[Khoa học] Asen (thạch tín) là gì, nó có hại hay không?

ND Minh Đức
20/10/2016 9:30Phản hồi: 142
142 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

1 trò quá thất đức =)), đúng là người VN mình tự hại lẫn nhau.
Trước giờ nhà mình toàn mua NM CHINSU. 😔.
Nước mắm VN ngon có 2 hiệu mình biết và hay dùng : Red Boat và 9999. Ngon đừng hỏi.
4phuong.vn
ĐẠI BÀNG
7 năm
@MrBach248 Ở đâu bán Red Boat vậy bạn? Siêu thị ko thấy bán.
marketing trên nỗi sợ hãi, không phải cty nào cũng làm được. Họ đúng là có bộ óc kinh khủng khi nghĩ đến việc này. những người đủ nhận biết được điều này dc bao nhiêu người so với cả nước. rồi Nước mắm cũng theo chân nước tương.
@Tiêu Quang bây giờ khác 10 năm trước;
thông tin fb bây giờ đủ nhiều để lật mặt bọn lừa đảo...
@nta139 Nhưng cũng nhiều người bị bọn giật tít lừa lắm
@Tiêu Quang Đợt này sẽ khác bạn, vì lộ rõ chiêu bẩn. Đã là hàng bẩn thì nên giấu kỹ, nhưng lại đưa lưng ra cho người ta thấy.

Truyền thông / Mạng xã hội / Niềm tin vào vài cơ quan hủ lậu lá cải đã rất khác thời nước tương.

Xét một các công bằng, nước chấm công nghiệp là nước + muối + Hoá chất, cho dù không gây hại sk người dùng, nhưng vẫn là HÀNG GIẢ khi gọi là nước mắm. Việc sx hàng GIẢ này không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai, ngoài nhà sx. Còn người sx hàng thật với lực lượng lao động hùng hậu sẽ bị thất nghiệp.

Xuất khẩu nước chấm công nghiệp? làm gì có nước nào mua loại này.

Do vậy: Tẩy chay tất cả các brand sx nước chấm công nghiệp + các sp khác liên quan của họ. Trả lại sự công bằng cho người làm ăn chân chính.

Tất cả tham gia của vài báo chính thống / VTV càng làm cho sự nhảm nhí được thể hiện, còn ai tin nữa.
Nước mắm Hóa chất như chinsu,nam ngư ăn ngon miệng nhưng mà độc hại 😁
Thôi thì không ăn thứ gì nữa :D
TanoCaridi
ĐẠI BÀNG
7 năm
Asen chưa phải là Thạch tín.
Asen là một nguyên tố hoá học As,
Còn "Thạch tín" là một "Hợp chất vô cơ" do nguyên tố Asen kết hợp - As2O3
giờ đi đâu cũng asen... ăn xưa giờ có chết đâu mà từ khi mấy thằng cha làm mắm tư bản la ó lên thì đi đâu cũng asen...
pt2uang
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cd mới là độc nhất chứ nhỉ, As ở hàm lượng nhỏ là chất kích thích tăng trưởng
y chang vụ đợt nước tương chứa gì đó
huydancmit
TÍCH CỰC
7 năm
@noctunalguy 3MCPD gì đấy.
enix
ĐẠI BÀNG
7 năm
Tụi Masan lần này đi chết đi, ăn Chinsu Nam Ngư đã hóa chất bảo quản rồi còn toàn nuốt As vô cơ vô người.
Ủng hộ nước mắm truyền thống tẩy chay tụi Masan chơi bẩn thỉu.
huydancmit
TÍCH CỰC
7 năm
Cái thạch tính này trong hải sản là vô địch, nhưng nó là hữu cơ mà ngại gì. Sợ nhiễm vô cơ công nghiệp kìa. Bởi vậy có lời đồn ăn hải sản không nên uống cái gì đó bị ngộ độc ngủm mà có nghe chứng minh. Ăn hải sản với nước mắm truyền thống thì cũng vậy thôi. Sợ nước mắm công nghiệp....tàu chai. Lần sau éo mua....khỏi quảng cáo ko có asen gì ráo.
tg791147
TÍCH CỰC
7 năm
Mình đọc ở đâu đó là lính thuỷ Nhật bị chứng phù nề vì ăn gạo sát quá kỹ, vì lượng vitamin chủ yếu nằm ở lớp cám
Vua ngày xưa ban cho thần tử một chén rượu thì trăm phần trăm là thạch tín nguyên chất rùi..😁
Hết nước tương rồi lại nước mắm không biết sắp tới là cái gì đây?
destjny87
TÍCH CỰC
7 năm
Thích cái câu " tấm ít độc hơn Cám " của chủ thead. cá nhân mình ko ăn nước mắm bao h , chỉ ăn muối thôi thì vấn đề asen mình chả quan tâm nhiều , có điều đứng trên quy trình sản xuất thì nước mắm công nghiệp " sạch hơn " vì trong quá trình sản xuất công nghiệp người ta chưng cất sau đó cho lọc thẩm thấu qua màng lọc -> lọc đc gần như tất cả tạp chất có hại. Với nước mắm truyền thống theo phương pháp cũ ko thể loại bỏ đc các chất cod hại vì bản thân trong thịt động vật để làm nước mắm đã có nhiều chất ko tốt cho con người rồi
sdawhai1
TÍCH CỰC
7 năm
Vậy mình có nên ăn xì dầu, tương ớt Chinsu nữa không nhỉ? Không biết có nhiều Asen như nước mắm Chinsu không?
ăn nước mắm truyền thống sẽ chết đó, ông nội bà nội tui ăn nước mắm truyền thống nên giờ mất rùi, mà ăn tới 90 năm mới chết
crazy
ĐẠI BÀNG
7 năm
Rất hay nhiều kiến thức, và quan trọng hơn là đúng lúc , rất đúng lúc !
Mình thích đọc những bài như thế này.
dragonsleep
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đã là tinhte thì nên có thông tin đa chiều, đừng nhìn 1 chiều như vậy.
Đây là 1 bài mình SƯU TẦM ở Trên Internet. Link ở đây nhé:
https://www.facebook.com/nguyendangben/posts/10207015877706089


Chúng ta ai cũng đang "găm giữ" một cơn giận và chỉ kiếm một lý do để bùng nổ!
Nếu bạn không có khả năng kiểm soát cảm xúc và đối thoại cởi mở, không định kiến - đừng tiếp tục đọc!
Nếu bạn tiếp tục đọc nhớ lưu ý - mọi cuộc tranh cãi thường không bao giờ có người đúng, kẻ sai - chỉ có thời gian (tiền bạc) bị lãng phí!
Và giờ xin mời bạn tiếp tục đọc!

1. TIỀN - Tôi lựa chọn tấm ảnh trên bởi nó lột tả khá đầy đủ bộ mặt của truyền thông hôm nay - đó là một tờ báo lớn mà tôi đã từng cộng tác và kính trọng!

Ngày 10/10, trang nhất có bài "Nước + Hoá chất = Nước mắm công nghiệp" - sau khi đọc xong bài này, tôi chỉ có thể bình luận: một bài báo thiếu thông tin khoa học, chụp mũ có chủ ý, vi phạm quy tắc đạo đức nghề nghiệp. Nếu là chủ doanh nghiệp Masan tôi sẽ chọn cách khiếu kiện tờ báo và tác giả bài viết này! (Lý do: tôi có thể chỉ ra rất nhiều lỗi kỹ thuật trong bài báo này, nếu tác giả muốn đối thoại).
Thế nhưng, không! Ở VN doanh nghiệp không chọn cách "tự sát" nhanh nhất là đương đầu với báo chí. Thay vào đó, họ dùng tiền để biến tờ báo thành công cụ rẻ mạt (tài sản mà ông chủ Masan đang nắm giữ có thể "mua" được 100 toà soạn báo như thế này - theo giá trị quy đổi bằng tiền).
Liên tiếp các ngày 12,13/10 một loạt các bài báo bốc thơm Masan xuất hiện trên chính tờ thanh niên và phủ nhận sạch trơn những lời lẽ cay nghiệt trong bài báo trước đó!
Ngày 20/10, tờ Thanh Niên dành một trang trang trọng để đăng thông điệp truyền thông của Masan - đó là thông điệp gây ra cú sốc lớn đối với cộng đồng! Vì đồng tiền, tờ báo đó sẵn sàng giáng thẳng cú đánh vào sự tồn vong của khoảng 2800 nhãn hàng nước mắm khác!

2.TIỀN - "Hội bảo vệ người tiêu dùng" cho đến thời điểm này cũng đã trắng mắt ra vì sự ngô nghê, ngây dại của họ khi mờ mắt vì tiền mà ký vào một bản hợp đồng rủi ro uy tín nhất - hợp đồng "bảo kê" truyền thông.

Đáng thương, vì họ - tôi biết - hầu hết là những cán bộ bộ Công thương đã nghỉ hưu, nay vận hành một tổ chức hội phải tự chủ tài chính - trong khi, chính bản thân những cựu cán bộ kia cả đời chỉ biết đến ăn bám vào bộ máy Nhà nước. Họ đang thiếu và khát tiền - họ bị đẩy ra tuyến đầu để hứng đạn, và họ không "sợ hãi"! Vì đồng tiền họ đã bán rẻ danh dự đã vun đắp, gìn giữ trong suốt gần hết cuộc đời!

3.TIỀN - Hôm nay, một làn sóng tẩy chay các sản phẩm của Masan mạnh mẽ trên mạng xã hội. Những người anh, người bạn tôi, là lãnh đạo của một cơ quan báo chí lớn cũng đã trưng ảnh bộ sưu tập sản phẩm của Masan ra và kêu gọi tẩy chay, là một lãnh đạo của một cơ quan Nhà nước về chống hàng giả, hàng lậu cũng bức xúc kêu gọi tẩy chay, là một doanh nhân trẻ uy tín từng tham gia ứng cử đại biểu quốc hội đã live stream hành động đổ chai mắm Nam ngư vào bồn cầu,.. Và còn rất nhiều những con người tôi rất kính trọng khác..
Họ khinh bỉ đồng tiền bẩn! (Mà tiền thì có sạch bao giờ - trừ tiền mới in).

4.NƯỚC MẮM TRUYỀN THỐNG CÓ SẠCH ?!
-Tôi khẳng định với bạn nước mắm cổ truyền không sạch (theo nghĩa đen). Bởi bạn chưa từng chứng kiến (tôi đã tận mắt đi, xem, ghi hình và có nhiều tư liệu ..) cách mà những ngư dân vựa mắm lớn nhất cả nước Phú Quốc đánh bắt, ướp muối, vận chuyển - gồm cả hót đủ thứ rác vào cá nguyên liệu, ướp trong các thùng trượp - gồm cả nhảy và dẫm bằng ủng, chân đất, khạc nhổ, mồ hôi..

-Mắm ướp chượp quá ngày - phân hủy sang đến giai đoạn thối, có mùi nặng - lúc này chất lượng mắm không ngon - mắm không có lợi cho sức khỏe, nhưng vị thì ngọt hơn hẳn mắm ướp chượp vừa tới! Mùi này rất đặc trưng của xưởng mắm (Quý vị đi Phú Quốc thì hầu hết chỉ được vào nhà trưng bày có đâu đó 20-30 thùng chượp lúc nào cũng thơm mùi mắm, sạch sẽ - cũng đối nghịch hẳn so với khu xưởng chính)

-Mắm có nhiều loại, miền Bắc làm một kiểu (đảo trộn để tăng hoạt động của vi khuẩn lên men - thành phẩm mất khoảng 6-7 tháng), miền Nam kiểu khác (ủ chượp không đảo trộn trong suốt 10-12 tháng nhờ thời tiết chỉ có nắng quanh năm ổn định), nhưng "bẩn nhất" là mắm miền Trung, con cá đưa vào ủ mắm phải là cá đã chết thối phơi một nắng.

-Mắm truyền thống là mắm hầu hết sử dụng công đoạn pha loãng (hạ cốt) bằng cách chiết rút hết phần mắm nhĩ (khoảng 45 độ) và sau đó đổ nước muối trung hoà vào thùng chượp để rút ra nước 2, nước 3, nước 4 có độ đạm khoảng 35-20 độ.

-Mắm truyền thống có pha chất điều vị, bảo quản và đường,.. Điều này được thực hiện gần như 100% với tất cả những sản phẩm mắm truyền thống sản xuất ở quy mô công nghiệp. Không pha phách đố các bạn nếm được.

-Mắm truyền thống không/ hạn chế thực hiện công đoạn khử trùng diệt các vi khuẩn, đặc biệt vi khuẩn "hám diêm" có trong muối mặn gây ra bệnh đường ruột.

-Đến đây, bạn có thể phản biện, mắm ăn cả nghìn năm nay đâu có làm sao? Phải! Vì chúng ta dùng mắm như "gia vị" có nghĩa là "ăn" theo đơn vị tính bằng giọt, nên ảnh hưởng không xi nhê'. Vì cụ kị, ông, bà, bố mẹ ta ăn mắm nên cơ thể ta sau nhiều năm đã tự điều chỉnh để thích nghi với mắm và các vi khuẩn có lợi, hại trong mắm. Ối thằng Tây lông ăn mắm như nhà mình và vẫn bị đau bụng..

Mắm cổ truyền thường làm với quy mô nhỏ, cho nhà ăn, hàng xóm quanh quanh ăn, nên nó được thực hiện với quy trình sạch sẽ đầy trách nhiệm.

Và vì thế, hiếm mà có chuyện ngộ độc vì mắm..cổ tuyền"

5.MẮM CÔNG NGHIỆP CHỈ CÓ NƯỚC LÃ VÀ HOÁ CHẤT?

-Nói cho nó vuông là đúng! Nhưng, bạn dễ bị cảm xúc đánh lừa nếu dùng các chữ "công nghiệp", "nước lã", "hoá chất". Hãy bình tâm lại, nếu nó được gọi bằng cái tên khác thể hiện đúng bản chất mà đỡ "kinh" hơn!

MẮM CHẾ BIẾN TRÊN DÂY CHUYỀN HIỆN ĐẠI, HẠ CỐT NHANH BẰNG QUY TRÌNH PHA LOÃNG NƯỚC CÓ SỬ DỤNG CÁC CHẤT ĐIỀU VỊ, BẢO QUẢN VÀ HOÁ THỰC PHẨM TẠO MÀU, MÙI AN TOÀN

-Phải công bằng mà gọi là mắm chế biến hiện đại được chế biến từ Mắm (cốt nhĩ, cốt nước 2,3) pha loãng (hạ cốt) từ 45 độ xuống 10 độ trên dây truyền công nghiệp nhanh chóng - bởi công đoạn hạ cốt trong phương pháp ủ chượp truyền thống mất tối thiểu cũng 3 tháng (với nước lần 2,3) - dây chuyền sản xuất này hạ cốt mắm xuống 10 độ, tức là chỉ bằng 1/2-1/5 so với nước mắm nguyên chất có độ đạm cao.

Và họ làm vậy để làm gì?

-Giảm giá thành chai cốt nhĩ cao đạm (200k/lít) bằng mắm độ đạm thấp nhờ pha loãng nước (49k/lít)
-Pha loãng thực hiện với quy mô công nghiệp sử dụng các hoá thực phẩm để tạo ra sản phẩm mới : vị ngon (Tuỳ cái lưỡi từng người), tiện lợi
-Xử lý diệt khuẩn, kiểm soát lượng thạch tín, chì, sắt, ... tự nhiên xuống mức an toàn cho sức khỏe bằng dây chuyền công nghiệp.
-Đưa vào chất bảo quản để giữ cho mắm lâu hỏng - giải bài toán phân phối, lưu kho,.. và người tiêu dùng thì mở ra đóng vào nắp chai, rót ra rót vào cả tháng mà mắm không hỏng - trong khi mắm truyền thống thì 3-4 ngày bị nhiễm khuẩn là hỏng.

6.BÀI TOÁN HƠN THIỆT?

-Nam Ngư, Chin-su là sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ (bình dân) - thế nên đừng đòi hỏi và so sánh với các loại mắm đặc sản khác - nhưng nó chiếm tới 75% thị phần! Điều này thì có gì lạ? Khi mà số lượng người tiêu dùng có thu nhập dưới 60 triệu/ năm chiếm tới 80-90% dân số? Vì là sản phẩm "công nghiệp" nên nó nhanh, rẻ, tiện,.. và giải được các bài toán mà các thương hiệu mắm truyền thống không làm được:
+/kỹ thuật hạ cốt mắm cho độ đạm thấp mà không làm hỏng mắm, thời gian bảo quản lâu dài,..
+/tạo ra được đúng sản phẩm cho đúng phân khúc khách hàng
+/giá phù hợp
+/ sản xuất trên dây chuyền hiện đại với quy mô công nghiệp nên có số lượng đáp ứng đủ nhu cầu thị trường (đố ông mắm truyền thống nào sản xuất nổi 100 triệu lít/năm)
+/ marketing bài bản ....

RỒI SAO?

Hãy bình tĩnh xem lại bài báo trên Thanh niên tôi lấy làm ví dụ!

Hãy trả lời thẳng thắn! Nếu có thằng Chí Phèo đang yên lành, một ngày đẹp trời đến trước nhà hàng của bạn mà vu vạ bạn bán đồ đểu, rẻ tiền,.. bạn có sôi máu không?

Phải! Nó rẻ tiền thì nó có người ít tiền mua!
Nhưng, bán đồ rẻ tiền vẫn có thể là đại gia, thậm chí càng dễ thành đại gia. Mà đại gia bị chửi thì có ức không?

Đại gia biết thằng Chí phèo chỉ muốn chửi để kiếm tí rượu thịt, thế nhưng, để ngoi lên vị trí số 1 không dễ, cũng phải tiêu diệt ối đối thủ cạnh tranh, thế nên đại gia nghi thằng Chí bị đám kẻ thù nó bơm tiền giật dây!?

Và hậu quả của cuộc chiến truyền thông nước mắm là ngày hôm nay!

Nếu không có nước mắm giá rẻ, người tiêu dùng có thiệt hại hay không? Nên nhớ 98% người VN có thu nhập đầu người loanh quanh 24 triệu/năm. Liệu họ có sẵn sàng bỏ 2 triệu/ năm để ăn mắm cốt nhĩ?

Nếu chúng ta tẩy chay thành công Masan thì có thêm bao nhiêu người lao động và gia đình họ đói ăn?

Nếu ta tẩy chay thành công mắm truyền thống thì có bao nhiêu người treo cổ tự tử?

Và cuối cùng thì mắm có ASEN cao hay thấp vẫn không ảnh hưởng đến bất cứ sức khỏe của ai - mắm vẫn là mắm dù rẻ hay đắt!

VẬY NẾU?

Chúng ta không có những bài báo thiếu trung thực, thiếu nghiêm túc và khoa học, vu vạ kiểu chí phèo thì có cuộc chiến này không?

Nếu không có các toà soạn báo chủ trương "tiền binh, hậu lễ" - kiếm cớ đánh cho chúng mày nôn tiền ra - thì có cuộc chiến này không?

Nếu không có đám PR truyền thông ngu ngốc đưa ra các chiến lược trả thù, đâm thuê, chém mướn, gắp lửa bỏ tay người... thì có cuộc chiến này không?

CÒN CHÚNG TA?

Chúng ta vẫn tiêu dùng như đã tiêu dùng - tất cả vì bài toán kinh tế - chứ không phải vì một KOL nào đó khuyên ta dùng cái này hay bỏ cái kia! Bởi chẳng có vấn đề gì ở đây cả!

Ta chỉ đang nạp những năng lượng tiêu cực vào người với tần suất ngày một dầy hơn!

Ta đòi công bằng và lẽ phải, đòi xử tử kẻ chơi đòn dưới thắt lưng, nhưng quên mất kẻ thù nguy hiểm nhất là truyền thông bẩn!

Ta đang tiếp tục trở thành nạn nhân của truyền thông, đổ bỏ sản phẩm có giá trị, lãng phí tiền bạc, khiến cho cộng đồng hoang mang..đe doạ đến sinh kế của nhiều người lao động!

THẾ THÌ LÀM GÌ BÂY GIỜ!

Hãy có thói quen cân nhắc, phân tích độc lập trước tất cả thông tin tốt/xấu mà bạn thu nhận được - nếu được chỉ nên tiếp nhận thông tin có ảnh hưởng hay liên quan đến bạn!

Hãy tẩy chay các đơn vị truyền thông vô đạo đức!

Hãy để cho cơ quan chức năng thực thi hành động của họ! Nếu kẻ thủ ác có tội, nó sẽ phải đền tội! (update: Bộ trưởng 4T đã chỉ rõ thông cáo của VINASTAS có dấu hiệu vi phạm pháp luật, đề nghị điều tra. Cứ điều tra từ đấy là ra hết).

Hãy ăn nước mắm vẫn ăn như chưa có gì xảy ra!
fb.jpg
4phuong.vn
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Nano Eagle Đồng ý với bạn về bọn "chính quyền". Lời sau đây trích từ tác phẩm God father:

"Ổng không chịu chấp nhận luật lệ của xã hội này vì nó không cho phép ổng sống một cuộc đời thích nghi với một người cỡ ổng, một con người có đầu óc, có sức mạnh đặc biệt. Em phải hiểu rằng ổng tự cho là chẳng có gì thua kém mấy thằng cha làm lớn, từ Thống đốc lên Tổng Thống hoặc Thủ Tướng hay Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện. Ổng từ chối cuộc sống bị chi phối bởi những thứ luật lệ do kẻ khác làm ra... vì theo ổng chấp nhận một cuộc sống như vậy là thua chúng rồi. Mục tiêu tối thượng của ổng là nhảy vào cái xã hội đương thời với cả một sức mạnh vì xã hội này có bảo vệ những thằng yếu đâu? Ổng có thứ luật lệ riêng, có căn bản đạo đức
riêng mà ổng cho rằng xã hội này còn lâu mới bằng"
dragonsleep
ĐẠI BÀNG
7 năm
@kimochiotaro Lựa chọn là quyền của bạn. Tất nhiên là ai cũng muốn dùng sản phẩm không hóa chất.
Nhưng cuộc sống không hoàn hảo, cứ xem thành phần các loại thực phẩm bạn đang sử dụng thì sẽ rõ.
dragonsleep
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Nano Eagle Mình không muốn quảng cáo cho NMCN, nhưng nếu bạn quan tâm thì có thể google để tìm ra. Mình nghĩ là có 😁
dragonsleep
ĐẠI BÀNG
7 năm
@khatvong041110 Không dám tuyên truyền, 1 góc nhìn khác thôi.
Doanh thu của họ có thể giảm đôi chút, nhưng chết thì chắc là khó.
Đây cũng không phải lần đầu các doanh nghiệp NMTT và NMCN "chiến" nhau như thế này, bạn tìm lại các bài báo trước đây thì sẽ có
Chắc là hãng nước mắm nào đấy giở trò cạnh tranh ko lành mạnh tung chiêu đấy mà. Ngày trước thì 3MCPD nay thì Asen. Nếu có asen độc hại thì chắc dân VN ăn nước mắm từ xưa giờ chết hết rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019