Trên tay Xiaomi Yi M1: máy ảnh m4/3, không gương lật, logo đỏ với giá 8,5 triệu đồng

Didu
5/10/2016 11:28Phản hồi: 145
Trên tay Xiaomi Yi M1: máy ảnh m4/3, không gương lật, logo đỏ với giá 8,5 triệu đồng
Như chúng ta đã biết, M1 là chiếc máy ảnh không gương lật sử dụng cảm biến Micro Four Thirds (m4/3) do công ty con của Xiaomi có tên Yi (Young Innovators) ra mắt. Mặc dù nó có một cái hộp rất đẹp và có vẻ sang trọng nhưng khi cầm M1 lên trên tay thì cảm giác đó biến mất hoàn toàn. Chúng ta có một chiếc máy ảnh không gương lật nhỏ gọn, cảm biến 20MP từ Sony, quay phim 4k 30fps và dĩ nhiên, một mức giá rất dễ chịu.


Thiết kế


Thiết kế của M1 tạo cho chúng ta cảm giác khá thân quen và có vẻ như đã gặp ở đâu đó rồi với triết lý thiết kế đơn giản tối ưu và ít nút bấm. Không khó để nhận ra M1 giống với các máy ảnh của Leica, đặc biệt là Leica T, máy cũng có thân hình là một khối đơn giản, phần báng cầm nhô nhẹ ra phía trước và một màn hình cảm ứng to ở phía sau. Và một điều nữa, logo Yi mặt trước cũng được sơn đỏ, máy ảnh có hai màu bạc và đen.

Mặt trước của máy ảnh khá đơn giản với ngàm ống kính, logo đỏ, nút mở ống kính, đèn hỗ trợ lấy nét và báng cầm giả da. Phần báng này khá cứng, có vẻ như nó là nhựa chứ không phải bọc da hoặc là cao su mềm mặc dù có vân da. Do kích thước tổng thể của máy nhỏ, thêm nữa grip cũng nhỏ vì thế với những người có bàn tay to thì cầm máy bằng một tay, không dây đeo là khá khó chịu và cảm giác sợ rơi luôn hiện hữu.

DSC00268.jpg
Sự đơn giản còn được Yi thể hiện ở các nút chức năng cũng như giao diện màn hình cảm ứng. Mặt sau của máy ảnh chỉ có duy nhất hai nút bấm bởi tất cả các nút chức năng đã đều được di chuyển lên màn hình cảm ứng, hai nút này để người dùng xem ảnh và hiển thị các điểm lấy nét ở giao diện chụp ảnh. Trong khi đó, trên đỉnh máy là hai bánh xe chỉnh khẩu, chỉnh chế độ chụp và các nút quay phim và chụp hình. Cần gạt tắt/mở máy được thiết kế để tạo sự thuận tiện và nhanh chóng để mở máy nhưng khó để tắt máy. Từ vị trí tắt máy, chúng ta chỉ cần dùng ngón tay gạt nhẹ vào để mở nhưng để tắt thì hơi vất vả một chút.

Khe cắm thẻ nhớ SD trên M1 được đặt bên phía phải, cùng một vị trí với cổng micro-USB và cổng HDMI. Trong hộp máy chỉ có củ sạc và dây cáp như điện thoại chứ không có bộ sạc cho pin. Điều này đồng nghĩa chúng ta phải sạc máy ảnh như cách sạc điện thoại chứ không thể tháo pin ra và sạc cho pin.

Màn hình & giao diện


DSC00296.jpg
Màn hình cảm ứng trên M1 có kích thước 3", mình không đánh giá cao màu sắc và độ sắc nét của màn hình này. Dù có giao diện rất đơn giản và dễ làm quen nhưng cách tương tác cảm ứng với máy lại không thân thiện với người sử dụng. Tính năng cảm ứng tỏ ra không đáp ứng nhanh với các tác vụ, ví dụ khi ngón tay chúng ta vuốt gần xong thì màn hình mới bắt đầu đáp ứng theo. Việc phóng to hình ảnh khi xem cũng khá phức tạp và rối rắm, mặc dù là hỗ trợ kéo hai ngón tay ra để phóng to. Giao diện của máy có ba màn hình chính, người dùng có thể dùng ngón tay vuốt qua trái/phải để chọn giữa các màn hình này. Ở ngay chính giữa là giao diện chụp ảnh, trong khi đó vuốt qua phải sẽ đưa sang màn hình thiết lập (Settings), vuốt sang trái là màn hình chỉnh chế độ màu khi chụp (đen trắng, chụp chân dung...).

Cấu hình


Máy ảnh M1 của Yi sử dụng cảm biến m4/3 độ phân giải 20MP từ Sony. Máy có 81 điểm lấy nét dựa theo tương phản với khả năng chạm để lấy nét. Qua sử dụng thì mình thấy tốc độ lấy nét của máy không được tốt kể cả ở điều kiện đủ sáng, cộng với chất lượng của màn hình khi thể hiện điểm đã nét cũng không tốt cho nên trong một vài trường hợp mình bị mất nét hoặc lấy nét sai.

Dù dải ISO từ 100 và mở rộng lên 25600 nhưng khả năng chụp thiếu sáng của máy là không tốt, ở điều kiện không quá thiếu sáng (ở trong nhà có đèn sáng) thì đôi khi chụp ảnh vẫn bị nhiễu và hạt khá nặng. Viên pin đi theo M1 có dung lượng 900mAh, mình chưa rõ là với viên pin này thì M1 có thể chụp được bao nhiêu tấm hình nhưng với màn hình cảm ứng khá lớn thì có lẽ pin sẽ không được tốt như những máy khác.

Ống kính

Quảng cáo


DSC00282.jpg
Ống kính đi kèm với M1 là ống 12-40mm f/3.5 - 5.6. Xét tổng thể thì chất lượng build của ống này và cả thân máy thì mình không đánh giá cao. Nó cho chất lượng khá rẻ tiền, do được hoàn thiện chỉ bằng nhựa nên khá ọp ẹp và nhẹ kiểu không cao cấp. Nếu có ý định mua máy thì các bạn cũng không nên mong chờ nhiều vào chất lượng hoặc độ hoàn thiện. Về chất lượng thì mình có chụp một vài tấm bên dưới để anh em tự đưa ra cảm nhận.

Ngoài ống này ra, Yi cũng ra mắt một ống khác có tiêu cự cố định 42.5mm f/1.8. Với việc sử dụng cảm biến m4/3 nên M1 có thể sử dụng với nhiều ống kính khác từ các thương hiệu với chất lượng cao hơn. Đây là một ưu điểm bởi người dùng có thể tận dụng những ống kính m4/3 có sẵn hiện này để dùng với M1.

Cảm ơn cửa hàng Xiaomi Việt đã cho mình mượn sản phẩm để thực hiện bài viết này.



Ảnh chụp từ Yi M1. Mình để ISO Auto, chế độ ưu tiên khẩu (A), định dạng raw DNG. Cho vào Lightroom giảm kích thước và không hề đụng chạm gì để xem nó ra ảnh thế nào.

145 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chất lượng còn thua các dòng Smartphone thì bán cho ai k biết !
@westlifeplaywar =))
Tôi biết ai là người éo bít chụp rồi đây ! :v
@JoseyHan Uh tự hiểu vs nhau mà nhok nhỉ. ^.^ mấy đứa cả đời ko cầm dc cái máy ảnh hay nói thế. Vì có tý kiến thức nào đâu mà nói khác ^.^
Haithang7512
ĐẠI BÀNG
8 năm
@westlifeplaywar Chính xác rùi đó, dù cùi cỡ nào thì siêu phẩm smatsphone cũng ko thể so được. Chụp đẹp hay không là do người chụp và không gian chụp phù hợp với tâm trạng và còn nhiều yếu tố khác để đánh gía 1 bức ảnh đẹp. Cs nhiếp ảnh gia chụp 1 loạt ảnh từ iphone 3gs mà ai cũng khen đẹp, chả nhẽ con 3gs phải sánh ngang với mấy con máy chụp cao cấp và chụp đẹp hơn con Yi này. Có phải không bạn, mod làm bài mà chụp mấy bức ảnh còn tệ hơn cả mấy con smatphone tầm trung của xiaomi. đúng là khi đã trê thì không thiếu gì cách trê mà khi đã khen thì khen đủ đường
hgbjgnhhu
ĐẠI BÀNG
8 năm
@JoseyHan Bác đó lại chả nói đúng là còn gì????
Tranh luận thì đưa ra ý kiến, lập luận và nguồn chứ ko phải phán kiểu chày cối như này.
Cảm thấy như ảnh chụp từ điện thoại @@
Hội 4/3 càng ngày càng phong phú !!!

Hầu hết các máy ảnh không gương lật ra mắt thời gian này đều hỗ trợ chuyển file ảnh qua Wifi đến Smartphone -> nhu cầu lưu trữ ảnh trên các dịch vụ đám mây là rất lớn

Nhân tiện mình nhận nâng cấp Dropbox lên 16GB dung lượng tha hồ lưu trữ , đồng bộ ảnh nhé
Mọi chi tiết xin liên hệ https://www.facebook.com/16G.Dropbox
Email : Kitchen245@gmail.com
098 22 14 911
lugiang
ĐẠI BÀNG
8 năm
@say243dfaa Nikon nào xài cảm biến 4/3 vậy bác??? mình nhớ là Nikon V xài cảm biến 1' mà.
myisyour
ĐẠI BÀNG
8 năm
@say243dfaa V1 Cảm biến 1 inch nhé Bác crop 2.7x còn bọn nay2 là 2x
tieutu911
TÍCH CỰC
8 năm
Hình không ấn tượng đúng như bác jose nói còn thua đt
Lk_Love
ĐẠI BÀNG
8 năm
không ấn tượng, cố thêm chút lên mấy em fuji k gương còn hơn
vietsnam
TÍCH CỰC
8 năm
Máy này chụp xấu, chụp đêm còn tệ hơn nữa, lấy nét sai be bét. Ôi thôi rồi !
Đầy rẫy máy APsC giá 8-12 tr, ai mua em 4/3 mà lại là của TQ này làm gì.
@ice.akai Yes M4/3 có thế mạnh là nhiêdu len tốt, giá hợp lý, công nghệ của máy 4/3 do Olympus và Pana thì công nghệ đầy mình, tuy vậy cũng hạn chế về chất lượng ảnh so với APsC. Giờ apsc cũng rẻ quá, nên M4/3 cũng khó sống bác. Chưa kể máy của TQ thì có gid là công nghệ nếu đọ với Pana / Olympus đâu, len lại xài ké của họ sao được hỗ trợ triệt để từ phần mềm máy.
ice.akai
ĐẠI BÀNG
8 năm
@bocap234vn Hệ thống cực kì gọn nhẹ nhưng chất lượng cũng rất tốt. Công nghệ mà Olimpus vs Pana nhồi nhét vào mấy con M4/3 này ko phải dạng vừa đâu. Đơn cử nhất bạn ôm 7D đi 5 vòng quanh hồ Hoàn Kiếm và thử ôm 1 con Plimpus OM-D E-M5II đi như thế thử mà xem. 😁
@nospecial Mình ở VN mà bác. Nếu bác muốn mình có thể mua hộ bác hàng chính hãng tại VN gửi tiếp viên HK sang Narita (họ ở Tobu Narita Hotel ). Hi!
làm hẳn 1 bài test về camera đi ạ
không đánh giá cao khả năng chụp của các thiết bị Xiaomi, cơ mà chụp mấy tấm trông chán đời quá..
@cunatvechai đúng rồi thà không cho hình chụp thử cho hình vậy dìm hàng nó quá =))))
mua mẹ Fuji cũ cho lành 😆
Ảnh chụp từ máy ảnh muốn đẹp đa phần đều phải được hậu kỳ trên phần mềm chỉnh sửa, vì vậy các hãng thường để màu sắc tự nhiên nhất có thể
curlybaby
ĐẠI BÀNG
8 năm
@vinhdulichviet ngày xưa ảnh hình như đâu kém bây giờ, mà mình nhớ ngày xưa làm gì có lightroom hay photoshop
chả có ống ngắm điện tử nữa à...vậy thôi xách điện thoại ra chụp quách cho rồi.
ps: mặc dù thích xiaomi nhưng với em này thì ko hài lòng
Giá tiền này xài mấy con Nex ngon hơn nhiều.
-[L]C[K]-
TÍCH CỰC
8 năm
troi, cái tấm chụp cái pHần đít lens, nó lởm vãi man 😃
Ảnh chụp sợ còn thua cả smatphone, mua cái của nợ này làm gì phí tiền.

Đọc mấy đoạn này là đủ để cười vào mặt mấy ông nâng bi ở cái topic hôm ra mắt rồi. =))))

thangcoi123
ĐẠI BÀNG
8 năm
hãi , chất ảnh thua cả con pana gf1 + lens 20mm f1.7 đời cố tổ @@
Mua con này phí tiền. Tầm tiền đó dư sức mua combo X-A2 chụp ngon hơn 69 lần.
haiduong87
ĐẠI BÀNG
8 năm
Sony cũng làm ca3m biến m43 à, tin này mới biết @@
@haiduong87 nó còn làm cả cảm biến Medium Format 50 MP đó bác
@haiduong87 Cảm biến 20M này có trên máy GX8, M1II sắp ra. Tuy nhiên cảm biến chưa phải là máy ảnh.
blueblack
ĐẠI BÀNG
7 năm
@haiduong87 Dạ có đầy ạ
Ip 7 đập chết ăn thịt con này chắc lun
Gọi thằng này là "Leica tàu" cũng chẳng sai lắm đâu 😁:D:D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019