Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Một số thủ thuật với Apple Music iOS 10: tải nhạc offline, xem lời bài hát, phát hoặc trộn danh sách

ND Minh Đức
28/9/2016 13:22Phản hồi: 55
Một số thủ thuật với Apple Music iOS 10: tải nhạc offline, xem lời bài hát, phát hoặc trộn danh sách
Trong bài này xin chia sẻ với anh em một số tính năng, thủ thuật mới hoặc có thể chưa biết trong Apple Music trên iOS 10. Trong đó bao gồm những tính năng hoàn toàn mới như xem lời bài hát, vụ tải nhạc về máy để nghe offline, tổ chức quản lý thư viện nhạc, tạo profile để mỗi ngày Apple cho nghe thêm những album phù hợp với sở thích của bạn,... Hy vọng rằng qua đó chúng ta sẽ sử dụng Apple Music để nghe nhạc tiện lợi và đã hơn.

Hiển thị lời bài hát


Đây là tính năng hoàn toàn mới trên Apple Music mới trên iOS 10 và có lẽ cũng là cái mà nhiều anh em đang rất hóng. Hồi xưa thì muốn có lời bài hát thì cách duy nhất là tự chép vô máy, cực kỳ mất thời gian, còn bây giờ thì Apple tự hiển thị luôn nên khá đã. Lưu ý là chức năng lời bài hát chỉ mới có ở những bài tiếng Anh, còn nhạc Việt thì mình tìm thử mà chưa thấy. Để hiện ra lời bài hát để chúng ta đọc khi đang chơi nhạc có 2 cách.

loi_1_cap.png
Đầu tiên là bung lời bài hát ra để coi toàn màn hình luôn, nghĩa là chỉ tập trung vào xem lời, không bị mấy cái khác làm phiền. Trong giao diện đang phát nhạc, chạm vào thanh Now Playing bên dưới để bài hát đang phát hiện lên toàn màn hình của iPhone, tiếp theo nhấn vào nút ba chấm "..." ở góc dưới bên phải, một menu sẽ hiện lên, ở dòng cuối cùng sẽ là lyric. Khi đó chạm vào là lời sẽ hiển thị toàn bộ màn hình luôn.

loi_2_cap.png
Cách tiếp theo là hiện lyric ở một nửa dưới của màn hình. Cũng trong giao diện đang phát nhạc Now Playing, bạn vuốt lên một chút sẽ hiện ra nút Show, chạm vào đó thì ngay lập tức lời bài hát sẽ hiện ra luôn.


Thêm album hoặc bài hát vào thư viện nhạc (Library)

thu_vien.jpg
Khi phát hiện ra những album/Playlist/Single mới, cảm thấy hay và muốn thêm vào thư viện nhạc để sau này nghe lại thì cách đơn giản chỉ là nhấn vào nút add trong màn hình duyệt album là nó sẽ được lưu vào danh sách cá nhân của chúng ta. Nếu đang trong danh sách nhiều album: chạm vào dấu ba chấm "...", sau đó chọn "Add to My Music" thì album hoặc playlist đó cũng sẽ được lưu vào thư viện. Nếu chỉ muốn lưu lại 1 bài hát thôi thì cũng cách làm tương tự như trên. Nếu muốn bỏ album/playlist hoặc bài hát đó ra khỏi thư viện thì cũng trong menu sau khi nhấn dấu "...", chọn Remove là xong.

Tải nhạc về lưu trong máy để nghe offline


tai_1.jpg
Đây có lẽ là cái mà nhiều anh em đang quan tâm tới bởi đâu phải lúc nào cũng có mạng wifi để nghe nhạc. Nếu muốn tranh thủ tải nhạc để dành lại trong máy, sau này nghe không cần load lại nữa thì chỉ sau khi add album hoặc playlist nhạc xong, chúng ta nhấn thêm vào biểu tượng đám mây có mũi tên đi xuống (xuất hiện sau khi nhấn add) thì toàn bộ list nhạc đó sẽ bắt đầu lần lượt được tải về. Một cách khác, áp dụng cho cả album nhạc lẫn từng bài hát cụ thế, chúng ta nhấn vào dấu ba chấm "...", sau đó trong menu hiện ra chọn Download thì bài hát cũng sẽ được tải về.

Trong phần My Music thường sẽ hiện tất cả những bài hát nằm trong thư viện nhạc, bất kể là đã tải về hay chưa. Nếu chỉ muốn duyệt những bài nhạc đã tải về thì chọn Show Only Downloaded Music. Xong, tất cả những bài nhạc đã tải về sẽ nằm trong đó.

Music trong Setting: tự động tải nhạc, tải bằng 3G,...


setting.jpg
Nếu bạn không lo lắng về dung lượng bộ nhớ trong thì Apple Music có một tính năng rất hay là tự tải nhạc ngay khi bạn nhấn nút Add để thêm nhạc vào thư viện thì ngay lập tức, nó sẽ tự động tải nguyên album hoặc playlist đó về lưu trong bộ nhớ máy để sau đó nghe offline khỏi cần mạng. Để kích hoạt chức năng này thì chúng ta vào Setting -> Music -> chọn "Automatic Downloads. Cũng trong phần cài đặt này, chúng ta có thể tùy chọn thêm duyệt nhạc trong thư viện theo nghệ sĩ "Artist" hoặc theo tựa đề "Title".

Bên dưới có mục "Cellular Data" để cho phép sử dụng dữ liệu khi nghe nhạc, tải nhạc. Đồng thời còn có mục "Optical Storage", nếu kích chọn mục này thì những bài nhạc đã tải về mà lâu quá không nghe sẽ tự động được xóa để tiết kiệm dung lượng bộ nhớ. Lần trước mình có nghe ai đó nói rằng một số nhạc đã tải về sau tự nhiên đâu mất tiêu, có lẽ đây chính là nguyên nhân dẫn tới tình huống đó chứ không hẳn là lỗi của ứng dụng.

Quảng cáo



Cho Apple Music biết bạn thích nghe cái gì để gợi ý tốt hơn

Trong mục For You, mỗi ngày Apple Music sẽ đưa ra một số album nhạc mà nó nghĩ là bạn chưa nghe hoặc thậm chí là chưa biết. Những album hoặc playlist nhạc này dựa trên thông tin thể loại nhạc, tên ca sĩ, nhóm nhạc,... mà bạn khai báo ban đầu với Apple Music, kết hợp với cách mà bạn đánh giá những bài nhạc mà bạn đã nghe.

Bây giờ nếu muốn đặt lại những thể loại nhạc cho chính xác "đúng ý" bạn hơn thì nhấn vào biểu tượng avatar ở góc trên bên phải màn hình, sau đó chọn Choose Artists For You. Tại đây, bạn có thể thêm vào thể loại nhạc hoặc ca sĩ mà bạn muốn nghe, đánh giá mức độ yêu thích bằng cách chạm 1 lần hoặc 2 lần tương ứng với kích thước to nhỏ của bong bóng.

love.jpg
Mặt khác, Apple Music cũng dựa vào cách bạn đánh giá mức độ "yêu" đối với từng album, playlist hoặc bài nhạc để đưa ra gợi ý vào những ngày tiếp theo. Hồi xưa để chọn "yêu" một album thì chỉ cần nhấn vào biểu tượng trái tim ở bên ngoài giao diện duyệt một album nào đó, còn bây giờ thì biểu tượng trái tim được giấu vào trong menu hiện ra khi nhấn vào dấu ba chấm "...". Ngay khi nhấn vào Love It thì một thông báo hiện ra, nói rằng "bọn em đã biết anh thích thể loại này, mốt sẽ gợi ý mấy cái giống thế này nữa cho anh nghe." Ngược lại, nếu Apple Music gợi ý một album nào đó mà bạn không thích, hãy báo với nó bằng cách nhấn nút "Dislike" ở bên cạnh. Đây là việc làm cực kỳ cần thiết nếu muốn sau này Apple Music sẽ càng thông minh hơn, hiểu bạn hơn và gợi ý nhạc chính xác hơn.

Trộn bài nhạc để phát, phát lặp lại một bài nhạc cụ thể,...


tron_cap.png
Cái này cũng có một số anh em hỏi mình là sao hồi xưa có nút trộn bài hát và phát lặp lại một bài nào đó nằm ở bên ngoài, bây giờ tại sao mất tiêu? Thật ra thì trong Apple Music trên iOS 10, nút lặp lại bài hát được bố trí lại. Đang trong giao diện đang phát một album (Now Playing), chỉ cần vuốt lên sẽ hiện ra nút lặp lại bài hát (2 muỗi tên nằm trên dưới). Chạm vào 1 lần sẽ là phát lặp lại cả một album đang phát, nếu chạm thêm lần nữa thì nút bấm sẽ xuất hiện số 1, khi đó thì duy nhất bài hát đang phát sẽ được lặp lại. Ngay bên cạnh chính là nút trộn bài hát với 2 mũi tên đan xen nhau.

Quảng cáo



Theo dõi nghệ sĩ hoặc tác giả nào đó

follow.jpg
Trong Apple Music trên iOS 10 có một chức năng gần như biến trình nghe nhạc trở thành một mạng xã hội. Đó chính là chức năng Follow các ca sĩ nhóm nhạc, khi đó, ngay ở bên dưới danh sách những album trong mục "For You" sẽ là thông tin về hoạt động của ca sĩ, nhóm nhạc,... mà chúng ta theo dõi, bao gồm các liveshows, album hoặc thậm chí lâu lâu còn được xem MV mới phát hành luôn. Lưu ý là mặc định, khi bạn thêm một bài hát vào Thư viện nhạc thì nghệ sĩ hoặc nhóm nhạc đó sẽ tự động được Follow, nếu muốn tắt chức năng này thì các bạn chạm vào biểu tượng Avatar ở góc trên bên phải, sau đó bỏ chọn "Automatically Follow Artists".

Khám phá nhạc mới phát hành, nhạc hay mà xưa giờ không biết, lần ra nguyên album từ một bài nhạc


kham_pha.jpg
Nếu bạn lười thì chỉ cần mỗi ngày vào mục "For You" để nghe hết các album, playlist mà Apple Music chọn sẵn cho bạn thì cũng đã khá là đủ rồi. Tuy nhiên nếu muốn khám phá thêm nhạc mới phát hành cảu các ca sĩ, các album hot,... thì bên dưới còn có tab Browse. Tại đây, chúng ta sẽ nghe thêm những album, Single hoặc Single mới phát hành của những ca sĩ lớn, đang nổi,... đủ mọi track nhạc mới nhất, đang hot nhất, có cả We Don't Talk Anymore, US UK hay K-Pop, J-Pop, C-Pop đủ cả,... Đồng thời còn có những chuyên mục như lịch sử âm nhạc, những album nổi tiếng những năm trước nữa.

Ngoài ra, chúng ta còn có các mục như Playlist nhạc của những tác giả hoặc nhà phát hành cụ thể nào đó, các playlist theo từng tâm trạng vui buồn hoặc theo hoạt động như đang lái xe, đang chạy bộ,... (cái này siêu đã luôn, mình cực kỳ thích những playlist kiểu này bởi đỡ phải suy nghĩ coi nghe album nào cho hợp với hoạt động hiện tại, tiết kiệm được vài chục giây thậm chí là vài cuộc đời chứ chẳng chơi). Bên cạnh đó thì trong khu vực này cũng có phân loại nhạc theo thể loại để chúng ta duyệt như truyền thống.

Một điểm mà mình cực thích nữa khi xài Apple Music chính là khi đang nghe một album nào đó, bên dưới sẽ có thêm các album gợi ý dựa vào logic "bởi anh đã nghe album bên trên, nghĩa là anh đã thích thể loại này nên tụi em đưa thêm một số album/nghệ sĩ/thể loại tương tự mà anh sẽ thích cho coi". Và thật sự là qua chức năng này, mình phát hiện ra thêm khá nhiều bản thu, nhiều nghệ sĩ mà trước giờ ít quan tâm hoặc thậm chí là chưa biết luôn.

Một thủ thuật nhỏ khác mà có thể nhiều anh em cũng cần xài đó chính là khi nghe một playlist nhạc nào đó, tự dưng thích nghệ sĩ đó quá và cần nghe cả album chưa bài nhạc đó thôi. Đơn giản là trong giao diện Now Playing, chạm vào tên bản nhạc, cả album đó sẽ hiện ra cho chúng ta xem luôn, nếu ưng thì bấm add hoặc tải về để dành nghe. Quá đã.
55 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bài viết hay rất hữu ích nhưng tiếc là mình ít nghe nhạc
neobb
ĐẠI BÀNG
8 năm
đang sử dụng, 100k cho 6 người, quá rẻ
@neobb Bác cho minh tham gia với
Đâu thấy mục download đâu nhỉ
ps : thấy rồi , phải add vào library mới thấy
E hỏi ngu cái, e có nhạc offline trong máy, search 1 bài nghe xong là nó cứ phát mỗi bài đó thôi, muốn nghe bài khác thì phải bấm bất kỳ bài hát nào đó trong mục Song thì mới nghe đc tất các bài nhạc. Vậy làm sao để sau khi nghe 1 bài mình search khi hết bài nó tự nhảy sang bài khác ợ
Muốn dk apple music mà không có visa. Bác nào có cho minh tham gia với. Điều khiển nhạc o aw.
@Timkelvin Tạo thẻ ảo mà sử dụng nè bạn . Thanh toán xong có thẻ ngay tức thì . Hoặc lên mạng mua thẻ cào itunes nạp vào cho nhanh
https://thanhtoanonline.vn/mua-the-tra-truoc.html
Bao giờ ms có quản lý file đây để sang dùng ios
Apple Music thì có lời bài hát, mà ngược lại tự nhiên mấy bài chuyển từ máy tính sang thì bản trước vẫn xem được lời bài hát, bản này mất tiêu luôn 😔.
leeyuong
TÍCH CỰC
8 năm
Cái này có hay hơn nhaccuatui vip hay zingvip ko. Vì mấy bài tìm ở apple music k có
vietcad.77
TÍCH CỰC
8 năm
Apple Music dùng cũng ngon. Mỗi tội không chỉnh được Equalize với lại chỉ chơi được file Flac theo tiêu chuẩn riêng của Apple chứ không chơi được file Flac chuẩn. Đã bye bye em nó để chơi em này đầy đủ tính năng: copy nhạc flac , Equalize, Lyric đầy đủ!
image.png image.png image.png
vietcad.77
TÍCH CỰC
7 năm
@canxda Ừ. Thổ tả cũng được. Thẩm âm gì đâu? Chỉnh lại cho hợp với tai thôi. Tính tôi thích Bass nên chỉnh lại cho nó dịu đi tý . Bạn chưa sài nó nên không biết được nó chỉnh hay như nào đâu! Nghe nhạc vàng mà thiếu Equalize thì chán lắm. Riêng nhạc Flac thì mình lại để nguyên không Mix
@vietcad.77 bác thích bass thì sắm mấy con sony ấy bass nó đánh ầm ầm
chứ mix như này nghe mất hết cái hay của bản nhạc rồi
thoky0802
ĐẠI BÀNG
7 năm
@vietcad.77 bạn cho hỏi ứng dụng nào đây
Mr Henry
ĐẠI BÀNG
7 năm
@vietcad.77 B share mình app này đc ko
em thấy app music trên ios 10 nhìn nó thô thiển lồ lộ sao đó, mấy cái nút bấm to thô kệch
như cũ đẹp và nhẹ nhàng hơn
Mấy bác cho em hỏi cái apple watch của em giò màn hình tối thui và nói như voice over vậy á. Giờ sao đậy ạ?
Vàng Pao
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hay. Nhưng chưa dùng bao h
Cũng ko khác gì nhiu với os7,8,9
kingofpain
TÍCH CỰC
7 năm
rất mong tính năng này trên android
@kingofpain Ngoài cái hiển thị lời bài hát bên android không có . Mấy tính năng còn lại có hết bên android mà bạn .
@baohen1510 Apple music bên Android kho nhạc có vẻ ko đầy đủ. Nghe có vẻ khó tin nhưng mình thử search 1 số album thì app trên con IP5 lại có còn app trên con SSJ7 lại ko. Ko giải thích nổi tại sao.
@anh.wangvo1403 Bạn search album gì . Để mình search thử . Cùng server sao có chuyện đó nhỉ
kingofpain
TÍCH CỰC
7 năm
@baohen1510 ý mình là cái tính năng đó chứ cái nào ^^
Không liên quan mấy, nhưng có bác nào restore lại rồi không active lên được không
^
6000 bài thì quá nhiều và ko cần thiết. K/n của em là nên nghe kĩ để lọc bớt, những bài nào hay thực sự, nghe đi nghe lại ko chán mới giữ thôi.
Mà sao tự nhiên lên io10 là xóa ngay apple music, ko hiểu đoạn này lắm, ko dùng thì để đó lúc nào rãnh thì nghe chứ sao lại xóa?
auductai
ĐẠI BÀNG
7 năm
IMG_0653.PNG
Nhạc Việt có hiện lời bài hát chứ. Nhưng Một lý do nào đó chỉ những bài nhạc Việt m4a thì mới hiện lời bài hát có dấu. Mấy cái kia cứ add không dấu thì nó sẽ ra. Để thửthìi vô chiasenhac tải đại một bản nhạc Việt m4a sẽ thấy.
@auductai cả list nhạc của mình toàn M4A của chiasdnhac không đây nè 😔. Có bài nó thích nó cho hiện còn không thì nó không cho hiện o_O. Không chỉ là nhạc anh hay nhạc việt đâu. Mới bản ios 10 đầu tiên cứ nghĩ là lỗi, ai dè up tới bản 10.1 rồi mà vẫn còn bị :(
auductai
ĐẠI BÀNG
7 năm
@_Shin_Nguyễn_ ừm, có vẻ vậy. Tóm lại là cái bản iOS 10 này nó không ổn định lắm đâu. Lỗi vẫn còn nhiều. Nhất là mấy vấn đề lặt vặt
Phệu TMC
TÍCH CỰC
7 năm
có đáng tịn k bác.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019