[Video] Octobasse - "cây viola phóng to" trong dàn nhạc có âm thanh như thế nào?

ND Minh Đức
20/10/2016 11:56Phản hồi: 27
[Video] Octobasse - "cây viola phóng to" trong dàn nhạc có âm thanh như thế nào?
Được phát minh vào năm 1850 bởi nghệ nhân chế tạo nhạc cụ người Pháp Jean-Baptiste Vuillaume, cây viola khổng lồ với chiều cao hơn 3,6 mét mà bạn thấy trong những video bên dưới được gọi là Octobasse. Thoạt nhìn có vẻ giống như viola "phóng đại" lên nhưng nó thật sự là một nhạc cụ hẳn hoi, được thiết kế nhằm tạo ra những nốt trầm, cực trầm để hòa điệu cùng những ngạc cụ khác trong dàn nhạc giao hưởng.


Hiện tại bảo tàng nhạc cụ ở Phoenix, Arizona, Mỹ còn lưu giữ 2 bản sao chơi được của cây đàn Octobasse. Mặc dù chỉ có 3 dây nhưng với độ lớn của nó thì người nhạc công cần phải có những kỹ năng đặc biệt mới chơi được. Điều đầu tiên, tất nhiên phải là sức mạnh cơ bắp bởi phải vừa giữ đàn, vừa dùng cây vĩ với kích thước không hề nhỏ để kéo trên dây đàn nhằm tạo ra âm thanh.


Trong đoạn video clip, chúng ta sẽ thấy được người nghệ sĩ đang chơi bản nhạc nổi tiếng của John Williams trong bộ phim hàm cá mập Jaws. Tuy nhiên nhớ vặn nhỏ âm lượng xuống một chút để đừng bàng hoàng trước âm thanh mà nó tạo ra, tuy nhiên trong đó bao gồm cả những nốt trầm do Octobasse tạo ra nằm dưới cả ngưỡng nghe của con người. Tuy nhiên, nếu nhà bạn nào có chó thì hãy cho nó thưởng thức những giai điệu dịu êm này.


Âm thanh của cây đàn này độc đáo tới mức mà hồi năm 2011, các nhà làm phim đã thuê nhạc sĩ Nico Abondolo, dùng 2 cây vĩ để chơi một số bài nhạc mẫu dùng làm nhạc nền cho phim. Trên thực tế, bản thu này đã được dùng cho nhiều bộ phim, bao gồm cả The Hunger Games và nếu coi ở nhà thì chắc hẳn, bạn cần phải có một cái sub thật tốt mới nghe được tiếng của cây đàn Octobasse.


Và bên dưới đây, chúng ta sẽ được xem nhiều video hơn về cây đàn Octobasse độc đáo này. Nó sẽ được dùng để chơi với nhiều nhạc cụ khác như guitar, trống, solo với "em bé vĩ cầm, hay cả một dàn dây nhỏ cùng hợp tấu với nhau.








Tham khảo Youtube
27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái hình gìf ở trên cùng cứ như đang dùng thân dưới đẩy ra đẩy vô cái gì đó :eek:
@anhlucky2 siêu tưởng vãi
ngthanhngan
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nghe thì độc đáo nhưg hay thì chưa nhận ra được. Tai em trâu tới mức đó na 😔(
Nghe đại vĩ cầm này nên nghe bằng tai nghe có tần số rộng 1 tí thì cảm nhận tốt hơn, còn nghe bằng loa ngoài thì phải nghe bằng loa xịn. 😁
Chung quy bài viết này có ý nghĩa là cái đàn này đánh chỉ có chó mới nghe được hết hic hic.
Chịu, chỉ nghe thấy tiếng máy cày :3
Vãi giờ mới biết cái này, to hơn cả cello :eek:
đàn này dành cho nhạc phim kinh dị đấy các bác
gắn tay nghe vào...nhắm mắt, nghe thật sự kinh dị....cứ tưởng phía sau mình có ma...ai dè thằng nhỏ nhà mình:oops::oops:
Smowtion
TÍCH CỰC
7 năm
Đúng là "cây" to như cây luôn
finely
TÍCH CỰC
7 năm
Cây này còn thấp hơn cả Double bass cả tấc thì sao gọi là Viola phóng to được nhỉ?
Cây này là supper basse thôi.
halong148
TÍCH CỰC
7 năm
Loa của mình min 42Hz. Nên khi thử mấy bản bên trên ko cảm nhận đc gì nhiều. Đúng là muốn nghe nhạc giao hưởng với dàn nhạc đủ các loại nhạc cụ lỉnh kỉnh thì đòi hỏi loa phải khủng khiếp lắm mới thể hiện hết các nốt. Với bản cuối cùng chỉ nghe đc tiếng cello. Còn cái octo kia chịu ko nhận ra đc.
Cây ghi ta mà to vậy chắc 1 người đánh dây 2 người bấm hợp âm
TiaMi
TÍCH CỰC
7 năm
:V giống âm thanh dến từ địa ngục wa
Cây ghi ta mà to vậy chắc 1 người đánh dây 2 người bấm hợp âm. Khác hắn với cây mà em đang đánh. Chắc nó to hơn 100. lần 14770277313591153952479.jpg
có lẽ do em hay xem office xxx nên em hiểu sai nội dung của hình minh họa chăng?
jing
CAO CẤP
7 năm
Kiếm cây này ra hồ gươm kéo t7,cn thì gái xinh bu vào nhiều phải biết
Đàn của Hulk đây mà.😃
Cây ổi
ĐẠI BÀNG
7 năm
nhìn thấy cả tần số dao động của dây, tai người nghe được 20Hz thôi. cái này chủ yếu cho voi nghe. người nghe phải mất một lúc mới cảm nhận được mù mờ
Cây ổi
ĐẠI BÀNG
7 năm
@bamboovn1 voi nghe tần số còn thấp hơn chó nhiều (mình xem discovery có nói thế) nó nghe được tần số 5hz thì phải, tần số này thì 1 giây bác phẩy tay 5 lần là nó nghe thấy ù ù rồi.
Nghe nhạc có octobass bằng tai nghe, tai nào xịn thấy khác ngay.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019