Giáo sư Stephen Hawking lập trung tâm nghiên cứu AI để đảm bảo nó không làm phản con người

ND Minh Đức
22/10/2016 6:34Phản hồi: 59
Giáo sư Stephen Hawking lập trung tâm nghiên cứu AI để đảm bảo nó không làm phản con người
Nhằm định hướng sự phát triển của trí thông minh nhân tạo và công nghệ robot để nó không làm phản con người như trong phim Terminator, Giáo sư Stephen Hawking vừa thành lập trung tâm nghiên cứu trí thông minh nhân tạo (AI) tại Đại học Cambridge.

Với tên gọi đầy đủ Trung tâm trí thông minh tương lai Leverhulme (CFI), các nhà nghiên cứu tại đây sẽ tìm hiểu về công nghệ AI, đặc biệt tập trung vào những con robot nhân dạng, đưa nó tới phục vụ lợi ích cho con người, đồng thời thiết lập nên quy chuẩn độ nguy hiểm của robot để có chính sách hoạch định thích hợp.

Trong tuyên bố thành lập trung tâm nghiên cứu vào tuần rồi, giáo sư Hawking cho biết: "Có lẽ bằng những công cụ trong cuộc cách mạng công nghệ mới, chúng ta sẽ có thể phục hồi một số tổn thương đã gây ra với thế giới tự nhiên từ thời kỳ công nghiệp hóa. Và chắc chắn rằng cuối cùng chúng ta sẽ loại trừ được bệnh tật và đói nghèo. Mọi khía cạnh trong cuộc sống chúng ta sẽ thay đổi. Trong ngắn hạn, sự thành công của AI có lẽ sẽ trở thành sự kiện lớn nhất trong lịch sử văn minh nhân loại."

Stephen_Hawking_Tinhte.jpeg
Được biết trung tâm của giáo sư Hawking sẽ phối hợp làm việc cùng với Đại học hoàng gia London, Đại học Cambridge, Oxford, California nhằm cùng nhau nghiên cứu AI. CFI sẽ nghiên cứu về cả phương diện tích cực lẫn tiêu cực của AI đối với nhân loại, kêu gọi tất cả những chuyên nhân thuộc mọi lĩnh vực cùng nhau đánh giá tác động của những công nghệ mới đối với lĩnh vực mà họ nghiên cứu.

Robot quân sự cũng sẽ là một mảng quan trọng mà trung tâm đầu tư nghiên cứu. Còn nhớ hồi tháng 7, lần đầu tiên một robot cảnh sát đã giết chết một nghi phạm nhưng vẫn chưa xác định rõ là hành động đó có tự động hay không. Được biết lầu năm góc cũng đang nghiên cứu AI dành cho những con robot kiểu như vậy nhưng hiện tại thì họ lập trình sao cho việc đưa ra quyết định cuối cùng rằng có giết hay không vẫn nằm trong tay con người.

Các nhà đạo đức học thì trước giờ luôn tranh luận tìm cách tốt nhất để điểu chỉnh AI cũng như những người vận hành hệ thống robot. Cơ quan tiêu chuẩn Anh (BSI) gần đây phát hành bộ hướng dẫn riêng của họ về công nghệ AI và robot, trong khi đó hiệp hội IEEE thì lại theo đuổi một dự án quốc tế với mục đích không khác gì hơn là hình thành nên bộ quy tắc tương tự, dự kiến phát hành trong tháng 12 năm any. Hiện vẫn chưa rõ hoạt động của CFI có tìm được tiếng nói chung với các dự án khác hay không nhưng với mục tiêu thành lập chính sách hoạch định robot thì có lẽ sẽ có thêm một bộ quy tắc nữa với mục đích cuối cùng là đảm bảo robot không hủy diệt con người.

Tham khảo Phys
59 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cách mạng lần thứ 4 is coming
Một nghị lực phi thường, một khối óc vĩ đại ở trong một con người nhỏ bé.
jengjiovi
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nhìn ổng chán thế một con người không được hoàn hảo như mọi người ấy thế mà lại là một khối óc thiên tài.
quịnnợ
ĐẠI BÀNG
7 năm
@jengjiovi Ông trời rất fair, cho cái này lấy lại cái khác.
Cho ông này bộ óc thông minh thì lấy lại sức khoẻ.
Cho nên cũng đừng trách tại sao mấy cô hoa hậu không được thông minh.
vlcdng
TÍCH CỰC
7 năm
@jengjiovi Theo 1 tài liệu khoa học mình từng đọc thì em bé sơ sinh loài ng k phát triển nhanh như các loài động vật vì cơ thể tập trung nuôi bộ não... Ngài Hawking cũng vậy chăng????
@vlcdng Ổng bị bệnh mới thế chứ lúc trẻ bình thường mà
Hero Bn
ĐẠI BÀNG
7 năm
@BambooTank hoa hậu nghèo ko thông minh đầy.nhưng ngủ vs các ông bầu rồi tiến xa dần 😁
I know not with what weapons World War III will be fought, but World War IV will be fought with sticks and stones - Albert Einstein
mrHz
CAO CẤP
7 năm
Tôi vẫn thấy k quan ngại lắm về AI, chỉ quan ngại IS
Tôi ko mgại AI , ngại Note
@NganTran85 Xàm xí.
@NganTran85 Tôi không sợ AI chỉ sợ những thằng ngu và nguy hiểm thế này. Giờ xh đã quá đông và trở thành dịch bệnh
@F10 Enter Nói hơi nặng nhưng mà phải nói là đúng ý mình muốn nói.
@NganTran85 mình nghĩ chắc bạn chưa bao giờ xài hàng của samsung, nhìn cái avata thì đã nói lên ....
T1311™
ĐẠI BÀNG
7 năm
@NganTran85
Xàm xí đú...
, ko có laptop là ko chịu dc ..., đang ngồi nói chuyện cũng gảy gảy điện thoại vô ý thức, cũng là dạng nô lệ ở thời kỳ sơ khai, cho nó rồi còn gì
sau thì chắc luôn phải kè kè theo mây con robot (giống như kè kè cái laptop lúc này) để làm báo cáo, mơi sống và có tiền dc ......😔 lương thì thấp vừa nô lệ cho ô chủ vừa nô lệ cho máy móc (một cổ hai tròng)
@duclinh79. Ko liên quan
HungAnh9
TÍCH CỰC
7 năm
Nếu ko bảo mật được nó thì đừng tạo nó, đến camera còn bị lợi dụng để ddos thì ko có gì đảm bảo được một siêu AI sẽ không thể bị thao túng.
Tương lai........
Cũng sắp đến thời khắc
Chủng tộc loài người sẽ bị diệt vong bỡi 1 chũng tộc thế hệ mới (công nghệ và máy móc)
kienhai93
ĐẠI BÀNG
7 năm
Tôi không sợ AI chỉ sợ FA :eek:
xjutommax
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ổng k đi được nhưng ổng vẫn lo cho loài người!
Không nên phát triển chúng, vì chúng quá thông minh. 1 ngày nào đó chúng sẽ tự biết chế tạo ra đồng loại ở những căn cứ bí mật. Rồi tấn cống con người kiểu du kích. Sau đó dần mạnh lên và càn quét con người như chúng ta giết bầy kiến, vì mạng sống của loài người là quá mong manh so với máy móc. Và dĩ nhiên chúng sẽ biết cách tự nạp năng lượng cho mình. Và tấn công mạng Internet loài người sẽ là quá dễ dàng với chúng. 1 viễn cảnh có thể nhìn thấy trước nếu cứ tiếp tục phát triển AI
@báchgiangđông Nó ko quan tâm trái đất, nó xây dựng 1 trạm không gian khổng lồ chỉ sau 100 năm con người mới phát hiện ra lực lượng đã lên đến 10 tỷ robot
KID_SAITO
ĐẠI BÀNG
7 năm
@báchgiangđông chú an tâm, đến thời khắc đấy thì a chính là người được chọn, a sẽ lãnh đạo quân kháng chiến tiêu diệt skynet 😆
xjutommax
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cái gì tồn tại thì hợp lý, cái gì hợp lý thì tồn tại! Sống chung với AI thì con người an toàn quá còn gì!
Police01267
ĐẠI BÀNG
7 năm
Sẻ có nút tự hủy như phim nhé
@Police01267 Phim vô lý nhất đoạn đó. Thông minh đến mức đó mà vẫn dùng cái công tắc nhấn :v
Kiểu gì nó cũng bí mật theo dõi mình. Rồi ai dùng robot tàu giá rẻ ko khéo đêm bị nó "dry anal rape" cũng nên.
axionv
ĐẠI BÀNG
7 năm
nếu AI có thể phát triển hơn loài người thì chúng cũng có thể tồn tại được ngoài vũ trụ nên về cơ bản chúng ta vẫn sẽ sống chung với AI mà không phải tranh giành tiêu giệt lẫn nhau
Hy vọng nó không vô dụng như bộ quy tắc ứng xử trên biển đông.
cũng có khi đêi là cái nôi cho những con robot làm phản xuất hiện 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019