Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tổng hợp các cách dọn dẹp, mở rộng bộ nhớ cho Android, từ mềm đến cứng

Duy Luân
17/10/2016 22:40Phản hồi: 84
Tổng hợp các cách dọn dẹp, mở rộng bộ nhớ cho Android, từ mềm đến cứng
Điện thoại bị đầy bộ nhớ thì xóa hình, xóa phim, xóa nhạc, những thứ này rất căn bản rồi và anh em ai cũng làm được. Nhưng vẫn có rất nhiều anh em thường nói với mình rằng sau khi dọn xong thì dung lượng trống trên điện thoại Android chẳng tăng được lên bao nhiêu cả. Vậy nên hôm nay xin chia sẻ với anh em một số cách mà mình hay sử dụng để dọn điện thoại Android, hi vọng nó sẽ giúp anh em nâng cao "kĩ năng dọn dẹp" và có thêm không gian chứa những thứ quan trọng hơn.

Kiểm tra xem cái gì đang chiếm dung lượng

Trước khi bắt đầu dọn dẹp thì ít nhất chúng ta cũng cần phải biết dọn chỗ nào và dọn cái gì thì mới nhanh và hiệu quả. Có 2 cách để làm trò này, hãy bắt đầu bằng phương pháp đơn giản trước: tính năng Storage trong phần Settings của mọi máy Android.

Don_bo_nho_trong.jpg

Chức năng Storage (nếu bạn dùng tiếng Việt thì sẽ thấy chữ "Lưu trữ" hoặc "Bộ nhớ" hoặc tương tự thế) sẽ cho bạn biết dung lượng đang bị chiếm dụng bởi dữ liệu, hình ảnh, video, nhạc, file download hay bộ nhớ đệm là bao nhiêu. Với từng mục như vậy, bạn hãy chạm vào để xem chi tiết và nếu có nút xóa thì xóa luôn. Bạn cũng có thể dễ dàng biết được những app nào đang chiếm dung lượng nhiều và gỡ ra cho nhẹ máy nếu bạn không sử dụng nó thường xuyên.

Cách thứ 2 là bạn sử dụng ứng dụng tên Storage Analyzer (download ở bên đây). Phần mềm này sẽ scan bộ nhớ trong lẫn thẻ nhớ rồi báo cáo cho bạn biết loại file nào đang chiếm dung lượng bao nhiêu, thậm chí nó còn báo luôn cả vị trí đường dẫn cụ thể đến từng folder để bạn biết đường mà dọn cho nhanh.

Storage_analyzer_android_bo_nho-2.jpg

Xóa các app ít dùng tới

Lần nào viết bài kiểu này cũng đều nhắc tới vụ app, nhưng mình để ý là mọi người xung quanh mình luôn gặp rắc rối với việc app chiếm dung lượng. Có những app chúng ta chỉ cài vào 1 lần rồi không bao giờ đụng tới, có game thì chơi phá đảo rồi nhưng vẫn để lại với lý do "biết đâu sau này cần tới". Cái biết đâu này nó khá là xa vời và họa chăng vài chục tháng mới gặp một lần, vậy nên app nào anh em không cần nữa thì hãy mạnh dạn xóa nó ra khỏi máy đi nhé. Nhất là khi chúng ta đang cần dung lượng cho những thứ quan trọng hơn sắp diễn ra trong thời gian ngắn tới đây thì hãy lên kế hoạch dọn dẹp là vừa.

Đừng quên xóa luôn cả cache hoặc nội dung tạm

Anh em lưu ý thêm cái nữa là dung lượng app chiếm trên máy = dung lượng thực của app + dữ liệu mà app sinh ra hoặc tải về trong quá trình sử dụng. Ví dụ, nếu bạn xài NhacCuaTui hay Zing MP3 và download nhạc về để nghe offline thì chính những bài nhạc cũng đang chiếm chỗ trong điện thoại đấy nhé. Với những app như thế thì thường phần nội dung mà chúng ta download thêm mới nhiều, có khi lên tới cả 5-6GB mà không hề hay biết, trong khi bản thân app chỉ vài chục MB mà thôi.

Hướng dẫn thực hiện:

  1. Để xóa app khỏi máy: Settings > App > chọn app muốn xóa > Uninstall
  2. Để xóa dữ liệu của app và các nội dung tạm:
    • Xóa hết một lần: Settings > App > chọn app muốn xóa > Storage > Clear Data & Clear Cache
    • Xóa chỉ những nội dung bạn không còn xài: vào từng app rồi xóa
Xoa_app_don_bo_nho_Android-2.jpg

Những thứ khác bạn có thể xóa


Điện thoại còn có cả chục thứ khác có thể xóa khi cần giải pháp dung lượng chứ không chỉ loanh quanh ở app hay nhạc phim hình ảnh. Thư mục download, file tài liệu trong app, file tạm của các app đám mây, dữ liệu tạm mà Facebook tải về mỗi khi bạn sử dụng... là những thứ chiếm khá nhiều không gian nhưng lại hay bị anh em quên để mắt tới vì nó xuất hiện một cách rõ ràng. Mời anh em xem thêm bài viết này để biết rõ hơn: Dọn dẹp bộ nhớ Android: những thứ có thể bạn quên xóa.

Quảng cáo



Gắn thêm thẻ microSD và di chuyển dữ liệu ra bớt

Chúng ta hay nói về các phần mềm dọn dẹp mà lại quên mất về phần cứng. Nếu máy của anh em có hỗ trợ thẻ microSD thì ngại gì mà không sử dụng? Hiện tại giá thẻ cũng đã rất rẻ, thẻ 32GB cũng chỉ khoảng 350.000 đồng, nếu có hầu bao rộng hơn thì mua thẻ to hơn. Nhét thẻ vào và di chuyển nhạc, phim, hình ảnh của anh em sang đây để giúp bộ nhớ trong trống trải, dành chỗ đó cho app và những thứ khác liên quan tới hệ thống thì sẽ có lợi hơn.

Nhiều ứng dụng và cả trình chụp ảnh cho phép chọn nơi lưu trữ mặc định, anh em có thể vào từng app, tìm mục cấu hình của nó và chọn nơi lưu mặc định là thẻ nhớ. Từ đó về sau, mỗi khi ảnh được chụp hoặc file nhạc đã tải về sẽ nằm thẳng trên thẻ nhớ luôn, anh em không cần phải move file thủ công làm gì cho mất thời gian.

Dùng thẻ SD như là bộ nhớ trong


Những thiết bị dùng Android 6.0 trở lên có hỗ trợ mở rộng bộ nhớ trong bằng thẻ nhớ. Bằng cách này bộ nhớ trong của bạn xem như được mở rộng ra thêm, cũng là một cách hay để bạn có thể thoải mái cài thêm ứng dụng và lưu trữ dữ liệu mà không cần suy nghĩ nhiều, mọi thứ sẽ do Android quản lý. Tuy nhiên, có những điểm lưu ý cực kì quan trọng mà anh em bắt buộc phải tham khảo qua trước khi tiến hành di chuyển app sang SD. Mời xem trong bài viết: Dùng thẻ nhớ như là bộ nhớ trong trên Android 6.0.

Dung_SD_lam_bo_nho_trong.jpg

Quảng cáo


Tóm tắt:
  • Android 6.0 có chế độ dùng thẻ microSD như bình thường (Portable Mode), hoặc dùng thẻ này làm bộ nhớ trong (Internal Mode)
  • Khi chọn Internal Mode, thẻ sẽ được format lại và mã hóa
  • Lúc này, bạn và các ứng dụng bên thứ ba chỉ thấy một loại bộ nhớ trong duy nhất, chính là bộ nhớ của thẻ nhớ
  • Bộ nhớ trong cũ, tức bộ nhớ trong thật sự của thiết bị, sẽ được ẩn đi và chỉ do Android 6.0 quản lý, chủ yếu để cài app
  • Thẻ nhớ đã format theo dạng Internal Mode thì gắn vào laptop hay máy khác sẽ không đọc được dữ liệu
  • Thẻ nhớ đã format theo dạng Internal Mode thì lúc gỡ ra khỏi máy, các app đã cài lên thẻ sẽ không chạy, bạn không còn chụp hình được, không chụp màn hình được, không nghe nhạc được...
  • Thẻ nhớ có tốc độ chậm hơn khá nhiều so với bộ nhớ trong thật sự, do đó bạn chỉ nên dùng Internal Mode khi máy có bộ nhớ trong quá ít
USB On-The-Go: hữu ích khi cần copy dữ liệu ra ngoài nhanh chóng

Có một cách phần cứng khác nữa cũng hay lắm mà nhiều anh em không để ý: USB OTG. Tất nhiên chúng không gắn USB thường trực vào máy rồi vì như vậy làm sao mà di chuyển gọn gàng được. Ý mình nói ở đây đó là ngoài việc copy dữ liệu vào máy tính trước khi xóa, anh em còn có thể dùng thêm USB OTG để hỗ trợ quá trình này. Dữ liệu copy xong có thể đem qua máy tính hay lưu trữ dài hạn đều được, tùy ý của anh em thôi.

USB_OTG.jpg

Lần sau chọn điện thoại hãy nhớ dùng dung lượng lớn hơn


Cái này là lời khuyên dành cho lần mua điện thoại của anh em. Nếu anh phải thường xuyên dọn dẹp và cảm thấy khó chịu vì dung lượng bộ nhớ chật chội thì chiếc smartphone kế tiếp hãy chọn dung lượng lớn hơn. Hồi trước mình toàn mua bản 16GB cho rẻ, nhưng dùng được một thời gian ngắn là bắt đầu đầy lên rồi, cứ dọn dẹp hoài rất mệt mỏi. Từ đó về sau mình dùng hẳn 32GB hoặc 64GB nếu có. Tất nhiên để mua được máy dung lượng to hơn thì phải bỏ nhiều tiền hơn, bù lại cảm giác sướng hẳn và không còn phải lo về dung lượng nữa.
84 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Với Android thì bạn luôn làm chủ chiếc smp của mình chứ không phải là tù nhân của chúng.
ultimatevn
TÍCH CỰC
7 năm
@chavalier Ai khiến bạn nghịch thế =)) bộ xài android bắt buộc phải nghịch rom à. Up rom ổn định là xài thôi chứ rảnh đâu up miết, iphone lag còn chả có rom mà up =))
@ultimatevn Lag khi so với máy nào,cùng đời hay bạn so ip5s với note 5,note 7,bạn nói câu đó thì chắc chắn bạn chưa thử 2 máy ios và android cùng lúc bao giờ

Còn up rom,trung bình 1 tháng ltv ra 1 hay 2 bản update mới bạn có up ko hay là để yên đó(chỉ cần ltv để changelog là improve performance hay improve baterry thôi là up ngay ấy chư),tính dirty flash hay là full wipe?,nói thật chứ dân nghiện máy đã dính vô chuyện up rom thì làm gì có chuyện up bản nào ổn rồi để nguyên,hư cấu lắm.Còn nếu rom gốc ngon thì cũng phải ngồi root rồi chỉnh cũng cả ngày,bạn đừng nói mua đt về đăng nhập tài khoản cắm sim vô xài là ngon nha haha,nói thẳng ra mình là 1 con nghiện android nên đừng cố chứng minh nó ngon hơn ios,buồn cười lắm.Chức năng thì nhiều mà độ hài lòng khi trải nghiệm còn thua một bậc
ultimatevn
TÍCH CỰC
7 năm
@chavalier Cứ lấy con ip4 chạy ios mới nhất với galaxy s2 chạy bản android 5 đi cho nó tiện so sánh là biết chứ gì, ip 4 tuổi tôm =))
Bạn không là m sao bạn biết là ltv cứ ra là phải up thế =)), bạn cứ nói như kiểu cả thế giới android phải y nhu bạn mới là hiểu biết ấy. Dùng Android là phải root, phải tinh chỉnh chia sẻ của một con nghiện IOS chỉ bảo android phải như này như kia cho hay =))
@ultimatevn Bạn so những thứ đã quá lâu thì so làm gì,sao ko so ip7,7 plus hoặc ít ra so ip5s với con cùng thời nó là s5 xem s5 có chạy mượt bằng nó k?,s2 mình cũng thử lên 5 cho nó rồi,chạy cũng cà giật chứ ngon gì,thời đại nào rồi mà đem so con ip4 với s2(mang tiếng là dân công nghệ mà ko biết apple cố tình làm cho ip4 lag để ng dùng đổi đt mới à?),bạn có coi list điện thoại mình xài chưa,chả có 1 con iphone nào nhé.Đt android mà ko root thì xài ko hoàn hảo,vd như thanh stt bar,không tự đổi màu trùng với màu app,cài greenify,amplyfi tối ưu pin(những cái nhỏ nhưng làm trải nghiệm hằng ngày ko tốt).Mình bán với sửa đt mà,xài bao nhiêu con đt rồi,cái nào ngon là biết đừng có múa rìu qua mắt thợ
Đối với mình ios ngon hơn android nhưng mình k xài,biết sao k?,bởi vì xài android tự do hơn,có thể làm gì tùy thích,đó là sự đánh đổi giữa tự do và sự ổn định
Khac Cuong
TÍCH CỰC
7 năm
mình có root máy rồi xóa vài app mặc định, mà bộ nhớ trống thấy chả tăng lên, cái này là xóa sai hay kiểu như vậy nhỉ
Vmemory
CAO CẤP
7 năm
@Khac Cuong Có lẽ bạn xóa chưa đủ, máy mình sau khi xóa tăng lên đáng kể (Zenfone)

Thêm cái nữa là tùy nhà sản xuất phân vùng như thế nào. Như ASUS gom Internal & Media Storage làm 1, nhiều nhà sản xuất lại tách ra khiến Internal Storage không đủ cài app, còn Media Storage có thẻ nhớ thay thế nên trở nên vô dụng (trước gặp trên Lenovo, Samsung)
Trung :)
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Khac Cuong App mặc định nằm trong phân vùng riêng của chip nhớ bác ạ, dù bác có xóa nữa thì chỉ trống phân vùng đó thôi chứ ko giúp được cho bác đâu. Bác có thể vào TitaniumBackup để kiểm tra
Tạ.Huy
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Khac Cuong App hệ thống gỡ đc thường là mấy app cơ bản, nó chỉ đc tầm vài Mb, 1 vài app chỉ có tầm vài Kb thôi bác
Nói chung là thích nghịch j thì nghịch. Mà cái vụ thẻ này cũng ko dùng tới. 32gb thì cái ap còn cái thẻ thì chụp hình hay lưu nhạc là thôi
anhtkl
TÍCH CỰC
7 năm
Hồi 5.1 thì các app dọn dẹp làm việc rất hiệu quả, xóa cache của các ứng dụng loáng cái là xong nên mình hay đặt lịch cho app tự dọn mỗi tuần 1 lần. Nhưng từ lúc lên 6.0 tới h các app dọn dẹp ko can thiệp để xóa cache ứng dụng đc nữa, ko hiểu vì sao, chỉ có thể quét dung lượng rồi báo thôi chứ thao tác xóa ko xóa cache của ứng dụng đc, toàn phải vào setting rồi xóa thủ công.

Anh em nào đang dùng app xóa rác trên Android 6.0 kiểm tra thử xem. Sau khi xóa bằng app dọn dẹp, vào lại từng ứng dụng rồi kiểm tra cache í, ko mất đi đc.
@anhtkl Có phải bạn nói là cái này (6.0 trên S7)
Screenshot_20161018-211856.png
anhtkl
TÍCH CỰC
7 năm
@minhcuongpro1234 Bạn dùng app nào đó xóa thử, rồi vào setting tìm đến facebook chẳng hạn, xem thử cái bộ nhớ cache của nó có đc xóa đi ko.
duongtrandl
ĐẠI BÀNG
7 năm
@anhtkl Dùng thử HTC Boost đi bạn,nhẹ,hiệu quả.
anhtkl
TÍCH CỰC
7 năm
@duongtrandl Từ Android 6 bắt buộc phải dọn dẹp thủ công rồi bạn. Cái nào xóa đc là ảo đấy, bạn thử thao tác xóa 2 lần liên tiếp xem, lúc nào cũng baó là xóa cả đống mà kiểm tra lại thử cache của từng app coi có mất đi Mb nào ko.

Hồi 5.1 mình từng xài qua HTC Boost rồi. Rất tốt!
@anhtkl cái đó là mặc định trên Android 6 đã có tích hợp chứ không phải mình cài thêm, nó nằm trong phần quản lý bộ nhớ , xóa sạch cache.
anh em ko nên dọn làm gì khi vẫn còn vài gb dung lượng trống, cứ dùng cho tẹt. trước mình cũng hay dọn dẹp các kiểu, nhưng 2 năm trở lại đây cứ để vậy dùng ko dọn dẹp gì cả, thấy mượt hơn đó. cắm thêm cái microsd 32gb lưu ảnh với file ghi âm nữa
Từ lúc mua điện thoại tới giờ gần 3 tháng mà restart có 2 lần với chả dọn dẹp gì luôn mà không thấy chậm gì cả. A9 Pro nhé.
@1701 Haha sr em thiển cận quá tại ms đọc mấy bài về ip lên hay liên tưởng cứ thấy A9 là nghĩ đến táo rồi,xin lỗi ạ em đọc k kĩ 😆
@YoungBuffalo Từ lúc dùng con a9 pro xong e chả muốn dùng máy nào nữa. Kết nổ đĩa khoản pin 😆 bjo có con nào pin cao hơn thì tính

Gửi từ SM-A910F của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
Android 6 trên Xperia M4 Aqua không có tính năng "Dùng thẻ SD như là Bộ nhớ trong" :'(
@Lekhanhhoa.HLY Trên GR M4 Aqua có hướng dẫn mà bạn
@Quang Hữu ™ Group nào vậy bạn? Cho mình link với!
@Lekhanhhoa.HLY https://www.facebook.com/groups/HoiXperiaM4Aqua/

link trên nhé 😁 còn bài hướng dẫn http://www.techrum.vn/threads/huong-dan-flash-rom-6-0-1-unlock-bootloader-root-va-cai-dat-xposed-cho-sony-xperia-m4-aqua-dual.56431/
nhớ Backup TA nhé
HERO_Kitten
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Lekhanhhoa.HLY Con Sony Z2 của mình cũng vậy. Sony chưa đưa chức năng này vào ROM của họ, có thể chưa hoàn thiện hoặc có lí do gì đó 😃
Ngày xưa hồi SV thì mình dùng các cách trên, còn bây giờ đi làm rồi thì mình chỉ áp dụng cách cuối cùng này. 😁
jing
CAO CẤP
7 năm
máy ít dung lượng đến khổ, update app, install new app là điều bực bội, máy cũng chậm hơn nếu sắp hết

app diskusage: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.google.android.diskusage dùng tốt hơn, opensource, file size nhỏ ~200KB
zlshinelz
TÍCH CỰC
7 năm
Mua bản 32gb vs cái thẻ nhớ đọc trên 80mb khoản 64gb tầm 500.000 bạc nữa là ok rồi. Lúc đó không cần nghĩ ngợi gì nữa
Máy mình đầy bộ nhớ toàn do ảnh với video thôi,

cho lên mây rồi xóa của máy đi là ok
android thì chỉ việc mua thêm thẻ nhớ, giá rẻ bèo...quan tâm gì mà đầy ram vs cả bộ nhớ...:oops:
thấy các bác suốt ngày mở trình đa nhiệm rồi vút hàng loạt thế kia chi cho khổ:eek:, rồi cả dăm ba ngày lại vào ứng dụng dọn dẹp quá phiền hà;)...hệ điều hành gì mà ko giúp được người dùng 2 thứ ấy vậy😁
@kungfu9999 Có dùng quái đâu mà bày đặt chém gió, tôi xài android chả bao giờ phải xóa đa nhiệm với dọn ứng dụng cả. Đọc vài ba cái tin tức xong chém như biết hết
@kungfu9999 Thằng thiểu não này lại mới được đẻ hả các bác? Lâu k onl ngợp thật
@kungfu9999 hdh nào dùng lâu nó cũng ị ra 1 đống rác/cahe ios android như nhau hết , ios hơn 1 cái là ko cần tắt đa nhiệm với khởi động lại thôi
dovanpha87
ĐẠI BÀNG
7 năm
Trước thì hay dùng,giờ thì kệ thây nó.hê hê
Police01267
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cách cuối là hay nhất haha :p
LG 6.0 có sẵn smartcleaning luôn.
unlimited
TÍCH CỰC
7 năm
Mình dùng cả iphone bản 32GB và Mi5 cũng bản 32GB. nên mình mua 1 cái USB mở rộng, dùng chung cho cả 2 cái này 😁
Kiều như ở website này:
http://pinsacdienthoai.net/o-cung-di-dong-cho-dien-thoai-may-tinh-bang-may-tinh-d199.html
@unlimited Nó có khác gì USB OTG đâu mà lại cồng kềnh hơn, 790k cho 16G, 5000k cho 256G :v
Xài androi mình rất lười cái khoản dọn dẹp này, ios thì dùng thoải mái nhưng tù quá. Có hdh nào mà kết hợp đk giữa androi vs ios thì hay
@Toilanguoibk Dạ từ android 6.0 trở lên dùng thoải mái k phải làm gì khác ngoài bật máy lên và dùng như iOS nhá. 😃. Mình dùng note 4 mọi thứ đều rất tốt.
Mình sài cái này là đủ, còn mấy cái kiểu CCleaner hay là MemoryBoost thì không ham, nặng máy, rối mắt.
https://play.google.com/store/apps/details?id=com.asus.filemanager&hl=vi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019