Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Một loài khủng long ăn cỏ mới đã được tìm thấy ở Úc: dài 15 mét, nặng gần 20 tấn

MinhTriND
21/10/2016 8:6Phản hồi: 32
Một loài khủng long ăn cỏ mới đã được tìm thấy ở Úc: dài 15 mét, nặng gần 20 tấn
Các nhà khảo cổ học cho biết họ đã phát hiện một loài khủng long mới ở Úc. Chúng có hông rộng, cổ dài, đi trên 4 chân, ăn cỏ và có chiều dài bằng 1/2 chiều dài của một sân bóng rổ. Hóa thạch khủng long được tìm thấy tại Úc thuộc dạng cực kỳ hiếm, và phát hiện này có thể giúp các nhà khoa học có thêm hiểu biết về những nơi mà loài sinh vật khổng lồ này từng sinh sống trên hành tinh của chúng ta từ hàng triệu năm trước.

David Elliott, người đứng đầu Bảo tàng khủng long cổ đại Úc, tình cờ phát hiện hóa thạch của loài khủng long nói trên vào năm 2005. Vào thời điểm đó, khi đang chăn cừu ở thị trấn Winton miền bắc nước Úc, ông đã phát hiện ra thứ mà ban đầu ông nghĩ là hóa thạch xương chi. Khi vợ ông, bà Judy Elliott ghép 2 trong số những mảnh hóa thạch lại với nhau, họ nhận thấy đó là xương một ngón chân khổng lồ, của một con khủng long ăn cỏ. Quan sát phần xương còn lại, nhà khảo cổ học nhận thấy nó thuộc về một loài khủng long hoàn toàn mới thuộc nhóm khủng long ăn cỏ gọi là Sauropoda (Khủng long chân thằn lằn).

Giờ đây, sau hơn 10 năm làm việc, một nhóm các nhà khoa học dẫn đầu bởi nhà khảo cổ học người Úc, Stephen Poropat chính thức công bố phát hiện của họ trên tạp chí Scientific Reports. Họ đặt tên cho loài khủng long này là Savannasaurus elliottorum, lấy cảm hứng từ gia đình Elliott và vùng có nhiều cỏ, nơi họ phát hiện ra nó. Đây là một phát hiện quan trọng, theo Matthew Lamanna, người phụ trách nhóm sinh vật cổ có xương sống tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Carnegie ở Pennsylvania (Mỹ), người không tham gia vào nghiên cứu. "Khủng long từ Úc cực kỳ hiếm, và hầu hết các loài khủng long Úc đều được hình dung bởi rất ít các mẫu hóa thạch”, ông nói.

khủng-long-ăn-cỏ-mới-tinhte.jpg
Đồ họa mô tả khủng long Savannasaurus elliottorum dựa trên hóa thạch thu được

Ngược lại, Savannasaurus lại là một trong những loài sauropod có xương hóa thạch đầy đủ nhất từng được khám phá ở Úc. Dựa trên bộ xương của nó, các nhà khoa học ước tính nó có chiều dài khoảng 15 mét, với cái cổ dài và một cơ thể tròn, rộng, cân nặng gần 20 tấn, tương đương với trọng lượng của 3 con voi châu Phi cộng lại, Poropat cho biết. Các nhà nghiên cứu không tìm thấy phân hóa thạch hoặc răng để xác xem Savannasaurus từng ăn gì, nhưng với kích thước như vậy, có thể dự đoán chúng đã có một chế độ ăn cỏ với chất lượng thấp. Đó có thể là lý do tại sao loài khủng long này có phần hông rộng, bởi nó cần một đường ruột rất dài để trích xuất các chất dinh dưỡng từ thức ăn dạng sợi.


Savannasaurus đã sống ở Úc từ 95 cho đến 98 triệu năm trước cùng với hai loài Titanosaur (thằn lằn hộ pháp) khác. Thời gian này tương ứng với giai đoạn cuối kỷ Phấn trắng, phần cuối cùng của thời đại khủng long bắt đầu từ khoảng 225 triệu năm trước và kết thúc khi một tiểu hành tinh đâm vào Trái đất vào thời điểm cách đây 66 triệu năm, đưa đến sự tuyệt chủng của loài động vật khổng lồ từng thống trị hành tinh này. Chúng ta vẫn chưa biết bằng cách nào những con khủng long di chuyển sang Úc, nhưng trong khoảng thời gian này, lục địa châu Úc còn nối liền với Nam Mỹ, thông qua châu Nam Cực, trước khi Trái đất ấm lên. Cũng có thể là loài bò sát này từng sống ở đó, nhưng xương của chúng tồn tại không đủ lâu để được tìm thấy.

khủng-long-ăn-cỏ-mới-tinhte-02.JPG
Ông David Elliott đang cầm xương một ngón chân của Savannasaurus elliottorum.

Trong bài viết của mình, Poropat và các đồng nghiệp của ông cũng công bố phát hiện của họ về chiếc hộp sọ thuộc một giống thằn lằn hộ pháp khác ở Úc, đó là Diamantinasaurus matildae. Loài này từng được phát hiện năm 2009, nhưng việc tìm kiếm thấy chiếc hộp sọ đầu tiên của Diamantinasaurus thật sự mang ý nghĩa lớn bởi nó có thể giúp các nhà khoa học đặt Diamantinasaurus vào vị trí chính xác hơn trong phả hệ khủng long.

Hiện tại, Poropat và các đồng nghiệp của ông nghi ngờ Savannasaurus và Diamantinasaurus có thể có một mối liên hệ chặt chẽ nào đó. Trong khi các nhà nghiên cứu tin rằng chúng là 2 loài riêng biệt, các nhà khảo cổ học sẽ cần phải tìm thêm nhiều mảnh hóa thạch để khẳng định điều đó.

"Bất cứ khi nào bạn đặt một tên cho một con khủng long, đó mới chỉ là một giả thuyết, nên vẫn cần phải được kiểm tra và kiểm chứng trong tương lai”, Poropat nói. "Một trong những điều thú vị nhất về phát hiện này, cũng như những khám phá khác đến từ Úc trong những năm gần đây - chính là chúng ta chỉ mới chạm vào một phần rất nhỏ so với những gì từng có ở đó”, Lamanna cho biết. "Có cả một thế giới khủng long đã bị mất ở Úc và đang chờ chúng ta tìm kiếm”.

Tham khảo: The Verge
32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

phamkimhao
TÍCH CỰC
7 năm
Đọc tiêu đề tưởng tìm thấy con còn sống chứ. Vãi thật với tiêu đề dễ gây hiểu lầm.
@phamkimhao mình cũng tưởng vậy. Tiêu đều tìm thấy hóa thạch khủng long ăn cỏ ở Úc
tamnam
ĐẠI BÀNG
7 năm
@phamkimhao Tôi cũng nghĩ thế.
ansongjong
ĐẠI BÀNG
7 năm
@phamkimhao Đáng lẽ phải thêm chữ hoá thạch nữa lol
vuthanh654
ĐẠI BÀNG
7 năm
@phamkimhao Cùng cảm nhận, hận nhất thể loại giật tít 😔
Sao ngày đấy có nhiều loài to lớn đến vậy nhỉ @@
HPSS
TÍCH CỰC
7 năm
@cunatvechai Vì khi đó tỷ lệ O2 trong không khí cao hơn bây giờ 😁
lucifer009
ĐẠI BÀNG
7 năm
@cunatvechai Do khí hậu và nguồn thức ăn phong phú.
@cunatvechai Mai là tụi nó chết hết, chớ cò sống chắt mình lên núi mà ở.
@lucifer009 Nó bự vậy là do không chịu ăn kiêng nhé, LOL😁:D:D:D:D
Kể ra mấy ông kia cũng giỏi, lụm được có mấy mẫu xương rời rạc mà cũng dựng được con khủng long hoành tráng phết 😁
Ongnoi15
ĐẠI BÀNG
7 năm
@tieutuvodanh192 Người ta là nhà khoa học mà không giỏi thì ai giỏi nữa bạn?
Con này đọc Doremon thấy suốt mà
Con Khủng long của Nobita nuôi ấy mà....tên gì quen rồi
@NhiLamTran93 Futabasaurus, thằn lằn cổ rắn nhật bản
, Nobita nuôi là khủng long biển 😕 con này trên cạn mà :rolleyes:
ku.linh
ĐẠI BÀNG
7 năm
@NhiLamTran93 Thấy nobi nó hay gọi là Pisa bác ạ :p
@NhiLamTran93 tên là bé Bi. mà khủng long nobita nuôi là khủng long thuộc hệ nước nha bạn. thời khủng long nước Nhật chỉ là đại dương bạn ơi...
newslove
TÍCH CỰC
7 năm
Đặt cái tiêu đề kiểu chợ búa câu view
tưởng tìm thấy 1 con còn sống chứ 😁
bernerasu
TÍCH CỰC
7 năm
Chắc tất cả ở dưới tảng đá lớn rồi
kheops121
ĐẠI BÀNG
7 năm
ngày đấy giàu ôxy, thức ăn phong phú nên các loài vật phát triển ngoại cỡ luôn 😆
Saigonam
TÍCH CỰC
7 năm
Tuyệt chủng là vừa! Chứ giờ mà còn thì cỏ đâu ra cho cái thây 20 tấn 😃
hôm ra công viên khủng long chơi cũng thấy con này rồi 😁
NHà tớ cũng có 2 con này. đang chuẩn bị ra 1 rổ con nhỏ nữa
kiddi5
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ăn cỏ thôi mà, có cần phải bự kinh khủng như vậy không? 😁:D:D
bocua
CAO CẤP
7 năm
Sao ở mình chả thấy nhể , nào xây nhà tiện ngoáy xem có ko vậy
Nhân loại hồi sinh được sinh vật này ko biết chuyện gì sẽ xảy ra nhỉ [​IMG]
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)
the68one
ĐẠI BÀNG
7 năm
Pi-Su
Tới tận bây giờ mà con người vẫn tìm được hóa thạch của một lòa khủng long mới chứng tỏ hiểu biết của con người về thời tiền sử vẫn còn hạn hẹp lắm
Các nhà khoa học lại còn tìm thấy Máu và DNA của khủng long mới ghê chứ? không biết bạn này có làm nghiên cứu đúng không nữa? 😁

the68one
ĐẠI BÀNG
7 năm
Pi-Su "ót ót" nhé...ko phải bé Bi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019