Các nhà khoa học muốn xây dựng quốc gia trên không gian để khai thác tài nguyên và bảo vệ Trái Đất

ND Minh Đức
12/10/2016 21:43Phản hồi: 80
Các nhà khoa học muốn xây dựng quốc gia trên không gian để khai thác tài nguyên và bảo vệ Trái Đất
Tên của thành phố trên trời Asgardia trong thần thoại Bắc Âu sẽ được dùng để đặt cho quốc gia đầu tiên được tạo ra trong không gian - một nơi được hợp tác xây dựng bởi nhiều quốc gia trên thế giới nhằm cùng nhau khai thác tài nguyên từ các tiểu hành tinh, đồng thời bảo vệ Trái Đất khỏi những thiên thạch nguy hiểm các mảnh vỡ không gian hoặc nhiều mối đe dọa khác, thí dụ như người ngoài hành tinh chẳng hạn. Bạn đã sẵn sàng làm công dân của đất nước trên trời Asgardia?

Nhóm phát triển dự án Asgardia bao gồm các nhà chuyên gia không gian đến từ nhiều nước khác nhau, bao gồm Canada, Romania, Nga và Mỹ. Trong cuộc họp báo tổ chức mới đây tại Paris, nhóm đã tuyên bố tham vọng xây dựng vương quốc Asgardia và sở hữu chủ quyền trên đó. Ý tưởng chủ đạo trong dự án là phóng vệ tinh robot lên đó trong vòng 18 tháng, sau đó tiếp tục đưa lên xây dựng một trạm không gian vĩnh viễn, nơi con người có thể sống, làm việc và có những luật lệ và quy định riêng. Thú vị hơn, thời điểm 18 tháng tới trùng với kỷ niệm 60 năm Nga phóng vệ tinh nhân tạo đầu tiên là Sputnik lên vũ trụ.

Họ cho biết mục đích cuối cùng của dự án là xây dựng Asgardia trở thành "một lá chắn tiên tiến để bảo vệ nhân loại khỏi những mối đe dọa từ không gian, có thể là từ tự nhiên hay con người, thí dụ như những mảnh rác vũ trụ, những đợt phun trào nhật hoa hoặc các tiểu hành tinh có nguy cơ va chạm với Trái Đất." Ram Jakhu, giám đốc Viện luật không gian thuộc Đại học McGill, một thành viên của dự án Asgardia cho biết: "Chúng ta phải rời Trái Đất bởi đây là điều cần thiết trong bản chất của nhân loại. Con người đã rời châu Phi và dần phủ khắp hành tinh. Các nguồn tài nguyên trên Trái Đất sẽ cạn kiệt. Tôi muốn nói lần nữa, chúng tôi có mơ ước để đi tới những nơi mà chưa từng có ai đặt chân tới trước đó."

Asgardia gồm những ai?


Khi được hỏi về số lượng những nhà nghiên cứu và chuyên gia đã tham gia, người phát ngôn của dự án là Timothy Wild vẫn không tiết lộ thông tin này. Tuy nhiên, ông cho biết rằng ít nhất đã có 5 người chính thức ủng hộ và tham gia dự án gồm:

  • Igor Ashurbeyli: người sáng lập Trung tâm nghiên cứu vũ trụ quốc tế (AIRC) tại Nga, đồng thời là tân chủ tịch của Uy ban khoa học không gian UNESCO.
  • David Alexander: Giám đốc viện khoa học vũ trụ thuộc Đại học Rice.
  • Ram Jakhu: giám đốc Viện luật không gian thuộc Đại học McGill
  • Joseph N. (Joseph N.) Pelton: Giám đốc viện nghiên cứu không gian và công nghệ truyền thông tiên tiến (SACRI) thuộc Đại học George Washington.
  • Dumitru-Dorin Prunariu: một du hành gia người Rumania.
Wild cho biết rằng dự án hiện vẫn còn trong gian đoạn rất sơ khai và hy vọng rằng sự kiện công khai lần đầu tiên sẽ thu hút thêm nhiều kỹ sư, các nhà khoa học cùng nhiều chuyên gia khác. Ông cho biết: "Những gì chúng tôi đang làm bây giờ là kêu gọi thêm nhiều sự giúp đỡ nhằm mở rộng mạng lưới. Nơi đây còn cho phép 100.000 người đầu tiên đăng ký trở thành cư dân của Asgardia cùng với quốc tịch của họ dưới Trái Đất." Nói cách khác là chúng ta cũng có thể đăng ký trở thành công dân của Asgardia - nơi đang tìm kiếm thiết kế cờ, quốc huy và thậm chí là cả quốc ca.

Asgardia được quyên tiền tài trợ như thế nào?


Wild vẫn chưa tiết lộ mức vốn hiện có của dự án nhưng tuyên bố rằng tiêng Ashurbeyli đã đóng góp số tiền kớn để nó có thể tiếp tục hoạt động. Ông cho biết: "Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng vệ tinh sẽ được chính thức phóng lên trong vòng chưa tới 18 tháng tới. Nhưng về mặt số tiền chính xác thì vẫn chưa đạt được." Hiện Wild cũng chưa cho biết là làm sao họ sẽ đạt được số tiền để dự án thành công.

Theo một số dự đoán thì có thể cần phải có số tiền lên tới hàng chục triệu đô hoặc thậm chí là hàng tỷ mới hoàn thành được. Trên thực tế thì hiện một vệ tinh cỡ nắm tay gọi là nanosats đã có giá thành phát triển và phóng lên tới gần 1 triệu đô. Mặt khác thi nếu muốn đưa một vật thể cỡ lớn lên không gian đòi hỏi có những giàn phóng lớn, đủ mạnh và tất nhiên số tiền cũng không hề nhỏ. Hiện giải pháp rẻ nhất để đưa lên quỹ đạo cách Trái Đất vài trăm km là Falcon 9 của SpaceX và họ lấy khoảng 60 - 65 triệu đô cho toàn bộ quá trình phóng (một vài công ty sẽ cùng nhau đưa đồ lên và share tiền ra). Và được biết thì 18 quốc gia đã cùng nhau góp vào gần 100 tỷ đô mới xây dựng và vận hành thành công trạm không gian quốc tế ISS.

Liệu có thể hình thành một quốc gia mới trên không gian?


asgardia-space-nation-website-logo.jpg
Trong thông cáo gởi đi mới đây, Ashurbeyli cho biết rằng: "Asgardia là một quốc gia hoàn chỉnh và độc lập, trong tương lai sẽ là một thành viên của Liên hiệp quốc với đầy đủ các tiêu chuẩn cần thiết." Tuy nhiên theo bộ luật quốc tế về vấn đề không gian thì quốc gia phóng vật thể vào không gian sẽ chịu trách nhiệm về vật thể đó, bao gồm cả những nguy hiểm mà nó gây ra đối với cư dân Trái Đất.

Và nhóm phát triển dự án cho rằng: "Dự án đang tạo ra một khuôn khổ mới về quyền sở hữu và tinh thần quốc gia trong không gian. Điều này sẽ hoàn toàn thích ứng với những luật lệ hiện hành về vấn đề sở hữu không gian, quyền sở hữu tư nhân và doanh nghiệp nhằm phù hợp với kỷ nguyên thám hiểm không gian mới. Bằng cách tạo nên một Quốc gia không gian, các doanh nghiệp tư nhân, những tiến bộ và sự phát triển của công nghệ vũ trụ sẽ đưa nhân loại tới một bến bờ phát triển thịnh vượng, vượt khỏi những giới hạn về cơ chế quản lý nhà nước đang tồn tại hiện nay."

Vậy thật ra thì đây có phải là một phiên bản khác của ISS? Trả lời câu hỏi này, một thành viên của dự án cho rằng: "ISS là một món đầu tư liên doanh. Không hề có một thực thể gọi là ISS. Nó chỉ là một cơ sở, trong đó những phần được kiểm soát bởi các quốc gia khác nhau. Nói cách khác thì chỉ là một chung cư." Và khi được hỏi về những đạo luật sẽ phải hình thành sau khi "quốc gia" được phóng lên vũ trụ, nhóm thừa nhận rằng sẽ có nhiều thách thức nhưng vẫn lạc quan về điều đó.

Quảng cáo


Họ cho biết: "Chúng ta chưa hề thấy bất cứ quốc gia nào nỗ lực làm điều này trước đây. Vì vậy đây sẽ là lần đầu tiên. Chúng tôi sẽ bắt đầu với quy mô nhỏ và cuối cùng thì con người sẽ trên đó, làm việc và có những quy tắc, đạo luật riêng. Cơ sở này rồi sẽ trở thành một quốc gia độc lập. Để làm rõ hơn về tính khả thi của dự án, mấy anh bên Business Insider đã liên hệ với Văn phòng Liên hiệp quốc các vấn đề về không gian để hỏi xem luật pháp về không gian hiện tại có điều chỉnh việc hình thành một quốc gia mới không nằm trên mặt đất mà ở trên quỹ đạo hay không. Đồng thời họ cũng hỏi rằng cần phải có những thay đổi gì về quy định để một quốc gia mới như Asgardia có thể được thành lập nếu bây giờ nó chưa được phép. Và hiện tại thì văn phòng vẫn chưa hồi đáp.

Asgardia sẽ được xây dựng như thế nào?

Mặc dù những viễn cảnh tốt đẹp được nhóm dự án vẽ lên là rất nhiều nhưng hiện họ vẫn chưa công bố chi tiết cách thức tiến hành. Các thông tin về khung thời gian, kinh phí, vệ tinh và thiết kế trạm không gian, phương tiện phóng, nhân viên cùng nhiều thứ khác vẫn chưa được cung cấp thông tin. Wild chỉ cho biết rằng: "Tại thời điểm này chúng tôi đang cố không nói nhiều về chi tiết kỹ thuật. Chúng tôi có vài ý tưởng nhưng nó không phải nằm ở cấp độ dễ hiểu tới mức có thể công bố rộng rãi. Chúng tôi đang xem xét các cách tiếp cận. Chúng tôi đang giải thích những gì muốn làm và không đi vào quá nhiều chi tiết."

Nhóm nghiên cứu dự tính sẽ thu được nhiều ý kiến của cá chuyên gia khác, bao gồm cả việc tham khảo dự án Mar One vốn muốn đưa con người lên sao Hỏa mặc dù hiện tại dự án này cũng được cho là thiếu kinh phí, nguồn nhân lực và trình độ chuyên môn để giải quyết các giới hạn. Tuy nhiên, nhóm dự án Asgardia chỉ ra rằng họ đang cố hình thành một quốc gia cách Trái Đất vài trăm km và điều đó rất khác so với dự án định cư sao Hỏa. Jakhu khẳng định: "Tôi chắc chắn rằng người ta sẽ chế giễu Asgardia nhưng tôi không hề lo lắng. Bất cứ ai có những ý tưởng đi trước người khác cũng sẽ bị chế nhạo. Tất cả mọi thứ tuyệt vời đều bắt đầu từ các ý tưởng điên rồ. Qua thời gian, khoa học viễn tưởng sẽ trở thành khoa học thật và đây là một ý tưởng đang được khởi xướng."

Khi được hỏi về liệu Jakhu có sống trên Asgardia hay không, ông trả lời ngay rằng "sao không? Tôi nghĩ rằng nó sẽ có ít rủi ro hơn so với việc đi lên sao Hỏa. Và bạn có thể dễ dàng trở về Trái Đất nếu bạn không thích nó."

Tham khảo TI, AS
80 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

RIM
CAO CẤP
8 năm
Nghe như Khoa học viễn tưởng quá mà thành phố của Thor vs Odin xây gần trái đất để thần sấm xuống chơi cho tiện à?
V_P942
TÍCH CỰC
8 năm
dự án dù đẹp cỡ nào thì cug phải có vốn đầu tư đã 😁
leehuynh2310
ĐẠI BÀNG
8 năm
Có khi nào thần thoại của chúng ta toàn là những công nghệ trong tương lai không, vì 1 lý do gì đó ví dụ như 1 vụ nổ năng lượng đưa tất cả về thời quá khứ, 1 vài người bị cuốn theo và mang theo 1 số tài liệu, thế là vòng lặp bắt đầu 😁,
chém gió tí thôi :D
@leehuynh2310
Gió....đang đứng lại cho bạn chém 😃😃😃😃
halong148
TÍCH CỰC
8 năm
Rất nhiều thứ nhân loại có thể làm được nhưng vấn đề là tiền. Như chỗ e ở, có quy hoạch từ lúc giải phóng, nửa thế kỉ rồi vẫn thế.
các bạn coi là viễn tưỡng nhưng tương lai làm được 100% . Như hồi xưa làm gì có xe hơi máy bay, tàu vũ trụ, toàn cưỡi ngựa 😆 bây h cái gì cũng có thì tương lai nó cũng z thôi .
Không cho anh tàu tham gia😕...kiểu gì cũng xây thiên đình cho mà xem (mà ko biết kiểm soát được bao lâu😁)
latoan339
TÍCH CỰC
8 năm
mình sẽ đăng ký 1 vé lên đó sống 😁
leebasv
ĐẠI BÀNG
8 năm
thay vì đầu tư để được có quốc tịch nước ngoài thì đk đi ra khỏi trái đất cũng khá ổn 😁
halong148
TÍCH CỰC
8 năm
Đang muốn xin 1 chân lên sao Hỏa, ko phải để cống hiến gì. Lên để review về cuộc sống trên đó gửi về cho mọi người đọc. Ngoài ra có chuyên môn về sửa chữa khí nén, thủy lực. Lên đó chắc đi làm thợ ống nước được.
congnghials
ĐẠI BÀNG
8 năm
Xây dựng một cái giống trong phim Elysium là OK rồi 😁
shakimaru
TÍCH CỰC
8 năm
@congnghials Cần mỗi cái giường y tế phục hồi cơ thể chữa bách bệnh. Cẫn mỗi thế thôi là sg rồi
LeAnhKha
ĐẠI BÀNG
8 năm
cố làm kiếm tiền để mua đất trên đấy mà sống thôi. 😃
Làm hẳn một hành tinh khổng lồ như tngooi sao tử thần trong phim start war vậy. Kinh dị thhaatj 😁
duy900020004
ĐẠI BÀNG
8 năm
Càng ngày càng giống trên phim rồi.
Hoang Min
TÍCH CỰC
8 năm
Đi bớt cho đỡ chật đất ;)
Thành lập 1 đội bóng đá trên đấy.bảo đảm đá sân nhà sẽ là 1 lợi thế vô cùng to lớn khi đội khách lên đến nơi cũng bị bào mòn hết thể lực rồi 😆
@kira6866 Và ngược lại, phải về trái đất đá sân khách. Vậy thì sao gọi là lợi thế được.
Em đang liên tưởng đến cái tàu bay trong phim Wall E
Lại liên tưởng bộ phim thiên đường ely.... đó chăng
congnghials
ĐẠI BÀNG
8 năm
@nguyentuannb Elysium
Odin làm cho Thor cái búa thì sao ko làm cho thằng em Loki cái Liềm nhỉ 😆)
Fro
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Fbiprohj có mà , cái lưỡi của Loki đó liếm sắc ngang liềm
longdong
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Fbiprohj Có đủ 2 món đó thì nó sẽ cân cả thế giới KKK!
@Fbiprohj Chắt là chưa thắm tư tưởng Mac, Lenin, HCM 😃
QHTC 2011
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thành hiện thưc thì ảo lắ nhỉ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019