Modem LTE của Intel trên iPhone 7/7 Plus thu tín hiệu kém hơn modem Qualcomm

bk9sw
20/10/2016 21:51Phản hồi: 161
Modem LTE của Intel trên iPhone 7/7 Plus thu tín hiệu kém hơn modem Qualcomm
Apple nổi tiếng quản lý rất chặt chẽ chuỗi cung ứng và yêu cầu chất lượng linh kiện cực cao trên các sản phẩm của mình nhưng trên iPhone 7, hãng đang gặp phải vấn đề với thật sự với modem LTE do Intel cung cấp với tình trạng giảm chất lượng tín hiệu tại các khu vực sóng yếu.

Intel có thể nói là đã thắng lớn năm nay khi hãng này đã rất chật vật chen chân vào chuỗi cung ứng linh kiện của Apple để cung cấp chip modem LTE cho các phiên bản iPhone 7 dành cho nhà mạng AT&T và T-Mobile, riêng các phiên bản của Sprint và Verizon dùng chip của Qualcomm. Intel rốt cuộc cũng đã có thể kiếm lời từ sản phẩm bán chạy nhất của Apple. Thế những theo một phân tích của Cellular Insights thì:
So giữa iPhone 7 dùng modem của Intel và Qualcomm thì chất lượng tín hiệu tương đương nếu như người dùng sử dụng tại khu vực tín hiệu mạnh. Tuy nhiên, chất lượng thu nhận tín hiệu của modem XMM7360 giảm mạnh tại khu vực sóng yếu. Cellular Insights đã thử nghiệm nhiều băng tần LTE khác nhau gồm 4, 7 và 12 theo thiết lập 4x2 MIMO. Biểu đồ dưới đây cho thấy chất lượng tín hiệu giữa 2 modem Intel XMM7360Qualcomm MDM9645M ở băng tần LTE band 4 - băng tần được triển khai phổ biến nhất tại Bắc Mỹ. Kết quả tương tự cũng thể hiện ở các băng tần 7 và 12.

modem Intel iPhone 7 band 4.jpg
modem Intel iPhone 7 band 7.jpg modem Intel iPhone 7 band 12.jpg

Trong biểu đồ trên, RSRP (đơn vị dBm) thể hiện độ mạnh tín hiệu LTE và theo ước tính sẽ vào khoảng -75 dBm nếu đo trực tiếp tại đỉnh của cột phát sóng đến -120 dBm tại rìa vùng phủ sóng. Có thể thấy modem XMM7360 của Intel không thể duy trì tốc độ truyền tải như modem của Qualcomm, đặc biệt là ở ngưỡng -105 dBM. Ở ngưỡng -115 dBm, khoảng cách về tốc độ giữa modem của Intel và Qualcomm gần bằng 2 lần, điều này có nghĩa modem của Qualcomm duy trì tốc độ mạng nhanh hơn gấp đôi so với modem của Intel ở cùng cường độ tín hiệu.

modem iphone 7 so sánh.jpg

Ngoài ra, Cellular Insights cũng so sánh 2 chiếc iPhone 7 Plus dùng modem Intel và Qualcomm với các thiết bị khác như Samsung Galaxy S7 Edge, iPhone 6s, LG G5 và Google Nexus 5X. Kết quả cho thấy S7 Edge bắt tín hiệu và duy trì chất lượng tốt nhất, ngược lại ở cuối bảng xếp hạng là Intel XMM7360 trên chiếc iPhone 7 Plus. Một điều đáng chú ý là modem Qualcomm MDM9635M trên iPhone 6s cũng chỉ nhỉnh hơn modem của Intel đôi chút nên điều này có thể lý giải cho việc Apple biết rõ về chất lượng bắt sóng của modem MDM9635M trên thế hệ iPhone 6s nên đã tìm đến Intel ngay từ đầu để chuyển sang dùng modem XMM7360 trên iPhone 7. Tuy nhiên, modem của Intel vẫn chưa thể bì kịp với MDM9645M (thế hệ nâng cấp của MDM9635M) của Qualcomm.

Intel XMM7360 01.jpg Modem Intel XMM7360 trên iPhone 7. Ảnh: Chipworks.

Trên đây chỉ là những thử nghiệm về chất lượng tín hiệu, sẽ công bằng hơn nếu có thêm một thử nghiệm về thời lượng pin giữa 2 chiếc iPhone 7 dùng modem khác nhau. Và cũng chưa rõ tác động của modem Intel trên iPhone 7 ra sao, chẳng hạn như độ trễ khi tải nội dung hay liệu có mất kết nối dữ liệu khi sử dụng máy tại các khu vực sóng yếu hay không. Chỉ biết qua bài test trên thì chúng ta thấy được modem của Qualcomm mang lại hiệu năng tốt hơn và giữ được chất lượng tín hiệu tại các khu vực sóng yếu tố hơn so với Intel. Nếu anh em quan tâm đến vấn đề này thì cứ iPhone 7/7 Plus bản quốc tế mà chiến bởi chúng đều dùng modem của Qualcomm.

161 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Có vẻ Intel vẫn đi sau trong mảng tb cầm tay nhỉ?
Đừng mua AT&T + T-Mobile nhé ae 😔 mặc dù VN đang lết qua 4G với 3G như rùa :(
@vietnamMBC
😃😃 đắt vẫn xài nhé bác.
Hiện gói 3G Mobi mình sử dụng gói cao nhất. Đang lên 4G test xem ntn
Còn net ở nhà kéo FPT gói ~800k/tháng.
Miễn sao phục vụ đc công việc của mình.
Chứ rẻ màn mạng ọt ẹt thì miễn nhé.
P/s : mình ko game + ko film trên 1 thiết bị nào hết nhé. Ko lại bảo đăng ký gói cao để game hay film cho thỏa mãn nha😃😃😃
@writedung Um! Nhà bạn giàu rồi, để đợi khi nào nhà mạng nó tính 3400đ/Mb như TQ thì mình sẽ đợi bình luận của bạn lúc đó
@vietnamMBC
Mạng tới lúc đó mà nhanh + ổn định thì vẫn sử dụng.
Quy cho cùng cứ ok công việc thì cỡ nào cũng chiến.
Chứ bỏ tiền ra dở dở ương ương. Xài xíu lag tung chảo thì làm ăn dc zì?
sontg10
ĐẠI BÀNG
7 năm
@vietnamMBC Đừng so sánh Việt Nam với nc ngoài bạn ơi. Tây nó tiêu tiền đô, thu nhập đầu ng cao lắm.
So bì thế khập khiễng quá
Ko quan tâm vì ko có 4g, không ham hố vì bị bóp 2g, ko đăng kí nữa vì bị trừ tiền khủng...f**k viettel mobi vina:mad:
phanthai1985
ĐẠI BÀNG
7 năm
@palmtj27 Bạn nói chuẩn luôn. Gói cước 3g ở Viêt Nam siêu rẻ, chất lượng 3 g ở các thành phố ổn, không biết còn muốn gì nữa. Ra nước ngoài gói cước đắt hơn cả chục lần, cứ ngồi đó mà kêu.
@phanthai1985 Có gì đâu, chưa đc đi đây đi đó, chỉ ngồi một chỗ rồi nhìn các con số trên mạng để phán thì thành thử mới như vậy 😃...mà nói chớ dùng đt không xin để lướt 3G thì nó sẽ chậm hơn các đt xin rồi, hình như mọi ng không để ý điều này mà cứ nghĩ là do nhà mạng nhỉ?
@kungfu9999 lời như đồn!
càng yêu nhau lắm thì càng f**k nhau nhiều, haiz
chửi nó ghét nó nhưng vẫn dùng nó, sao không đi dùng VNM đi
mjdou.akine
ĐẠI BÀNG
7 năm
@hiepthong mình từng du học bên Anh và có đi du lịch Châu Âu, bên Anh cũng có các gói cước như Vietnam, xài hết là thôi, ko có vụ bóp dung lượng (Châu Âu cũng vậy). Ví dụ gói 3g - 1.5GB/tháng của Giffgaff bên UK (mạng này khá phổ biến trong sinh viên), phí là 12 bảng/tháng (tầm 370 VND)
Qc ngon nhể
Intel chắc chỉ giỏi làm CPU. :3
thanhvng
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Lekhanhhoa.HLY Chỉ giỏi làm CPU cho PC thôi, chứ CPU cho vi xử lý, cho máy móc dân dụng và công nghiệp , cho thiết bị di động thì chả thấy mặt Intel mấy đâu nhé.
Ông cứ tưởng tượng xem nếu cái ô tô, cái máy bay đang chạy, bay tự dưng thấy màn hình xanh hiện ra thì thế nào? Haha
@thanhvng Có nhầm giữa Hệ điều hành và CPU không vậy? -_-
@Lekhanhhoa.HLY Dở luôn thì có, mảng mobile dẹp luôn mấy cpu atom rồi.
thanhvng
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Lekhanhhoa.HLY Hệ điều hành thiết kết trên nền tảng của CPU nhé!
shakaro
TÍCH CỰC
7 năm
Thế còn vụ dùng chíp nhớ kém chất lượng thì thế nào nhỉ
@shakaro Chuyển sang TSMC rồi bác.
@navy.seal Chip nhớ hay CPU vậy bác?
@navy.seal Chip nhớ nó khác với Soc thím ơi
Đấy là các nhà mạng thì chip lte khác nhau, còn bản quốc tế thì không biết ntn các bác.
Em dùng thì thấy nó vẫn mạnh kể cả ở nơi sóng yếu.
intel. Sóng yếu. Hao pin.
bù lại khoản yếu này thì thương hiệu intel lại được dân Mỹ ủng hộ 😁
Intel nhọ nhỉ. Hết vụ CPU di động, giờ đến vụ này.
Năm ngoái cuộc chiến Ss vs TSMC giờ thành Intel vs Quán cơm à =)) Dự topic chắc ko nhiệt bằng Ss vs TSMC !
@hsdhnh Samsung với TSMC ông nội, chỉnh lại bài đi...
@Cupertino Vậy à dạo này trí nhớ kém vãi :v
Khả năng khi test mấy ổng cầm ip sai cách.
thpxken
TÍCH CỰC
7 năm
Cứ bản quốc tế mà chiến 😁
Quá nguy hiểm cho người dùng??? Cấm bay ngay...???

Từ xưa đến nay pin và sóng điện thoại iPhone luôn bị chê yếu hơn so với các phone khác, biết nhưng vẫn dùng...vì nó cũng chả ảnh hưởng tới an toàn của bản thân và cộng đồng nên chấp nhận được 😁
babydown
TÍCH CỰC
7 năm
@Wind my love Thằng cha này lúc nào cũng cố tình gây war nhỉ, bài nào liên quan tới Samsung hay Apple đều vậy, mấy trường hợp này không biết mod xử lý sao ???

Thiết nghĩ nếu diễn đàn chưa có thì nên thêm nội quy nghiêm cấm các comment mang tính chất gây war, không mang ý nghĩa thảo luận đóng góp như thế này.

Những thành phần thế này em nghĩ xứng đáng bị xóa nick chứ không phải ban nữa.

Cố ý gây war giữa các fan, để người khác vào chửi mình, sau đó report để người ta bị ban nick, lấy đó làm niềm vui, đây là triệu chứng của dạng sống ảo, tâm thần nhẹ đó, không phải tốt lành gì đâu.
@Wind my love Chuẩn bác, Ip sóng k0 mạnh nhưng đủ dùng, nhất là từ thời 5s. Còn về chất lượng LTE thì e đã dùng trên ip7, thấy nó download rất nhanh, mặc dù dùng trong khu vực warehouse nơi sóng phone chỉ là 1/5😃
kimthoaduy
TÍCH CỰC
7 năm
@Wind my love Vãi liên quan!
@kimthoaduy Thì ifan y chang apple, kể tội người ta để che tội mình mà. vụ ip4 mất sóng thì lôi cả đống đt vỏ nhựa vào nói cầm cũng mất sóng. Không lạ với cách hành xử vậy của ifan.
goldenf
ĐẠI BÀNG
7 năm
Sẽ như thế nào nếu so sánh về khả năng bắt sóng của mấy con nêu trên với Nokia và Siemens trước đây nhỉ 😃
@goldenf nokia cổ và siemens cổ bắt khỏe vì nó chỉ bắt sóng 2G thôi. sóng 2G lúc nào chả khỏe. nếu đưa những con này về 2G only thì những con đời cổ chưa chắc đã ăn đc.
@goldenf Về bắt sóng 2G thì như nhau thôi, vì cùng chung 1 công nghệ. Có điều các máy đời mới hiện tại thường dùng vỏ kim loại nguyên khối nên ảnh hưởng chút vào khả năng bắt sóng kể cả có vạch anten nhựa lớn. Còn 3G 4G thì miễn bàn vì bọn đời cổ làm gì có bắt đc sóng đâu 😁
tung3tvn
ĐẠI BÀNG
7 năm
nhọ rồi, dính chưởng 1 máy AT&T 😔
dieptit
ĐẠI BÀNG
7 năm
Link kiện iphone: camera, cảm ứng, chip nhớ... thuê nhiều đơn vị , hãng sx gia công vậy dẫn đến sản phẩm không đồng nhất về chất lượng
@dieptit Xu thế chung roài, trong cùng một hãng còn chưa chắc là đồng nhất về chất lượng, nhưng phải có sự chênh lệch kg nhiều thì mới xài chứ...
@dieptit Có hãng cây nhà lá vườn gần hết còn thu hồi, khai tử nữa là iPhone của Apple...đi đặt hàng.
V_P942
TÍCH CỰC
7 năm
thế ZP ZA thì dùng chip của Intel hay Qualcomm nhỉ các bác :oops:
@pha1412 Mấy a e xài hàng ZP thì cứ yên tâm mà dùng thỏa đi, còn ae xài LL/A đợt đầu thì đắng thôi, nên các ae có ý định mua ip7 7 plus thì tham khảo topic này rồi quyết định nhé. Để mất công cứ rầu rầu như mình mua phải con at&t sóng quán cơm này
@Vũ Huy Vũ cho mình hỏi thường đợt 2 về cách đợt đầu bao lâu, ví dụ 11/11 về đợt hàng đầu
@vitaminb40 Bác mua chính hãng FPT hàng VN/A thì cứ yên tâm mà dùng nha
luong.le
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Vũ Huy Vũ Thế là hàng ở FPT thì Qualcomm à bác
Quan trọng đdấy các bác
7 thường dùng 4g lte và ons được có 4,5 tiếng. K rõ vì sao? K như bài test của tinhte. Hay do cái này nhỉ?
@quyetbuu991 4,5 tiếng vậy là ổn rổi đại ca . đại ca muốn lâu hơn , xin mời xài 7 plus . em xài lite on screen được 7.5 là ngon quá rồi . tiếc là sạc pin hơi đuối 😆 gần 2 tiếng rưỡi đầy 100%
@quyetbuu991 Nếu dùng VN thì đúng roài @@...4G chập chờn như gì, lúc thì chuyển qua 3G full sóng, lúc thì 4G 1 đốt sóng, bảo sao kg hao pin đc...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019