Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Samsung muốn giảm giá ổ cứng SSD xuống ngang tầm với HDD vào năm 2020

bk9sw
27/9/2016 21:22Phản hồi: 175
Samsung muốn giảm giá ổ cứng SSD xuống ngang tầm với HDD vào năm 2020
Ổ cứng thể rắn SSD mang lại hiệu năng cao hơn hẳn so với ổ HDD truyền thống, biến những chiếc máy tính cũ vốn ì ạch bỗng chốc thành "thần gió", đó là điều chúng ta đã biết nhưng trở ngại duy nhất hiện tại là giá vẫn còn cao nếu xét về khía cạnh giá/dung lượng. Samsung muốn thu hẹp khoảng cách này vào năm 2020, cụ thể một ổ SSD dung lượng 512 GB lúc đó sẽ bằng giá một ổ HDD dung lượng 1 TB ở thời điểm hiện tại.

Hiện tại ổ SSD thường có chi phí sản xuất khoảng 20 đến 50 cent/GB tùy thuộc vào mức dung lượng, loại công nghệ NAND và kích cỡ ổ cứng. 1 ổ HDD dung lượng 1 TB trong khi đó chỉ có chi phí khoảng 4 cent/GB tùy theo nhà sản xuất và phiên bản. Nói đến chi phí sản xuất thì mức dung lượng 1 TB không hẳn là tùy chọn tiết kiệm nhất đối với các hãng bởi lẽ một khi chuyển sang sử dụng các công nghệ phiến đĩa với mật độ cao hơn thì không có gì ngạc nhiên khi một chiếc ổ 2 TB hay 4 TB lại có chi phí đối với mỗi GB dung lượng thấp hơn so với 1 TB. Thế nhưng, để giảm giá một chiếc ổ SSD dung lượng 512 GB xuống còn khoảng 40 đô trong khoảng thời gian từ đây đến năm 2020 thì Samsung cần phải cắt chi phí sản xuất của bộ nhớ NAND flash hiện tại xuống khoảng 2/3 thì mới đạt mục tiêu.

mật độ bộ nhớ NAND.png

Điều quan trọng nhất sẽ là Samsung phải tăng quy mô sản xuất và mật độ nhớ của các chip 3D NAND hay V-NAND. Công nghệ V-NAND của Samsung hiện đang có ưu điểm về mật độ hơn so với công nghệ 2D NAND thông thường. Trong bảng trên chúng ta có thể thấy mật độ nhớ của công nghệ Samsung V-NAND tăng như thế nào qua thời gian. Trong khi công nghệ 2D NAND MLC 16 lớp đời cũ của Samsung có mật độ nhớ/diện tích vào khoảng trên 0,7 Gb/mm2 thì chuyển sang công nghệ 3D V-NAND 32 lớp MLC (được dùng trên dòng SSD cao cấp Samsung 950 PRO), mật độ nhớ của nó đã đạt gấp đôi, chưa kể là đối với loại TLC (được dùng trên dòng SSD bình dân Samsung 850 EVO V1) thì mật độ nhớ/diện tích đạt đến gần 1,8 Gb/mm2. *Hiện tại công nghệ chip nhớ V-NAND của Samsung đã chuyển sang thế hệ thứ 3 với 48 lớp (dùng trên dòng SSD gắn ngoài T3, PM971 NVMe) và mật độ nhớ trên mỗi mm2 lên đến 2,6 Gb, gấp đôi V-NAND 32 lớp thế hệ 2, gần 3,5 lần so với công nghệ 2D NAND cũ.

2D_vs_3D_NAND.jpg

Trong khi công nghệ bộ nhớ 2D NAND có thể tăng mật độ nhớ bằng cách thu hẹp khoảng trống giữa các cell nhớ qua mỗi thế hệ thì V-NAND hay Vertical NAND lại tập trung tăng mật độ theo chiều dọc, tức là số lớp (layer) cell nhớ tăng theo từng thế hệ (từ 24 ở thế hệ 1, lên 32 rồi 48 ở thế hệ 3). Mặc dù sở hữu đặc tính về độ bền và khả năng gia tăng tỉ lệ tốt hơn so với 2D NAND nhưng điều này không có nghĩa khâu phát triển và sản xuất sẽ trở nên dễ hơn. Samsung ra mắt V-NAND 32 lớp vào năm 2014, đến năm ngoái thì ra mắt V-NAND 48 lớp nhưng phải mất gần 1 năm sau thì sản phẩm đầu tiên dùng thế hệ V-NAND thứ 3 mới được tung ra thị trường, cụ thể là dòng Samsung 960 PRO và EVO.

Để giảm đến mức giá như mục tiêu nói trên (512 GB SSD năm 2020 bằng giá 1 TB HDD hiện tại) thì Samsung cần phải đạt được mật độ cao hơn nữa, tức là phải tăng số lớp cell nhớ lên 64 hoặc 96 lớp đồng thời thu nhỏ kích thước đế chip. Hiện tại, bộ nhớ 3D NAND của Samsung được sản xuất trên quy trình 40 nm.

Samsung SSD.jpg

Giá thành giảm sẽ thúc đẩy các OEM đón nhận và trang bị trên sản phẩm bán ra. Ổ SSD giờ đây không còn quá xa xỉ mà thực tế chúng đã trở nên phổ biến hơn nhiều mặc dù phần lớn máy tính bán ra vẫn được trang bị ổ cứng cơ HDD truyền thống. Một số nhà sản xuất chọn giải pháp ổ lai SSHD nhằm mang lại hiệu năng cao hơn trong khi giá thành sản phẩm không bị đội lên quá cao như giải pháp SSD. Tuy nhiên, đa phần các nhà sản xuất chỉ cung cấp tùy chọn SSD hoặc SSHD trên các dòng máy cao cấp. Người dùng không còn cách nào khác là phải tự nâng cấp và điều này có thể khiến chiếc máy bị từ chối bảo hành.

Trong vài năm tới, hy vọng rằng chúng ta sẽ thấy ổ SSD trở thành một trang bị tiêu chuẩn trên mọi chiếc máy tính bán ra. Thêm vào đó, dung lượng ổ SSD cao hơn, giá thành rẻ hơn sẽ giảm nhu cầu sử dụng một chiếc ổ thứ 2 trên máy, từ đó laptop sẽ có thể mỏng và nhẹ hơn trong khi vẫn đáp ứng được nhu cầu lưu trữ.

Theo: ExtremeTech
175 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

g_p3
TÍCH CỰC
7 năm
sao ko sớm sớm chút đi ;)
Myx
ĐẠI BÀNG
7 năm
Vậy là ước mơ sắp thành sự thật..! Cài game, giải nén, chơi game được nhanh hơn cho mọi game thủ, kể cả giới văn phòng!
ddawng.ngn
TÍCH CỰC
7 năm
@1 like bố thí Không biết bạn thế nào chứ có file ISO Win rồi lắp vô Bootcamp 15 phút là xong 😁 lợi SSD là thế đấy. Chẳng có thao tác gì khó nếu bác biết tiếng Anh.
Ồ, nhưng mà, đối với bác thì KHÓ HƠN, cả khó hơn việc mua win cài hackintosh thật.
@ĐăngrousApple Uhm, nếu chả có thao tác gì khó thì windows với macbook khác đếch gì nhau nhỉ :D. Chẳng nhẽ mỗi mac là xài đc SSD 😕.
hoangtien88
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Myx cái này thì mình trải nghiệm lâu rồi lúc trước SSD để cài win là 9 giờ đi làm có tiền rồi đầu tư cài game ứng dụng luôn
ddawng.ngn
TÍCH CỰC
7 năm
@1 like bố thí Sao không có thao tác gì khó? Máy win thì cài mac cực khó, chỉ có mac cài win qua bootcamp rất là nhanh.
Ổ SSD không phải chỉ mac có, nhưng chỉ mac optimized được như thế, win dùng mà cứ auto defragment rồi pagefile thì chết ssd sớm.
làm năm 2017 luôn đi
vietnhat02
ĐẠI BÀNG
7 năm
@mrdung12345678 họ còn phải thu hồi chi phí nữa chứ, ngoài ra còn nhiều yếu tố khác nữa.... Nếu làm được ngay thì họ làm lâu rồi.
@mrdung12345678 Làm lẹ cho nó nổ luôn máy tính à?
yeah, chờ 2020 mua ssd =))
anphuoc08
ĐẠI BÀNG
7 năm
Giá không cần thấp lắm đâu... chỉ cần không nổ là dc ;))
max5800
ĐẠI BÀNG
7 năm
@anphuoc08 Nhìn avata là biết thế lào rôi, 😁
@phantnang So sánh buồn cười thế 😁. Sao ko so note 7 nổ chưa to bằng nổ bom đi bác 😆
phantnang
TÍCH CỰC
7 năm
@vuhuyentrang Ý mình là máy con chip rất hiếm khi nổ, nhiệt độ máy anh hàn khò lấy chip cao hơn 100 độ như Bác kia nói mà.
Ổ cứng ssd chỉ có chip thôi thì sao nổ như note 7 nổ pin được!
@anphuoc08 iPhone 7 cũng nổ to ko kém gì Note 7 😃

http://news.zing.vn/den-luot-iphone-7-phat-no-post685762.html
Đây rồi chứ đâu 😆) <3 SAM SSD
máy cty, máy nhà, lap đều dùng ssd, khởi động win 10 nhanh, xài thích.
Sản xuất chip nhớ thì samsung vô địch thiên hạ rồi 🆒
vythanh
CAO CẤP
7 năm
Samsung dạo này siêng chém gió quá. Dân tình không dễ bị đánh lạc hướng đâu 😁
vythanh
CAO CẤP
7 năm
@tuananhit Ngu nữa. Giao cho Foxconn gia công lắp ráp thì cũng để nó kiểm tra linh kiện nhập của samsung à. APPLE đâu có ngu mà giao khâu QC đó cho hết một thằng
vythanh
CAO CẤP
7 năm
@van.t À, mày có vấn đề đọc hiểu à. Hay là mày bị rớt não. Tao đang nói APPLE là ông chủ của thằng làm mướn samsung đấy. Mày về mà vét máng samsung lấy lương seed rồi lên đây khóc mướn tiếp nhé.
vythanh
CAO CẤP
7 năm
@cuongtao2016 Xét về qui mô thì thằng samsung là thằng làm mướn cho APPLE. Còn tôi nói nó là đầy tớ của APPLE là để cho mấy thằng sam shit tức chơi. Liên quan gì tới cậu
@vythanh à, ừ, thế hả, ok
Vừa F5 xong thấy chữ Samsung mà giật cả mình. Tưởng lại có vụ gì mới 😁 Hoảng vl.
Thôi, cũng không cần rẻ đâu. Sam cứ làm chất lượng mà giá cao cũng OK. Cứ chạy theo số lượng mà chất lượng như hạch thì cũng vứt.
Mà liệu Sam còn hoạt động đến 2020???
catbuitcs
TÍCH CỰC
7 năm
@Wind my love Đã được cầm cái SSD nào chưa, cái gì cũng chê cho được, nói cho sướng mồm, gõ phím cho sướng tay là giỏi. Đời bạn chắc không đợi được đến lúc SS phá sản đâu.
@Wind my love http://www.majordroid.com/iphone-7-exploded-see-photos/
@ragefighter Ảnh dựng đc đấy. Thấy đống chữ châu Á là biết liền òi 😁
Chiều vừa đi tìm một em 850 evo 120Gb. Đến chỗ nào cũng bảo hết hàng. Quá chán
@ThietKeWebChuyen-Com 120gb 850 EVO thì cũng chả hơn gì mấy hãng khác, có lên dung lượng thì mới khác😁
@Brandon T thì bởi nhiều bạn cứ nhè con evo mà mua, ko có hàng lại ko mua, hài thật. mình ráp 1 đống máy cho bạn bè người nhà toàn mua con kingston V300 120GB read/write 450/450 xài thấy cũng ào ào ra, mà có 900K
@ThietKeWebChuyen-Com Người Việt mình hay mua đồ nhờ vào hỏi han, ít khi tự nghiên cứu và ra quyết định riêng phù hợp bản thân😃
@ThietKeWebChuyen-Com Cơ bản là so sánh thấy con đó ổn nhất trong tầm giá. He.
Anh samsung đang cố gắng , hi vọng ko có vụ nổ SSD samsung
huynhthy
TÍCH CỰC
7 năm
giá như bây giờ cũng dc rồi, chỉ cần ko nổ là ok =))
nói chứ SSD của sam là p/p nhất rồi 😃
longpvan
ĐẠI BÀNG
7 năm
Càng rẻ càng tốt nhưng đừng cháy nổ hỏng laptop em!
khaihoancntt
ĐẠI BÀNG
7 năm
Rồi vài năm nữa thôi không lâu nữa đâu ổ ssd 512gb trở lên sẽ xuất hiện trên những chiếc laptop tầm 10 triệu trở lên và ổ hđ sẽ dần bị đẩy lùi cho chuẩn tốc độ cao hơn.
Quay lại vấn đề chính: "samsung" chú khá lắm nhưng a nhắc nhở chú làm ăn cho cẩn thận vào, cái điện thoại bùn phát bốc khói người ta còn quẳng luôn ra được chứ cái máy tính bao tiền bùm phát còn chạy đi kiếm tô vít vặn tháo ra thì quá muộn rồi
nipponx
TÍCH CỰC
7 năm
xây thêm vài nhà máy nữa sẽ rẻ hơn 😁
Lâu quá
marklost
TÍCH CỰC
7 năm
😁 TInh tế toàn chơi điện thoại mà lan sang anti SSD nhỉ 🆒
thach273
TÍCH CỰC
7 năm
@marklost Công nhận là dù chỉ là chuyện cái pin mà nhiều người thiếu não gây ra một hiệu ứng rất xấu lên cả sự danh tiếng của một thuơng hiệu
@thach273 anti ss bình thường thì k dám cmt bài này đâu bác ơi,nói chẳng phải khoác thì xét về p/p thì ssd của ss là hơi bị khủng,tụi quên lắp não đó chỉ mượn cục pin để thể hiện bản chất của chúng nó thôi chứ có khi bọn nó đang múa phím trên 1 chiếc laptop có gắn ổ cứng của ss đấy
CLong
TÍCH CỰC
7 năm
@thach273 Hôm nay xem tin tức, máy giặt của ss cũng phát nổ nhé, lại sắp thu hồi máy giặt kìa.
Mình cũng đang dùng con evo 850 250gb , cũng ok
thach273
TÍCH CỰC
7 năm
@CLong À cái máy giặt nó là bị lỏng trục treo lồng giặt , mình đã dùng hai đời máy giặt samsung từ năm 2000 đến nay rồi , theo mình cái này là do mấy thằng cờ hó quản lý cái chi nhánh sản xuất nó chủ quan , hoặc cố tình chủ quan vì nhận tiền hối lộ từ đối thủ cũng nên , nói chung mảng an ninh và khâu kiểm tra bảo dưỡng máy móc sản xuất của samsung cần được cải thiện

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019