Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Kỹ sư Nhật chế tạo tuabin gió bão, thu 1 lần đủ cung cấp năng lượng cho quốc gia này 50 năm

MinhTriND
2/10/2016 7:54Phản hồi: 177
Kỹ sư Nhật chế tạo tuabin gió bão, thu 1 lần đủ cung cấp năng lượng cho quốc gia này 50 năm
Atsushi Shimizu - một kỹ sư người Nhật đã phát minh ra cái gọi là "tuabin gió bão” đầu tiên trên thế giới - một máy phát điện được thiết kế nhằm khai thác năng lượng từ các cơn bão nhiệt đới. Nhà sáng chế này cho biết nếu một chuỗi các máy phát điện của ông được thiết lập, chúng có thể cung cấp năng lượng cho toàn Nhật Bản trong vòng 50 năm chỉ từ một cơn bão duy nhất. Tính từ đầu năm đến nay, Nhật đã phải hứng chịu 6 cơn bão và ông Shimizu xem đó là một tiềm năng không thể bỏ qua trong việc khai thác năng lượng.

"Nhật Bản thực sự có nhiều năng lượng gió hơn năng lượng mặt trời, chỉ là nó không được sử dụng", ông cho biết. "Nhật Bản có tiềm năng trở thành một siêu cường quốc về năng lượng gió”. Theo Shimizu, người sáng lập công ty năng lượng xanh Challenergy vào năm 2013, các tuabin gió mà Nhật Bản đang nhập khẩu từ châu Âu không thích hợp để sử dụng do đặc thù khí hậu của quốc gia này. Đặc biệt, chúng có khuynh hướng dễ bị hư hỏng sau khi có một cơn bão quét qua. Chính vì vậy, nước Nhật cần có những chiếc tuabin do chính họ sản xuất.

Mặc dù chưa được thử nghiệm độ bền trước một cơn bão thực tế nào, tuy nhiên, nó được thiết kế để có thể ‘sống sót’ qua cơn bão, nhờ trang bị trục đẳng hướng và tốc độ xoay của cánh quạt có thể được tùy chỉnh nhằm đảm bảo nó không vượt ra khỏi tầm kiểm soát. Chìa khóa của phát minh được cho là dựa vào nguyên lý của hiệu ứng Magnus, cho rằng các luồng không khí khi di chuyển xung quanh bất cứ thứ gì đều có xu hướng xoay vòng, và sẽ tạo ra một áp lực tác động lên vật thể đó trong cùng một lúc.


Trong trường hợp này, hiệu ứng Magnus đã cho phép bộ cánh xung quanh tuabin tạo ra chuyển động. Đồng thời, trục chính có thể được siết lại nhằm giảm tốc độ hoặc ngừng hẳn chuyển động của các cánh này, tùy theo ngoại lực tác động từ cơn bão. Trong các thử nghiệm của công ty, tuabin đạt hiệu suất 30%. Mặc dù thấp hơn so với mức hiệu suất 40% của tuabin thông thường, song cũng nên nhớ rằng chúng không thể hoạt động khi có bão. Hy sinh một chút hiệu suất, nhưng bù lại, năng lượng tiềm năng có thể khai thác được sau các cơn bão là rất lớn. Mỗi 1 lần bão đi qua, mức động năng mà chúng sản xuất có thể tương đương với gần 1/2 công suất phát điện trên toàn thế giới.

Với phương pháp mới, Shimizu và nhóm của ông hứa hẹn có thể sẽ “thu gom” được hết lượng năng lượng dồi dào này, mặc dù vậy, sẽ có những thách thức nhất định mà họ cần phải vượt qua. Tính đến hiện tại, chưa một công nghệ pin nào có thể đủ khả năng lưu trữ hết số năng lượng khổng lồ đó. Các nhà nghiên cứu hiện đã thiết lập một nguyên mẫu đầu tiên và đặt đó ở Okinawa (Nhật Bản) vào tháng 7 năm nay. Họ đang chờ nó trải qua một cơn bão thực sự để nắm được mức độ hiệu quả của hệ thống này.

Chính quyền Nhật Bản đặc biệt quan tâm đến việc tìm kiếm các nguồn năng lượng mới, kể từ sau thảm họa hạt nhân ở Fukushima vào năm 2011. Khoảng 84% năng lượng mà quốc gia này sử dụng đang được nhập khẩu. Nếu các tuabin của ông Shimizu có thể chứng minh được khả năng của nó, tương lai của một nước Nhật tự chủ hơn về mặt năng lượng sẽ được mở ra. "Chúng tôi biết cơ hội của mình khá mỏng manh”, Shimizu thừa nhận. "Nhưng đó là một cơ hội và là công nghệ mà chúng tôi cần”.

Tham khảo: Science Alert
177 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chỉ có thể là người nhật.
Lại là Nhật. Việt Nam ta cũng nhiều lần nghe nói về mặt trời, về gió mà không rõ tiến độ đến đâu, có thành công không?
@htevn Haha, nhầm nha, giá rất rất đắt.
MrHải999
TÍCH CỰC
7 năm
@killed Bac lieu đang chạy đó bạn,trà vinh đang xây.Mà sợ ra khong chống nổi nhiệt điện than
mysuncl
ĐẠI BÀNG
7 năm
@killed Bị phạt hành chính hết rồi bạn ạ
vuchoan
TÍCH CỰC
7 năm
@htevn 😃 Trước nay mình chưa thấy tiền lệ Nhật bán Điện cho VN , còn bán dụng cụ , thiết bị vật tư thì không thiếu nhé , từ thời mình còn đang xây đường dây 500KV

Cái cmt của bạn thực sự nó hơi mang ý kích động đấy
TQ nó có tài nguyên có thể khai thác năng lượng , nó dư thừa , gần và giá thành cũng OK nên mình mua chẳng có gì sai cả
tiderace
TÍCH CỰC
7 năm
Trong cái khó ló cái khôn, khâm phục
cesc84
TÍCH CỰC
7 năm
@tiderace Do họ giỏi thôi chứ khó thì thiếu gì nước còn khó hơn nữa mà có thấy ló cái gì đâu 😃
Khâm phục người Nhật dù ít giáo sư tiến sĩ hơn... à mà thôi.
@pu_pu_999 Cái này bác chẳng những nói sai còn hồ đồ nữa, thời bây h là thời của những người cạp đất và đứng đường mới giàu nha bác. Ko nắm chắc thông tin thì đừng có cố sửa lưng người khác. Còn trách nhiệm công quyền gì đó có hay ko còn tuỳ người tuỳ địa phương ko thể ôm một cục rồi cắn.
pu_pu_999
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Ro_tt Thấy bạn nói "đứng đường" là xúc phạm mấy người kinh doanh chân chính nhé, đéo quản lý được cái quy vào tệ nạn xã hội. Bạn thử nghĩ xem khoản 10triệu cán bộ thì được bao triệu cán bộ có đức, có tâm, hết lòng vì đất nước.
MrHải999
TÍCH CỰC
7 năm
@Ro_tt Tiến cử thím @wampum .vụ này thím google ra là xong
tamnam
ĐẠI BÀNG
7 năm
@duy.pham2991 Đợt rồi có vụ cấm tiếp tục, nghiên cứu và thử nghiệm máy bay...

Trước đây có vụ bắt người thử tàu ngầm tự chế phải... có bằng lái tàu ngầm.

Đúng là buồn nôn với các đồng chí.
Vy Hải
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hãy thành công nào.
phantnang
TÍCH CỰC
7 năm
VN chuẩn bị nhập công nghệ này của Tàu!
conchuot
TÍCH CỰC
7 năm
@phantnang Ý hay. Chờ ông bạn vàng copycat xong công nghệ này rồi ta sẽ nhập khẩu về qua đường Móng Cái. Đây cũng là một chủ trương lớn của đờ-ang-đang-hỏi ... và nhà-nờ-ta.
Điện của EVN đang chạy bằng nguồn năng lượng "chân dài + biệt thự + hồ bơi" nên giá có hơi cao. Các bác thông cảm nhé.
MrHải999
TÍCH CỰC
7 năm
@conchuot Tuabin tàu chạy hay hỏng vặt lắm bác.Nên muốn bán cho vn phải đi đường sau.Đồng bằng sông cửu long sắp die vì nhiệt điện than kìa.
doandat
ĐẠI BÀNG
7 năm
năng lượng từ bão thì khủng rồi
vupicaso
TÍCH CỰC
7 năm
Sức sáng tạo và tinh thần của người Nhật thật đáng khâm phục !
Nghe cũng khá là hấp dẫn nhưng có lẽ thực hiện dc thì còn lâu lắm. Đúng là phải có được pin nào có thể chưa nhiều năng lượng như vậy (mà còn phải nạp cực kỳ nhanh mới hấp thu được)
Trước cũng nghe nói ý tưởng hấp thu năng lượng sét, là nguồn tai nguyên cực kỳ dồi dào, nhưng cũng ko có thiết bị nào lưu trữ được điện năng cực lớn vậy.
Bao năm qua công nghệ thay đổi rất nhiều nhưng pin thì chưa có thay đổi dáng kể nào hết
Tóm lại, mấy công nghệ này muốn thành hiện thực & đưa vào sử dụng theo mình chắc cũng ít nhất 15 - 20 năm nữa.
@shinkt Phải chăng bạn đang muốn nhắc đến Nikola Tesla???
@Ba Luas Và tôi dùng iphone chỉ là t thấy mấy bác nhai đi nhai lại vụ ss quá mà không thấy nhảm
@Tim.Zeus các bác biết đó: pin người ta có thể chế tạo dc lạoi pin , acquy xạc xả đến tr10 000 lần và còn có cơ chế người ta không phục hồi. phát minh công nghệ có rồi, nhưng ko có nhà sản xuất nào đưa ra sản xuất cả. hiểu ra thì cũng ví dụ như cái bóng đèn vậy thôi, tiết kiêm điện hơn thì có nhưng độ bền tiêu chuẩn có thể làm dùng dc trên 30 000h , nhưng nhà sx không chế tạo, học thể làm dc bán dc, nhưng rồi sau khi thị trường bão hòa vì độ bền sản phẩm bán trước đây quá cao, ít hỏng hóc, thay thế. họ biết bán cho ai?
tan9639
TÍCH CỰC
7 năm
@manhcuong1986 Thế giới kinh tế thị trường, pin ko phải chỉ có 1 nhà sản xuất mà các bạn nói như phim. Chỉ cần sản phẩm ưu việt hơn thì nsx đó sẽ chiếm lĩnh thị trường, các ông lớn bắt tay thì mấy thằng nhỏ dám làm tung sản phẩm ra là méo mặt cả nút.
Nếu sản phẩm có, khả năng sản xuất có, chi phí chấp nhận được thì chỉ cần quăng kế hoạch lên là có tiền tấn đổ về rồi. Mấy cái nghiên cứu các bạn đọc nó ở tầm phòng thí nghiệm, để 1 sản phẩm từ thí nghiệm ra sản xuất hàng loạt rất khó, 1 nguyên mẫu giá cả ngàn $ thì công bố báo chí coi như thành công, nhưng phải giảm giá nó còn vài chục hay vài $ thì may ra mới có khả năng sử dụng.
biendond
ĐẠI BÀNG
7 năm
thu được rất nhiều năng lượng, nhưng không có công nghệ pin nào lưu trữ được nó.
vythanh168
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hy vọng sẽ có nhiều cơn bão lớn mạnh quét qua Nhật Bản để có điều kiện thử nghiệm công trình nghiên cứu mới :p
Nếu được thì gom luôn năng lượng của sấm sét nhé, chắc đủ dùng cho Thế Giới trong 10 năm. Đừng lãng phí nhé 😁
@vythanh168 Không phải thách bạn ah nó làm lâu rồi mới chỉ nghiên cứu thôi nên chưa thể công bố dc !
Không đùa dc với người nhật đâu !
trungking
TÍCH CỰC
7 năm
một phải minh trên lí thuyết, đưa vào thực tế dùng lại là 1 chuyện khác
mỗi lần thử nghiệm lại phải chờ bão lâu quá
còn chưa có thứ gì để chứa năng lượng nữa
ko biết cái này rồi có chìm nghỉm luôn hay ko
@trungking Tại Vn mình nhiều người ngu mà lại hay nghi ngờ bác ah 😔
@trungking Cái này hoạt động với cả gió thông thường nhưng đem lại hiệu suất thấp hơn, mục đích chính là tạo ra tuabin gió có khả năng chống chịu được gió bão, từ đó giảm chi phí sửa chữa, bảo dưỡng, nhằm thay thế cho tuabin gió thường, không chịu đựng gió bão. Ngay cả khi lượng năng lượng đó không thể lưu trữ hết thì khả năng thu được nguồn năng lượng lớn như thế cũng rất hứa hẹn.
Ngay cả khi hiệu suất thấp hơn nhưng lại đem đến độ bền cao hơn, chống chịu được gió bão thì ứng dụng của nó cũng rất nhiều, như lắp đặt ở những khu vực hay có bão hoặc lắp đặt ở gần khu dân cư, những nơi mà tuabin kiểu cũ không hiệu quả hoặc không thể lắp đặt.
haolevu
ĐẠI BÀNG
7 năm
nói cũng như không có được cục siêu pin như vậy thì làm gì chả được
Pico
ĐẠI BÀNG
7 năm
Phải linh hoạt theo bão ..,hay nha
Việt Nam có tuabin THAU NHỰA đó mấy bác. Ngon bổ rẽ. Đang sử dụng ầm ầm. Còn công nghệ này của Nhật chắc 20năm nữa mới áp dụng thực tế được.
Mr.Fap
ĐẠI BÀNG
7 năm
bão và động đất là kẻ thù của người Nhật.Họ lợi dụng luôn kẻ thù để phục vụ cho mình.người Nhật quá giỏi
Ruiz
CAO CẤP
7 năm
VN có ông gì vừa xin kinh phí từ ngân sách 20 ngàn tỷ để lên trời lập đàn cầu mưa kìa😁
huy9988
CAO CẤP
7 năm
Mấy cái gì mà tân tiến, có ích cho nhân loại, dạo này toàn nghe từ Nhật với mấy nước tư bản phương Tây. Ếu bao giờ thấy tên anh Nga ngố với Tàu khựa, chắc toàn lo tập trận mờ ám, haizzz
huy9988
CAO CẤP
7 năm
@eaglet_no1 Mình không muốn tranh luậu sâu và pha loãng diễn đàn, nhưng theo mình thì bạn hình như phiến diện hơn mình và cũng ko thực tế xíu nào. Nga và Tàu đều thuộc phe bốc lột đất nước và tận thu nhiều cái để tập trung cho chính quyền, họ có thể giàu nhưng dân ko giàu, tiền nếu có được từ tài nguyên hay vũ khí, họ dùng để mua kỹ thuật của những nước khác. Cái mình nói là về phát minh và nghiên cứu cho dân sinh xã hội, mình nói thẳng luôn là 2 nước Phát Xít mới ở trên hoàn toàn là con số không bạn nhé!! Và nói thiệt bác, chả có cái lý do gì mà bênh hai cái nước đó, khốn nạn lắm đó Bác à!! Mà tranh luận vui thôi bác nhé, hihi, thân!!
eaglet_no1
TÍCH CỰC
7 năm
@huy9988 Đồng ý là tranh luận ở đây hơi lạc đề!
Nhưng mình ko thể nào đồng tình với những ý kiến của bạn được. Trừ TQ ra, mình chỉ nói về Nga thôi. Lấy 1 ví dụ vui vui, năm 2015 GDP của Mỹ cao hơn Nga gần 8 lần, nhưng đầu tư cho quốc phòng vượt Nga trên 9 lần. Thế kết luận Nga đầu tư tiển ngân sách để mua vũ khí này kia có chính xác không. Bản thân mình ở Nga, trải nghiệm cuộc sống ở đây mình không thấy có dấu hiệu bóc lột nào. Đầu tư cho dân sinh xã hội theo khả năng của Nhà nước hiện tại mình nghĩ là rất tốt. Về các phát kiến khoa học kỹ thuật (nói riêng theo mục đích cho xã hội, cải thiện cuộc sống con người) mình thất rất nhiều, ví dụ như đầu tư nghiên cứu phòng chống HIV/AIDS, các bệnh truyền nhiễm, vắc xin này kia .v.v.. tuy nhiên không thấy báo chí ở VN nhắc đến (có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau). Toàn nước Nga đang trong thời kỳ khó khăn nhưng mức độ hài lòng và ủng hộ của người dân với chính quyền rất cao. Và sự thật là mình không bênh nước nào cả, khi đang nói về chính quyền, về nhà nước chứ chưa nói đến con người và đất nước của họ.:p:p;);)
Thân!
@eaglet_no1 Tiền có thể kiếm từ nhiều nguồn, khoa học công nghệ cũng nhiều cách, nhưng công nghệ gốc thì rất khó... Bởi vậy anh tq rất lười nghiên cứu, chỉ bỏ tiền nuôi hacker trộm bí mật các quốc gia phát triển là phần nhiều. Còn lại chi cho quân sự chứ đâu có nghiên cứu phục vụ đời sống nhiều. Còn Nga ngố bao nhiêu tiền chi quân sự phần lớn, sản phẩm gia dụng phục vụ đời sống không ngửi được. Nghe ông bà kể thời xưa cái cassetle của liên xô bự bằng cái lò vi sóng bây giờ, mà nghe đc vài tuần lại sửa, khi đó phương tây đã thu nhỏ rất nhiều xài thì bền dã chiến vậy là hiểu hàng!!!!
@Ba Luas nga nó ôm cục hạt nhân nó gặm hoài chả hết
Boang boang
ĐẠI BÀNG
7 năm
một quốc gia giỏi về mọi mặt 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019