Chúc mừng sinh nhật iPod 15 tuổi: một thời hoàng kim đã qua

Duy Luân
23/10/2016 17:26Phản hồi: 115
Chúc mừng sinh nhật iPod 15 tuổi: một thời hoàng kim đã qua
Ngày 23/10/2001, Apple ra mắt chiếc iPod đầu tiên, đánh dấu bước tiến của công ty vào thị trường thiết bị nhạc số sau khi đã có trong tay một số lượng người dùng iTunes Music đông đảo. iPod như một con sốt, một biểu tượng của ngành âm nhạc thời bấy giờ và nó cũng đã giúp thúc đẩy thị trường thiết bị MP3 trở nên phong phú, sôi động hơn bao giờ hết. Nhân dịp sinh nhật 15 tuổi của iPod, hãy cùng nhìn lại lịch sử phát triển và những thăng trầm của dòng thiết bị này.

iPod đời đầu (2001)


Đây là chiếc máy khởi đầu cho một kỉ nguyên kinh doanh mới của Apple. iPod có giá 399$, nó sở hữu ổ cứng 5GB với lời quảng cáo chứa được 1.000 bản nhạc và sync dữ liệu qua cổng FireWire. Đây cũng là thiết bị đầu tiên do Apple làm có tích hợp vòng xoay scroll wheel nổi tiếng. Apple chọn làm iPod là vì các thiết bị số thời đó, nhất là máy nghe nhạc, thường rất to, xấu và chứa ít nhạc.

Ban đầu, máy chỉ dùng được với máy tính Mac mà thôi. Sau đó, Apple ra mắt thế hệ iPod 1.1 với vòng xoay cảm ứng thay cho vòng xoay cơ khí, tăng dung lượng lên 10GB và hỗ trợ cho máy tính Windows vào năm 2002. Trong cả năm 2002, Apple cho biết họ đã bán được 600.000 chiếc iPod, một con số gây chấn động thị trường âm nhạc thời bấy giờ.

ipod_first_gen.0.png

iPod thế hệ 3 (2003)

iPod thế hệ 3 là lần đầu tiên iPod được làm mới mạnh mẽ và cũng là sản phẩm rời xa vòng clickwheel nhất, vốn đã trở thành một biểu tượng được người ta liên hệ với iPod mỗi khi nhắc tới thiết bị này. Máy dùng các phím cảm ứng nằm bên trên scroll wheel để điều khiển việc chơi nhạc. Nó cũng sử dụng cổng cắm iPod 30 chân và kết nối này đã được Apple mang lên tất cả thiết bị di động của mình, từ iPad đến iPhone, cho đến tới năm 2012 khi cổng Lightning xuất hiện.

ipod.0.png

iPod Mini (2004)


iPod Mini là lần đầu tiên Apple bắt đầu nhúng khái niệm phong cách vào dòng máy nghe nhạc của mình. Thiết bị nhỏ hơn, mỏng hơn so với iPod đời 3, bộ nhớ trong cũng ít hơn với hai tùy chọn 4GB và 6GB, tuy nhiên lại có nhiều lựa chọn màu vui vẻ trẻ trung. iPod Mini cũng là chiếc iPod đầu tiên sử dụng click wheel với vòng xoay có khả năng bấm trực tiếp, không cần tách thành hàng phím riêng biệt như các thiết bị tiền nhiệm.

ipodmini.0.png

iPod đời thứ 4 (2004)


Chiếc iPod đời thứ 4 có lẽ là hình ảnh mà nhiều người sẽ nghĩ tới nhất khi nhắc tới chữ iPod: một cái hình chữ nhật màu trắng với vòng tròn clickwheel màu xám. Máy có hai phiên bản trắng và đen nhưng vẫn còn xài màn hình đen trắng. Sau đó Apple ra mắt thêm model iPod Photo với màn hình màu nhưng rồi cũng được đổi tên thành iPod cho đồng nhất.

ipod4.0.png

iPod (U2 Edition) (2004)

Quảng cáo



Một biến thể iPod cũng rất nổi tiếng là iPod U2 Edition với mặt trước màu đen, vòng clickwheel màu đỏ nổi bật và mặt sau có chữ kí của các thành viên trong ban nhạc U2. iPod U2 Edition có cả bản màn hình trắng đen lẫn màn hình màu. iPod U2 Edition có cho cả iPod đời thứ 4 lẫn đời thứ 5. Nhiều người thích mặt trước của iPod U2, nhưng lại chê mặt sau kém thẩm mĩ.

u2.0.png

iPod Shuffle đời đầu (2005)


Đây là một thể loại thiết bị hoàn toàn mới, và thậm chí cũng rất lạ lẫm so với các máy nghe nhạc MP3 cùng thời vì iPod Shuffle không hề có màn hình. Nó cũng là chiếc iPod đầu tiên dùng bộ nhớ flash thay cho ổ cứng. Bởi vì không có màn hình cộng thêm bộ nhớ trong nhỏ chỉ 512 MB hoặc 1 GB nên giá của sản phẩm rất rẻ. Apple giữ Shuffle như là một lựa chọn entry-level và vai trò này vẫn còn được duy trì cho tới tận ngày hôm nay.

shuffle.0.png

iPod Nano đời đầu (2005)


Xuất hiện một cách đầy bất ngờ và làm cả thế giới trầm trồ, iPod Nano gây ấn tượng vì vẻ ngoài siêu mỏng và đẹp của mình. Ngay cả ở thời điểm hiện tại thì độ mỏng 7,6mm và thiết kế hai mặt kính của iPad Nano vẫn còn là một điểm nhấn. iPod Nano là dòng sản phẩm thay thế cho iPod Mini, và nó đã làm tốt nhiệm vụ của mình.

Quảng cáo



Chiếc Nano lúc đầu chỉ có màu trắng và đen mà thôi, dung lượng nhỏ nhất thì bắt đầu bằng con số 1GB. Tới đời thứ 2 ra mắt vào năm 2006 Apple mới mang vỏ nhôm nhiều màu trở lại và bỏ lựa chọn 1GB, chỉ còn 2GB, 4GB hoặc 8GB mà thôi.

nano.0.png

iPod đời thứ 5 (2005)


Thế hệ iPod thứ 5 có thân hình rộng hơn, màn hình to hơn. Apple đã chuyển tâm điểm chú ý của người dùng sang khả năng xem phim, TV show, video ca nhạc và sau đó là các bộ phim dài mua từ iTunes Store. Một điểm cũng đáng lưu ý: iPod đời thứ 5 là chiếc iPod Classic đầu tiên có tùy chọn màu đen, trước đó Apple chỉ toàn bán màu trắng.

ipod5.0.png

iPod Touch thế hệ đầu (2007)


Ra mắt vài tháng sau khi chiếc iPhone trình làng, iPod Touch là thiết bị đầu tiên đem trải nghiệm của iOS tới những người dùng chưa sẵn sàng mua điện thoại của Apple. iPod Touch cũng là chiếc iPod đầu tiên có màn hình cảm ứng full touch, được trang bị Wi-Fi để kết nối mạng và chia sẻ rất nhiều tính năng với iPhone. Ngày nay vẫn còn một số người đang xài iPod Touch đời đầu.

ipodtouch.0.png

iPod Classic (2007)


Lần đầu tiên Apple gọi dòng iPod nguyên thủy của mình bằng hậu tố Classic là vào năm 2007. Hãng làm mới thiết kế sản phẩm, đổi mới giao diện và bắt đầu đưa vào sử dụng mặt trước bằng nhôm. iPod Classic màu bạc đã thay cho màu trắng trước đó. Tới tháng 9/2008, Apple nâng cấp bộ nhớ trong của thiết bị lên thành 120GB để thay cho model 80GB, riêng bản 160GB bị ngừng kinh doanh. Một năm sau, Apple tiếp tục làm mới iPod Classic với model 160GB, bỏ bản 120GB. Đến tháng 9 năm 2014, sản phẩm bị ngừng kinh doanh.

classic.0.png

Với mức dung lượng 80GB, 120GB và 160GB cho một thiết bị nghe nhạc, iPod Classic là dòng iPod có bộ nhớ trong lớn nhất từng được Apple bán ra, và cũng là mức dung lượng cao hơn rất nhiều so với những đối thủ khác cùng thời. Ngay cả ở thời điểm hiện tại cũng không nhiều smartphone có lựa chọn bộ nhớ trong lên trên mức 100GB.

Cũng trong năm 2007, Apple báo cáo doanh thu cao kỉ lục 7,1 tỉ USD cho 1 quý, trong đó 48% là từ iPod. Con số này là minh chứng cho sự thành công của iPod cũng như lượng tiền khổng lồ mà iPod đã mang về cho Apple.

iPod Nano đời 3 (2007)


Thiết bị này đáng chú ý vì nó cho phép iPod Nano xem được video lần đầu tiên. Màn hình của máy được làm to ra, giao diện mới đẹp hơn, và có thêm màu đen nhám bên cạnh các màu sắc trẻ trung khác như truyền thống của hãng. iPad Nano đời 3 nhận chỉ trích là không đẹp như hai thế hệ đầu tiên.

iPOd_nano_3_rd_gen.jpg

iPod Nano đời 4 (2008)


Đời thứ 4 đánh dấu một bước tiến của iPod Nano với thiết kế được làm mới hoàn toàn, thanh mảnh hơn, sexy hơn và trẻ trung hơn bao giờ hết. Máy hơi bo về hai bên và sử dụng màn hình dài. Cùng với đó là giao diện được làm mới theo hơi hướng iOS chứ không còn cổ điển như các thế hệ đi trước. Năm 2009, Apple ra mắt iPad Nano đời 5 để bổ sung camera quay video và loa ngoài. Có thể xem iPad Nano đời 5 là chiếc iPod Nano hoàn chỉnh nhất trong lịch sử phát triển của dòng sản phẩm này và nó cũng đã nhận được sự yêu thích của người tiêu dùng.

ipod-nano-family.0.jpg

iPod Nano đời 6 (2010)


Apple lại làm mới iPod Nano, lần này với thiết kế vuông vức và cũng là chiếc iPod Nano sử dụng màn hình cảm ứng để tương tác. Phía sau thiết bị có một cái kẹp để gắn lên áo, nhưng nhiều hãng phụ kiện sáng tạo đã bán ra sợi dây đeo biến iPod Nano thành một cái đồng hồ đeo tay đầy ấn tượng. Bù lại, loa ngoài, camera và khả năng chơi video đã bị loại bỏ. iPod Nano được đánh giá là sáng tạo nhưng vẫn bị chê vì những thứ nó đã bỏ đi so với thế hệ trước.

iPod_Nano_6th.jpg

iPod Touch đời 4 (2010)


iPod Touch đời 3 và 4 bắt đầu áp dụng thiết kế bo hai cạnh bên và có thêm loa ngoài, nói chung là nhìn giống iPhone hơn bao giờ hết. Phần cứng mạnh hơn cũng giúp thiết bị sử dụng các tính năng của iPhone. Riêng đời thứ 4 còn được làm mỏng đi, bổ sung camera trước sau để hỗ trợ FaceTime và đặc biệt là có màn hình Retina.

Vào thời điểm năm 2010, thị trường thiết bị nghe nhạc đã bắt đầu chùng xuống với sự phổ biến của điện thoại di động nói chung và smartphone nói riêng. Smartphone càng lúc càng rẻ, dung lượng càng lúc càng to ra nên nhiều người bắt đầu xài điện thoại của mình để nghe nhạc thay cho iPod và các thiết bị tương tự. Lúc này, nhiều nhà sản xuất điện thoại cũng đánh mạnh vào tính năng nghe nhạc để cạnh tranh với iPod. Ngay cả chiếc iPhone cũng được cho là nguyên nhân khiến iPod bắt đầu kém phổ biến.

overview_hero1_20100901.0.jpg

iPod Shuffle đời 4 (2010)


Sau khi ra mắt iPod Shuffle đời 3 không có nút điều khiển vật lý nào (chỉ dùng điều khiển trên tai nghe), Apple đã quay trở lại sử dụng các phím nhấn cứng quen thuộc trong thế hệ thứ 4. Máy cũng bắt đầu có thêm nhiều màu sắc mới để lựa chọn và hỗ trợ chức năng VoiceOver cho phép người dùng ra lệnh bằng giọng nói. Đây cũng là dòng iPod Shuffle còn đang được bán tính đến thời điểm hiện tại.

shufflecurrent.0.png

iPod Nano đời 7 (2012)


Chiếc iPod Nano hiện nay tái hiện lại chiếc iPod Touch với thân hình nhỏ hơn trong khi vẫn giữ màn hình cảm ứng và nút home. Tuy nhiên nó chỉ chạy một hệ điều hành đơn giản chứ không phải là iOS như người anh em Touch. iPod Nano đời 7 sử dụng màn hình lớn 2,5", bỏ kẹp phía sau, phục hồi chức năng chơi video. Đây cũng là lần đầu tiên kết nối Bluetooth được đem lên dòng Nano.

Lúc này, Apple đã không còn kể về iPod nhiều như hãng từng làm. iPod chỉ xuất hiện một cách nhanh chóng trong sự kiện giới thiệu sản phẩm mới, nhường lại sân khấu cho những thiết bị hot hơn như iPhone và iPad. Sau đó, Apple cũng không còn liệt kê iPod như là một sản phẩm chủ lực trong báo cáo tài chính mà gom chung vào mục "Các doanh thu khác". Trong những năm 2012, cũng không còn nhiều người quan tâm đến các máy chơi nhạc MP3. Một kỉ nguyên ấn tượng đã qua đi...

iPodNano-5Color-Dancing-PR-PRINT.0.png

iPod Touch đời 6 (2015)


iPod Touch đời 5 đã thoát khỏi thiết kế mặt lưng bóng của iPod và sử dụng vỏ nhôm nhiều màu, tương tự như cách mà Apple làm iPhone. Nó cũng chuyển sang dùng màn hình 4" tương tự như iPhone 5, kèm theo đó là Siri, camera cải tiến. Chiếc iPod Touch thế hệ 6 ra mắt hồi năm ngoái dùng lại thiết kế này và nâng cấp lên chip Apple A8 giống như iPhone 6. Để bạn dễ so sánh thì iPhone 7 đang xài chip A10 Fusion, tức là đi trước hai thế hệ. Máy có thêm chấu gắn dây đeo tay và có thêm tùy chọn 128GB để tương xứng với iPhone.

touch7th.0.png

Ảnh hưởng của iPod đến thị trường


iPod đã giành nhiều giải thưởng về kĩ thuật lẫn sản phẩm âm thanh sáng tạo, thậm chí là nhận luôn giải máy tính cá nhân tốt trong năm 2006. iPod thường được đánh giá cao về thiết kế, ngoại hình và tính dễ sử dụng của mình. PCWorld từng nói rằng iPod đã "thay đổi thị trường thiết bị âm thanh cá nhân". Nhiều thị trường khác có liên quan, ví dụ như ngành âm nhạc, phụ kiện, cũng đã thay đổi sản phẩm của mình để họat động tốt hơn với bản thân chiếc iPod lẫn định dạng nhạc AAC của Apple. Nhiều điện thoại cũng chấp nhận chơi file AAC (bên cạnh MP3) thay vì dùng WMA của Microsoft.

Ngoài việc giải trí cá nhân, một số tổ chức và chính phủ còn dùng iPod cho những mục đích doanh nghiệp và huấn luyện. Ví dụ, hoàng gia Scotland dùng iPod để hướng dẫn cho các nhân viên mới của họ, các trường học ở Mỹ dùng iPod để chuyển tải bài học tốt hơn, trong khi Đại học Duke cung cấp iPod cho tất cả sinh viên mới hồi năm 2004 (ngày nay vẫn còn nhưng có thay đổi chút đỉnh).

Những chỉ trích mà iPod thường nhận xoay quanh việc vòng đời ngắn, dễ hư hỏng với các model ổ cứng và thời lượng pin không ấn tượng. Năm 2003, Apple từng bị kiện tập thể vì thời lượng pin thực tế ít hơn so với quảng cáo, về sau Apple đã giải quyết bằng cách đền 50$ để người dùng mua sắm trong cửa hàng của hãng hoặc thay pin miễn phí.

iPod Nano cũng có một đợt bị thu hồi. Những chiếc bị ảnh hưởng bán ra trong khoảng tháng 9/2005 đến tháng 12/2006. Lý do của đợt thu hồi này là iPod bị quá nhiệt và lỗi được xác định là do pin. Trong chương trình thay thế, những chiếc Nano bị ảnh hưởng đã được đổi bằng một chiếc Nano đời mới hơn và đương nhiên là miễn phí.

Tổng hợp từ The Verge, Apple, Wikipedia
115 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

iPhone đã giết iPod
Dân sành nhạc ít nghe ipod
KeNg0aiDao
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Hoang_HaoMinh Tào lao
hungtran81
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Galaxy Lover Bán cho dân sành nhạc thì chết đói à
ngducto
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Galaxy Lover Mình ko phải dân sành nhạc nhưng từ nhỏ tới giờ mình ấn tượng mấy loại máy đó là . Máy băng cầm tay của sony. Rồi máy nghe đĩa cd của Panasonic. Ipod touch 1. Và hiện tại là máy fiio x5 gen2. Có cảm giác như độ nghiền mỗi ngày một nặng. Vẫn mơ có ngày được dùng dòng AK. Đã qua thời ipod rồi. Ipid là lốt li. Giờ lốt lét 😃
appleno1
TÍCH CỰC
7 năm
@Hoang_HaoMinh Nhưng ko phải chỉ có dân sành nhạc mới có nhu cầu nghe nhạc, và thực tế những người chơi hi-res chiếm tỉ trọng rất nhỏ, nói ra để người khác biết suy nghĩ hạn hẹp của mình à 😁
Chúc mừng sinh nhật iPod [​IMG]
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)
Còn 1 em thế hệ 5 classic, nghe vẫn hay, pin trâu. Nhưng cái ipod đầu tiên mình dùng lại là cái iphone đc cài phần mềm iClassic trên cydia, cảm giác cực kì thích clickwheel ảo đó, cách switch, surf cực kì lạ lẫm và thông minh. Từ đó quyết tâm mua 1 em có clickwheel ít nhất là to như classic gen 5 chứ k chơi cw nhỏ của dòng nano. Nghe nói chip wolfson hay hơn đời sau nên ipod gen 5 hay 5+ là phù hợp nhất

Giờ em ấy làm nhiệm vụ cho bé nhà mình trong bụng mẹ nghe nhạc là chính 😁

image.jpg

Ai xài ipod gì lần đầu điểm danh và nói những cảm xúc khi lần đầu chạm nó nhé.

Clickwheel là thứ làm cho mình mãi mãi yêu ipod classic
@Naruto_Xboy list hơi dị nhé bác 😁

111.JPG 222.JPG
@IceNinja

😆) lướt qua đã thấy nhạc FF rồi bác nén lại cho lên google or đâu đó hộ em với :D
@Naruto_Xboy oh giờ mới đọc đc comment của bác, ko biết bác còn hứng thú ko em sẵn sàng chia sẻ ạ... có gì bác nếu còn cần pm lại em 1 tiếng em gửi cho nhé
@IceNinja 😁 em vẫn onl đều đặn mà bác, cảm ơn bác vẫn còn nhớ. Mong dc bác chia sẻ
chất âm ko 1 loại máy nghe nhạc nào có thể so sánh bằng, bởi vậy trong túi tôi lúc nào cũng có 1 cái ipod nano!!!!!!!!
Hendrik
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ngaytada Bạn lại nói quá rồi :v
Em vẫn giữ con Gen 2 bị rớt vào nồi canh, nhưng vẫn xài okie lắm.
Nhớ cảm giác mày mò, nhét được cái Lyrics vào....trời ơi nó phê...
E là con gái nhưng hay nghịch ...hihi
@Galaxy Lover Em có facebook ko. A làm quen nhé
@Galaxy Lover Ko cần nói là con gái chi hết, đọc mấy chữ in đậm là biết con gì rồi =)))
Ad ơi sao không mua tên miền ite nhỉ. Nhìn nó ngắn gọn xúc tích hơn nhiều là tỉnh táo
Chúc mừng sinh nhật ipod
magicgoblet
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ipod nano đời thứ 5 quá đẹp luôn, mình đã hằng ao ước có 1 cái, hồi đó lớp mình có đứa bạn có con này lên, xong mỗi đứa đc mượn dùng 1 tuần, ta nói dùng đã ds luôn
Tú Chanel
ĐẠI BÀNG
7 năm
hỏi ngu : Ipod nghe nhạc phê không các bác ? nó có hỗ trợ nhạc hires gì không ?
HHHIEP
TÍCH CỰC
7 năm
@Tú Chanel Tất nhiên là hay rồi. Nó dành cho khách hàng phổ thông thôi bạn. Muốn hay hơn thì phải chơi máy nghe nhạc chuyên dụng khác. Và tất nhiên nó đắt gấp 10 lần cái iPod này.
Mình đánh giá cao máy nghe nhac Iriver giá của nó nó gấp 3 lần iPod cùng loại.
Vẫn đang dùng con iPod Nano Gen 4 (2008) đây. Cực kì giống mấy con Lumia bây giờ. Hồi ấy Apple đã làm màn hình cong rồi.
Tú Chanel
ĐẠI BÀNG
7 năm
@HHHIEP Vậy sam nhái ipod làm màn hình cong , 😆)))
bài viết rất hay Duy Luân!
iDevice đầu tiên sử dụng là iPod touch gen 3, sau đó lên gen 4.
Cách đây 4 năm, được cầm chiếc iPod màn ful cảm ứng 3.5in cảm giác thật khác biệt, chỉ nhìn lại ảnh con gen 4 thôi cũng có cảm xúc khó tả rồi <3
@songoku_1206 Năm 2008 mà cầm con ipod touch thấy nó lạ gì đâu...cảm ứng mượt kg tưởng, kg phải như mấy con đt điện trở, nên đã thấy khoái đồ apple từ thuở đó 😁...
@Cupertino Nhắc mới nhớ, tầm đó cũng được cầm con iPod của thằng bạn, mặc dù dùng tã rồi nhưng cái vòng xoay của nó vẫn mượt mà, pin ngon :D
Nhà vẫn còn một con iPod Touch gen 1 8Gb có chứa sẵn video clip 16p bản chuẩn full âm thanh . Lâu lâu lấy cắm sạc ôn lại kỷ niệm tuổi thơ 😁
@hjepsi_culan Fshare, mediafire, tenlua,.... đang chờ bác úp ; )))
Vamp1re
TÍCH CỰC
7 năm
@hjepsi_culan đọc đến đoạn 16 phút thấy bất bình thường =))))
ngsangmt
TÍCH CỰC
7 năm
@Vamp1re Đù... Bác là thánh soi rồi, bác nhắc mới nhớ! Đúng hắn rồi! "Bản có âm thanh"
thiết kế đỉnh thật 🆒
baothangnd
ĐẠI BÀNG
7 năm
Công nhận là thiết kế của Ai Pót đẹp, nhưng cứ bị thích cái âm nhạc từ Sony Walkman, klq cơ mà có được tầm 1-2 tr chỉ đủ mua Walkman thôi 😆.
Kennyrobyn
TÍCH CỰC
7 năm
@baothangnd Đợt gì dùng walkman k nhỡ mã. Đc cái baass hay mà quản lí nhạc khó chịu quá vs pin mà ko tắt đi chỉ để sleep là hết sạch trong 1 tiếng
jonathan_ive
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đam mê một thời, ngày xưa mà có một cái ipod thì sướng gì đâu :v
Long kengg
TÍCH CỰC
7 năm
mấy con Ipod xài vi xử lí âm thanh gì mà nhiều người lại theo đến vậy ?
BBW
TÍCH CỰC
7 năm
không đẹp bằng Zune HD

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019