Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Xperia XZ: điểm tốt từ những tính năng nhỏ mà hay

Duy Luân
25/10/2016 1:9Phản hồi: 197
Xperia XZ: điểm tốt từ những tính năng nhỏ mà hay
Xperia XZ gây ấn tượng với mình không phải vì những chức năng lớn hay cái gì đó quá hầm hố mà ngược lại chính vì những thứ đơn giản và nhỏ nhỏ như trong bài này. Từ việc bạn có thể chỉnh độ phân giải hiển thị trong settings, khả năng chọn theme cực mạnh cho tới cách Sony thiết kế những ứng dụng cài sẵn một cách nhẹ nhàng mang lại trải nghiệm rất tốt với XZ. Vụ nhấn phím camera để chụp ảnh nhanh cũng là một thứ mà lâu rồi mình mới cảm nhận lại được, và thành thật mà nói thì mình vẫn rất thích cái cảm giác được ấn phím cứng để chụp hình.


Chỉnh độ phân giải hiển thị


Độ phân giải hiển thị nói ngắn gọn là lượng nội dung hiển thị lên màn hình, chỉ số này càng cao thì bạn thấy càng nhiều nội dung và chữ / icon / nút sẽ theo đó mà nhỏ lại một chút. Xperia XZ có sẵn setting để bạn đổi thông báo này nên không cần phải xài tool hay dòng lệnh gì từ bên ngoài cả. Việc trang bị khả năng chỉnh độ phân giải hiển thị luôn được mình đánh giá cao vì những ai thích nhìn chữ to hay nhỏ đều có thể tự mình thiết lập cho phù hợp với sở thích. Ví dụ như mình thích xem được nhiều nội dung và chấp nhận chữ nhỏ lại, thế là mình kéo cho độ phân giải này cao lên. Trải nghiệm khi đó tuyệt hơn, rộng rãi và thoáng hơn nhiều.

Tinh_nang_nho_hay_Xperia_XZ_3.jpg

Theme


Theme của Xperia từ trước tới giờ rất mạnh. Bạn không chỉ được phép đổi vài ba cái icon hay hình nền đơn giản mà bạn có thể đổi rất nhiều thứ: icon trong settings, biểu tượng của 3 nút điều hướng trên màn hình, notification center, thậm chí còn có theme áp dụng cho các ứng dụng được cài sẵn nữa. Nếu bạn nào thích cá nhân hóa một cái máy thật cá tính, thật lạ mắt thì chắc chắn bạn sẽ rất thích Xperia Theme. Đặc biệt, Xperia Theme hỗ trợ cài thêm rất nhiều theme trên Play Store để bạn có thể biến hóa thiết bị của mình cho tốt hơn. Do được phát triển bởi cả Sony lẫn các nhà phát triển / nhà thiết kế bên thứ ba nên kho theme rất phong phú, không lo thiếu thốn như nhiều chức năng theme của các OEM.

Tinh_nang_nho_hay_Xperia_XZ_2.jpg

Riêng mình thì chơi theme Tri Flat. Đây là theme mình đã rất thích từ hồi còn xài Xperia Z3 vì nó biến đổi thanh navigation bằng các mảng cam trắng rất ngầu và trẻ trung. Nó cũng giúp mình cảm thấy bớt khó chịu vì hàng phím ảo trên màn hình.

Tinh_nang_nho_hay_Xperia_XZ_5.jpg

Double tap để mở màn hình và dùng găng tay


Vụ double tap hay thế mà không biết sao mặc định Sony lại tắt đi. Giống như trên các máy LG hay nhiều OEM khác, bạn có thể chạm 2 lần vào màn hình của Xperia XZ để mở lên, không cần phải với tay nhấn vào nút nguồn làm gì. Cái này rất là tiện khi bạn xài điện thoại bằng 1 tay, ví dụ như lúc đứng chờ thang máy rút điện thoại ra check tin nhắn hay lúc đang đi bộ trên đường chẳng hạn.

Tinh_nang_nho_hay_Xperia_XZ_1.jpg

Còn vụ dùng găng tay có lẽ các bạn nữ hay đi xe máy sẽ thích. Tính năng này mặc định cũng không được bật lên, bạn phải kích hoạt nó thủ công trong settings. Như cái tên đã gợi ý, chức năng này cho phép bạn chọt vào màn hình cảm ứng ngay cả khi mang găng và máy vẫn nhận diện được bình thường. Mình có thử với găng dày thì không nhận, nhưng găng tay mà các bạn nữ hay dùng để đi ngoài đường thì vô tư.

Chạy camera nhanh bằng nút cứng

Quảng cáo


Cái này chẳng có gì lạ so với những chiếc điện thoại 4-5 năm trước, nhưng ngày nay lại trở thành hàng hiếm. Hiện tại không còn nhiều điện thoại dùng phím chụp ảnh cứng, cho nên để chạy nhanh máy ảnh thì bạn phải xài một số thao tác cảm ứng hoặc double tap lên home/nguồn. Còn với Xperia XZ, ngay khi vừa rút máy từ túi quần là bạn đã có thể nhấn giữ phím camera để mở máy ảnh, khi đưa lên tới vị trí ổn định là ứng dụng camera để sẵn sàng cho bạn tác nghiệp.

Nói gì thì nói, mình vẫn rất thích cái cảm giác được nhấn vào nút chụp ảnh, nghe cái tách rồi màn hình đen lại thay vì chọt tay lên nút ảo trên màn hình như cách mà chúng ta xài smartphone ngày nay. Cảm giác đó rất thân thuộc và tạo được phấn khích để mình tiếp tục chụp các bô ảnh kế tiếp.

Xperia NewsSuite

NewsSuite là một app đọc tin tức của Xperia XZ. Về cơ bản thì nó cũng chỉ là một app đọc tin tức thôi, nhưng NewsSuite hay ở chỗ làm hết mọi thứ cho bạn, tự động hoàn toàn. Bạn sẽ không phải vất vả thêm từng từng đường link RSS vào, không phải đi lục lọi kiếm nguồn tin, ngay từ lần đầu là bạn đã sẵn sàng để đọc tin. Tất nhiên tin thì toàn là tiếng Việt và được lấy từ các trang uy tín, lớn ở Việt Nam chứ không chỉ có nguồn nước ngoài. Mình có giới thiệu riêng về NewsSuite ở đây, anh em có thể đọc qua.

Giao diện các app mặc định đơn giản, dễ dùng


Mình để ý thấy các hãng sản xuất Android thường hay nhét thật nhiều tính năng vào các app mặc định hoặc tùy biến chúng rất mạnh tay mà không để ý tới trải nghiệm. Trải nghiệm của chúng ta với các app mặc định như SMS, Phone, Danh bạ, Nhạc, Gallery hình ảnh.. phải thật đơn giản thì thao tác mới nhanh và hiệu quả được. Còn với Sony, không chỉ riêng gì Xperia XZ mà từ trước tới nay hãng đã theo đuổi phong cách nhẹ nhàng và gần với Android gốc nhất có thể, kết quả là những app mà mình nói tới ở trên xài vừa dễ vừa đẹp. Chỉ những yếu tố rất nhỏ như thế này thôi đã đủ làm mình ấn tượng với Xperia XZ rồi.

Quảng cáo

197 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Có vẻ không được mượt lắm thì phải?
Còn bài đánhgias chi tiết với so sánh camera nữa mà hóng mãi không có. Cổ dài như cổ hươu rồi đây
Ngon , nhưng vẫn ế.
@hung_hy88 Các trang công nghệ thế giới đánh giá rất cao XZ. Lần này Sony làm giá cực tốt, ai nói vs bác nó ế?
0907696xxx
ĐẠI BÀNG
7 năm
ok mua
d7293
CAO CẤP
7 năm
Pin trâu, cấu hình ổn định (chứ không phải ổn) và máy mát, camera sài top 10 máy chụp đẹp là ok, 😃
KIRA1573
TÍCH CỰC
7 năm
Mấy cái này có từ đời nào rồi, mấy con z3, z5 cũng thế chứ có khác gì đâu ?
congiday
ĐẠI BÀNG
7 năm
@KIRA1573 Đúng vậy. Z2 có từ thuở nào rồi. Chắc hết chuyện để viết rồi. Tèn.
Tuyệt, đang xài XZ và cảm nhận là rất... sướng! Tiếc cái là tiêu tùng "Small Apps" thấy cũng khá hữu dụng từ đời Z5 trở về trước. 😃
@ndkhoivtv Sợ sony họ ẩn đâu đó hay là sony biến thể một dạng khác chứ bác? Small app là đặc sản của sony nếu bỏ thì khá chán.
Screenshot_2016-10-26-14-07-38.png
Cái sms này rất cool nha. Thử dùng trên note 5 độ sướng giảm phân nửa.
20160622_055635_001.jpg
kulele
CAO CẤP
7 năm
@ndkhoivtv cuồng sony thì thấy cái gì ko ngon, 1 thương hiệu bị người tiêu dùng tẩy chay thì có 1 số thành phần cuồng fan lại rước về, chết cười =))
@RC213v Tự tin với "trình" nghịch ngợm của tớ thì (dường như)... nó mất thật rồi, cụ ạ! 😁

Screenshot_20161026-170807.png
@ndkhoivtv Vậy hơi buồn nhỉ? cái này rất hay và khá hữu dụng sao sony lại bỏ ra khỏi ZX nhỉ? khó hiểu quá. Mong là có mà có thể do trình bác còn còi với ZX nên bới chưa ra:D
@RC213v Khì khì... cũng mong là như thế! Nhưng kể cả có tiêu tùng đi mất cái món đó thì tớ vẫn xác nhận là em XZ này rất đáng xèng nhé! Thề. :D
Từ thời xa xưa sony và một số ít hãng có tính năng rất hay mà giờ ios vẫn chưa có. Đó chính là giao diện gọi điện thoại thông minh. Khi mình k nhớ số ai đó, chỉ cần bấm một vài số ở trình gọi điện ngay lập tức nó sẽ hiện gợi ý lên số cần tìm. Thêm nữa là các số hay gọi nó luôn hiển thị một dãy riêng phía trên để ta chọn nhanh. Kể cả số ko lưu vẫn có những chức năng kể trên. App nghe nhạc thì có thể hẹn giờ tắt, tự động điều chỉnh âm thanh nếu ng dùng nghe volume to một thời gian...
satoshi
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nguyenqthin Cái này là Smart Dialer, có từ hồi mấy con feature phone của Sony Ericsson. Trước chưa có smartphone thì mình cũng chỉ dùng điện thoại của Sony Ericsson vì khá tiện dụng, giao diện nhìn cũng đỡ rối hơn mấy chú Nokia 😁.
tanxuong
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nguyenqthin Tính năng này cái mobell ghẻ của mình cũng có 😁
Nói chung đã làm quảng cáo thì cái gì cũng hay cũng tốt hết. ;)
nodame_chan
ĐẠI BÀNG
7 năm
@manchirua Sony ko hề chi tiền để TT qc cho XZ đau nhé...... h bạn thử tìm xem trên TT có bài nào đánh giá chi tiết flagship xperia từ đợt z3+ trở đi hay ko??? Ngay cả z5p màn 4k cx éo có bài nào trải nghiệm màn hình e nó cả!!!
Ko biết bạn đọc TT lâu chưa nhưng mà bạn ko thấy mod @Duy Luân dùng htc m8 gần 2 năm nay để minh hoạ bài r à? Kiểu sp nào tạo cảm hứng cho ổng thì ổng sẽ "tự pr" cho sp í ;). Ko như bố cuhiep đợt trc còn bthg càng về sau càng nâng bi cho ip cx như tỏ thái độ bố đời trc cmt góp ý của mem :mad:
@nodame_chan Tinhte.cuhiep.apple ;)
nodame_chan
ĐẠI BÀNG
7 năm
@manchirua phải là tinhtướng.cuhiep.apple chứ :p
@manchirua Sản phẩm nhiều lỗi thì rất nhiều bài hoạc quá tốt cũng vậy hoạc là có mùi cũng vậy Một sản phẩm công nghệ nên có cái nhìn công bằng không nên vì đang dùng iPhone mà chê ném gạch các dòng Android Mỗi người có sở thích khác nhau Chung quy cái điện thoại là để nghe gọi và thêm ít tiện ích cho công việc và giải trí khi không ở nhà Thấy giá cả hợp lý vừa con mắt có lúa thì đổi Nhưng về cơ bản thấy con này xài tạm ổn giá hợp lý Bản thân đang dùng z5 thấy hơn 1 năm chưa có trục trặc gì hoài toàn hài lòng với nó Đợi sony có sản phẩm nào màn hình cỡ 85% -90%thì mua tiếp XZ tỷ lệ sử dụng màn hình cũng như 5 các cái khác cũng xem xem chỉ được giá hợp lý hơn ( mình so sánh giá lúc mới ra )
strypper
TÍCH CỰC
7 năm
Anh em nào có cảm giác là hàu như tất cả các Z animation của nó rất sida ko ==
nếu muốn stock google tuỳ biến xíu xíu thì HTC hoặc pixel
chứ sony ngoài cái thương hiệu chả thây có cái gì đáng để lựa chọn
N.D.A
ĐẠI BÀNG
7 năm
@strypper 2 lần đi sony show, lần đầu cầm thử z3 thì đồng ý animation không ổn lắm (nhanh nhưng không mượt). Nhưng lần gần nhất thì XZ hoàn toàn ok nhé, rất nhanh nhưng vẫn mượt, không delay, không lưu ảnh, chuyển động dứt khoát. Cảm giác animation còn tốt hơn S7/S7 edge.
Đó là cảm nhận nhanh sau một vài lần cầm thử ở ngoài showroom/triển lãm.
mrHz
CAO CẤP
7 năm
Đếu hiểu mấy bố có dùng Sony ko mà vào phán như thánh.
@liamnguyen0912 Đọc bài của bạn buồn cười quá, phải đăng nhập để like cho bạn đấy 😃)
@huynguyen1992 Sự tăng về lượng và sự xuống cấp đôi khi là một bài toán khá khó. Nhưng mình nghĩ iMod sẽ muốn nhiều người comment hơn là việc diễn đàn có xuống cấp hay ko, right?
@Mr HUzG Người ta gọi là thầy bói xem voi mà !
@Vuducanh0909 Không biết đọc thì đừng ăn theo ý kiến. Các tính năng nêu ở bài có từ đời nào trên các dòng trước của Sony, vậy thì có gì gọi là "bói"? Đừng có cuồng quá mà thiếu sáng suốt. Cái nào mới thì nói mới, đằng này nó cũ rích chứ mới chỗ nào? cái nào đã có mà không bằng người ta thì cũng đừng tự hào làm gì.
Mr.Chuong
TÍCH CỰC
7 năm
Có mua cái z5 bị thuốc chụp hình đẹp cực kỳ. Nhưng dùng rồi mới biết quá tệ.
cnb_hx
ĐẠI BÀNG
7 năm
Có nhiều bạn như kiểu bị Sony cướp mất miếng cơm hay sao, mà thấy bài nào liên quan đến Sony cũng thấy vào chê bôi. Các bạn không dùng thì thôi, để người khác dùng, chê bôi cũng có mang lại được miếng cơm cho các bạn đâu ;)
@cnb_hx Dc sao ko, seeder nó càng chê thì càng đc thưởng chứ sao, đừng xem thường mấy lời chê nha, nhiu ng ko kiến thức chỉ search gg ra rồi cứ y rằng tin như thiệt
@cnb_hx Chủ yếu bọn Sàm fan ấy mà. Đi hết Apple ngáp rồi về topic của Sony đớp. Bọn đấy đi đâu ai cũng ghét.
@minhanh199 sao tụi nó ghét sony thế nhỉ, cũng đâu phải nhân viên samsung, mình trung lập ( vì không có điều kiện mua smartphone nên chưa đc xài mấy máy ngon ) mà thấy anti z cũng hơi nãn mấy cha đó. anti đến mức cuồng z làm gì không biết.
Sáng mới được cầm em nó, đã tay, màn hình hơi rực ko trung thực.....
@accountvip tắt hết mấy chế độ hình ảnh của nó đi 😃
trungtonDHG
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cũng mê em ZX nhưng đội xiaomi mới ra Mi note2 và Mi Mix ghê quá
thanga
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình đã bực vụ note 7 rồi nên chạy thẳng ra siêu thị điện thoại định mua luôn XZ nhưng sau khi thử thì ý nghĩ tắt ngúm.
Có nút camera riêng nhưng chụp và lưu ảnh độ trễ quá lớn
Các phím điều hướng lại nằm trong màn hình cực bất tiện
Vậy là quay sang lấy con S7e cho xong
Mình nghĩ là Chưa sử dụng thật sự thì k thể đánh giá sp được nên nhiều bạn chỉ cầm dt lên lướt qua lướt lại thì......... Nhất là mấy bạn chê cái viền trên dưới dầy thì xem lại chỗ nó đặt camera và loa ngoài nha 😆 bây h có mấy cái flag camera không lồi ;-) còn chê cái cảm biến vân tay cạnh bên thì thử hỏi những con có cảm biến ở mặt lưng ấy là đặt điện thoại trên bàn mà muốn check mail xem tin nhắn thì phải nhắc lên để mở khoá :h bẩt tiện v
Nói chung cứ cách tháng hạ 2 triệu là ngon tùe đây tới gần tết còn 8 hay 9 chai là khỏi suy nghĩ, mà có khi nó tụt quần luôn cũng không chừng. Năm sau mấy cái dt ram 8G sẽ tràn ngập thị trường..tha hồ mà lựa..!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019