7 6700hq
24gb ram
ssd sm951 256GB
vga 940m
boyrocky
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Chút đỉnh cái gì , gpu gấp 10 lần con 940M ghẻ =))
@Nguyễn Nguyên hiro Cấu hình máy bạn bằng với mình chút đỉnh
6820hk + 980 sli
image.jpeg
@boyrocky tại tớ có chơi game đâu mà :p
@nhoccavali91 ông này xài SE màu hồng nam tính :3
Không biết ở việt nam máy loại này bán chạy không nhỉ thấy giá thì quá cao mà không phải ai cũng thích chơi game trên lap. Mình thì muốn có 1 cái mỏng nhẹ cấu hình cao đi làm với 1 bộ PC chơi game ở nhà.
@luuthanhtungtt thế giờ bạn muốn chơi game ở nơi khác hay muốn chơi game ở phòng khách mà con PC của bạn đang ở phòng ngủ thì bạn làm sao , tháo dây điện ra bê nguyên cục máy với màn hình rồi kiếm chỗ để rồi cắm dây điện vào ah : D. Người ta tính cả chứ ai cũng như bạn , kiểu như mua xe hơi chi đi xe máy rồi lâu lâu gọi taxi ấy . tư tưởng người không giàu thì như chúng ta thôi chứ người có dư tiền họ nghĩ khác 😁
@lzzzz_adnguyen_zzzzl Dùng laptop bt steam game qua có gì phải xoắn nhỉ. Về thiết kế thì em này là high-end gamming laptop, vác đi on-lan, đi du lịch v.v... để 1 chổ thay cho desktop cũng được, chả có gì phải xoắn.
tungvu1987
ĐẠI BÀNG
7 năm
@lzzzz_adnguyen_zzzzl Nếu mạng ngon thì mua PC rồi xài phần mềm điều khiển, chơi game từ xa được không nhỉ ? Khi đó chỉ cần laptop cùi là đủ.
Mà có bác nào làm được cái vali đựng caí case máy tính và màn hình không nhỉ ?
g_p3
TÍCH CỰC
8 năm
Kết em quả tạ acer 8kg chạy sli 1080 2 nguồn hơn 😃
Chơi game được 1h 15 thì thua mẹ cái điện thoại rồi😆
@lumia1520_pro Bạn nói chuyện buồn cười quá, mấy con laptop này pin để cho có, kiểu lúc đấy ko cần chơi game mà muốn dùng 1 cách tạm thời nhu cầu lên mạng thôi thì mới không cắm sạc mà chạy pin không, chứ ai chơi game mà chả phải cắm sạc để chơi.
@lumia1520_pro Đợi cái IPhone 7S chơi được game Fallout 4 Max setting 😁
kboy2608
ĐẠI BÀNG
8 năm
Dự đoán có thể có war giữa đội Asus với đội MSI, giữa team máy bàn cho rẻ và team đừng dạy người giàu tiêu tiền. Không biết còn gì không nhỉ :rolleyes:
@kboy2608 hóng =))
@kboy2608 team laptop mỏng nhẹ và team mua TV, tủ lạnh nữa 😁
GragonV
CAO CẤP
8 năm
Nội thất nhìn quê và thô quá :v
Để tiền mua Alienware thích hơn có lun Tobi 😁:D:D . Con GT73 này sao lại ko có Tobi như con GT72VR nhể mặc dù giá cao ngét :rolleyes::rolleyes::rolleyes:

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019