Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trang trại năng lượng thủy triều đầu tiên trên thế giới sẽ cấp điện cho 175.000 hộ dân ở Scotland

MinhTriND
24/10/2016 10:20Phản hồi: 37
Trang trại năng lượng thủy triều đầu tiên trên thế giới sẽ cấp điện cho 175.000 hộ dân ở Scotland
Tại eo biển Pentland Firth thuộc miền Bắc Scotland, một trang trại năng lượng dưới nước đầu tiên với quy mô lớn nhất thế giới đang được xây dựng. Trong khi tuabin gió lợi dụng sự chuyển động của không khí để làm quay các cánh quạt và tạo ra năng lượng, mô hình tuabin hoạt động dưới nước sẽ vận hành nhờ hoạt động của thủy triều bên dưới đại dương.

Dự án mang tên MeyGen này dự kiến sẽ có công suất phát điện vào khoảng 398 MW - đủ cung cấp cho nhu cầu sử dụng của 175.000 hộ gia đình ở Scotland, theo Atlantis Resources, đơn vị chịu trách nhiệm phát triển dự án. Bốn tuabin thu năng lượng thủy triều đầu tiên dự kiến sẽ được lắp đặt vào cuối năm nay - 2016, và dự kiến sẽ bắt đầu phân phối điện từ đầu năm 2017.

Nếu giai đoạn thử nghiệm đầu tiên diễn ra ‘thuận buồm xuôi gió’, trang trại năng lượng thủy triều đầu tiên này sẽ có tổng cộng 269 tuabin hoạt động. Được biết, mỗi tuabin này dài hơn 15 mét và đường kính mỗi cánh quạt không quá 9 mét. Những con số này cho thấy nó nhỏ hơn khá nhiều so với tuabin gió, với chiều cao thường hơn 60 mét, thậm chí những tuabia nằm trong dự án khai thác năng lượng gió quy mô lớn Block Island Wind Farm ở Mỹ còn có chiều cao gấp 2 lần tượng Nữ thần tự do (khoảng 92 mét).

tuabin-thủy-triều-tinhte-02.jpg

Theo Atlantis Resources, sở dĩ có kích thước nhỏ như vậy là do nước biển nặng hơn khoảng 800 lần so với không khí, nghĩa là một chuyển động có vận tốc khoảng 9 km/h dưới nước cũng thu được lượng năng lượng nhiều hơn so với năng lượng từ một cơn gió 350 km/h.

Ngoài ra, hoạt động thủy triều là thứ phụ thuộc vào Mặt trăng, nên khả năng dự đoán của chúng ta sẽ chính xác hơn, do đó lượng năng lượng có thể được tạo ra tại một thời điểm thường sẽ cố định, đáng tin cậy và dễ ước lượng hơn so với năng lượng gió.

Việc xây dựng MeyGen đã được bắt đầu từ năm 2015, và cho đến nay các công nhân đã hoàn thành một đường hầm dài gần 20 cây số dưới nước, nối từ các tuabin đến một cơ sở chuyển đổi năng lượng nằm trên đất liền. Mỗi tuabin hoạt động hết công suất có thể cung cấp điện cho khoảng 650 hộ dân, nhưng đó chỉ mới là một phần của những gì hệ thống có thể đạt được.

tuabin-thủy-triều-tinhte-01.jpg

Theo The Guardian, thủy triều thực sự làm cho Pentland Firth trở thành một trong những khu vực có giá trị nhất trên thế giới về năng lượng thủy triều và sóng. Trên thực tế, Scotland ước tính chiếm đến 25% tiềm năng khai thác năng lượng thủy triều của cả châu Âu. Mặc dù có không ít tiềm năng, tuy nhiên, khai thác năng lượng thủy triều cũng có những khó khăn nhất định.

Tuabin dưới nước tốn nhiều chi phí hơn để lắp đặt, và cũng có thể sẽ tạo ra thách thức đối với các loài sinh vật biển thường xuyên bơi qua khu vực này. Để giảm thiểu nguy cơ đó, các nhà phát triển đã dành ra 4 năm để thực hiện một nghiên cứu về tác động của hệ thống tuabin dưới nước đến môi trường. Song song đó, họ cũng đang thực hiện một chương trình giám sát sinh vật biển nhằm đảm bảo trang trại năng lượng không ảnh hưởng đến chúng.

Giai đoạn tiếp theo, các công nhân sẽ tiếp tục lắp thêm tuabin năng lượng thủy triều để hoàn thành dự án. Mặc dù chưa công bố ngày cụ thể nhưng dự kiến mọi thứ sẽ hoàn tất vào đầu năm 2020.

Tham khảo: Business Insider
37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xin lỗi em nói thẳng là em không nuốt nổi cái giao diện trang chủ của tinhte :mad:
Với em, một là độ dài chữ bằng hình, hai là dài hơn hình, em nhìn cái giao diện hình dài hơn chữ này không quen mắt lắm.
Nupanachi
ĐẠI BÀNG
7 năm
@hnadov cái giao diện hài vcc :p
@hnadov Em cũng thấy giao diên mấy bác Tinhte cải lùi. Chắc tại chưa quen!
@hnadov +1
nhìn mắc ói... :mad:
bác nào rành tìm cho em cái video cơ chế hoạt động với. chưa hình dung được
@If you dont mind
tieutu911
TÍCH CỰC
7 năm
@quana75 Người như bạn cần nhân giống. TT viết bài nên kèm video như vậy dễ hiểu
@If you dont mind mình thấy lạ nước rút từ từ chắc cái này nó quay chậm lắm
ocrua89
ĐẠI BÀNG
7 năm
@boyngo1988 thủy triều nó lên cũng đâu có nhanh đâu, do lực hút của mặt trăng tại cùng 1 vị tri là tương tự nhau--> tốc độ lên và xuống cũng ko chênh nhau bao nhiêu cả ( có thể bằng nhau ko thì em cũng chưa biết chính xác)
vxx9x
TÍCH CỰC
7 năm
Giao diện tinh tế đang lỗi các bác à :3.
giao diện tệ quá ><, chữ thì canh đều giùm e với.
Cá người ta :oops:
CangThat
ĐẠI BÀNG
7 năm
tinh tế vỡ css à,trang chủ xấu ko tả nổi
@ssasa14 Đuổi hết tụi backend đi em vô làm cho (>_<)
đúng là nước họ trước khi làm cái gì cũng đánh giá tác động của những dự án đó đến môi trường sinh vật xung quanh, còn ở mình thích thì xây như mấy cái thủy điện người danh sinh sống ra sao canh tác thế nào nó còn đếch quan tâm chứ nói gì đến môi trường 😔
@Tài Bryant
Đêch qt cả mạng con ng. Nói j tới cá :(
daimoc
ĐẠI BÀNG
7 năm
@NganTran85 Làm việc "đúng quy trình" là cá hay người cũng đếch quan tâm luôn, cứ đúng quy trình mà xả... nghĩ mà buồn :(
xuanquyhnvn
ĐẠI BÀNG
7 năm
trước giờ trang chủ tinh tế toàn để zoom 150% bây giờ phải co lại thành 100% mới thấy hết tin nhìn khó chịu kinh 😕😕😕
Cá nhà người ta hơn mạng con người Việt Nam ....... bao giờ ....
vhtn8381
TÍCH CỰC
7 năm
@minhtranvinh Chó nhà người ta cho ăn còn sang hơn đồ dành cho người ăn ở Việt Nam mà lị :p 😁
aero07
ĐẠI BÀNG
7 năm
Y như mạng yếu load tinh tế không nổi zay.nhìn nó lung tung làm sao ý
thấy giao diện bỏ cột phải, đỡ nhì nhằng QC s7 =))
thang_1234
TÍCH CỰC
7 năm
cái này mà gắn ở miền trung thì thôi rồi luôn. cấp cho cả nước.
hd79
CAO CẤP
7 năm
Người ta phát triển như bay tới các vì sao để phục vụ tốt hơn đời sống con người. Còn ở xứ thiên đường thì cũng ...phát triển chém gió như bay, lừa lọc để phục vụ lợi ích cá nhân và để lại cho dân đen 1 đống ung thư bệnh hoạn.
MrHải999
TÍCH CỰC
7 năm
Vl thật.tuabin này làm bằng gì mà chống lại cả nước biển ta.
@MrHải999 các thiét bị thường làm bằng thép không rỉ, như stainless steel, inconel... và nhưạ , các phần bằng nhôm đêù được bao boc bơỉ lóp mạ đăc biệt, giống như thiết bị của ngành dâù khí ....
letran2016
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bỏ 4 năm chỉ để nghiên cứu xem mấy con cá có khó chịu vì cái cánh quạt không thôi á.
"Các nhà phát triển đã dành ra 4 năm để thực hiện một nghiên cứu về tác động của hệ thống tuabin dưới nước đến môi trường. Song song đó, họ cũng đang thực hiện một chương trình giám sát sinh vật biển nhằm đảm bảo trang trại năng lượng không ảnh hưởng đến chúng".Đọc là thấy ý thức khác hẳn, còn lãnh đạo nước ta thì .....
mr.pakapun
ĐẠI BÀNG
7 năm
tưởng tinh tế bị lỗi ở trang chủ chứ, ai dè là có người thay theme à. Các bác đổi lại cái theme ngày trước đi, trang chủ mà nhìn lượm thượm quá 😕
NKV_08
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cái giao diện trên desktop của tinhte sao y giao diện trên tablet với mobile zậy,khó chịu kinh.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019