Dùng thử Android 7.1 Beta: app shortcut tiện, nhấn 2 lần power chạy camera, không có Night Light

Duy Luân
20/10/2016 0:4Phản hồi: 86
Dùng thử Android 7.1 Beta: app shortcut tiện, nhấn 2 lần power chạy camera, không có Night Light
Android 7.1 giống như một bản hoàn thiện hơn của Android 7.0 chứ không có nhiều tính năng mới. Cái đáng chú ý nhất là App Shortcut vì bạn có thể chạy nhanh một số thao tác ngay từ homescreen, không cần thiết phải mở app lên. Hiện chỉ mới có các app của Google là hỗ trợ App Shortcut, sẽ mất kha khá thời gian để các app bên thứ ba ứng dụng nó. Tính năng Move thì cho phép bạn làm 3 chuyện: bấm hai lần nút nguồn để chạy camera từ bất kì màn hình nào, lắc mắt lên xuống để chuyển giữa cam trước sau, và nhấc máy lên thì tự sáng màn hình để check notification.


App Shortcut


Đây có lẽ là tính năng đáng chú ý nhất của Android 7.1 và trong tương lai nó sẽ trở nên phổ biến hơn. Về cơ bản bạn có thể tưởng tượng App Shortcut giống như 3D Touch của Apple, có điều bạn sẽ không cần màn hình cảm ứng lực để xài, màn hình thường là đủ chơi rồi. Khi bạn nhấn giữ vào một biểu tượng nào đó ngoài màn hình, nếu app có hỗ trợ App Shortcut thì một số chức năng nhanh sẽ xuất hiện để bạn tương tác ngay mà không cần mở app.

Hiện tại chỉ mới có các ứng dụng của Google là có App Shortcut. Ví dụ, nếu bạn nhấn vào trình gọi điện thoại sẽ xuất hiện nút add contact, nếu nhấn vào Gmail thì có nút để soạn ngay thư mới, nhấn vào app SMS thì có shortcut để gửi tin nhắn nhanh tới những số gần đây nhất, hoặc nhấn vào app camera thì có ngay tùy chọn chụp tự sướng. Mình thấy vụ shortcut này tiện và tốt, nó sẽ giúp chúng ta làm nhanh hơn những thứ mà chúng ta thường thực hiện nhất.

App_shortcut_Android_7_1_beta.jpg

Đến đây có thể bạn sẽ hỏi rằng: nếu đã nhấn giữ để mở App Shortcut, vậy khi cần di chuyển icon ứng dụng đến vị trí khác trên màn hình thì sao? Cũng vẫn như cũ, bạm vẫn nhấn giữ, App Shortcut hiện ra thì kệ nó, bạn cứ việc kéo icon đi là xong.

Vấn đề lớn nhất, cũng là thứ mình lo lắng nhất cho App Shortcut, đó là sẽ phải mất khá lâu thì chúng mới được đem lên các app bên thứ ba. Lý do lớn nhất là vì App Shortcut chỉ có cho Android 7.1. Hiện tại rất nhiều máy flagship ra mắt năm 2016 vẫn chưa được nâng cấp lên 7.0 chứ đừng nói tới 7.1, và các máy tầm trung hay tầm thấp lại còn lâu hơn nữa. Điều này có nghĩa số lượng thiết bị hỗ trợ App Shortcut còn rất ít, không đủ động lực để các bạn lập trình viên đưa nó vào app của họ. Về mặt kĩ thuật thì việc triển khai chức năng này rất dễ, chỉ là dev có làm hay không thôi.

Camera Move trong Settings


Move là một tập hợp những thao tác mới của Android 7.1, có điều mình không biết các hãng khác có tiếp tục mang nó lên thiết bị của họ hay không. Move cho phép bạn làm những thứ sau:
  • Nhấn 2 lần vào nút nguồn để chạy camera từ bất kì màn hình này (Samsung, HTC đã có trò tương tự từ lâu)
  • Khi app camera đang chạy, lật máy lên xuống để chuyển giữa camera trước và sau
  • Nhấn máy lên khỏi mặt bàn thì hiện thông báo
Trong số 3 chức năng này của Move, mình thấy thích nhất là vụ nhấn 2 lần power để chạy camera. Mặc dù các máy của các OEM đã có từ lâu nhưng đây là lần đầu tiên nó được tích hợp trực tiếp vào hệ điều hành. Như vậy các hãng khác nếu cần triển khai thì cũng sẽ dễ dàng hơn, giúp mang vụ này lên nhiều máy hơn. Lúc xài máy Samsung mình cũng rất thích việc nhấn 2 lần home để mở camera vì nó giúp mình bắt khoảnh khắc nhanh hơn. Những thứ nhỏ mà hữu ích như thế này chính là những cái chúng ta cần.

Bàn phím có hình


Tính năng này nghe nói là cho phép hiển thị hình ảnh theo cách gì đó bên trong bàn phím, hơi tiếc rằng mình chưa thử được vì có vẻ như chưa có app bên thứ 3 nào tận dụng. Anh em biết app nào như thế thì giới thiệu cho mình với nhé.

App chọn hình nền mới

Quảng cáo


Ứng dụng này thực chất đã được Google tách thành app riêng, anh em có thể download ở đây và chỉ yêu cầu Android 4.1 trở lên là chơi được tất. Tính năng duy nhất dành riêng cho Android 7.x là đổi hình nền lockscreen và homescreen, mà mình nghĩ rằng nhiều anh em cũng đã làm được trò này trên điện thoại của anh em rồi vì các OEM đã tích hợp chức năng này từ rất lâu.

New_wall_paper_app_Google_Andrid_Beta.jpg

Nút nguồn có thêm nút reboot!


Lại một chức năng đã có từ lâu trên các máy Android khác nhưng giờ Google mới tích hợp mặc định nó vào Android 7.1. Thật chất cũng không biết nói gì thêm cho vụ này nữa 😁 Google vẫn hơi chậm chạp trong những thứ này, nhất là khi ROM cook đã tích hợp nút restart từ những năm 2008-2009 rồi.

Night light? VR?


Có hai chức năng hay của Android 7.1 nhưng mình chưa thử nghiệm được. Về Night Light, nó là chức năng đổi màu màn hình để mắt nhìn dễ chịu hơn vào ban đêm. Mình có thử vào Settings thì không (chưa) tìm ra Night Light nằm đâu cả, sẽ mò và nghịch thêm chứ hiện tại đang bó tay. Cập nhật: Google cho hay Night Light chỉ dành riêng cho hai chiếc điện thoại Pixel và Pixel XL mà thôi, Nexus sẽ không chơi được. Buồn 😔

Về Daydream VR, chức năng thực tế ảo này đòi hỏi phải có phần cứng được hỗ trợ, tính đến lúc này mới chỉ có Pixel và một số máy của ZTE là nằm trong danh sách. Thật buồn khi Nexus 6P với cấu hình mạnh, máy mới mà vẫn không được hỗ trợ. Mình đang ráng kiếm Pixel về test coi Daydream VR trông như thế nào rồi sẽ chia sẻ với anh em trong topic riêng nhé.

Quảng cáo

86 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hic đang xài con phone ghẻ nên không có cơ hội trải nghiệm.
Nhái samsung vụ nhấn đúp nút home ra camera.
@Apple Haters 2.01 Con ạ cụ. Máy Mod là nút home ảo chứ cứng éo đâu. còn vụ double nút nguồn thì thằng Sony có từ lâu rồi.
Phân biệt home vs power đã rồi Hãy chém.
@Apple Haters 2.01 Mình cứ ngỡ GG giới thiệu Android 6.1 cơ. Thứ nhất, double tap Power key thì máy mình cũng đã có, còn nhấc máy để sáng màn thì BB có từ thời BB10. Hài...
khoanjoin
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Apple Haters 2.01 Hãy nói theo phong cách apple, GG tái định nghĩa cách truy cập camera 😆)
tính năng này có gì ghê gớm mà đưa ngay tiêu đề như mới lạc vào thế giới android @@
tommyteen
TÍCH CỰC
7 năm
@demonntl Thấy dòng chữ "không có night light" không? Cái này là tóm tắt nội dung chính... Auto chửi ah??
@tommyteen night light cũng vậy thôi,nền vàng khè như nc chó đái gớm bm,chẳng thèm đụng tới,trên ip tương tự
1 số máy như sharp đã có "use fit" trong qualiy mode auto rất chuẩn dịu từ 3,4 năm về trươc rồi
tommyteen
TÍCH CỰC
7 năm
@demonntl Vẫn chưa hiểu t muốn nói gì ah =))
Night Light với cái reader mode có khác nhau gì đâu. Cái này có từ lâu rồi mà
hdo2
TÍCH CỰC
7 năm
Cái vụ app shortcut kia có vẻ giống pop-up widget của BB Launcher
_WIN_
ĐẠI BÀNG
7 năm
@oo0ooabcoo0oo cả nhấc máy lên sáng màn hình nữa 😁
chithanh112
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cái app shortcut hay đó, k cần 3D touch của Apple mà tính năng vẫn vậy 😁
@tommyteen Thế bác có biết Cup, Wave, Nouvo, AirBlade, SH, Piaggio đều là xe máy không ?
Thế còn iPhone, Galaxy, Note, 1110i đều là điện thoại không ?
Quan trọng là cái gesture cho trải nghiệm nào tốt thôi, tiện hơn, và mở đường cho các tính năng khác khi dùng gesture đó.
Như đã nói có hàng trăm chục nghìn cách làm cái gesture đã kể, tại sao Android không chọn slide qua lại mà chọn hold ? Đó là vị họ cho nó là tiện nhất.
Apple tâng bốc ? Không nhầm thiết bị có cái gesture này đếm trên đầu ngón tay, và thiết bị áp dụng gesture này vào nhiều tính năng thì chắc ... bác biết rồi.
@tommyteen Sao lại ko? Ko quan tâm ông vô đây đọc review với xem đánh giá làm gì? Tự hỏi và tự trả lời bằng hành động luôn rồi đó thôi.
strypper
TÍCH CỰC
7 năm
@tommyteen Nhìn 2 thanh niên nói là tôi đủ thấy mắc cười rồi
2 thanh đã bao h trên tay và hiểu cách hoạt động của 3d touch chưa
Cách tạo shortcut của android có peek website được không ?
Có tạo ra được điều khiển thứ 3 cho game được không ? Và hơn nữa độ chính xác để khởi động lệnh là 100%
Android làm được không ??? Tuổi
Và đương nhiên chỉ những người có 6s mới thấy nó lợi 100% chứ không vớ vẩn những thành phần antifan ngồi thấy phán như đúng rồi
@tommyteen nên tụi nó mới đi đó, vuốt mấy cái trên BB khó nhớ bỏ xừ, trc e tập dùng BB Z10 mà k0 chịu nổi😔
hay ấy nhỉ mua con nexus 6P thôi giờ giá cũng mềm rồi
Nhấc máy lên để tự sáng màn hình Raise to Wake đã cập bến ad
@nguyenfenice Không cần biết chính chủ hay không chính chủ . Android có phần mềm như thế từ 3 năm trước . Bây giờ apple , google copy mấy phần mềm đó vào thẳng firmware . Riêng android có thể trải nghiệm tính năng này từ 3 năm trước
Bạn nói "Nhấc máy lên để tự sáng màn hình Raise to Wake đã cập bến ad"
Bây giờ tôi nói Gravity Screen , Wakeup... đã cập bến ios 10 chắc cũng chẳng sai .😁:D
@baohen1510 tớ nói apple nghĩ ra đầu tiên hồi nào, bác hay nội suy rùi xuyên tạc cmt ng ta thế nhỉ. Bài viết đang nói về chức năng chính chủ, nên bình luận theo đúng chủ để bài viết thì hay hơn, còn apps bên t3 k0 phải là trọng tâm. Y như ng ta bảo tả "2 Bà Trưng cưỡi voi" thì bác cứ tập trung tả "con voi"... Xưa nay chức năng tích hợp bao h chả dc để cao hơn, đỡ tốn time cài app. Thế bác nên xài thử pure ad là phiên bản nguyên gốc của app đi, sẽ thấy nếu chính chủ mà tích hợp thì sẽ tiện thế nào, khi 1 bản ad chỉ có os, thậm chí k0 có gg play, và phải tự tìm app từ a--->z...
@nguyenfenice Vậy thà nói "Nhấc máy lên để tự sáng màn hình" đi . còn thêm cái cụm từ "Raise to wake" vào làm gì . Đọc vào ai mà không biết ý bạn đang nói điều gì 😁
Tóm lại . Bây giờ tôi nói Gravity Screen , Wakeup... đã cập bến ios 10 chắc cũng chẳng sai . Ok :D
@baohen1510 Ủa, cụm đó là nó vậy mà, đâu có viết sai eng chỗ nào đâu mà bác complain. Thì bác cứ dùng cụm nào bác thích, ai nói chi đâu, tại bác nhạy cảm quá thôi. Dùng Raise to wake nghe hay hơn là "Nhấc máy lên để tự sáng màn hình", ít chữ để type, và đúng tên chức năng, lợi đủ đường thế mà bác hay hoạnh hoẹ=)) còn nói thật, chức năng đó của bên t3 dành cho ad thì nh tên, và nói thật cũng đã bỏ ad nh năm nên k0 bik chính xác từ đúng của nó, nên thà k0 nói còn hơn nói sai=))
nothing193
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hình như chụp HDR process nhanh hơn ??
suddenboy
TÍCH CỰC
7 năm
Launcher cài trên máy khác không có app shortcut.
haigt11392
TÍCH CỰC
7 năm
Cái tính năng đổi màu màn hình có từ đời con zenfone thế hệ 1 chạy androi 4.3 rồi mà @@
asuwa
TÍCH CỰC
7 năm
Sắp hết tháng 10 rồi, moto x style còn hóng.
Khi mấy shortcut hiện lên sao không làm mờ nền phía sau cho dễ nhìn hơn nhỉ
Cho mình hỏi nhe. Theo lich trình j7 prime có lên được 7.0 không vậy.
namblanc
TÍCH CỰC
7 năm
@Tekin Huu But không bao giờ. chưa biết ss luôn đem con bỏ chợ hả bạn
Android 7 chả có gì mới so với 6. Chủ yếu Google ra sớm là để thay nhân thôi. Vụ Oracle kiện làm Google hết hồn 😁
cuthuyen
TÍCH CỰC
7 năm
Đang chờ thằng Huawei nó cho P9 lên 7.0 mà lâu kinh.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019