Thủ phạm cái chết của Galaxy Note 7: lỗi thiết kế, lỗi mạch điện áp hay lỗi pin?

ND Minh Đức
12/10/2016 10:23Phản hồi: 423
Thủ phạm cái chết của Galaxy Note 7: lỗi thiết kế, lỗi mạch điện áp hay lỗi pin?
Nguồn tin của New York Times cho biết Samsung vẫn chưa thể xác định được chính xác nguyên nhân dẫn tới sự cố cháy nổ của Galaxy Notes 7. Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích thì nguyên nhân của vấn đề nằm ở thiết kế máy.

Theo Phonearena, Galaxy Note 7 là mẫu điện thoại có nhiều cái "đầu tiên" về mặt thiết kế nhưng vô tình đây lại là nguyên nhân dẫn tới cháy nổ. Điển hình như Samsung đã sử dụng hợp kim nhôm series 7000 cứng nhất cho phần khung sườn và các cạnh, giúp máy cứng cáp hơn 1,3 lần và chống xước cao gấp 1,2 lần so với kim loại trên Galaxy S7.

GalaxyNote7-Feature-Design-Main.jpg
Nhằm tạo ra không gian đủ lớn và phẳng để sử dụng được bút S-Pen, Samsung đã áp dụng kỹ thuật "tạo hình nhiệt 3D" (3D thermoforming) để tạo ra độ dốc cao nhất ở phần rìa của mặt kính cong. Chưa dừng lại ở đó, Samsung còn muốn đảm bảo thiết kế hoàn toàn "đối xứng" nên đã cố thiết kế cho phần lưng kim loại phía sau cũng có độ dốc tương tự như màn hình ở phía trước, biến đây trở thành chiếc máy có độ dốc nhất từ trước tới giờ của hãng. Điều này vô tính khiến cho pin bị chèn ép với mật độ phần cứng quá cao bên trong, dễ hình thành nên nguy cơ cháy nổ.

GalaxyNote7-Feature-Design-Main-thick.jpg
Trong đợt thu hồi đầu tiên, một số văn bản rò rỉ ra từ cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Hàn Quốc cho thấy pin của Note 7 sản xuất bởi một công ty con của hãng là Samsung SDI. Viên pin này hơi lớn hơn một xíu so với phần khung đặt pin. Đồng thời các dĩa ngăn cách anode và cathode bên trong cũng quá gần với các cạnh, do đó chúng sẽ rất dễ bị ép khi có áp lực, từ đó làm ngắn mạch pin và gây nên tình trạng quá nhiệt. Đồng thời họ còn phát hiện ra một số vấn đề khác trong việc đóng gói các cell pin, thí dụ như các lớp băng cách điện và lớp phủ trên cathode. Một vài thành phần trong số này không được sản xuất bởi Samsung SDI mà từ những công ty đối tác khác nên chúng ta cũng chưa thể chắc chắn Samsung SDI là thủ phạm chính của vụ việc này.

Nếu tách riêng lẻ, các vấn đề trên không thể khiến cho Note 7 tự phát nổ nhưng nếu cùng xuất hiện trên một thiết bị, nó sẽ tạo nên một "tổ hợp nguy hiểm" và đặc biệt là nếu có áp lực tác động lên những đĩa phân cách. Vậy áp lực đó ở đâu mà có? Một trong những giả thuyết cho rằng thủ phạm chính là do phần viền cong quá dốc mà Samsung đã tạo ra. Những chiếc đại phân cách trong viên pin được đặt quá gần phần rìa và khi hàn chặt máy nhằm đảm bảo chống nước, toàn bộ cấu trúc sẽ chịu áp lực cao hơn bình thường. Phonearena cho rằng cùng với một số lỗi trong bản thân viên pin thì điều này đã giải thích cho đợt thu hồi đầu tiên.

samsung-sdi-vs-atl-batteries.jpg
Và đợt thu hồi thứ 2 vẫn còn một số bí ẩn, một vài thông tin rò rỉ cho rằng pin vẫn có một số vấn đề mặc dù tất cả đều được sản xuất bởi nhà máy tại Trung Quốc của Amperex Technology Ltd (một đơn vị thuộc tập đoàn Nhật TDK) thay vì của Samsung SDI như trước đây. Do đó, có lẽ nó sẽ không còn vấn đề về kích thước, đĩa phân cách, các lớp băng cách điện hoặc lớp phủ điện cực. Tuy nhiên áp lực bất thường tạo ra từ phần viền cong 2 bên vẫn còn đó. Hoặc cũng có thể là lỗi thiết kế bộ điều khiển điện áp hoặc cũng có thể là do thời gian quá gấp rút mà Samsung đặt ra với ATL phải sản xuất hàng trăm ngàn viên pin trong 3 tuần để kịp thay thế. Tất cả mọi thứ vẫn chỉ là dự đoán của giới phân tích chứ chưa có thông tin xác thực từ hãng.

Nguồn tin từ Bloomberg lại cho rằng kết quả điều tra sơ bộ đầu tiên cho thấy những viên pin do ATL sản xuất cũng xuất hiện vấn đề. Trong khi trước đây, những viên pin của ATL được cho là an toàn, đảm bảo chất lượng và hứa hẹn sẽ khắc phục được tình trạng quá nhiệt của Galaxy Note 7. Được biết cho tới trước đợt thu hồi vào 15/9 đã có 92 trường hợp pin Note 7 quá nhiệt ở Mỹ và gây ra 26 vụ cháy. Samsung và cơ quan chức năng đang điều tra các vụ việc mới nhất nhưng vẫn chưa công bố kết quả nguyên nhân gây ra.

Tham khảo Bloomberg, NYtimes, PA
423 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vậy do lỗi thiết kế a đã nói từ đầu cứ cãi
@kool_boyjuly nói DO PIN thì rõ ràng người nói ko phải là dân Công Nghệ !

DO PIN ! quá thiếu LOGIC và KHOA HỌC !
truongnx.hut
ĐẠI BÀNG
7 năm
@kool_boyjuly 1/ Hoặc là đọc không hết bài => chen chân post comment.
2/ Hoặc là đọc mà không hiểu bài viết cái j.
@kool_boyjuly Cháy nổ vậy ko do thiết kế thì là cái vẹo gì nữa
Lỗi tại định mệnh. :p
Tạm biệt em. Người đẹp nhưng khó gần. Note 7. Hẹn cô em gái note 8 vậy. Ss cố lên
Sao cục pin con G3 của mình sau lần bực mình cãi nhau đập máy xuống đất cục pin nó móp, lắp vào rất cấn, cảm giác pin nhét vào ổ pin rất chặt, muốn lấy cũng phải dùng móng tay với sức lớn mà có vấn đề gì đâu nhỉ
@lethetuyen Cấn cái khung pin ấy chứ, nắp lưng nói làm gì hả bạn
@TitNguyenOz Pin không phồng bạn ạ, cấn cái khung pin ko phải cấn cái nắp lưng, pin bị móp viền chứ có phải phồng pin do chai đâu
lethetuyen
ĐẠI BÀNG
7 năm
@doantatthang pin phồng thì phồng từ giữa chứ có phồng từ đầu hay đuôi ko?
@lethetuyen Ai nói phồng pin, bạn có vấn đề về đọc hiểu à :v
MasterPhuong
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hic thật tình là không muốn trả lại nó đâu huhu. Dân xài Note7 ai cũng thế mà huhu.
@MasterPhuong Chết hay dùng? Tùy bạn 😁
tuvan691613
ĐẠI BÀNG
7 năm
@MasterPhuong Không muốn trả thì giữ lại dùng bình thường.hết thời gian hãng thu hồi nếu có xảy ra cháy nổ thì người dùng tự chịu
@MasterPhuong người ta khuyên trả lại, chứ đâu có bắt buộc
cứ giữ mà xài 😁
Binhckxdtl
TÍCH CỰC
7 năm
@langnhachkiem Họ hẹn 18-10 này sẽ trả tiền mặt tại tt bảo hành samsung. Trong quá trình chờ lấy tiền họ cho mượn máy ss a3 dùng tạm. Khi nào lấy tiền trả lại máy họ.
hungproda
TÍCH CỰC
7 năm
Ss quả này thua đau rồi. Lại còn làm ng ta k dám mua note 8 vì sợ giống note7. Chêt sâu quá
ducphu06
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Trungakira3 Lạy thánh. Sámung korea họ lấy về nước họ lợi nhuận sau thuế thôi. Còn sản phẩm làm ra vẫn tính vào gdp nước sở tại mà. Biết thì nói mà ko biết thì im lặng ngồi nghe nha bạn. Have fun
longvanansi
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Trungakira3 Không hiểu sao vẫn để những comment này tồn tại. Lại còn tô đen tô màu chữ to với nhỏ để chú ý nữa chứ. Mục đích gây war cho diễn đàn thêm xôm thì phải.
Bạn nên đi học 1 khóa về kinh tế nếu không thì tìm hiểu thông tin trước khi phán đi nhé. Góp ý chân thành.
MrBphone
TÍCH CỰC
7 năm
@longvanansi Nói đúng rồi còn j, công nghệ kĩ thuật của người ta, ngay cả nguyên liệu cũng thế, mình chỉ tốn đất, nhân công, chất xám ko bỏ ra mà đòi khôn hơn ng khác à, xhcn đòi đấu tbcn hài vc

Sent from my ASUS_Z00AD using Tapatalk
@hungproda Có đọc thống kê chưa anh?
alllove_vn
TÍCH CỰC
7 năm
Anh sam bây giờ sáng tạo nhiểu rồi. Có bước đi riêng rồi. Nhưng cơ bản là quá đen
Tại anh tại ả tại cả đôi bên, kết luận lại cháy là do nhiệt nhé 😁:D
thangcoi123
ĐẠI BÀNG
7 năm
việc quá gấp gáp đẩy nhanh tiến độ ra mắt sản phẩm đã vô tình không kiểm tra chất lượng sản phẩm đủ ở mức an toàn nhất có thể . Dù nói gì đi nữa note 7 là 1 sản phẩm đẹp , đột phá , và Samsung cũng đã chơi rất đẹp với người tiêu dùng .
ZARG
ĐẠI BÀNG
7 năm
@thangcoi123 Không thu hồi nó nổ tiếp sau bán chả ai mua đời khác nữa.

Đẹp gì?!
boyyeugirl
TÍCH CỰC
7 năm
@thangcoi123 đẹp nổi gì ah bác. nếu như khi thu hồi lần thứ nhất mà kiểm tra kỹ thì đã mọi việc không tới thời điểm hiện tại
@thangcoi123 Ra ngoài đường bị thằng khác nó tang cho hộc cả máu mồm, gẫy mệ mấy cái xương xong "Ối anh nhầm, anh xin lỗi chú" Rồi nó đưa vào nhà thương. Mặc dù sắp chết vẫn cố ngóc đầu dậy : "Thằng này nó được cái tử tế, gặp phải thằng khác nó chuồn mẹ rồi "
Vui vẻ tý, các bác đừng ném đá 😁
thangcoi123
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duong_Act bạn tào lao quá, liên quan gì tới chuyện bạn ví dụ, cái ví dụ của bạn là đánh tráo khái niệm , vậy ở trường hợp của bạn nói thằng tông bạn nó không phải bồi thường à, xin lỗi là xong sao . Nó vô tình thì không sao chứ biết nó cố tình không kêu công an còng đầu nó à. SS nó kinh doanh, gấp gáp đưa ra 1 sản phẩm mang tính đột phá và kết quả bị lỗi nặng gây nguy hiểm , chẳng ai mong muốn điều đó cả từ nhà sản xuất tới người dùng đầu cuối . SS lỗ nặng nề , phải triệu hồi tất cả, hoàn và đền 1 khoản tiền cho khách hàng . Còn những người nào sở hữu máy bị nổ ảnh hưởng tới sức khỏe có thể kiện ra tòa bắt SS bồi thường . Nhiều thím cũng lạ , anti theo phong trào , SS tạo công ăn việc làm trực tiếp cho 200k công nhân, cũng gấp đôi lao động các dịch vụ liên quan, chiếm khoảng 13% tổng kim ngạch xuất khẩu của VN , nó làm gì mà các bạn thù ghét nó dữ vậy , không mua hàng SS thì thôi chứ nguyền rủa nó chết là cả trăm ngàn người VIỆT trước hết là mất thu nhập , đất nước thất thu hàng tỉ $ tiền thuế. Thím nào muốn biết sự việc note 7 lần này ảnh hưởng thế nào thì vào trang của tổng cục hải quan xem kim ngạch xuất khẩu nửa đầu tháng 9 vừa xảy ra sự việc là ngừng tất cả đơn hàng so với nửa cuối tháng 8 giảm bao nhiêu % , 1 con số khủng khiếp khi đang vào thời điểm cuối năm xuất hàng chuẩn bị cho các lễ cuối năm ở Bắc Mỹ và Châu Âu . Tình hình nghiêm trọng tới mức ngài cựu bộ trưởng Trương Đình Tuyển phải đăng đàn nói về sự cố này đó các chuyên gia bàn phím à .
@thangcoi123 Mình đã bảo chém gió cho vui mà !
Có phải mình bị táng đâu. Mình mà bị mình táng bỏ mệ nó chứ bỡn đc à.

Còn SAMSUNG không bán được Note 7 thì công nhân SS vẫn bình thường. Hợp đồng lao động ký rồi, le ve kiện bỏ mệ nó đi. Mà nếu SAM đuổi CN chứng tỏ nó là bọn ăn cháo đá bát.

Còn sao SAM bị ghét chắc chỉ it người không biết thôi.
tyt1902
ĐẠI BÀNG
7 năm
Sam sung cố lên. Thích cách khắc phục chuyên nghiệp như của SS
các bác đừng khơi nữa , đau lòng!
@lgvietnam2013 Đau cái đít, thằng LG còn khốn nạn hơn dòng nào cũng bootloop! Hết G4 giờ lại bắt đầu với 5x , G5, V10.
Thủ phạm gây ra là iPhone
Do thằng Apple đáng ghét hết á 😃
ptt1404
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Zakumy Đặng cx vì iphone nên phải gấp rút làm, lòi ra cái ngu của SS có SL nhưng CL = 0
kochichi96
TÍCH CỰC
7 năm
Đặt hàng từ khi mở bán, vì màu ra sau nên nhận sau, chưa kịp nhận thì thu hồi, chưa kịp có lô mới thì dừng sản xuất....... 1 tháng hơn không có con máy trên tay
Không có con máy để đổi lấy 1tr5 nữa 😁
Thua. Sự yêu thích chờ đợi quá dài
@kochichi96 Mình gần giống bạn. Đặt ngay lô đầu, bận đi công tác nên nhận sau. Lúc nhận máy thì ko màu mình thích, nên chờ và chờ đến khi có tin này. Tiền đặt gạch vẫn nằm ở shop. Híc.. Buồn thật.
ntk95
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nhồi phần cứng khủng bố và siêu sức ép trong 1 diện tích siêu chật, lại còn phủ kính sang chảnh thì overheat và chưa cháy khét/ nổ tanh bành là còn quá may đấy
lõi tại là gáp rút. va hon thua
mình mong chờ một kết luận rõ ràng từ cơ quan điều tra, và cũng mong chờ các team Mythbuster hoặc các bạn trên Youtube tái hiện hiện tượng cháy Note 7 này của Samsung
Vietyeunhan
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Airblade14 Có video n dùng máy ép hơi chặt vào 2 mặt kính thì note7 nóng và nổ đây. Do pin chật quá r.
hell no
TÍCH CỰC
7 năm
@Vietyeunhan Bạn có link ko cho mình xin với. Mình cảm ơn trc nha 😃
Vietyeunhan
ĐẠI BÀNG
7 năm
@hell no http://m.vtv.vn/cong-nghe/galaxy-note7-no-tung-trong-bai-kiem-tra-pin-20161008185355182.htm
Đây bác à. Mình k tìm đc link youtube. Bác lên youtube xem luôn ip7 ép cũng máy thủy lực thì n chỉ bốc khói 1 tẹo chắc do vụn kim loại thôi chứ k bùng cháy như note7
Vietyeunhan
ĐẠI BÀNG
7 năm
@hell no http://hanoiiplus.com/samsung-da-tim-ra-nguyen-nhan-pin-galaxy-note-7-tu-boc-chay/ cuối cùng cũng ra nhé. Ham sạc nhanh vào.
Lý do là chưa có kinh nghiệm chống lũ lụt như Sony 😁
Lỗi tại Apple. Lỗi tại iPhone. Lỗi tại tháng 9.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019