[VR cơ bản] 2 cách chơi nội dung VR từ rẻ tới mắc, từ chất lượng thấp đến cao

Duy Luân
6/10/2016 22:51Phản hồi: 97
[VR cơ bản] 2 cách chơi nội dung VR từ rẻ tới mắc, từ chất lượng thấp đến cao
Chơi VR giờ không còn đắt đỏ như trước nữa, bạn có thể có ngay một chiếc kính với chỉ 200.000 đồng. Tuy nhiên, chiếc kính đó có thể đáp ứng được nhu cầu của một số anh trong khi một số anh em khác thích cái gì đó ngon lành và "gấu hơn" thì có thể chi ra tới vài chục triệu đồng. Trong bài này mình sẽ tổng hợp các cách chơi VR hiện đang có bán một cách cơ bản nhất để anh em mới bước chân vào VR có chỗ xem thông tin dễ dàng hơn.

Có mấy cách chơi VR?


Cách chơi mà mình nói tới ở đây là theo phân loại thiết bị. Đây cũng là cách phân loại phổ biến đang được các hãng như Facebook, Microsoft hay Google sử dụng. Về cơ bản, chúng ta sẽ có 2 loại thiết bị chính:
  • Mobile VR: là kính thực tế ảo gắn điện thoại vào để chơi
  • PC VR: là kính thực tế ảo cần kết nối với máy tính để chơi, điện thoại không chịu nổi
Ưu nhược điểm của hai loại này có thể tóm gọn như thế này:
Cac_loai_kinh_VR.png
Rồi, giờ chúng ta đã nắm sơ lược, mình sẽ nói kĩ hơn về mục đích sử dụng, khoảng giá tiền, cách sử dụng cũng như một số nội dung mà anh em có thể trải nghiệm trên từng loại VR nhé.

Mobile VR

Vì sử dụng điện thoại làm công cụ phát nội dung nên gần như anh em đã có sẵn đồ chơi trong tay. Thứ anh em còn phải mua thêm chỉ là chiếc kính để gắn điện thoại vào, và cũng nên mua thêm tay cầm để chơi game ngon lành hơn.

Khi nào thì nên chọn Mobile VR? Thích hợp cho anh em nào mới tiếp cận với công nghệ thực tế ảo lần đầu, giá rẻ và không cần set up máy tính hay linh phụ kiện phức tạp, đeo vào là chơi tới bến. Mobile VR còn có thể mang đi dễ dàng chỗ này chỗ kia mà không lo ngại dây nhợ. Vì giá chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng nên mình nghĩ rằng mọi anh em nên khởi đầu bằng Mobile VR trước để hiểu về khái niệm VR, sau đó hãy đi xa hơn.

Những loại nội dung nào có thể xài với Mobile VR?
  • Game: rất nhiều game VR được phân phối trên Play Store lẫn App Store (một số game cần tay cầm)
  • YouTube: hỗ trợ cả video 2D bình thường lẫn video 360 độ
  • App chụp ảnh 360 độ và cho phép xem lại
  • App chiếu phim: hỗ trợ phim 2D, 3D lẫn vài phim 360 độ
  • App dạng phiêu lưu, khám phá, tìm hiểu khoa học trong không gian 3D
Google_Cardboard_VR.jpg

Kính để gắn điện thoại vào hiện trên thị trường có khá nhiều, phổ biến nhất là loại dùng chuẩn Google Cardboard. Loại này ngoài sản phẩm chính chủ Google thì còn có một số nhà sản xuất khác tham gia chế tạo với cấu hình theo Google đưa ra nên anh em không phải lo lắng về tính tương thích phần mềm. Mấy món đồ Cardboard này có ưu điểm là giá thành rất rẻ, chơi được với cả Android lẫn iOS. Như cái Google Cardboard v2 chính chủ mình mua chỉ có khoảng 300.000 đồng lúc bên Mỹ. Dạo Nhattao.com một vòng thì cũng thấy nhiều bạn bán giá trong khoảng 200.000 - 400.000 đồng tùy loại. Anh em có thể tham khảo qua. Lazada, Tiki, Shopee cũng có bán những mặt hàng tương tự.

Loại phổ biến thứ hai là loại kính VR nhưng không theo bất kì chuẩn nào. Những thiết bị này chỉ đơn giản là những chiếc kính với hai thấu kính và một khay lắp điện thoại. Về cơ bản cách hoạt động của nó cũng giống như Google Cardboard, tuy nhiên có thể chúng không có nút bấm nên sẽ bị hạn chế với một số game. Loại này mình không khuyên mua vì có thể gây ra khó khăn về mặt tương thích với game và app VR.

Một loại nữa anh em sẽ thấy khá nhiều đó là Gear VR của Samsung (sắp tới có thêm Daydream của Google). Gear VR được tặng cho khá nhiều anh em mua điện thoại Samsung, anh em cũng có thể ra cửa hàng mua với giá trong tầm 2 triệu đồng, hoặc mua đồ Second Hand trên Nhattao với giá rẻ hơn khá nhiều. Gear VR không chơi được với Google Cardboard nên nếu bạn mua Gear thì bạn cần xác định là sẽ dính với hệ sinh thái Gear luôn, và sẽ cần điện thoại Samsung để hoạt động chứ không thể xài máy của hãng khác hay dùng với iPhone. Lúc gắn điện thoại vào Gear VR, bạn sẽ được chuyển sang một môi trường riêng, các app Cardboard hay app Android nói chung sẽ không còn chạy được nữa.

Gear_VR.jpg

Quảng cáo


Tóm lại anh em nên xài loại nào? Với mình, mình sẽ ưu tiên Cardboard vì tính mở của hệ sinh thái này. Cardboard tuy không đem lại cảm giác đeo thoải mái như Gear VR nhưng app và game nhiều hơn kha khá, lại được hỗ trợ chính thức từ Google và nhiều khả năng sắp tới cũng sẽ chơi được Daydream VR luôn (cái này dự đoán thôi). Đây mới chính là điều quan trọng nhất vì điểm nhấn quan trọng của VR chính là nội dung, không phải là thiết bị. Nội dung ít, không đủ sâu, đủ hay hoặc app quá đắt tiền sẽ khiến bạn mau chán.

Tóm lại, đây là những thứ anh em cần lưu ý khi đi mua kính:
  • Hệ sinh thái nội dung có được hỗ trợ mạnh hay không? (Cardboard đang vô địch khoảng này)
  • Có hỗ trợ thiết bị di động của anh em hay không? (Android hay iOS hay cả hai)
  • Giá tiền
  • Độ thoải mái, nhẹ nhàng khi đeo
Một số bài về Mobile VR mà anh em nên xem thêm:
PC VR

PC VR có nghĩa là những chiếc kính VR cần phải kết nối với máy tính thì mới chạy được, chủ yếu dùng để chơi game hoặc xem phim 360 độ. Những chiếc kính này không có khe để nhét điện thoại hay gì khác vào, mọi thứ đã được tích hợp sẵn bên trong, đeo lên, chọn game trên máy tính là bắt đầu chiến.

Quảng cáo



Do thiết kế khép kín kiểu này nên nhà sản xuất hoàn toàn có thể lựa chọn những linh kiện tốt nhất cho sản phẩm của mình, không phụ thuộc vào chất lượng màn hình điện thoại, cũng vì vậy mà chất lượng hình ảnh của PC VR cao hơn khá nhiều so với Mobile VR. Ngoài ra, do việc xử lý xuất phát từ máy tính nên không bị giới hạn về khả năng xử lý như thiết bị di động, nhờ đó người ta có thể làm ra những game hoặc app với chất lượng nội dung cực kì cao và cực kì chất, mang lại cảm giác hòa nhập cao hơn rất nhiều.

Oculus_Rift.jpg

Bù lại, các bộ kính PC VR hiện tại có giá khá đắt đỏ và không nhiều lựa chọn. Anh em chỉ có thể mua 1 trong 2 thứ sau: HTC Vive VR, hoặc Oculus Rift VR. Cả hai đều không có chỗ bán chính hãng tại Việt Nam, anh em muốn trải nghiệm sẽ phải chịu khó đặt hàng từ nước ngoài về hoặc lùng sục xem có ai bán theo dạng xách tay hay không. Giá gốc của HTC Vive là 800$, Oculus Rift là 600$. HTC Vive đã đi kèm theo tay cầm không dây cho phép bạn di chuyển thoải mái trong không gian 3D, còn Oculus Rift chỉ đi kèm tay Xbox nên hạn chế hơn. Tay không dây ngon cho Rift tên là Oculus Touch và bán riêng, giá 200$.

Lưu ý là ở mảng PC VR, bạn không chỉ phải đầu tư mua kính mà còn phải sắm một dàn máy tính đủ mạnh, số tốn thêm khoản tiền cỡ 10 triệu đồng là bét nhất, cao hơn thì có thể lên đến 15, 20 triệu, 30 triệu là bình thường. Nếu bạn có sẵn máy tính thì không cần quan tâm vụ này nữa, nhưng nếu bạn chưa có máy đủ mạnh thì sẽ phải rất cân nhắc xem liệu ngoài chơi game ra thì chiếc PC đó còn giúp gì được cho bạn nữa không, và nếu chỉ để chơi game thì có phù hợp điều kiện tài chính hay không (nói cách khác, có đủ tiền thì cứ chơi thoải mái, còn không đủ thì hãy suy nghĩ kĩ).

HTC_Vive_Pre.jpg

Với số tiền bỏ ra lớn như vậy, những gì bạn nhận được cũng nhiều hơn so với Mobile VR. Ngoài chuyện hình ảnh đẹp hơn, âm thanh hay hơn, chất lượng trò chơi cũng rất khác. Bạn có những game dài, đi sâu vào cốt truyện, vào tương tác với thế giới thực tế ảo. Các trò này lại được nâng lên một tầm cao hơn nhờ tay cầm chuyên biệt với khả năng múa may thoải mái trong không gian. Bạn có thể cầm tay cầm rồi bắn như súng hay cung, dùng tay cầm để sờ đồ vật trong game, nghe là đã thấy đã rồi đúng không nào. Nói chung, game trên PC VR sướng hơn rất nhiều lần so với Mobile VR.

Những bài anh em nên tham khảo về PC VR:
Sắp tới mod @quockhanh99999 sẽ có nhiều chia sẻ hơn với anh em về PC VR nhé, mình thì chỉ chơi nhiều Mobile VR nên chỉ có thể chia sẻ với anh em nhiêu đó thôi 😁

Sẽ có những topic khác nói kĩ hơn về cả Mobile VR lẫn PC VR, anh em nhớ theo dõi nhé!
97 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đúng là tiền nào của nấy haha
donganh444
TÍCH CỰC
8 năm
Điện thoại mà gắn kính VR phải có con quay hồi chuyển phải hông mấy pro? Dzậy mấy máy rẻ đâu chơi VR được?
ivy205
ĐẠI BÀNG
8 năm
@donganh444 ko cần đên con quay hồi chuyển rieng cái phan giải màn hình máy rẻ khỏi chơi.chứ con nào màn 2k thì chả có hết
vhtn8381
TÍCH CỰC
8 năm
@donganh444 con quay hồi chuyển nó nắm trong điện thoại chứ gắn đâu trong cái kính. Còn xem VR thì màn hình bét nhất phải 2k( con S7e 2k mà còn nổi hột é đếm từng hạt dc luôn kìa), các máy giá rẻ đú sao dc
tan512
TÍCH CỰC
8 năm
@quockhanh99999 Một số ứng dụng sẽ tự tạo 1 con quay hồi chuyển ảo, chủ yếu là app xem video, còn game thì mình chưa tìm hiểu.
@donganh444 Nội cái màn hình là thấy khác trời vực rùi bác, màn 2k còn rỗ, fhd vs 720 thì xác định ngắm điểm ảnh lun
Vừa mua con GT80S xong nó ra GT83VR ko thể nhọ hơn -_- định trải nghiệm VR mà giờ giá còn trên trời lắm
đọc đến đoạn này tưởng mod treo VR cho anh em chứ
SinhPhan
ĐẠI BÀNG
8 năm
ios độ phân giải thấp liệu chơi đc ko ad Duy Luân? Mình sài 5s, về sau có hại mắt ko? Mình thích nhưng sợ hại mắt nên còn đắn đo.
@Cupertino Chưa thử với LG, sámusng cũng chưa có dịp so trực tiếp nên không dám comment. So với Nexus 6P thì ngang nhau, vì con 6P dùng AMOlED loại thường, không ngon
@SinhPhan Khó haha, chắc bạn lên nhattao xem
SinhPhan
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Duy Luân Bên này chỉ có VR Gear tương thích với not5 và s6e trở lên, giá 400000 kip= khoảng 1trvnd nhưng ko sài sam nên ko mua, chắc mai mốt về tìm thử. hihi
@SinhPhan Riền ip thì next ko cần bàn cãi nhé. Màn 2k xem còn chưa tốt
Không biết pc vr thì góc nhìn thế nào có bao phủ toàn bộ tầm mắt?? Trên đt chỉ nhìn như là có 1 màn hình trc mặt thôi
aotasoft
ĐẠI BÀNG
8 năm
@cauut_dethuong Kín hoàn toàn luôn bạn ạ. Mình dùng Oculus DK2
VR PC nó ở đẳng cấp khác. VR điện thoại bày ra cho có thôi, kiểu cưỡi ngựa xem hoa
@toan tran 1992 Ờ đeo loại 2 màn hình nhỏ riêng ppi cỡ trên 1000ppi coi mịn sướng và gpu mạnh game mới đẹp chứ đt coi vừa nóng máy, pixel to vật vả. Chẳng ham. Nhất chơi mấy game nhập vai phiêu lưu đồ họa đẹp vr mới sướng như đang ở trong game.
@ragefighter Đúng rồi, đã dã man luôn. Mobile VR tuổi non lắm
à kính VR của Samsung có thể chơi đc App Google Cardboard nhé, chị việc down app Cardboard For Gear VR là được, cắm đt vào GearVR nó sẽ disable ko vào App Oculus nữa nhé
@chuoitaykohot Hay ta, có phải root gì không bạn
@Duy Luân ko phải root gì nha bác, tha hồ xem các nội dung Ahihi nhé
vrthucteao
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Duy Luân Đt ss ko cần root chỉ lên appvn.com tải pm Package Disabler pro về cài và tắt hết dv của oculus là dùng cardboad đc như bt
tan512
TÍCH CỰC
8 năm
Kính VR Box 2 có giá cũng rẻ mà chỉ 199.000₫ thôi sao không thấy ai nhắc, đang dùng nó chơi với game lái xe, lái máy bay rất đã, quay vòng vòng rất phê.
Mod @Duy Luân xem thêm phần mềm hỗ trợ này để kết hợp game PC với Mobile VR
http://kinovr.kinoni.com/
tan512
TÍCH CỰC
8 năm
@quockhanh99999 Bạn dùng ver 1 hay 2, nếu dùng bản 2 thì mình đang dùng nè. Chủ yếu để chơi Euro Truck Simulator cài trên PC, xong dùng KinoVR stream ảnh màn hình pc qua điện thoại và thiết lập VR, khi chơi game bạn quay xem được tất cả Vị trí trong cabin xe.
Xem video thử nhé:

Nhìn chung chơi tầm 30p là hơi mệt rồi, nên nghỉ 5-10p rồi chơi tiếp
hero12321
ĐẠI BÀNG
8 năm
@tan512 Có bị delay và có hiệu ứng 3d ko bác, e đã thử qua trinus vr, riftcat và tridef 3d kết hợp với Nvidia GameStream thấy mỗi cái cuối cùng là ít trễ nhất.
Tai Cụp
TÍCH CỰC
8 năm
@trieuniemvui nóng còn do Body kính bí quá, đt ko thoát nhiẹt được nữa bạn nhé ^^!
Tiếndark
TÍCH CỰC
8 năm
@hero12321 em dùng tridef 3d với trinus vr cho con htc bướm 2 cùi bắp mà fps đã đc 20-35 fps cho skyrim r nè, còn dùng tridef 3d để chơi game trên android thì ngày càng ngon, chỉ có setting hiển thị để tạo cảm giác thực nhất thì trình còn non quá nên chưa chỉnh đc.
các bạn dùng loại nào tốt có thể chia sẻ để mọi người biết với
squall1411
ĐẠI BÀNG
8 năm
Sao không thấy ai bàn đến vấn đề hại mắt khi cho 1 cái màn hình cách mắt có 5cm thế nhỉ
binhnt35
ĐẠI BÀNG
8 năm
@squall1411 Vì nó nhìn qua thấu kính.
@squall1411 Bình thường đặt màn gần mắt là có hại vì nó buộc mắt phải điều tiết mở to đồng tử, giảm tiêu cự thể thuỷ tinh. Còn ở kính vr đã có ống kính làm thay cho việc đó nên vấn đề hại mắt là ko có. Chỉ có điều trên thị trường các loại kính giá rẻ thì chất lượng kính ko cao, độ trong không tuyệt đối mới dẫn đến mỏi mắt thôi. Vs cả mắt phải theo dõi các chuyển động liên tục của nội dung nên mới đau đầu buồn nôn các kiểu.
Tommy297
TÍCH CỰC
8 năm
Cũng đang quan tâm hoang bài VR PC,trước cách đây 1,2 năm đã thử VR Mobile,chơi thử cái trò Roller Coáter đeo chút thấy chóng mặt quá,mod xài VR PC chưa và cảm nhận thế nào vậy ?máy tính đủ chơi rồi đã test trên steam VR Ready 😃 giờ còn thiếu thiết bị VR thôi
@Tommy297 Cơ bản là Mobile Vr 6 điểm thì PC 9 điểm 😁
Em dùng lg g5 và đang chờ cái saiyu vr s1 trên lazada về. Kbiết có hỗ trợ nhiều app như cardboad hay k nữa.
vrthucteao
ĐẠI BÀNG
8 năm
Theo mình thì muốn trải nghiệm tốt thì cái thấu kính góc nhìn phải rộng trên 90 độ , chơi với mobie gear vr mới ra là ngon nhất góc 110 độ; góc nhìn càng rộng có nhược điểm là màn hình sẽ rỗ hơn hy vọng tương lai có màn hình mịn hơn trải nghiệm thật hơn
a cho em hỏi là cái Google Cardboard 200k-400k thì góc nhìn có rộng ko ạ
@ngocanhlp Chắc được tầm 80 độ bạn à . Một số cái khác như gear vr hay Homido vr thì được 90 độ . còn PS vr thì 100 độ . Oluc và htc vive thì 110 độ
Lapras
ĐẠI BÀNG
8 năm
Dùng Google Cardboard 1 lần rồi cất tủ luôn. Nhức mắt, đau đầu
danghoa_nd
ĐẠI BÀNG
8 năm
Ai đã dùng thử kính VR của Xiaomi chưa ạ ? Em thấy thương gia bán có 200K. Trc nghịch con VR-box chán quá nên cho rồi ạ
cuongdt12
ĐẠI BÀNG
8 năm
@danghoa_nd Chỗ nào bán 200k vậy bạn. Có ở hn ko
danghoa_nd
ĐẠI BÀNG
8 năm
@cuongdt12 Có chứ bác. Em dặn mấy thằng em bên icombo.vn hàng về để cho 1 chiếc mà bận vẫn chưa qua lấy đc. 199K
VRTECH
ĐẠI BÀNG
7 năm
@danghoa_nd Kính VR Box 2 giờ trên thị trường chỉ có hàng fake thôi bạn. Hồi mới ra mắt nó có giá ~800k nhưng giờ không sản xuất nữa rồi. Bạn có thể tham khảo một số các loại kính thực tế ảo ra mắt năm 2017 như vr shinecon 2017 hoặc fiit vr 3f đều có chất lượng rất tốt.
Kính xiaomi mi vr play hoặc mới nhất là xiaomi mi vr play 2 đều có chất lượng thấu kính khá tốt, trong không tì vết nhưng góc nhìn không rộng bằng bobo vr z4, vr shinecon 2017 và fiit vr 3f.
ubslum
ĐẠI BÀNG
8 năm
thằng PS4 nó có ra cái VR có 600$... 2 thằng trên kia đúng hét giá :|
Lại mê r

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019