Đã đến lúc Microsoft và các OEM nên trang bị cho laptop bàn rê Precision Touchpad

bk9sw
15/10/2016 13:31Phản hồi: 131
Đã đến lúc Microsoft và các OEM nên trang bị cho laptop bàn rê Precision Touchpad
Bản build 14946 của Windows 10 đã vừa được phát hành trên kênh Insiders và thay đổi đáng chú ý nhất là một giao diện tùy chỉnh chức năng của bàn rê mới trong Settings. Qua phần thiết lập này thì chúng ta có thể sử dụng bàn rê đa điểm trên máy tính tốt hơn với các cử chỉ vuốt bằng 3, 4 ngón tay trên Windows 10. Tuy nhiên, không phải chiếc laptop nào cũng có thể khai thác hết chức năng bởi lẽ:

Phần giao diện tùy chỉnh bàn rê này không quá xa lạ đối với những anh em đang dùng Microsoft Surface, Dell XPS 13 hay HP EliteBook Folio. Những chiếc máy này được trang bị thứ được gọi là Precision Touchpad với driver được tích hợp sâu vào Windows 10, tùy chỉnh Touchpad ngay trong Settings thay vì qua một phần mềm của nhà sản xuất chẳng hạn như Synaptics hay Elan.

Macbook Pro bàn rê.jpg
Đã mượt lại còn có Force Touch 😔

Sự bổ sung này thể hiện mong muốn của Microsoft nhằm mang lại trải nghiệm sử dụng bàn rê tốt hơn trên Windows và dần tiêu chuẩn hóa trang bị bàn rê trên laptop. Trải nghiệm bàn rê trên những chiếc máy tính Windows lâu nay vẫn chưa thể bì được với Apple MacBook. Vấn đề nằm ở chỗ không chỉ Apple phát triển các thuật toán nhận biết thao tác chạm và nhấn trên bàn rê rất chính xác mà bàn rê trên MacBook còn sở hữu các chức năng chạm vuốt đa dạng được tích hợp vào trong hệ điều hành và được cập nhật theo thời gian.

Với Windows 10 và khả năng cập nhật OTA thì Microsoft có thể làm được điều này. Tuy nhiên, đừng kỳ vọng bàn rê trên chiếc máy tính của bạn sẽ trở nên tốt hơn ngay sau khi cài đặt bản cập nhật trên bởi nó đòi hỏi phần cứng phải đáp ứng được cấu hình Precision Touchpad.


Bàn rê.jpg

Khái niệm này được Microsoft công bố kể từ thời Windows 8 và nó được phát triển hợp tác giữa Microsoft và nhà sản xuất bàn rê, cảm biến hàng đầu thế giới Synaptics. Cấu hình Precision Touchpad sẽ thay đổi cách Windows hoạt động với bàn rê. Thường thì bàn rê sẽ được Windows nhận dưới dạng một con chuột kết nối USB hoặc PS/2 - đơn giản là một thiết bị nhập liệu đơn, 2 chiều (như hình trên là bàn rê Synaptics trên laptop của mình). Do đó, các tính năng như cảm ứng đa điểm, cử chỉ chạm vuốt được xử lý thông qua firmware của bàn rê và các driver riêng của nhà sản xuất. Điều này có nghĩa bản thân Windiows không có khả năng bổ sung các tính năng mới hoặc tối ưu các thuật toán nhận biết thao tác chạm mà tất cả các tính năng này chỉ được tích hợp trong driver của nhà sản xuất. Chắc hẳn anh em đã gặp phải tình trạng máy đang chạy Windows 7, cài driver bàn rê cho Windows 7 thì xài được đủ chức năng, tự dưng nâng cấp lên Windows 10, driver mới mất đi vài chức năng. Tất cả điều này là do OEM, chẳng hạn như Synaptics hay Elan, Dell, ASUS có hào phóng mà viết lại driver xịn cho máy của bạn sau khi nâng cấp lên một phiên bản Windows mới hay không.

Với Precision Touchpad, dữ liệu nhập liệu thô từ bàn rê (một cú chạm, một cú vuốt bằng một hoặc nhiều ngón tay) sẽ được gởi đến hệ điều hành và Windows sẽ có thể chọn cách nó xử lý các thao tác nhập liệu đa ngón tay phức tạp. Tóm lại Windows sẽ quản lý và xử lý tất cả các thao tác từ bàn rê thay vì driver từ OEM như trước đây.

Precision Touchpad.png
Giao diện thiết lập bàn rê mới trên bản cập nhật Windows 10 Insider Preview Build 14946.
Cấu hình Precision Touchpad từng được Microsoft triển khai trên Windows 8 với sự ra mắt của dòng Surface Pro nhưng lúc đó tác động của nó không nhiều, hệ thống vẫn chưa mượt mà. Chuyển sang Windows 10 thì mọi thứ đã trở nên tốt hơn nhờ việc có thêm nhiều thao tác chạm vuốt đa điểm hơn do đó vai trò của Precision Touchpad sẽ rất quan trọng để mang lại trải nghiệm sử dụng bàn rê hoàn hảo.

Điều đáng tiếc là vẫn chưa nhiều nhà sản xuất PC trang bị cho laptop mà họ bán ra bàn rê đáp ứng cấu hình Precision Touchpad. Anh em khi mua máy có thể xem trong cấu hình máy, nếu là bàn rê Precision Touchpad thì hãng thường liệt kê luôn trong đó. Nhiều dòng máy mặc dù đầu bảng của các hãng như HP Spectre x360 hay Lenovo ThinkPad X1 Carbon vẫn sử dụng các driver từ phía thứ 3 như Synaptics thay vì Precision Touchpad, do đó chúng cũng không thể khai thác được các lợi ích từ bản cập nhật trên.

Precision Touchpad 02.jpg

Người dùng Windows chưa từng được sử dụng một chiếc bàn rê tốt như họ thèm muốn trên Apple MacBook và đã đến lúc các OEM phải thay đổi. Chẳng hạn như Synaptics có thể phát triển các loại bàn rê vừa hỗ trợ Precision Touchpad, vừa có thể chạy bằng các driver riêng của hãng. Các hãng làm PC có thể chọn bàn rê đạt chuẩn Precision Touchpad nhằm tạo ra sự đồng nhất giữa các thiết bị. Người dùng sẽ có một nơi cố định để tùy chỉnh các thiết lập cho bàn rê và dĩ nhiên bàn rê ngon hơn với đầy đủ chức năng sẽ khiến người dùng gắn bó với Windows hơn và càng gắn bó với Windows, các nhà sản xuất sẽ có thể bán được nhiều máy hơn. Một thay đổi, lợi nhiều đường 😃.

Theo: ArsTechnica

Quảng cáo

131 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cố gắng ngon như của Mac là đc rồi
Nupanachi
ĐẠI BÀNG
8 năm
@khunglongcoi34 ai dùng macbook sẽ hiểu :p
@khunglongcoi34 Cố gắng của bác nghe nhẹ nhàng thật đấy @@ Của Macbook nó là đỉnh của chóp rồi, vậy nếu lỡ tay nó ngon hơn Mac thì theo bác nó sẽ là cái gì? @@
@PressnHold À thì vẫn phải cố thôi, chứ k lẽ lại bảo cố gắng để gần bằng? Mà ms và các oem vượt qua đỉnh của chốp thì ng dùng càng đc lợi chứ sao. Khi ấy apple lại phải cố. Không gì là mãi mãi đỉnh cao mà
Hy vọng bàn rê cho win 10 sẽ ngon như trên Mac
@writedung Một số dòng máy Dell như con latitude E7450 mình đang dùng thì nó cũng đã có tính năng multi touch rồi bạn, có điều driver thì phải tải của thằng Synnaptic về. Cũng có zoom, sử dụng 1 ngón, 2 ngón và 3 ngón 😁
@denmilu
Full chức năng như Mac ko bác?
Hóng test quá 😃
@writedung Chức năng thì tương đương nhưng độ mượt với nhạy thì chưa bằng bác, tuy nhiên cũng khá ngon, ưng chuột phải thì chột 2 ngón, ưng zoom thì kéo y như trên di động, ưng đổi màn hình ứng dụng thì dùng 3 ngón vuốt qua lại, ưng scroll thì dùng 2 ngón lưới y trên điện thoại. Nói chung chỉ cần cập nhật FW là nó ngon dần đều 😁
@writedung con XPS 13 của mình thì rất mượt, chức năng ngon lành tuyệt vời luôn 😁 :D
Cá nhân:
Touchpad thì thua kém dòng Mac do phần cứng lẫn phần mềm.
Windows 10 là bước cải lùi về màu sắc giao diện so với Windows 7.
@Ma Vương _ MT Em xài lên w10 thấy giao diện nó ngon hơn 7 nhiều mà bác
@Ma Vương _ MT chuẩn, e cũng đồng ý vs bác, con vaio lên win 10 lag, khởi động chậm, về lại w7 ngon ngay😃
Còn touch pad thì tựu chung là k0 bằng dòng mb, ngay cả những flagship cao cấp, hiện tại dòng sf thấy touchpad ngon...
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Mình không thích kiểu màu đậm + tối của win10
Touchpad của MB còn hơn ở chỗ vật liệu sử dụng, ash metal rờ như phủ bột ấy nên khi rê hoàn toàn không bị ma sát.
@If you dont mind nói k0 ma sát thì e k0 nghĩ vậy, e dùng con mb pro 2012, trackpad làm từ kính, độ ma sát nói chung vừa phải, nhẹ và k0 hề quá trơn, di tay lên trackpad đến đâu thì con chuột di đến đó, 0 có độ trễ, nên dù thao tác trên excel hay word thì vẫn rất chính xác. Hồi mới tập dùng MB, cứ nghĩ trackpad mb chắc cũng như win, nên mua con apple mouse thủ sẵn, cuối cùng h trưng trong tủ chứ gần như k0 đụng đến, dùng trackpad tiện hơn. nói chung dùng từ bấy đến h, vẫn dùng laptop win vì công việc nhưng phải thừa nhận mấy con touchpad hay trackpad của win k0 con nào bì dc về cảm nhận rê chuột dù chức năng thì mấy dòng sf bây h cũng gần có đủ rồi😃 Nên nếu nói về trackpad thì đúng đó là đặc sản dễ thấy nhất của mb😃
@If you dont mind ý mình là theo cảm giác chứ không phải theo vật lý.
@nguyenfenice Bạn giống tôi, hồi mới chuyển từ Windows sang Mac, chưa biết sự lợi hại của cái Touchpad trên MB nên tôi cũng tốn tiền mua thêm con MagicMouse, rốt cuộc xài được đâu vài ba lần cũng cất tủ kiếng để trưng chơi, Touchpad trên MB quá đủ dùng cho công việc hàng ngày rồi! 😃
@If you dont mind Hình như touchpad nó làm bằng kính thì phải? Hồi trước lúc nhìn sơ qua, cứ tưởng chỗ đó bằng nhôm, sau nhìn kỹ thì thấy nó trong suốt!
miseryme
TÍCH CỰC
8 năm
Bàn rê của Macbook đúng là xài sướng, xài quen rồi thì khỏi cần chuột luôn 😁
@miseryme chính xác quá. Hồi còn xài Win mình có xu hướng phải dùng chuột rời và chắc chắn 100% là dùng chuột rời. Từ lúc xài Mac -- có xu hướng bỏ chuột rời luôn và chỉ dùng trackpad. Trừ khi nào bí quá - cần làm gì chi tiết lắm mới dùng chuột rời..

Trackpad trên Mac là một thành công.
cuibap035
TÍCH CỰC
8 năm
Tới thời điểm này Touchpad chưa con nào qua Mac nủi...
Viết thêm cái driver hỗ trợ Win10 là điều khó khăn với mấy hãng Elan, Synaptic… lắm hả trời :eek:
@Bạn và 500 Anh Em vẫn không ngon bằng hàng chính chủ từ hệ thống mà bác 😁
Bdonald
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Bạn và 500 Anh Em không phải là khó, mà phải đợi cho touch pad của mac được 10 năm tuổi thì bản quền trí tuệ không còn được bảo trợ thì mới xử dụng trên windows được.
@Bdonald Có thật không đó bạn? Đừng có phán bừa nhe 😃
@ironic_haha Đúng rồi, Mình có con asus và surface pro3, thấy thao tác trên bàn phím sf3 nhạy và mượt hơn rất nhiều so với asus
Bdonald
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Bạn và 500 Anh Em bạn chư nghe nói windows ngày càng giống mac sao. luật ở mỹ là vậy, bản quyền cho một sản phầm, một chương trình, hay ứng dụng thậm chí là thiết kế chỉ có hiệu lực trong vòng 10 năm. sau đó ai muốn sao chép hay bắt chước cũng được.
Cố gắng để bằng mac. Quan trong la phân cứng thôi.
Mà công nhận sờ vào trackpad macbook mới biết nó sướng cỡ nào.2-3-4 hay cuộn trang phê ghê. Apple làm trackpad mac quá tuyệt và chua có con nào được bàn rê như mac. Khỏi cần chuột
luyen
TÍCH CỰC
8 năm
@Timkelvin Mình dùng Macbook Pro mấy năm, giờ dùng Chromebook Pixel trackpad rất tuyệt, thậm chí ngon hơn cả MBP.
@luyen Cá nhân bác thôi. Chứ ai khen con đó bằng mac đâu
@luyen Thật hả bạn, mình cũng muốn trải nghiệm, nhưng Chromebook còn nhiều hạn chế quá. Có lẽ mục đích tồn tại của nó không phù hợp với nhu cầu của mình.
luyen
TÍCH CỰC
8 năm
@Timkelvin vậy Mac cũng là cá nhân bạn thôi ;), 1 trackpad tốt có lẽ bị ảnh hưởng bởi 2 yếu tố: thiết kế và sự hỗ trợ của OS, mình thấy MBP hay Google Pixel đều đáp ứng rất tốt cả 2 yếu tố này. Sự khác biệt còn lại là sự cảm nhận hay nói cách khác là quen tay sau thời gian sử dụng của từng người.
Police01267
ĐẠI BÀNG
8 năm
Xài tablet windows thì rê kiểu gì nhỉ 😁:p
Hiện tại có dòng Spectre của HP cũng sử dụng mặt ash metal trên touchpad như Macbook nên có thể phần cứng là như nhau nhưng vẫn thua phần mềm.
duywin123
ĐẠI BÀNG
8 năm
@benchimto Em đang dùng con HP spectre x360 xài thấy vẫn phê như con Mac ấy, được cái là to hơn,hehe :p:p
Asus ux305 mua hơn 1 năm có mỗi cuộn 2 ngón và 4 ngón mở noti dùng nhiều :p
Đồ họa là fai cần chú mao sờ thui. Nên bàn rê có ngon cỡ nào cũng thế. KL ít dùng rê kể mb pro
strypper
TÍCH CỰC
8 năm
Trackpad thì còn xách dép apple xa nhé
Trackpad của windows còn quá tệ
Chưa kể animation còn quá xấu
Chả quan tâm touchpad do bao giờ cũng thủ chuột với Lap. Dân nghiền game và làm việc cần thao tác nhanh, cú rê rê chậm chậm chỉ muốn đập lap 😁
dafug
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Moon_Chevalier trackpad macbook đủ đám ứng chơi game fps offline bt như bioshock series hay borderlands series
@doantatthang Mình cũng vậy, có lẽ là tùy người bác à 😁
@dafug chơi FPS dùng touchpad, thôi lậy thánh. Chơi đc game và thưởng thức game nó khác nhau nhé bác :eek:
dafug
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Moon_Chevalier Nhưng chơi dc tuec là tốc độ re và độ chính xác 8/10 vs con chuôt , còn trackpad windows thì 5/10 thôi thậm chí còn tệ hơn tùy giá bán , ý minh nói đây khả năng của nó có thể đáp ứng dc nhue thế chứ ko phải là sẽ chơi băng trackpad làm gì , vậy mới foij là test khả năng chứ mấy bài speedtest dt có thăng điên nào mở 1 đống app ấy cung lúc không ? Có không ? Có thì thăng đó cung chỉ là test dt thôi
laptop 10 triệu thì cái touchpad nhu thế nào ? :S
@Chủ Yếu Troll Do hệ điều hành là 90% thôi, laptop 10 triệu mình chạy Remix OS boot qua USB dùng touchpad rất ngon, boot vào windows thì touchpad dở ẹc. Nhân tiện đây có bạn nào rành về dòng xps 13 ko, mình đang xài con xps 13 2015 cảm ứng cài windows 7, hồi trước nó bị lỗi cảm ứng phải dùng 2 ngón trên windows 10, bực quá cài lại windows 7 nó mất luôn cảm ứng, xong tình cờ gắn con chuột Lexma vào thì màn hình nó lại cảm ứng được mới hay. Có khi nào cái Touchpad nó xung đột với màn hình cảm ứng không ta?
mrd213
CAO CẤP
8 năm
Trackpad của lap Dell cũng khá ổn, tuy ko bì đc với Mac nhưng cũng đủ dùng, vuốt 2 ngón để chuộn trang, zoom ảnh, chạm 2 ngón mở menu chuột phải, cũng chỉ dùng có thế.
Dùng K56CM từ thời 2012 vẫn thấy touchpad nó quá ngon so với team win đao
Ohi Cherie
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cố gắng lên...Lúc nào hơn đc touchpad trên mac thì chuyển qua win .KlQ chứ hóng cuối tháng nay apple sẽ ra macbook pro mới hí hí.mà ae dùng mac phải công nhận touchpad xịn đúng ko dùng như cảm ứng smp ý nhờ ❤️❤️❤️

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019