Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Khoa học] Asen (thạch tín) là gì, nó có hại hay không?

ND Minh Đức
20/10/2016 9:30Phản hồi: 142
[Khoa học] Asen (thạch tín) là gì, nó có hại hay không?
Asen (thạch tín) là một trong những nguyên tố độc nhất thế giới, xuất hiện cả trong môi trường tự nhiên lẫn tạo ra từ hoạt động của con người. Nước, không khí, thức ăn, đất đai,... chỉ là một vài trong vô số nơi có chứa asen. Từ năm 1991, cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ đã bắt đầu nghiên cứu về hàm lượng asen trong thực phẩm của con người và cuối cùng, họ khẳng định rằng không phải lúc nào asen cũng là thuốc độc giống như như trong phim kiếm hiệp.

Asen có 2 dạng hữu cơ và vô cơ, chúng tồn tại ở khắp mọi nơi


infographic_asen_Tinhte.jpg
Lật bản tuần hoàn các nguyên tố hóa học ra, nhìn vào dòng 4 cột 15 sẽ thấy As, đó chính là Asen. Dưới góc độ hóa học, nó là một á kim độc với nhiều dạng thù hình khác nhau: màu vàng (phân tử phi kim) và màu đen xám (á kim). Asen và các hợp chất của nó thường được sử dụng trong thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu,... và tất nhiên, nó được biết tới như một loại thuốc độc khét tiếng trong lịch sử nhân loại. Trên thực tế, rất khó để bạn tìm được Asen ở dạng đơn chất mà phần lớn, nó nằm cùng với các nguyên tố khác dưới dạng hợp chất.

Người ta chia các hợp chất có chứa asen thành 2 nhóm gồm:
  • Asen hữu cơ: phần lớn nằm trong thực vật và mô thịt động vật. Đây là dạng asen vô hại đối với con người.
  • Asen vô cơ: có thể nằm trong đất đá hoặc dưới dạng hòa tan vào nước. Đây chính là dạng asen có độc tính cao, chủ yếu xuất phát từ quá trình sản xuất công nghiệp.
Cả 2 nhóm trên, đặc biệt là asen vô cơ đều tồn tại trong môi trường và nồng độ của nó tùy vào mức độ ô nhiễm môi trường, từ đó quyết định xem nó có ảnh hưởng tới sức khỏe con người hay không.

Asen có mặt trong gần như mọi loại thức ăn bạn ăn hàng ngày!

Asen_Tinhte.jpg
Không phải đợi tới khi lấy gói bột màu vàng bỏ vào nồi để hạ độc giống như trong phim kiếm hiệp thì thức ăn mới có chứahưa asen mà trên thực tế, asen xuất hiện trong gần như tất cả mọi loại thức ăn nước uống. Tuy nhiên thường nó chỉ tồn tại với nồng độ nhỏ hoặc rất nhỏ. Cá biệt, một số nguồn asen có nồng độ cao bao gồm:
  • Nước uống bị ô nhiễm: Hàng triệu người trên khắp thế giới đang phải tiếp xúc, sử dụng nước uống có chứa hàm lượng asen vô cơ cao.
  • Hải sản: Cá, tôm, sò, ốc và một số hải sản khác có thể chứa lượng lớn asen hữu cơ. Tuy nhiên, một số ít hải sản cụ thể còn có chứa cả asen vô cơ.
  • Gạo: asen có thể tìm thấy trong nhiều loại thực vật nhưng gạo và các loại thực phẩm từ gạo có hàm lượng asen được cho là cao hơn. Trên thực tế, đây chính là nguồn thực phẩm lớn nhất có chứa asen vô cơ vốn có độc tính cao hơn. Tuy nhiên, hàm lượng đó vẫn an toàn đối với chế độ dinh dưỡng ăn gạo mỗi ngày.
Nguyên nhân khiến cho gạo có hàm lượng asen cao hơn những loại thực vật khác là do điều kiện canh tác. Mặc dù hiện tại những loại thuốc bảo vệ thực vật chứa asen phần lớn đã bị cấm sản xuất hoặc sử dụng nhưng một khi đã xài, dư lượng của nó vẫn còn tồn tại trong đất rất lâu, có thể là 50 năm hoặc hơn nữa.

Trong khi đó, lúa lại chủ yếu được trồng trên các cánh đồng nhiều nước, từ đó lượng asen vô cơ sau đó sẽ theo đất, nước xâm nhập vào hạt lúa dễ dàng hơn. May mắn là asen tồn tại trên hạt lúa chủ yếu tập trung ở phần vỏ và lớp ngoài hạt gạo, qua quá trình xay xát đã vơi đi phần nào. Sau đó tới khi nấu cơm, chúng ta được dặn phải vo gạo trước khi nấu, từ đó sẽ đẩy lượng asen xuống tới mức ít gây hại nhất. Đây có lẽ cũng là lý do vì sao mà "Tấm ít độc hơn Cám" nhỉ?

Các loại thực vật, rau củ quả và hạt khác cũng có chứa hàm lượng nhất định asen trong đó bởi chúng vẫn được canh tác trên đất đai mà trong đó thì vẫn còn asen tự nhiên. Tương tự, asen có mặt trong nước và thủy hải sản cũng có chứa asen, tất nhiên thì nồng độ tùy thuộc vào mức độ ô nhiễm của nguồn nước. Vậy cây trồng hũu cơ có asen không? Câu trả lời là có bởi bản chất nó vẫn trồng trên đất vốn có chứa asen tự nhiên trong đó, bất kể phương pháp canh tác là theo tập quán thông thường hay theo canh tác hữu cơ.

Asen độc nhưng chỉ khi bỏ cả gói nguyên chất vào thức ăn thì mới chết! Bình thường, chúng ta ăn asen mỗi ngày!


Khỏi cần phải nói, asen nguyên chất là loại hóa chất cực độc. Nó được ví như độc của các vị vua và vua của các thuốc độc. Tại sao? Nguyên nhân là do từ thời cổ người ta đã dùng asen để hạ độc lẫn nhau. Triệu chứng ngộ độc của nó là khá mập mờ nên rất dễ dùng trong việc hạ độc. Tất nhiên thì ngày nay người ta đã biết tới độc tính của nó nên thậm chí là diệt chuột thì cũng ít dùng bởi tính nguy hiểm của nó.

Khi vượt quá ngưỡng an toàn thì asen trong thực phẩm, nước uống hoặc không khí sẽ trở thành chất độc gây nguy hiểm cho con người. Hiệp hội chính phủ Mỹ về vệ sinh công nghiệp quy định nồng độ asen không thể vượt quá 10 microgram trong 1 mét khối không khí. Cục bảo vệ môi trường Mỹ quy định lượng asen trong nước không thể vượt quá 10 phần tỷ (PPB). Còn cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ quy định rằng trong thức ăn, nồng độ asen tối đa chỉ là 0,5 tới 2 phần tỷ.

Tuy nhiên, ở cấp độ bình thường, mỗi người chúng ta mỗi ngày đều nạp vào cơ thể một lượng asen nhất định, bất kể là bạn ở đâu, ăn ở sạch tới mức nào. FDA khẳng định chế độ dinh dưỡng mỗi ngày có rất ít lượng asen và do đó, nó không gây ra bất kỳ tác động ngộ độc cấp tính nào đối với cơ thể. Nếu dung nạp hàm lượng lớn trong thời gian dài thì có thể dẫn tới nhiều tác động như tăng nguy cơ ung thư, làm hẹp hoặc tắt nghẽn mạch máu, gây cao huyết áp, bệnh tim hoặc tiểu đường type 2. Asen đồng thời còn có tác động tới thần kinh, đối với trẻ nhỏ hoặc trẻ vị thành niên, nếu tiếp xúc với asen trong thời gian dài sẽ gây suy giảm chức năng não, từ đó ảnh hưởng tới khả năng tiếp thu, học tập và trí nhớ.

Quảng cáo



Hãy tránh xa thuốc chuột! Bình thường cứ ăn uống thực phẩm sạch thoải mái, còn nhiều thứ khác đáng lo hơn!

mam_xoai_Tinhte.jpg
Bản thân thực phẩm bình thường vẫn có chứa asen và lượng asen này là không gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên nếu vẫn quan tâm và muốn làm giảm lượng asen trong thực phẩm xuống phức tối thiểu hơn nữa thì tùy vào loại thực phẩm mà có cách thức khác nhau, chủ yếu trong khâu sơ chế và nấu thức ăn. Có một nghịch lý là gạo lức được cho là có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn gạo thường nhưng do không trải qua quá trình xay xát mạnh mẽ, dư lượng asen trong đó cũng cao hơn. Và cách làm giảm thiểu lượng asen trong cả gạo trắng lẫn gạp lức chính là vo kỹ và nấu trong nước sạch asen. Thử nghiệm cho thấy việc vo gạo trước khi nấu sẽ làm giảm 10 - 28% lượng asen trong đó, đồng thời vo với nhiều nước sẽ làm giảm lượng asen trong gạo, đổi lại thì hàm lượng dinh dưỡng cũng sẽ theo đó mà ra ngoài nhiều hơn.

Cần lưu ý rằng ngay cả đối với gạo lức và sơ chế theo kỹ thông thông thường mà chúng ta hay làm hàng ngày vẫn an toàn cho sức khỏe. Nói cách khác, chế độ ăn uống với các loại thực phẩm bình thường, dù vẫn có asen ở đó nhưng hàm lượng vẫn ở mức an toàn, không cần đáng lo ngại. Hãy dành mối lo đó cho những loại thực phẩm bẩn, sử dụng nhiều hóa chất,... Gõ bài đã dài, mình đói rồi. Giờ sẽ đi ăn cơm, canh cá, thịt kho, rau luộc,... sau đó tráng miệng bằng dĩa xoài sống chấm mắm đường và làm thêm ly nước chanh ngon lành. Không hề lo!

Tham khảo FDA, Wiki, Prevention, Dailymail, WHO, WW
142 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chủ đề nóng nhỉ?
jing
CAO CẤP
7 năm
lừa người tiêu dùng, mấy cty nc mắm sẽ phải trả giá, add vào block list hết

ủng hộ nước mắm made in vietnam, các loại nc mắm truyền thống do người dân làm ra
@Quang bòi Còn thái nữa bác ạ 😁, cơ mà mắm thái không ngon lắm :oops:
Quang bòi
ĐẠI BÀNG
7 năm
@hiepthong Mình không biết điều này.để mình kiểm tra lại.
@jing 100k một lít ủng hộ nổi hem em
Cứ bảo nam ngư , ông tây , hay gì gì nữa , nước mắm công nghiệp toàn phụ gia , chứ tinh cốt cá cơm ở đâu mà lắm thế , bác nào ăn nước mắm hạnh phúc chai bé xíu là hiểu ngon lắm , ở việt nam còn lợi ích nhóm , điện , xăng , thưc phẩm , bây giờ ko ăn cũng đứt , mà ăn thì cũng đứt
@hoanghung.tb Nước mắm hạnh phúc có bị liệt vào danh sách độc không. Mình hay ăn
KIRA1573
TÍCH CỰC
7 năm
@Congtien_1407 Like cho bác nhé, nhà mình cũng xài ông Kỳ 😁
phuoc34
TÍCH CỰC
7 năm
@hoanghung.tb tất cả TG đều vậy, và nó tinh vi hơn VN gấp trăm lần.
nhưng đó không phải lý do để mấy ông lợi ích nhóm kiếm tiền bằng cách đầu độc người tiêu dùng.
Ủng hộ nước nắm truyền thống.
@hoanghung.tb trời, sao bác ngốc thế, ai lại đi "ăn nước mắm hạnh phúc chai bé xíu"
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

Nhà em cho bé ăn nước mắm hạnh phúc từ lúc ăn dặm đến giờ 3 tuổi rồi
mà mua hẳn chai to, cả nhà ăn, ngon bổ rẻ.
Mặc dù đơn giá cao hơn lũ nam ngư nhưng do nước mắm đậm đặc, chắt 1 lượng nhỏ, nêm chút mì chính, cốt chanh, 1 chút nước lọc thì tính ra rẻ hơn nhiều, ăn chẳng bao giờ thừa, lỡ có thừa chút thì chan cơm/nước rau ăn ngon cực
Tốt.
Klq
20/10 mà mod ngồi up bài cho ae. Chắc FA chăng?
icewine
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cái hội bảo vệ người tiêu dùng ăn đút lót của mấy thằng nước mắm công nghiệp đi hại người tiêu dùng với các hãng nước mắm truyền thống. Tẩy chay tụi nó cho nó chừa.
tẩy chay bọn chơi bẩn đó đi ae.....
Nước mắm chinsu, nam ngư, đệ nhị không có asen hữu cơkhông được làm trực tiếp từ cá 😁
[​IMG]
9cnj5elw340prfu6hsx2_146818111234442673295703723703096058031480n.jpg
@Nokfev hay đó bác
@Nokfev Thằng tó. Tao phải đăng nhập để like cho mày.
thanhtin147
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Nokfev Vô để like cho bác, cười vỡ bụng luôn
buiminhnhat
ĐẠI BÀNG
7 năm
bài viết rất hữu ích và đầy đủ thông tin đấy chứ
Hãy bảo vệ NƯỚC MẮM cá cơm truyền thống, hãy tẩy chay bọn NƯỚC CHẤM làm từ 17 loại hóa chất với độ đạm = 0 !
minhtuantg
TÍCH CỰC
7 năm
Hãy là người tiêu dùng thông minh, thời đại Internet dân trí lên cao mà mấy con gà đó tưởng dễ dât mũi người dân như vụ 3mcpd thì đúng là quá dại, một bài xài tới tận 2 lần quá lộ liễu. Thôi thì qua vụ này anh em góp cho bác quang ma mau đi như th.ruoi đi là vừa
lucifer009
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ăn muối thôi.
cabaduoi77
ĐẠI BÀNG
7 năm
bọn nước mắm hóa chất lợi dụng để lừa người dùng thôi, ăn từ bao đời nay có sao đâu? Mắm mà không từ cá ra thì đừng gọi là mắm .
Bài viết rất hữu ích! Xin cảm ơn. 😃
haimap87
TÍCH CỰC
7 năm
Bất cứ ai làm trong ngành agency, hoặc có liên quan đều thấy những sự kiện vừa qua về asen trong nước mắm là 1 kiểu format chung của các campain dành cho marketing của nhãn hàng lớn.

Đầu tiên là chi tiền cho các hiệp hội ra cảnh báo về 1 tác hại nào đó trong xã hội.

Tiếp đến là mua post của các hot face để làm thông tin lan toả nhanh và rộng nhằm tạo ra hoang mang trong xã hội.

Sau cùng, là tung ra 1 nhãn hàng nào đó như là giải pháp cứu tinh cho vấn đề.

Lần này Masan với nhãn nước-mắm-công-nghiệp Nam Ngư và Chin Su đã chơi quá bẩn. Mọi người hãy tẩy chay nó để cho thị trường Việt Nam trong sạch.
@haimap87 nếu nói để rõ hơn thì đây là chiến lược rất lớn mà các tập đoàn dược phẩm và bảo hiểm của Mỹ đã chơi thông qua giáo dục, họ phổ biến chất độc và nói về nguy cơ gây hại ở khắp mọi nơi, thay vì dạy người ta sống tốt, họ bán thuốc và bán bảo hiểm
chatnever
TÍCH CỰC
7 năm
@haimap87 Sếp em chắc lại bắt phân tích case study này đây, Masan đang dùng lại chiêu cũ 3-MPCD của 10 năm trước, và vô cùng hiệu quả với các mẹ bỉm sữa 😁
@haimap87 Ủa, zụ chinsu của masan nhớ lâu lắm rồi mà bạn hay có zụ mới nữa? Chứ trước giờ ai cũng biết chinsu làm từ hoá chất với bột cá không mà, làm gì có mắm trong đó.
cho 1 like cho công sức research viết bài.
Police01267
ĐẠI BÀNG
7 năm
Những thứ ăn vào đôi khi còn độc hơn cả thạch tín
Thực sự là lượng cá cơm ở VN giờ ko đủ để làm mắm
Quang bòi
ĐẠI BÀNG
7 năm
@LuckyZu Làm mắm không nhất thiết từ cá cơm bạn.cá nục,......cá linh

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019