[Chia sẻ] Một số cách đơn giản để tối ưu và kéo dài tuổi thọ ổ SSD, cả Win lẫn Mac

Duy Luân
26/10/2016 22:44Phản hồi: 180
[Chia sẻ] Một số cách đơn giản để tối ưu và kéo dài tuổi thọ ổ SSD, cả Win lẫn Mac
Anh em chỉ cần làm theo một vài thứ bên dưới là đã có thể đảm bảo ổ SSD luôn hoạt động ngon lành và trơn tru. Những thứ mình chia sẻ rất đơn giản, từ việc không nên chứa file đầy ổ SSD, không chạy giải phân mảnh cho tới những thứ được Windows / Mac tối ưu sẵn mà anh em thậm chí còn không phải bận tâm đến. Hi vọng topic này sẽ giúp được anh em trong bối cảnh ngày càng có nhiều laptop, desktop dùng SSD sẵn, cũng như việc mua SSD rời chẳng còn khó khăn nữa.

Nên xem thêm nếu anh em chưa rành SSD: Các loại form factor phổ biến của ổ SSD và những thứ anh em cần biết nếu cần mua hay nâng cấp

Noi_dung_toi_uu_o_SSD.jpg

Không chứa file đầy ổ


Thường thì chúng ta sẽ đợi dung lượng ổ cứng bị đầy thì mới bắt đầu đi dọn dẹp. Nhưng với SSD thì không nên làm như vậy vì trước khi ổ đầy, hiệu năng của SSD sẽ giảm đi khiến bạn cảm thấy mọi thứ chậm lại đáng kể. Bản thân mình đã gặp tình trạng này, khi mà SSD chỉ 256GB của mình chỉ còn trống 7GB thì mọi thứ chậm y như là đang xài HDD, sau khi dọn dẹp cho trống máy thì tốc độ ngay lập tức trở về bình thường.

Vì sao lại như thế? Khi SSD có nhiều dung lượng trống tức là nó có nhiều block trống. Khi bạn lưu file thì dữ liệu sẽ được ghi vào những block trống đó. Lúc SSD đầy dung lượng, sẽ có những block được ghi một nửa chứ không ghi hết, vậy là SSD và các cơ chế "dọn rác" (gabage collection) phải xác định, chỉnh sửa lại những block này trước khi có thể hoạt động tiếp. Chính vì thế mà thời gian cần thiết để hoàn thành tác vụ sẽ lâu hơn.

ssd_DOES_NOT_FULL.PNG

Theo như benchmark của trang AnandTech, bạn chỉ nên xài khoảng 75% dung lượng ổ SSD mà thôi, đây là mức cân bằng hợp lý giữa hiệu năng và mức độ sử dụng. 25% còn lại thì nên được dọn dẹp cho trống một cách thường xuyên. Trên mấy cái MacBook và máy tính Windows 10 mình từng xài qua thì bạn có thể làm đầy SSD từ 80% đến 85% cũng được, khác biệt về tốc độ đọc ghi file cũng không quá khác biệt so với khi mới mua máy về. Nói chung là cứ dùng thoải mái đi, nhớ dọn file thường xuyên là được.

Không giải phân mảnh


Chuyện này nhắc hoài, giờ nhắc nữa 😁 Khi bạn chạy giải phân mảnh (defragment), phần mềm sẽ rút dữ liệu từ block nhớ này, xóa nó đi và ghi lại vào block nhớ khác nằm gần nhau hơn. Mục đích của defragment sinh ra là để dữ liệu trên ổ nằm cạnh nhau nhằm tăng tốc độ truy xuất dữ liệu, nhưng điều đó chỉ áp dụng cho ổ HDD với cách đọc dữ liệu cơ học mà thôi. SSD xài điện để đọc data, và như người ta hay nói là nhanh như điện, dù cho block nhớ có nằm xa hay gần nhau thì cũng vậy thôi, không khác biệt đáng kể. Nói cách khác, defragment ổ SSD là không cần thiết.

Thu_thuat_SSD_toi_uu_toc_do_1.jpg

Chưa hết, vấn đề còn nằm ở chỗ mỗi chiếc SSD có số lần ghi dữ liệu giới hạn, hết số lần ghi này thì ổ sẽ bị "mòn" và không còn lưu dữ liệu tốt như xưa. Việc chạy defragment thường xuyên sẽ khiến ổ nhanh mòn hơn, tức là nhanh hỏng hơn, và chẳng anh em nào muốn như vậy đúng không nào? Có thể tuổi thọ không giảm nhanh theo kiểu từ 5 năm xuống còn 1 năm, nhưng dù sao thì cũng không nên ổ nhanh hỏng hơn chỉ vì một thứ không cần thiết.

Đừng wipe ổ


Ổ HDD sẽ đánh dấu các sector với dấu hiệu "đã xóa" khi xóa một file nào đó trên máy tính, tuy nhiên dữ liệu không thật sự biến mất khỏi ổ cho đến lần ghi kế tiếp. Đây là lý do vì sao người ta có thể cứu dữ liệu từ HDD rất dễ dàng, và cũng là lý do chúng ta thường xài các phần mềm "wipe" để làm sạch ổ thật sự và giải phóng dung lượng trống.

Quảng cáo


Trong khi đó, với SSD, khi bạn xóa file thì hệ điều hành hoặc firmware của ổ sẽ buộc SSD xóa dữ liệu hẳn luôn với lệnh TRIM. Bạn không cần phải xài các chương trình hỗ trợ wipe. Nếu có xài thì ảnh hưởng cũng sẽ giống như khi chạy defragment trên SSD: thao tác đã không cần thiết, lại còn khiến tuổi thọ của ổ bị rút ngắn lại.

Thu_thuat_SSD_toi_uu_toc_do_3.jpg

Cài ứng dụng và hệ điều hành lên SSD


Chuyện này có lẽ nhiều anh em cũng biết, sẵn bài này mình ghi vào cho những người mới biết luôn. Rất nhiều máy tính hiện nay có thể chạy song song 2 ổ HDD và SSD kể cả laptop. Một số sản phẩm thì tích hợp SSD vào trong HDD với dung lượng tương đối lớn. Nếu thiết bị của bạn sử dụng ổ lưu trữ dạng này, bạn hãy nhớ ưu tiên cài đặt phần mềm và hệ điều hành lên phân vùng nằm trên ổ SSD. Bằng cách này bạn có thể tối ưu tốc độ truy xuất của app, giảm thời gian khởi động máy cũng như giúp thiết bị chạy ổn định hơn.

Phần bên HDD bạn có thể dùng để chứa các dữ liệu dạng file tĩnh ít khi đụng đến hoặc nếu có thì chỉ cài những phần mềm mà bạn hiếm khi sử dụng. Một vài ví dụ về file bạn có thể chứa bên HDD như là nhạc, hình, video chẳng hạn. Còn nếu bạn sử dụng máy chỉ có SSD 100% thì thôi, không còn gì để nói :D

Thu_thuat_SSD_toi_uu_toc_do_2.jpg

Những thứ Windows đã làm cho bạn, bạn không cần quan tâm hay chỉnh tay

Quảng cáo


1. Disk defragmentation: đã nói ở trên, không cần nhắc lại.

2. Ứng dụng Optimize Drives: Windows sẽ gửi lệnh "retrim" theo lệnh của bạn sang ổ đĩa, vụ này sẽ buộc SSD thật sự xóa dữ liệu còn xót lại sau khi lệnh trim đã chạy trước đó. Ứng dụng này có thể tìm thấy trong phần Start, chọn tần suất để gửi lệnh là xong. Thực chất thì bạn không quan tâm tới nó cũng được.

3. Windows Update tự động cập nhật driver cho phần cứng nói chung, trong đó có cả ổ SSD dù bạn có muốn hay không. Chính vì thế, bạn không cần phải tìm driver mới từ nhà sản xuất mainboard một cách thủ công chỉ vì muốn tăng tốc độ cho ổ SSD. Nhiều khi việc update thủ công còn khiến thiết bị của bạn thiếu ổn định hơn so với driver mà Windows chọn.
180 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

kooo
ĐẠI BÀNG
7 năm
SSD 256 850 Evo Samsung thay cho cái ổ HDD 1T thấy máy chạy vèo vèo. Anh em đang lăn tăn có nên nâng cấp SSD hay không thì nâng cấp luôn nhé không hối hận.
luan@1991
ĐẠI BÀNG
7 năm
@kooo máy triệu vậy bác
spa_00700
ĐẠI BÀNG
7 năm
@kooo cấu hình máy bác thế nào chứ máy e core 2 duo T9900 nâng SSD sợ k hiệu quả ??
@spa_00700 CPU bạn 2200 điểm benchmark, mà theo thực tế mình thấy thì cpu từ 800 điểm benmark là đã xài SSD ổn

gắn SSD thì máy ram nên từ 3GB trở lên với nhu cầu văn phòng nhẹ nhàng, lướt web coi phim ... Nếu 2GB ram trở xuống, máy thiếu ram, máy vẫn chậm, có SSD cũng ko thấy nhanh nhiều.

-> hãy gắn SSD đi bạn và nhớ nâng cấp ram
@kooo Samsung EVO 850 là 250GB chứ bác nhỉ?
đang xài con Sm951 256Gb có nên đổi lên con SM961 256GB ko nhỉ ? mà sao thấy con SM951 khởi động win cũng chả nhanh hơn con EVO 850 nhỉ 😔 . cũng tầm ấy giây
@ThietKeWebChuyen-Com Từ lúc bấm nút nguồn bạn 😃 cho 12s đi cho chắc
vuongtube
ĐẠI BÀNG
7 năm
@If you dont mind sleep còn tạm, đừng hibernate khi xài ssd nhé
http://www.makeuseof.com/tag/disable-hibernate-ssd-warranty-purposes/
copee
TÍCH CỰC
7 năm
@If you dont mind làm riết lỗi win đấy bác, shut down vẫn tốt nhất, bác bao bạn 1 li nước mà tíc chút điện sao
@ThietKeWebChuyen-Com Ssd trên Macpro 2015 nhanh khiếp. Sài Mac rồi thì có thể quên việc shutdown máy.
hieu_david
TÍCH CỰC
7 năm
Đúng là SSD thay vô là chạy nhanh kinh hồn, mấy cái ram hay những thứ khác không giúp nhanh hơn bao nhiêu cả
Vmemory
CAO CẤP
7 năm
@hieu_david Chưa chuẩn!
Bạn phải biết là trong hệ thống máy tính này thì ổ cứng là cái đã không phát triển nhiều năm rồi, lại là thứ chạy chậm nhất (HDD < RAM < cache L3 < cache L2 < cache L1) do đó gây ra hiện tượng thắt cổ chai. Nhưng khi chuyển qua SSD mọi thứ lại khác bởi hiện tượng thắt cổ chai giảm đi rất nhiều, từ đó hiệu suất toàn hệ thống được nâng lên đáng kể.

SSD chỉ giúp nâng tốc độ lên nhiêu đó thôi chứ không làm máy mạnh hơn được khi cần xử lý nặng, nếu VGA CPU RAM không đủ mạnh mẽ thì cũng thua
hieu_david
TÍCH CỰC
7 năm
@Vmemory Bạn đọc kỹ là mình nói nhanh hơn hay mạnh hơn nhé, thank
Mấy cái đó bạn cứ theo lý thuyết, còn cùng cấu hình bạn thay HDD và SSD thì sẽ thấy kết quả như thế nào, ví dụ bạn dùng core i7 HDD 5400prm ram 8gb và SSD đọc ghi 6GB/s dùng core i3 ram 4gb thử nhé.
Không biết @Duy Luân có dùng phần mềm nào nặng không chứ để hệ điều hành nguyên 1 cái ổ lớn thế kia là lãng phí quá
@degiadaosi thực tế không cần phải cầu kỳ như vậy, thư mục cài win có thể để ở bất cứ ổ nào miễn là nhớ đường dẫn, sau đó khi vào repair chỉ cần gõ lệnh cho nó chạy setup win là được. Bạn cài trực tiếp trên win thì ko format đc là đúng rồi ^^
@Duy Luân Ổ của bác Duy Luân có nóng lắm không? Con chip gần với đầu kết nối nhất ý?
Kuro Keita
TÍCH CỰC
7 năm
@thienvk bác cho hỏi lúc lhông vào được win, chỉ vào đc BIOS thì làm thế nào để boot được từ cái partition 5GB đấy nhỉ @@

Send by Tinh Tế News
@Kuro Keita Tất cả phần boot nó nằm ở cái phân vùng 5Gb rồi bác à, khi cài windows xong cái phân vùng này nó tự động ẩn đi, trong trường hợp lỗi windows nó vẫn boot vào phân vùng này. trừ khi Ổ cứng cứng của bạn bị hỏng cái phân vùng 5Gb này thì phải cài đặt bằng USB thôi, chứ lỗi Windows thông thường cũng không ảnh hưởng
mrd213
CAO CẤP
7 năm
Lap Dell cùi có mỗi chỗ lắp ổ cứng, muốn SSD lắm mà nhu cầu lưu trữ cao, mua SSD + ổ cứng ngoài thì lại vướng và tốc độ ko cao, đành đợi giá SSD dễ chịu hơn.
lhlan
TÍCH CỰC
7 năm
@mrd213
Mua ổ hybrid về lắp, có HDD và 8Gb cache là mSata SDD, chạy Win vèo vèo từ lần khởi động thứ 2, chạy Office vù vù từ lần thứ 3. Browser các kiểu chạy ầm ầm.

Tớ đang lắp cho con máy cùi Lenovo X200 đây.
@thanhphat95 Như máy mình k có dvd nên phải mua cái ssd dung lượng cao hơi rát. Nhưng chạy phê lòi. Mình văn phòng dữ liệu chủ yếu văn bản mình đưa lên mây hết.
trongtan7411
ĐẠI BÀNG
7 năm
@mrd213 Giải pháp là mua cadybay với 180k thay vào ổ cd là bạn có thêm 1 khay ổ cứng. Rời hdd ra đó và mua 1 ssd thay vào là ok.
@thanhphat95 Ổ dvd tốc độ chậm, thay vào phí ssd. Gắn bay vào chỗ dvd, bỏ ổ hdd cũ vô đó, rồi thay ssd vào chỗ hdd cũ.
lumia_525_99
ĐẠI BÀNG
7 năm
tháng trước vừa hỏng con hdd 250gb sau 4 năm
SSD 120gb dùng cũng đủ rồi 😁
vietprowap
TÍCH CỰC
7 năm
SSD thường bảo hành 3-5 năm , cứ dùng tẹt đi, vài năm nữa SSD có thể tiệm cận giá HDD hiện nay , lúc đó SSD không còn chỉ dùng để cài hệ điều hành, software ... mà còn có thể dùng lưu trữ một cách phổ thông 😁
nói chung là không làm gì cả 😁
mr.nhat1224
ĐẠI BÀNG
7 năm
Công việc cần làm khi có SSD và HDD
1. Chia thêm một ổ trên HDD chuyên chứa dữ liệu Download, sau đó move thư mục download đến đây
2. Move cái desktop đi sang ổ khác.
3. Move luôn thư mục tạm ra ổ khác hoặc nhiều ram thì cắt ít ram làm ổ tạm, tắt máy là mất hết
@Casper_HN Không thấy Location -> Move ở chỗ nào bác ạ! 😔
Casper_HN
TÍCH CỰC
7 năm
@lonely_haipro Quên, chuột phải rồi Properties sau đó mới đến Location...

mr.nhat1224
ĐẠI BÀNG
7 năm
@lonely_haipro ấn Windows + E, cửa sổ windows explorer hiện lên, tìm Desktop trên cây thư mục, chuột phải vào nó, chọn Properties, thẻ Location, ấn vào ô Move, chọn thư mục mới và lưu lại
mr.nhat1224
ĐẠI BÀNG
7 năm
@mercuryuds Control Panel\All Control Panel Items\System\ Advanced system settings, thẻ Advanced, ấn vào Environment Varieables, chỉnh sửa đường dẫn lưu file tạm (TEMP và TMP) của User Varieables và System Varieables. Nếu bạn dư ram có thể tạo ổ ram để lưu, tắt máy là xóa hết (mình dùng primo ramdisk)
1 số cách tối ưu SSD:
  • Kích hoạt AHCI & TRIM.
  • Tắt các tính năng: PageFile (với RAM < 4 GB), Superfetch & Prefetch, Indexing, System Restore, Hibernation...
  • Không defrag, không chứa quá nhiều (khoảng 80% là được rồi)...
1 số cái, Windows đã tự động làm. Kiểm tra lại, nếu có thì thôi.
Cách làm thế nào thì... Google. Ngày xưa lưu lại 1 file mà quăng nó sang bên máy dùng SSD, mà cái máy ấy lại chả mấy khi đụng tới (trừ khi làm gì quan trọng hoặc nặng). Hiện vẫn dùng laptop cùi 9 năm tuổi. 😁
@LRA m xài con dell vostro 1500 từ hồi 2007 tới h nè bác =)) ổ cứng cũ thay bằng ssd, máy chạy nhanh gấp 3 lần :v
Mình thấy nên dùng từ "Chống phân mảnh" thay cho "giải phân mảnh"

https://www.google.com.vn/webhp?sourceid=chrome-instant&ion=1&espv=2&ie=UTF-8#q=giải phân mảnh là gì


Còn việc cài App lên SSD thì là một viêc đương nhiên! Mục đích là để tận dụng sức mạnh của SSD hơn là việc tối ưu và kéo dài tuổi thọ!
@™KunaiNTC™ Giải phân mảnh nghe có vẻ hợp lý hơn vì thực tế là dữ liệu đã phân mảnh rồi và thao tác chạy phần mềm chỉ có tác dụng sửa file phân mảnh thôi.
Phần "đừng wide ổ" mình ko hiểu cho lắm. Có nghĩa là xoá dữ liệu thì chỉ nên xoá thủ công bằng tay ko nên xài phần mềm phải ko? Và cho mình xin 1 vài cái tên về phần mềm "hỗ trợ wide" với mn
@Penguin Pingu ok cảm ơn bạn 😁
Sing_1975
TÍCH CỰC
7 năm
@Penguin Pingu Xin các bạn góp ý dùm,:
1. Mình thường xóa file bằng cách shift+delete
2. Dùng Ccleaner để làm trống (các file tạm hoặc các file còn nằm trong recyclebin)
--> Nếu sử dụng SSD, mình có nên thao tác bằng 2 mục trên không
@Sing_1975 Cứ làm như bình thường nhé, vì hai thao tác trên đều chỉ là hai thao tác xóa thông thường, không có gì đặc biệt đâu 😁

Recycle Bin chỉ là một thư mục đặc biêt thôi chứ mọi thứ đưa vào đó không có nghĩa là đã xóa nó :D
Sing_1975
TÍCH CỰC
7 năm
@Penguin Pingu Cám ơn bạn, tại vì shift+delele là xóa hẳn (không còn nằm trong recycle bin) nên mình sợ nó sẽ ảnh hưởng tới ổ SSD (giống như wipe)
Còn Ccleaner còn xóa nhiều mục (tạm) hơn trong ổ cứng nên lo, chứ thích Ccleaner khoảng này khi sử dụng HDD
Bí quyết xài:
_Xài thả ga, bỏ qua mấy bài viết tối ưu "chống/hạn chế hư"
_Thêm 1 ổ sao lưu bên ngoài
_Luôn chuẩn bị tiền để thay thế

Ngưng sống ảo, lo kiếm tiền bắt nó phục vụ mình đi các bạn
nokishock
TÍCH CỰC
7 năm
@killed Mình còn cho nó download torrent, mà mua trúng dòng cùi bắp nhất của Corsair mới nhục đời chứ 😃 3 năm trôi qua, đã HBH, vẫn còn chạy phà phà 😁
Đồng ý 1000 lần với bác 😃 Cứ tẹt văn ga mà xài
@killed mua 2 cái ssd về chạy raid 1 ))
SilverA
TÍCH CỰC
7 năm
@nokishock Chuẩn! Vẫn cứ là OK! Có chăng là cái đừng để đầy ổ quá (nếu là ổ cài hệ điều hành). Mình thấy nó cũng giống kiểu ngày trước tìm cách sạc pin đúng cách này nọ để tránh chai pin. Trong khi 1 năm chai có xíu (mất 5-10 phút dung lượng) mà phải căn này căn kia 1 cách phức tạp hóa. :D Cứ sài tẹt thôi! 3-4 năm giá ổ rẻ 1 nửa, hiệu năng, dung lượng tăng gấp đôi. Thay ổ là vừa! Mà chỉ sợ nó ko hỏng cho để mà thay ý chứ.
KingR
TÍCH CỰC
7 năm
@killed Khi bác hỏng ổ, sẽ phải đi mua ổ mới, sẽ phải restore, rồi lại backup. Tốn tiền, tốn thời gian, để thời gian đó sống thực đi bác
Quan điểm về sử dụng công cụ của bác chả có gì sai, mà quan điểm sử dụng tối ưu, bớt hỏng cũng đâu có không đúng.
Cái auto update driver của windows update xài như hạch
yaibakt
ĐẠI BÀNG
7 năm
thường người ta gọi phần mềm trên máy tính là software (soft) chứ ko phải là app 😁
Ruiz
CAO CẤP
7 năm
Con SSD cho 1 ngày ghi 100GB thì muốn nó chết hết ghi được chắc cũng 7-8 năm
Mấy bác rành cho e hỏi hồi trước e có đọc đâu là ổ SSD chỉ nên dùng để ''quất ngựa truy phong'' dữ liệu .... như chứa Windows, phần mềm, .... Nếu save mấy thể loại dữ liệu như Hình, nhạc, video , tài liệu .... lên đó mà phải ghi dữ liệu nhiều thì sẽ mau mòn ổ SSD . Không biết có đúng ko ạ???
o_O
tiện thể hỏi ae , cái ổ cứng mã MZ7PD256HCGM-000H7 là dòng nào của SAMSUNG vậy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019