Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trang trại trồng cà chua nhờ nước biển và năng lượng Mặt trời bắt đầu đi vào hoạt động ở Úc

MinhTriND
7/10/2016 6:22Phản hồi: 46
Trang trại trồng cà chua nhờ nước biển và năng lượng Mặt trời bắt đầu đi vào hoạt động ở Úc
Kết hợp ánh nắng mặt trời và nước biển, một hệ thống nhà kính mới có khả năng sản xuất 17.000 tấn cà chua mỗi năm đã được xây dựng ngay tại một sa mạc ở Nam Úc. Đó là kiểu mô hình sản xuất nông nghiệp đầu tiên trên thế giới, và đặc biệt, không hề sử dụng đất, thuốc trừ sâu, nhiên liệu hóa thạch hoặc nước ngầm. Do nhu cầu về nước sạch và năng lượng đang ngày càng gia tăng, cũng như những tác động tiêu cực của những chất thải phát ra môi trường trong quá trình canh tác, mô hình trang trại như thế này có thể sẽ là hướng đi mới của nông nghiệp trong tương lai.

Trong suốt 6 năm qua, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã không ngừng làm việc để nghiên cứu và tạo ra những bản thiết kế đầu tiên, với một mô hình được xây dựng thí điểm vào năm 2010. Sau đó, một cơ sở với quy mô thương mại đầu tiên bắt đầu được thi công trong năm 2014, và chính thức đi vào hoạt động vào năm nay.

Hệ thống hoạt động như thế nào?


Nước biển thông qua một hệ thống ống dài 2 km được dẫn vào từ Vịnh Spencer đến Sundrop Farm - trang trại rộng 20 héc-ta tọa lạc tại khu vực Port Augusta (Úc) khô cằn. Một nhà máy khử muối vận hành nhờ năng lượng mặt trời sẽ làm nhiệm vụ loại bỏ muối, tạo ra lượng nước ngọt đủ tưới cho 180.000 cây cà chua trong nhà kính.

Khí hậu nóng và khô vào mùa hè tại khu vực này khiến cho những mô hình canh tác thông thường không thể được triển khai, tuy nhiên, bên trong nhà kính được lót các tấm các-tông ngâm trong nước biển, giữ cho nhiệt độ đủ mát mẻ để cây trồng có thể phát triển khỏe mạnh. Vào mùa đông, mặt trời sẽ chiếu sáng và giữ ấm nhà kính.

Trong suốt quá trình chăm sóc cây, các nông dân không cần sử dụng thuốc trừ sâu do nước tưới là nước cực kỳ sạch và không khí luôn được khử trùng. Cây trồng cũng được trồng trong xơ dừa thay cho đất.

sundropfarms-02.jpg

Năng lượng mặt trời sử dụng trong trang trại được tạo ra bởi 23.000 gương phản quang, hướng ánh sáng mặt trời tới một tháp thu cao 115 mét. Vào một ngày nắng, đến 39 megawatt năng lượng có thể được tạo ra, đủ để cấp năng lượng cho nhà máy khử muối và cung cấp nhu cầu sử dụng điện của nhà kính.

Cà chua được sản xuất bởi hệ thống nhà kính này đã bắt đầu được bày bán tại các siêu thị ở Úc.

Triển vọng trong tương lai


Thiếu hụt năng lượng mặt trời trong mùa đông đồng nghĩa với việc nhà kính vẫn cần được nối với lưới điện cho nhu cầu sử dụng, tuy nhiên, những cải tiến về thiết kế trong tương lai sẽ loại bỏ bất cứ sự phụ thuộc nào vào nhiên liệu hóa thạch, Philipp Saumweber - CEO của Sundrop Farm cho biết.

Chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng cho một hệ thống nhà kính như trên là 200 triệu USD, đắt hơn khá nhiều so với nhà kính truyền thống, nhưng về lâu dài, nhà kính hoạt động nhờ nước biển mang đến nhiều lợi ích hơn, theo Saumweber. Chi phí vận hành một nhà kính thông thường sẽ đắt hơn, do chúng phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, ông nói.

sundropfarms-tinhte-03.jpg

Quảng cáo


Sundrop hiện đã lên kế hoạch cho việc xây dựng một mô hình nhà kính tương tự tại Bồ Đào Nha, Mỹ, và thêm một cơ sở nữa ở Úc. Một số công ty cũng đang tiến hành thử nghiệm nhà kính nước biển tại khu vực sa mạc Oman, Qatar và Ả Rập Saudi. "Các hệ thống sản xuất khép kín này rất thông minh", ông Robert Park đến từ Đại học Sydney (Úc), cho biết. "Tôi tin rằng những hệ thống sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo sẽ ngày càng trở nên tốt hơn và phát triển trong tương lai, đóng góp nhiều hơn vào lượng thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ”.

Tuy nhiên, ông Paul Kristiansen thuộc Đại học New England (Úc) cho rằng việc có một trang trại cà chua trên sa mạc là điều không cần thiết, bởi nước Úc không thiếu các khu vực có đủ điều kiện lý tưởng để trồng trọt. “Nó giống như việc bạn nghiền một tép tỏi với một cái búa tạ”, ông nói. "Chúng tôi không có vấn đề về việc trồng cà chua ở Úc”.

Tuy nhiên, công nghệ này được cho là có thể sẽ hữu ích trong tương lai, khi biến đổi khí hậu gây ra hạn hán ở các khu vực màu mỡ hiện tại, Kristiansen nói. “Dù gì thì vẫn tốt hơn khi có kế hoạch dự phòng”.

Tham khảo: Newscientist
46 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

jimmymouse
ĐẠI BÀNG
7 năm
Không khó lắm. Các bác nhà ta làm được nhưng chả thấy đâu. Chắc không có "lời" nên không làm.
@jimmymouse Ừ ko khó đâu mà người ta nghiên cứu 6 năm, năm nay mới bắt đầu sản xuất. Lấy đâu ra công nghệ mà mình làm. Mẹ chỉ được dìm nước mình là giỏi. Ngồi gõ phím cái j ko dễ
pu_pu_999
ĐẠI BÀNG
7 năm
@chicotoilavip Nước mình có cm gì đâu tốt mà sợ dìm, vốn dĩ nó đã dưới đáy rồi bác ah.
seikara
TÍCH CỰC
7 năm
@cosmos47 Bác nói khẽ quá tý e ko nghe thấy gì!
@jimmymouse Nhìn thấy hiện đại như thế mà bác kêu dễ làm 😃 ừ đợi 100 năm nữa có khi được. Nhà nc đầu tư thì may ra làm được nhưng "tao thích thì tao xây tượng" nên thôi 😃 nhìn các nước khác làm đủ rồi.
Tôi là nông dân, tôi đi trồng bắp, không có bữa trưa nên tôi nướng bắp, trái bắp đầu tiên nó sống nhăn, tôi ăn cũng nhăn mặt, thằng hàng xóm đứng kế bên hỏi lý do tôi bảo do bắp sống, thế là nó chê bai tôi đủ điều còn tìm chỉ cho tôi cách nướng bắp ngon. Mà thực ra nó chẳng ngon lành gì theo cách của nó, cũng sống nhăn. Tới giờ, tôi có rẫy, vẫn trồng bắp, có vài người nướng cùng tôi, tôi đã nướng chín và ngon đúng cái vị của tôi. Còn tôi nghe nói cái thằng chỉ tôi nướng bắp vẫn lông bông, không có rãy, không biết trồng bắp cũng chả biết nướng bắp và nó đang say sửa chỉ cho những đứa trẻ khác cách nướng bắp chín và ngon theo ý nó.

P/S: Cái vụ cà chua này ở VN thì sẽ bị chê là chi phí quá cao so với giá bán cà chua, nhưng người ta chẳng nhìn ra phần đằng sau đó, rồi lại chê, chê tới chê lui giống thằng đã chỉ tui nướng bắp chín và ngon!
@khungtanthoi thích cấu truyện của bác.
jack119
ĐẠI BÀNG
7 năm
@khungtanthoi Rất hay ạ, bạn nói ngay cái tôi muốn nói lâu nay nhưng không nói được.
@khungtanthoi A thích truyện kể của chú, nếu nghĩ thấu thì thấm lắm, k bik cán bộ có đọc được k
lovellll
ĐẠI BÀNG
7 năm
@khungtanthoi Bác thâm vãi! Cơ mà đúng. 😆. Hix phải đăng nhập vào like
huy9988
CAO CẤP
7 năm
Nước người ta hết phát minh này đến phát minh khác, tiền đầu tư xu nào tận dụng xu đó, phát triển vùn vụt. Nước Đại Việt hết nghìn tỷ này đến nghìn tỷ khác mà cái gì cũng xuống cấp, thất bại trì trệ, sợ dân sống sung sướng sanh hư nên đổ tiền xây tượng thay vì xây trường học, bệnh viện, hay tiện ích xịn như vầy. Tức quá mà, DM!!
@huy9988 A thích cách nghĩ của chú
congiday
ĐẠI BÀNG
7 năm
@huy9988 Bác chờ xem khi mấy cái tượng đá đó sẽ có giá cao khi bán đấu giá đấy. Chắc bác và tui cũng chờ ngày đó.
@huy9988 Không phải đâu bạn, nước chung ta theo truyền thuyết kể lại là đang bị 1 nhóm phù thủy xấu xa phong ấn bằng cái 1 xác chết ngoài kia. Khi mà ai đó phá được phong ấn này thì nước ta sẽ phát triển vùn vụt, sing, hàn,.... chỉ có hít khói...!!!!
@heobanhki Phạm thượng , mời đồng chí về phường
P/s : Mấy bác đừng đi quá xa giống cái f33 bên voz là đc rồi
ruacon208
TÍCH CỰC
7 năm
Bên họ biết áp dụng mọi thứ hay nhỉ, chất lượng tốt vẫn là cái cuối cùng.
Cách nhìn xa là một thứ mà nước mình cần phải học hỏi.
Đấy.người ta trồng trên sa mạc,dùng nước biển.dân mình thì hạn hán,ngập mặn tý là kêu trời.phụ thuộc quá vào tự nhiên không tốt đâu
Nước ta vẫn đang bận nuôi bò bệnh và trồng rau muống bằng nhớt nhé , năng lượng mặt trời chi cho tốn kém
Có hai việc trong mô hình này đáng lưu ý.
Thứ nhất: Việc sử dụng các tấm gương phản quang để đun nóng nước tạo thành hơi để chạy các tuabin máy phát điện giống như một số vùng của Mỹ rất là hay một công đôi việc. Vừa có được điện mà lại không gây rác pin quang điện.
Thứ hai: Chưa chắc là chi phí đầu tư ban đầu cao thì chi phí vận hành sau này sẽ được giảm vì nước để vận hành là nước biển và chi phí bảo dưỡng cả hệ thống mà có dính tới muối thì nó không hề rẻ một chút nào.
mandiesel
TÍCH CỰC
7 năm
chúng ta cũng sắp làm dc rồi
- mã đề dương cước anh hùng tận
thân dậu niên lai hưởng thái bình
nước mình chắc ko đủ chỗ...
Mình cực thích cà chua. Một trong những loại thực phẩm ngon nhất. 😃
nước ta còn lâu mới thấy
Crix87
ĐẠI BÀNG
7 năm
Pin năng lượng củ hãng nào làm thế nhỉ ?
@Crix87 Nhà máy này ko dùng pin hay pin mặt trời mà dùng gương để lấy ánh sáng đun sôi nước trên cái tháp làm quay tuabin phát điện!?!
hay tuyet !
kumperssor
TÍCH CỰC
7 năm
vn thì khí hậu tốt + tài nguyên tốt lo gì mấy thứ này
Goldsmart
ĐẠI BÀNG
7 năm
các bác chém thư thánh. Ở VN có mà nghiên cứu, áo dụng bằng niềm tin. tiền không có, công nghệ không, trang thiết bị không, lại không có cái quan trọng nhất là SA MẠC.
Hay mây bác thành viên tinhte.vn nào có nhiều tiền, có kiến thức khoa học thì cùng nhau nghiên cứu, xây dựng cái trang trại như này ở ... Ninh Thuận xem nào?
Úc là đất nuớc dui nhất người nông dân có mức thu nhập cao hơn thành thị !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019