Đánh giá nhanh máy nghe nhạc Fiio X1 Gen 2: hoàn thiện tốt, âm cân bằng, nhiều tính năng, 2,5 triệu

ND Minh Đức
25/10/2016 8:57Phản hồi: 98
Đánh giá nhanh máy nghe nhạc Fiio X1 Gen 2: hoàn thiện tốt, âm cân bằng, nhiều tính năng, 2,5 triệu
So với bản đầu tiên, Fiio X1 Gen 2 được thiết kế lại ngoại hình cho cảm giác cao cấp hơn, sắc sảo hơn với bề mặt kính sáng bóng, vỏ nhôm nguyên khối được sử dụng làm thân máy thay vì ghép 2 mảnh như hồi xưa, từ đó giúp cảm giác cầm cũng chắc chắn và liền lạc hơn. Đồng thời phần cứng âm thanh cũng được thay mới cả DAC lẫn op-amp, tăng cường chất lượng trình diễn ở 32-bit/192kHz, tỷ lệ tín hiệu trên nhiễu tăng gấp đôi so với Gen 1. Ở mức giá chỉ 2,5 triệu đồng, thật sự khó tìm được mẫu máy nào có p/p như Fiio X1 Gen 2!


Thông số kỹ thuật cơ bản của Fiio X1 Gen 2:
  • Trọng lượng 102 gram
  • Kích thước 55.5 x 97 x 12mm
  • Màu: Đen, Bạc, Vàng hồng
  • Màn hình 2 inch độ phân giải 320 x 240 px
  • Pin 1800 mAh
  • Chip: DAC PCM5242, op amp ISL28291, OPA2322
  • Không có bộ nhớ trong, hỗ trợ thẻ microSD 256GB
  • Kết nối 3.5mm AUX, lineout, microUSB, Bluetooth 4.0
  • Định dạng hỗ trợ: APE, FLAC, ALAC, WAV, WMA, AAC
  • Volume 100 bước
  • Phụ kiện: ốp lưng, dán màn hình, skin
Nhiều nâng cấp đáng giá về thiết kế và hoàn thiện

Fiio_X1_Tinhte_1.jpg
Nếu như phiên bản đầu tiên của Gen 1 cho chúng ta cảm giác khá "rẻ" ở phần thiết kế thì qua Gen 2, Fiio đã cho tái thiết kế lại phần ngoại hình. Thay vì vỏ nhôm 2 mảnh ghép lại như hồi xưa, bây giờ Gen 2 có phần vỏ nhôm đúc nguyên khối tạo cảm giác khá liên lạc và chắc chắn.

Fiio_X1_Tinhte_5.jpg
Toàn bộ mặt trước là phần màn hình phủ kính liền với phần điều khiển bên dưới, cho cả một bề mặt kính phía trước nhìn khá sang. Tất nhiên, đổi lại thì sẽ cực kỳ bám vân tay và cũng khá dễ trầy. Màn hình có kích thước 2 inch, độ phân giải 320 x 240, nhìn chung là khá cơ bản để hiển thị thông tin bài hát hoặc trạng thái của máy. Màn hình khá sáng và có thể điều chỉnh được từng nấc sáng cho phù hợp với môi trường sử dụng. Tuy nhiên, phần phông chữ và hình ảnh hiển thị có vẻ như bị vỡ nét một chút nếu so với màn hình của X3 hoặc X1 gen 1.


Khu vực bên dưới là cụm nút điều khiển. Chúng ta có 4 phím cứng ở 4 góc bao gồm menu, back, qua lại bài hát. Khu vực trung tâm là một vòng xoay cảm ứng cỡ lớn, cho phép điều hướng bằng cách trượt ngón tay trên vòng này. Nhìn chung thì nếu bạn nào đã quen với cách bấm lên xuống qua lại thì sẽ mất khoảng 5-10 phút để làm quen với cách điều hướng mới ở Fiio X1 Gen 2.

Fiio_X1_Tinhte_9.jpg
Nếu nhìn từ cạnh trên xuống thì thật sự mình không thể không nhớ tới Sony ZX100. Ở cạnh bên dưới chúng ta có các cổng kết nối gồm AUX 3.5mm, cổng microUSB để sạc cho thiết bị và một khe cắm thẻ nhớ microSD. Có lẽ để cắt giảm giá thành nên hãng không bổ sung bộ nhớ trong và cho chúng ta cắm thẻ nhớ ngoài vào để lưu nhạc với dung lượng hỗ trợ tối đa 256GB. Sau khi lắp thẻ vào thì nó nằm lọt thỏm xuống dưới bề mặt máy nên cũng khá dễ chịu.

Fiio_X1_Tinhte_7.jpg
Hai cạnh hông hai bên được được bo tròn khá mạnh. Ở một cạnh bên trái là nút tắt mở màn hình kiêm điều chỉnh âm lượng. Cụm phím âm lượng được làm dính liên nhau chứ không như Gen 1 vốn là dạng tròn và làm rời ra. Nhờ độ bo tròn ở 2 cạnh mà khi cầm trên tay cảm giác không bị cấn nhiều, khá là dễ chịu, cộng với trọng lượng lại nhẹ hơn bản đầu tiên nên nói chung là cầm khá thích.

Fiio_X1_Tinhte_4.jpg
Máy có 3 phiên bản là vàng hồng, đen và xám bạc. Rõ ràng là hãng cũng khá thích nghi với xu hướng màu hồng dễ thương hiện tại, tuy nhiên nếu bạn nào không thích thì có thể dùng miếng dán carbon màu đen hoặc trắng đi kèm trong hộp để làm skin cho máy. Khá tiện. Ngoài ra thì chúng ta còn được tặng kèm 3 miếng decal logo Hires thần thánh, 1 ốp lưng trong suốt, bộ 2 miếng dán màn hình và tất nhiên là cáp sạc microUSB cũng như sách hướng dẫn sử dụng nhanh.

Phần cứng khá, hỗ trợ nhiều định dạng, âm khá, phù hợp nghe nhạc di động với tai nghe dễ chiều, giao diện điều khiển kém đẹp, hơi lag


Không chỉ nâng cấp về ngoại hình mà Fiio X1 Gen 2 còn được thay đổi về cả phần cứng bên trong, sử bộ DAC, op amp mới, được cho là có chất lượng cao hơn với tỷ lệ tín hiệu trên nhiễu (SNR) tăng gấp đôi so với đời đầu. Máy hỗ trợ gần như các định dạng nhạc lossless phổ biến hiện nay như FLAC, WAV, ALAC, APE,... với chất lượng lên 32bit/192kHz. Ở tầm giá này, việc cắt bỏ đi tính năng chơi DSD là điều khá cần thiết bởi nếu "cố quá" chắc chắn cũng sẽ không đi tới đâu. Thay vào đó họ chọn cách hoàn thiện những cái làm được, cố làm tốt nó lên.

Nhìn chung so với phiên bản đầu tiên, Gen 2 của Fiio X1 đánh 3 dải có phần cân bằng hơn, nền âm sạch hơn, các âm được đánh khá gọn và bass thì không quá dày như hồi xưa nữa. Nếu nói chi tiết hơn về từng dải âm, so với mặt bằng chung thì bass của X1 vẫn thuộc loại khá dầy và giàu năng lượng. Mid có xu hướng tiến, tương đối ấm và độ chi tiết tốt. Treble mặc dù không leng keng, không bùng cháy nhưng chuyển từ mid lên khá mượt, năng lượng khá vừa vặn và dễ nghe.

Fiio_X1_Tinhte_14.jpg
Về khả năng kéo, Fiio X1 Gen 2 kéo khá tốt các tai nghe in-ear cơ bản, khá thích hợp là một chiếc máy nghe nhạc di động, tiện lợi. Tuy nhiên, đối với những chiếc trở cao hoặc fullsize khó chiều thì X1 Gen 2 có vẻ khá "đuối sức", đòi hỏi vặn âm lượng lên tương đối cao nhưng vẫn chưa thể hiện được trọn vẹn khả năng của tai nghe. Tất nhiên, ở mức giá tầm 100 đô la, phần cứng và công suất là có giới hạn, cộng với định hướng phục vụ di động chủ yếu nên điều này có lẽ là cũng khá dễ hiểu.

Quảng cáo



Và điều đó cũng được thể hiện khá rõ khi khi Fiio X1 Gen 2 có một tính năng khá hay là hỗ trợ điều khiển qua tai nghe di động, tức là có thể dùng chính các nút trên cụm mic để điều khiển tăng giảm âm lượng, qua lại bài hát. Điểm tương đối yêu thứ 2 chính là kết nối Bluetooth 4.0, cho phép phát nhạc không dây qua tai nghe hoặc bộ dàn khi ở nhà. Tuy nhiên, theo mình phần này vui vẻ là chính hơn là tính hiệu dụng bởi không hỗ trợ chuẩn aptX vốn giúp tăng cường chất lượng stream nhạc từ máy ra thiết bị phát.

Ngoài ra thì chúng ta cũng còn có thêm một số tính năng vui vẻ khác như tự động đưa máy về chế độ "ngủ sâu" khi không phát nhạc nhằm tiết kiệm pin hoặc tính năng tự động chơi nhạc trên xe hơi khi xe vận hành. Khá vui.

Cám ơn Techzones cho mượn máy trên tay

Fiio_X1_Tinhte_1.jpg Fiio_X1_Tinhte_2.jpg Fiio_X1_Tinhte_3.jpg Fiio_X1_Tinhte_7.jpg Fiio_X1_Tinhte_9.jpg Fiio_X1_Tinhte_10.jpg Fiio_X1_Tinhte_12.jpg Fiio_X1_Tinhte_13.jpg Fiio_X1_Tinhte_11.jpg Fiio_X1_Tinhte_6.jpg
98 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hầu như bây giờ ít thấy máy nghe nhạc, điện thoại kiêm hết...về giải trí..
YOU SG
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ngothekhanh1234 Vẫn còn rất nhiều, nghe nhạc bình dân thì smartphone là chấp nhận được, còn với những người đòi hỏi âm thanh ở một mức độ khác thì smartphone không thể kéo nổi một số tai có trở kháng cao và khi đó, DAP cùng HEADAMP vs Tai nghe là những sự lựa chọn không thể thiếu:p
@ngothekhanh1234 Thoạt đầu nghe có lẽ đúng, nhưng nếu bạn là người thik nghe nhạc,quan tâm đến vấn đè này, bạn nghe thử 1 tuần đi, rồi quay lại nghe đt thử xem (bất kỳ đt nào & bỏ qua chất lượg file), muốn đập bỏ đt cho rồi...😁
khitamdao
TÍCH CỰC
6 năm
@ngothekhanh1234 điện thoại mà muốn nghe nhạc thì phải để chế độ máy bay, ko kết nối mạng, nếu ko phiền chết. (đã nghe nhạc thì ko nên chọn điện thoại)
Cho mình hỏi là máy này để nghe Pop Ballad, Acoustic Ballad với Vocal thì có hợp không nhỉ ?
@n.a.v.i.p Theo như bài thì ưu điểm nó là chơi thể loại rứa đó 😃
@shininglife mình cũng khá lấn cấn vì không thích bass dày và lực nhiều, vừa đủ thôi và gọn thôi, nghe bass nhiều mệt lắm
duo8
TÍCH CỰC
7 năm
Gần đây còn có Shanling M1 nữa

@duo8 Xin địa chỉ mua và giá với
khitamdao
TÍCH CỰC
7 năm
@duo8 Có bác nào dùng con này ko, đã update phiên bản phần mềm chưa 😃
Đang xài combo Fiio X1 Gen 1 + Rock Zircon. Lâu lâu nghe mấy bản của Như Quỳnh, Quang Lê, Đan Nguyên... vì đã bỏ hẳn thói quen đeo tai nghe khi chạy xe máy và ít thời gian nên ít nghe nhạc, tạm hài lòng.
cái quan trọng là âm trường thớt lại ko đề cập
duo8
TÍCH CỰC
7 năm
@canxda Cái này khá phụ thuộc tai nghe. Nhưng nghe nói ko có gì đặc sắc.
Con này cắm vô bộ dàn Sansui vs Ampli đèn nghe ổn k mọi người
Đánh giá về nhạc của tinhte thì nên xem thật kỹ, trước xem review tinhte về con ueboom bảo là bass ngon, đem về bass nghe như cờ.

Bài nào cũng nói âm cân bằng ngon nghẻ các kiểu ... đề nghị tinhte cho chữ QC vào mấy bài này.
NNK910
TÍCH CỰC
7 năm
@Apple Haters 2.01 ngta nghe sao nói vậy mà, mỗi người có mỗi tiêu chuẩn. mấy mod nghe hay thì biết vậy đi, tùy mục sở thị =))~
buathanqn1
TÍCH CỰC
7 năm
@NNK910 ừ mỗi người 1 tiêu chuẩn. Vậy thì đừng lấy "tiêu chuẩn" của mod tinh tế ra đây đánh giá 1 món đồ khi mà "tiêu chuẩn" ấy bị chê quá nhiều.
ngducto
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Apple Haters 2.01 Nên đánh giá so sánh với các con khác trong tầm giá, còn nếu như chỉ đánh giá 1 máy thì nên gắn thêm chứ QC
Combo bình dân nhất là: FiiO X1 + FiiO E11K (giờ là A3)
Còn bộ combo tầm trung thì là: FiiO X5-II + FiiO E12A (sắp tới A5 sẽ thay thế)

Ai có điều kiện hơn và không phải là fan cuồng Sony thì có thể nhảy qua AK cũng được.

Chơi âm thanh có từ lóng dân dã "bị thuốc", cái này cần tự nghe tự trải nghiệm nó mới đúng. Ba cái âm trường, âm hình, âm đạo, ... của mỗi lỗ tai của mỗi người sẽ cảm khác nhau. Đánh giá là coi chơi chơi theo lối "cưỡi ngựa xem hoa" thôi à :p
@killed K545 đẹp quá, mà giá đó đâu có bình dân đâu bạn ? 😁 M301 thì thương hiệu lạ quá. M301 chất âm ổn không bạn ?
@kekk Cá nhân mình có nhận xét như vầy (thể loại nghe: epic, vàng bolero, rock/pop đức)
_AKG K545: tiếng lạnh không ấm, nghe sáng chi tiết, lượng trầm vừa đủ - đánh nhanh tốt và nảy; về tiếng nhạc cụ thì lúc nghe violin kéo trong epic rất phê réo rắc; phần ca sĩ trình bày thì thoáng đạt, nhất là nghe ca sĩ Bằng Kiều lên sởn gai óc, trong bài "24 giờ phép" của cố ca sĩ Duy Khánh thì nghe hơi chói nhưng mình lại thích cái chói đó. Với mấy ca sĩ âm trầm như a.Tuấn Ngọc, a.Quang Dũng thì lại hơi thọt đi cái hồn trầm mấm.

_1More M301: hãng 1More là OEM (gia công) cho tai nghe Piston của Xiaomi, thiên hướng bass nhiều và lực, nghe vui, nhưng khi nghe nhạc vàng thì giọng của ca sĩ vẫn rõ ràng và đều.

_Mình còn có Philips SHE3800 (hàng dỏm), nhưng nghe khá ổn trong tầm giá 120.000 :D

DS nhạc của mình trên YTB, bạn kiếm bản chất lượng cao về nghe: https://www.youtube.com/playlist?list=PLomyllx9YYyvEmkYWWqtiPqwZpYt_n9dJ
@killed Sao mình search thấy cùng là SHE3800 mà chỗ thì earbud chỗ thì inear là sao vậy bạn? Cái bạn nói là earbud hay inear ?
@kekk Nó là earbud đó bạn, mà không biết giờ chất lượng còn ổn ko: http://songlongmedia.com/tai-nghe-philips-she3800-722136.html
😃 lâu rồi ko nghe nhạc.
Chắc kiếm 1 em nghe nhạc vàng.
Với mua em này thì tai nghe nào hợp nhỉ? Tất nhiên máy + tai nghe tròn 5 củ là ok.
Mấy bác tư vấn giúp
@killed
Ok bác 😃
Để mình xem mấy cái bác đã nói
Cảm ơn bác nhé😃
YOU SG
ĐẠI BÀNG
7 năm
@writedung nếu không có nhu cầu lắm, chủ yếu nghe trên dt thì khuyên bác chọn PK3 hoặc PK2, trị trữ tình và nhạc vàng rất tốt 😁
@YOU SG
Đt alo + nt chủ yếu bạc ơi.
Nếu ghe trên đt chắc sắm ko dây quá 😔 (tiện alo lun 😆
marklost
TÍCH CỰC
7 năm
@YOU SG chả vài củ đâu, 1 tiền gà 3-4 tiền thóc đó ợ, bác đừng thuốc người ta tội nghiệp :rolleyes:
Tai trâu thì nghe nhạc từ điện thoại, mua lấy cái tai nghe tốt tốt một chút là ok lắm rồi.
Tác giả nên so sánh chất lượng với một số dòng điện thoại bây giờ thì dễ hình dung hơn. VD như nghe có hay hơn S7, V10 hay mấy con nào đấy không.
Hay tầm tầm như nghe trên điện thoại thì không đáng mua.
Klq. Nhưng giao diện trang chủ nhìn như bíp.
Anh em thích nghe nhạc vàng chất lượng cao thì vào site này nhé 😁
khitamdao
TÍCH CỰC
6 năm
@hackerkinhcan_lha chưa nghe và tải trên này bao giờ, toàn chơi cd trên hdvietnam.com thôi
prince8882
TÍCH CỰC
7 năm
Máy hơi dày nhỉ. Chưa biết chất lượng Chip DAC như thế nào cả. Giá thì ổn.
Nhân tiện có bác nào biết loại nào có điều chỉnh tốc độ phát như ibook của ios 9 trở lên không nhỉ, Em hay nghe audiobook có nhiều bác đọc chậm quá nên muốn chỉnh nghe nhanh, ibook nó có chỉnh 125,150,200% rất tiện, như phải cái là iphone của em chỉ có 16Gb nên được ít sách quá mà mua cái 64gb thì không có lúa.
Em xin góp ý với mod thế này, mod mất công làm clip anh em rất hoan nghênh vì trực quan. Nhưng tay mod mất vệ sinh quá xem mà thấy ghê ghê lại còn dính cả mưa vào màn hình nữa. Chân thành góp ý.
Con này với con A20 hoặc A30 của Sony thì con nào đáng mua nhất hả các bác? Em chơi tạp
Miyasaka
ĐẠI BÀNG
7 năm
@HDD18HAMLONG Sao bạn đi so cái DAP với tai nghe vậy ????? =.=

Hay ý bạn là con này gắn kèm A2 hoặc A3 thì được ? Nếu chọn thì tất nhiên chọn A3. A3 nó cao hơn với dù sao âm nó cũng cân bằng hơn nhiều.
A2 hợp với walkman A25/26 của Sony , bass bốc thôi rồi.
@HDD18HAMLONG
@Miyasaka À em nhầm tên..đang hỏi so con trong bài này với con Walkman A20 hoặc A30 ^^
bài review ra chậm quá@@
qet
ĐẠI BÀNG
7 năm
Con Fiio mới nhìn đẹp quá. Khéo lại tưởng hàng cao cấp.
Đọc dc mấy bài thấy các Thánh chê giao diện Tinh Tế mà cười bể bụng
dukichlang
TÍCH CỰC
7 năm
như thế này á

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019