Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Lưu ý độ phân giải & kích thước ảnh khi in ảnh

tuanlionsg
21/10/2016 3:30Phản hồi: 65
Lưu ý độ phân giải & kích thước ảnh khi in ảnh
Kích thước ảnh (image size), độ phân giải (resolution) và in ảnh là những điểm nên tìm hiểu để có lựa chọn tốt nhất khi làm việc với một file ảnh, in ấn đạt chất lượng mong muốn.

Screen Shot 2016-10-21 at 10.03.08.jpg

Pixel

Điểm ảnh là đơn vị có thể đo lường được. Chẳng hạn một máy ảnh DSLR có thể chụp tấm ảnh 5472 × 3648 pixel (20megapixel); hay một điện thoại có thể chụp ảnh kích thước 4928x3264 (khoảng 16 megapixel). Bạn có thể kiểm tra kích thước này của hình ảnh bằng các phần mềm, kiểm tra thông tin ảnh. Số lượng điểm ảnh cho ta biết độ phân giải ảnh, xác định kích thước màn hình tương ứng để xem toàn bộ tấm ảnh.
  • ppi (pixels per inch) là mật độ thông tin mà các màn hình có thể thu nhận trên mỗi inch
  • dpi - (dots per inch) là số điểm trên diện tích 01 inch vuông được tính trong in ấn.
Cùng kích thước vật lý, độ phân giải cao tức là số lượng pixel nhiều và kích thước từng pixel sẽ nhỏ hơn là độ phân giải thấp tức là có ít pixel hơn và chúng lại có kích thước lớn hơn. Độ phân giải cao dù pixel nhỏ hơn nhưng nhiều sẽ cho chất lượng bản in mượt hơn, ảnh in độ phân giải thấp dù pixel có kích thước vật lý lớn hơn thì bản in bị vỡ nát. Chẳng hạn in khổ A4, ảnh có kích thước 300 x 400 thì vẫn đáp ứng được độ phân giải. Nhưng cũng với độ phân giải này, in offset khổ A3 hoặc A2 thì hình sẽ bị vỡ (không sắc nét).
  • Để có được một bản in (hình ảnh) đạt chất lượng, bạn cần chú ý đến độ phân giải ảnh (resolution) được tính bằng đơn vị dpi. dpi viết tắt bởi các từ dots per inch. Chỉ số dpi của ảnh cao thì đồng nghĩa bản in có chất lượng cao và dung lượng file ảnh cũng lớn. Độ phân giải 300 dpi nghĩa là trên 1 diện tích là 1 inch thì có 300 “ô vuông” nhỏ nhỏ. Hay độ phân giải 72 dpi là có 72 “ô vuông” trên 1 inch.
  • Độ phân giải tốt nhất là bao nhiêu dpi? Đối với hình ảnh in, độ phân giải lý tưởng là 300 dpi cho hình ảnh và 400 dpi cho văn bản ở kích thước in cuối cùng. Nếu tăng dpi lớn nhưng kích thước ảnh nhỏ hơn kích thước bản in mong muốn thì ảnh sẽ không đạt chất lượng. Do vậy, nên chọn file có kích thước bằng hoặc lớn hơn kích thước bản in dự định in.
Photo-file-sizes-mpixpro.jpg
Hình chụp kích thước đề nghị từ trang MpixPro.com liệt kê kích thước hình ảnh tối ưu cho việc in ấn, máy in xuất hình này là tại 250 ppi (cũng có thể xỷ lý hình ảnh tại 100 ppi).


Độ phân giải quan trọng khi in ảnh
Thật sự thì các màn hình hiển thị hình ảnh như máy tính, máy chiếu hay các thiết bị hiển thị hình ảnh chuyên dụng đều có phần mềm kiểm soát độ phân giải để hiển thị. Nên khi xem ta rất khó phân biệt được sự thay đổi về độ phân giải trên màn hình. Nhưng với máy in, bạn có thể in ảnh độ phân giải thấp (72 ppi) và ảnh độ phân giải cao (300 ppi) và bạn sẽ có ngay kết quả khác nhau, một ảnh vỡ từng khối hình và một ảnh mượt mịn.
  • Chẳng hạn bạn muốn in bức ảnh 4x6" tại 300 ppi, thì bạn cần một file có hai cạnh 4 x 300 (1200) pixel và 6 x 300 (1800) pixel, tức là 1200 x 1800 pixel. Để in 8 x 10" tại 300 ppi thì kết quả là cần file ảnh 2400 x 3000 pixel.

  • Khi crop ảnh hay resize thay đổi kích thước mà ảnh đó sẽ được mang đi in, bạn cần lưu ý độ phân giải ppi cần thiết. Trước khi in cần kiểm tra ể đảm bảo chất lượng bản in thành phẩm của mình.
Screen Shot 2016-10-21 at 10.06.42.jpg

Screen Shot 2016-10-21 at 10.05.05.jpg

Thay đổi kích thước khi in ấn
Mình thường dùng Photoshop để thay đổi kích thước cũng như độ phân giải file ảnh. Image size chỉ cho phép định lại kích thước và độ phân giải, không có cắt xén. Bấm Ctrl + Alt + I (windows) Option + Command + I (mac) hoặc từ Menu: Image/Image size.

Screen Shot 2016-10-21 at 09.40.05.jpg
  • Document size: Width và Hight là kích thước rộng và cao của file ảnh theo đơn vị tính hiển thị. Để thay đổi đơn vị tính, bạn vào Menu / Preferences / Units & Rulers chọn lại đơn vị trong khung Rulers, đơn vị tính này sẽ trở thành mặc định.

  • Resolution cho biết độ phân giải của file ảnh hiện tại. Chọn Constrain Proportions là thay đổi kích thước theo đúng tỷ lệ gốc, khi thay đổi một kích thước thì kích thước chiều kia tự động thay đổi theo tỷ lệ ảnh.

Quảng cáo



  • Resample Image cho định lại độ phân giải khi thay đổi size. Khi tăng kích thước file ảnh lớn gấp đôi thi fđộ phân giải sẽ giảm 1/2, ví dụ file ảnh kích thước 10 x 10cm tại độ phân giải 72 ppi, khi tăng kích thước lên 20 x 20cm thì độ phân giải tự động giảm xuống 36 ppi nếu không chọn Resample Image, nếu chọn thì độ phân giải giữ nguyên 72 ppi và Photoshop bù độ phân giải nội suy, dĩ nhiên là chất lượng ảnh suy giảm.
  • Photo-file-sizes-resample.jpg
    65 bình luận
    Chia sẻ

    Xu hướng

    giành cho các bác dân PTS, còn dân đen như e thì cứ nhấn miễn sao nó in ra ảnh là được rồi 😁
    Word, pdf có dpi mặc định cao rồi nên đâu cần can thiệp. Có photoshop in ảnh quá to thì cần thôi. Cái này thì chỉ có bên in ảnh dùng nhìu.
    @minhanh199 Chữ và 1 số hình khối đơn giản trong word và pdf là dạng vector nhé nên dù có phóng to bao nhiêu lần vẫn sắc nét mà ko bị bể vỡ
    Nhưng hình ảnh trong file word và excel vẫn là dạng pixel nên phóng to lên là vỡ hình
    billho
    TÍCH CỰC
    7 năm
    Toàn chép rồi đi in, chưa bao giờ kiểm tra cái này nên ảnh ra cũng lung tung hết.
    Cho em hỏi ảnh đi in thì nên để profile màu nào cho phù hợp. Vì e thường làm ảnh sRGB mà sao in ra màu xấu ko như xem trên máy tính ạ
    @nguyenqthin Do màn hình của bác đẹp mà. Lúc nó in nó chỉnh màu theo màn máy in mới chuẩn.
    @nguyenqthin Bạn chuyển ảnh về CMYK và ra chổ in ảnh (phòng Lab) xin profile máy in của họ về add vào phần mềm chỉnh ảnh. Vì sao lại phải chuyển về CMYK vì đa phần các máy in dùng hệ CMYK nếu bạn để ảnh hệ 3 màu RGB ảnh ra sẽ tối, thiếu contract. Và khi đi in nhớ để ý nếu in phun thì xem họ dùng bao nhiêu loại màu mực. Tốt nhất là 6 màu!
    haivinhphoto
    ĐẠI BÀNG
    7 năm
    @nguyenqthin mình vẫn để chế độ màu Adobe RGB khi làm hình và in ảnh ra, srgb chỉ phù hợp để hình làm trên website thôi bạn nhé, in ra đương nhiên là không đẹp bằng xem trên máy tính rồi
    @tobinh Hèn gì em mới nhận lại cái file e chụp đưa cho bên in họ sửa thử thì thấy họ kéo dư sáng và tương phản. Chắc vậy in ra mới cân bằng
    ngokiet
    ĐẠI BÀNG
    7 năm
    • ppi (pixels per inch) là mật độ thông tin mà các màn hình có thể thu nhận trên mỗi inch
    • dpi - (dots per inch) là số điểm trên diện tích 01 inch vuông được tính trong in ấn.
    - Cái này là tính theo chiều dài thôi chứ không phải diện tích.
    • ppi (pixels per inch) Số điểm ảnh được thể hiện tróng chiều dài 1 inch.
    • dpi - (dots per inch) là số điểm trên chiều dài 1 inch.
    - dpi thưởng dùng để báo thông số máy in có thể in được.
    - ppi, dpi thường được dùng như nhau trong ảnh kỹ thuật số nhằm tính toán để thể hiện ra màn hình hay máy in.
    Còn xác định độ phân giải để in cho đẹp thì tùy theo mức độ như thế nào của file và máy in. Máy in sẽ resize file ảnh của bạn về độ phân giải của máy để in ra. Tùy theo máy in mà việc resize có đạt chất lượng hay không? Mình cũng không rõ là việc này do máy in hay drive trên máy tính làm nhưng việc này nó không chuyên nghiệp như photoshop nên tốt nhất là nên làm trên photoshop.
    Tuy nhiên nếu để in cho đẹp thì bạn phải resize trên photoshop và đặt kích thước in đúng 100% theo bạn cài đặt thì mới đẹp được. Khi in nhiều người lại hay in 'fit to page' thì dù bạn đặt tốt dpi tốt rồi thì khi in ra nó cũng phải đặt lại. Vì vậy nếu tự in thì nên tự thiết lập còn đem đi cho người khác in thì kiếm chỗ nào mà bạn thấy chỗ đó in được.

    Còn theo bản kiểm tra độ phân giải của bác chủ thớt thì chủ yếu là kiểm tra lại hình của mình có in đẹp hay không trước khi in ra.
    libieu
    CAO CẤP
    7 năm
    phần này ráng học thuộc nha các bạn rất là quang trọng đó 😁
    kgsang
    TÍCH CỰC
    7 năm
    chi cho phức tạp, chép file xem theo cảm tính chuẩn thì in không thì báo khách hình này in cũng được hay không được đẹp hoặc xấu😁 đó giờ em toàn chơi dị không:p:p:p cái cần là can chỉnh màu chuấn thôi:D
    ngtamabc
    TÍCH CỰC
    7 năm
    Mình là tay máy nghiệp dư, chụp thì cũng từa lưa rồi, nhưng chưa in ảnh lần nào, không biết ra chỗ in mà đua file ra nó hỏi tùm lum mà ko biết chắc nhục vãi đạn
    bbvc
    TÍCH CỰC
    7 năm
    Không thấy bài viết nói về in trên chất liệu nào (giấy, decal, pp hay bạt hiflex,...), sẵn đây mình xin chia sẽ ít kinh nghiệm cho các bạn xử lí ảnh và hiểu rõ hơn khi muốn mang đi in phun kts khổ A4 cho đến vài mét, vài chục mét (in offset thì mình không rành):
    - Màu sắc: chắc chắn là ở mode CMYK, riêng màu đen thì không nên để 0 0 0 100 mà là 84 73 71 91, hoặc có thể sai lệch chút ít, tuyệt đối không nên để 100 100 100 100. Thường màu đen khi chụp ảnh nó tự pha 4 màu rồi nên chỉ lưu ý khi thêm text vào hình thôi 😁
    - Chất lượng mực: Trong kĩ thuật in kts, mực có 2 loại: mực nước và mực dầu, mực nước màu tươi hơn, đẹp hơn nhưng không bền (dính nước sẽ nhòe ngay lập tức), để khắn phục thì in xong sẽ cán thêm 1 lớp plastic để bảo vệ (plastic này có 2 loại là bóng và mờ). Ngược lại, mực dầu sẽ không đẹp bằng mực nước, nhưng vẫn rất đẹp :D, chất lượng rất bền. Nếu in để treo trong nhà, trên bàn thì khuyến khích in mực nước.
    - Kích thước và độ phân giải: cứ để cao nhất có thể tại kích thước bạn mong muốn, mang đến xưởng in họ sẽ giảm xuống cho phù hợp với chất liệu, kích thước và máy in :D thường thì sẽ giảm xuống bớt vì để quá cao :D

    Ngắn gọn:
    - In tranh ảnh để bàn, treo trong nhà: kích thước thực + 300 dpi
    - In phướn, băng rôn, backdrop làm event: kích thước thực + 72 dpi
    nipponx
    TÍCH CỰC
    7 năm
    đang có nhu cầu in ảnh giống lịch pác nào biết chổ in hcm rẻ chất lượng chỉ dùm thanks
    Cho em hỏi, nếu set 1 file 3000x6000 pĩel mà 300ppi chất lượng có khác gì 3000x6000pixel mà 700ppi không ah??
    @luv2812 haizzzz. vãn chưa hiểu đc ppi à. ảnh thực tế sẽ to vs nhỏ thôi
    Mấy thầy làm ơn google: CMYK và RGB giúp rồi phán ạ.
    Bây giờ quan trọng là in ảnh cụ thể cho từng độ phân giải mõ ứng với từng khổ ảnh in ra là ok 😁 đỡ lằng nhằng 😃
    Ví dụ:Ảnh chụp ở độ phân giải 16mpx khung hình 16:9 in ra ảnh cỡ bao nhiêu là chuẩn nhất!!! :D
    Và tương tự với ảnh ở độ phân giải các loại từ 5mpx,8mpx,20.7mpx,23mpx,..... :D
    @Cuong Nb Cứ để dpi 300 quất tới. Ko nên hơn và thấp hơn.
    Mình có máy epson 1390, nhờ bác nào tư vấn loại giấy phù hợp, giá hợp lý. Tks các bác.
    @Hungdunghcmc Ko nên in các máy loại này. Ra tiệm máy cái lap ng ta in mới đảm bổ
    Đúng
    Đúng như bác nói. E làm ngành này cũng dc 8 năm rồi
    mackiller
    TÍCH CỰC
    7 năm
    "
    • ppi (pixels per inch) là mật độ thông tin mà các màn hình có thể thu nhận trên mỗi inch
    • dpi - (dots per inch) là số điểm trên diện tích 01 inch vuông được tính trong in ấn.
    "
    Wow định nghĩa mới về .... dpi. Haha.
    ppi và dpi là như nhau nhé chủ thớt.
    Nó chỉ khác nhau ở ppi dành cho thiết bị đầu vào (máy ảnh) và dpi dành cho thiết bị đầu ra (máy in) nhé.
    Cơ bản thớt không phân biệt được cũng lên bài đăng cơ đấy.
    @vinhdulichviet 300 dư in, không ai yêu cầu bác để cao hơn đâu. dpi và ppi cũng như nhau thôi.
    @vinhdulichviet Nếu in offset bạn để 200 là ok rồi bạn! 300 dư luôn chứ ko thiếu đâu bạn! tạp chí cao cấp in chỉ để 225 à!
    mackiller
    TÍCH CỰC
    7 năm
    @vinhdulichviet File ảnh xuất in offset để in được là 300 dpi ( nói chung bằng 2 lần số t'ram (150 lpi (line per inch)= 300 dpi/2))). Thường thấy bây giờ t'ram 175lpi dùng nhiều, nếu đúng lý thuyết là độ phân giải 350 dpi). Pixels/inch là từ kỹ thuật diễn tả ở thiết bị nhập, dpi diễn tả ở thiết bị xuất, cả 2 cùng ý nghĩa chỉ khác nhau là thiết bị nhập hay xuất và đều là cùng ý nghĩa trên giá trị kích thước vật lý.
    mackiller
    TÍCH CỰC
    7 năm
    @tobinh Sai nhé bạn... Tuỳ t'ram in mà có độ phân giải khác nhau. 200dpi khác lpi nhé. Do in offset trên chất liệu giấy loại nào thì có độ giải cho loại đó (và cũng tuỳ thuộc máy in in được mật độ t'ram loại nào), VD: Giấy ford thì cao nhất là 150lpi = 300 dpi, còn couché thì 150lpi hay 175lpi mà xử.
    zdng12
    TÍCH CỰC
    7 năm
    rất bổ ích ạ

    Xu hướng

    Bài mới









    • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
    • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
    • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
    • Số điện thoại: 02822460095
    • MST: 0313255119
    • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019