Mới đây, Kodak giới thiệu chiếc điện thoại thông minh chuyên chụp ảnh Kodak Ektra, lấy cảm hứng từ dòng máy ảnh Ektra nổi tiếng vào những năm 1940. Nhiều người cho rằng việc làm thiết bị di động bây giờ rất khó vì sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt, cho rằng Kodak sẽ khó lòng vực dậy công ty sau khi suýt phá sản vào năm 2012. Tuy nhiên nếu nhìn về tổng thể, nhìn những bước đi chậm rãi nhưng vô cùng chắc chắn của Kodak hiện nay, chúng ta sẽ có một cái nhìn khác và có thể kỳ vọng về sự trở lại của ông trùm trong lĩnh vực nhiếp ảnh.
Kodak đi liền với lịch sử thiết bị và cả lịch sử nhiếp ảnh. Công ty đã khai mở đầu tiên nhiều thứ và cả triết lý nhiếp ảnh.
Năm 1880, Kodak tiên phong trong việc sử dụng loại film trong suốt và phổ cập nhiếp ảnh cho thế giới với máy ảnh Brownie giá chỉ $1 vào năm 1900. Năm 1960, Kodak thúc đẩy nhu cầu máy ảnh P&S với chiếc máy ảnh nổi tiếng Instamatic. Năm 1976, Kodak chiếm lĩnh 90% thị phần sản xuất film và 85% thị phần máy ảnh tại Mỹ. Thương hiệu này nhanh chóng thống lĩnh thị trường máy ảnh analog và giữ vị trí thượng phong trong nhiều thập kỷ.
Đây là chiếc máy ảnh Brownie Flash III. Sản xuất tại Anh Quốc vởi Kodak
Với sự đơn giản trong cách sử dụng, Kodak có một câu slogan nổi tiếng: "You Press the Button, We Do the Rest", nghĩa là bạn chỉ việc nhấn nút, còn lại cứ để chúng tôi lo.
Từ sự hưng thịnh đến khó khăn
Kodak đi liền với lịch sử thiết bị và cả lịch sử nhiếp ảnh. Công ty đã khai mở đầu tiên nhiều thứ và cả triết lý nhiếp ảnh.
Năm 1880, Kodak tiên phong trong việc sử dụng loại film trong suốt và phổ cập nhiếp ảnh cho thế giới với máy ảnh Brownie giá chỉ $1 vào năm 1900. Năm 1960, Kodak thúc đẩy nhu cầu máy ảnh P&S với chiếc máy ảnh nổi tiếng Instamatic. Năm 1976, Kodak chiếm lĩnh 90% thị phần sản xuất film và 85% thị phần máy ảnh tại Mỹ. Thương hiệu này nhanh chóng thống lĩnh thị trường máy ảnh analog và giữ vị trí thượng phong trong nhiều thập kỷ.
Đây là chiếc máy ảnh Brownie Flash III. Sản xuất tại Anh Quốc vởi Kodak
Với sự đơn giản trong cách sử dụng, Kodak có một câu slogan nổi tiếng: "You Press the Button, We Do the Rest", nghĩa là bạn chỉ việc nhấn nút, còn lại cứ để chúng tôi lo.
Tuy nhiên đời không chỉ có màu hồng, sự phát triển nhanh như vũ bão của công nghệ đã thúc đẩy máy ảnh kỹ thuật số phát triển với nhiều ưu điểm và nhanh chóng làm lu mờ máy ảnh phim. Khi ngành kinh doanh chủ đạo của mình bị suy giảm, tình hình kinh doanh Kodak gặp nhiều khó khăn và họ đã phải nộp đơn bảo hộ phá sản vào năm 2012.
Thay đổi để tồn tại
Vạn sự vô thường, Kodak cũng phải tự thay đổi bản thân để không bị đào thải. Năm 2013, Kodak đã nhanh chóng tái cấu trúc công ty, tinh giảm biên chế, bán các bằng sáng chế,... và đã thoát được tình trạng bảo hộ phá sản. Sau đó công ty đã nhanh chóng ra mắt các sản phẩm đặc biệt dung hoà được những giá trị của nhiếp ảnh film và các công nghệ ảnh kỹ thuật số. Một trong số những thay đổi đó là việc hồi sinh chiếc máy quay huyền thoại Super8.
Super 8 2016 là chiếc máy quay sử dụng cả công nghệ Digital và Analog. Máy có màn hình LCD live view, ghi âm thằng micro (ra file MP3) nhưng video sẽ ghi lại vào film Super8 khổ 8mm tiêu chuẩn với mỗi cuộn phim dài 15m. Các nhà làm phim nổi tiếng của Hollywood như Quentin Tarantino, Christopher Nolan, Judd Apatow, J.J. Abrams, Steven Spielberg cũng giúp Kodak bằng cách sử dụng film khổ lớn của Kodak để quay các tác phẩm điện ảnh bom tấn ngày nay.
Không chỉ trở lại với các thiết bị analog, Kodak còn ra mắt những thiết bị thuần digital và mang tính tiên phong như camera 360° 4K. Đây là máy quay 360° độ phân giải cao, là một sự lựa chọn mang tính chuyên nghiệp trong khi các sản phẩm camera 360° phổ thông khác chỉ dừng lại ở độ phân giải FullHD.
Năm 2015, Kodak ra mắt chiếc điện thoại chạy Android là IM5 nhưng không nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng.Và mới đây, hãng đã đi tiếp một bước đi táo bạo hơn với việc ra mắt chiếc điện thoại cao cấp chuyên chụp ảnh Kodak Ektra.
Quảng cáo
Phó giám đốc thương hiệu toàn cầu của Kodak - bà Atinks cho biết hãng sẽ ra mắt nhiều thiết bị mới trong 6 tháng tới, cùng với đó là các chiến dịch quảng cáo cho Kodak Ektra.
Hồi sinh Logo chữ K nổi tiếng năm 1971
Ngoài việc ra mắt điện thoai mới, Kodak cũng làm mới logo của mình bằng cách quay ngược lại với logo chữ K huyền thoại. Logo mới được làm dựa trên phiên bản 1971 nhưng chữ Kodak được kéo dọc và dùng font chữ sans serif.
Quảng cáo
Lý do Kodak trở lại sử dụng logo dựa trên phiên bản 1971 vì đây là giai đoạn hưng thịnh của Kodak. Hãng cũng đã làm khảo sát và cho biết 58% người được khảo sát nhận ra Kodak nhờ Logo chữ K này.
Kodak cho biết logo chữ K sẽ trở lại trên mọi bao bì sản phẩm của hãng, từ vỏ hộp pin, cho đến máy ảnh,... Nếu bạn chú ý thì Logo Kodak của IM5 vẫn là logo cũ 2006, trong khi đó logo Kodak trên Ektra là logo mới thay đổi năm nay.
Logo Kodak mới sẽ trở lại trên mọi bao bì sản phẩm
Và kể các các loại bao bì máy ảnh, film,...
Bà Atkins chia sẻ: "Chúng tôi đã trở thành một phần quan trọng trong công cuộc cải thiện ngành nhiếp ảnh trong suốt 128 năm qua. Như những công ty lớn khác, Kodak cũng có những thử thách trong kinh doanh. Nhưng chúng tôi có những người yêu thích thương hiệu Kodak, và đó là những gì chúng tôi đang cố gắng tập trung tại thời điểm này.
Đó là một phần quan trọng vì sao chúng tôi mang logo chữ K nổi tiếng trở lại. Chúng tôi tập trung trở lại vào thứ mà chúng tôi làm tốt nhất, đó là sản xuất các sản phẩm mới, khuyến khích sự sáng tạo và chúng tôi sẽ đem những giá trị cũ vào tương lai."
Hiện tại chúng ta vẫn chưa thể nói gì về tương lai của Kodak, tuy nhiên những dấu hiệu phục hồi tích cực của Kodak cho thấy con đường đi của hãng dường như đã đúng hướng. Còn quá sớm để nói về sự thành công của PixPro 4K 360, hay Kodak Ektra, nhưng rõ ràng những động thái như ra mắt camera 360° 4K, tái sinh dòng máy quay Super8, ra mắt Ektra và hồi sinh logo chữ K huyền thoại đã cho thấy hướng đi rõ ràng của thương hiệu nổi tiếng này trong tương lai.