Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


LG V20: chiếc điện thoại thân thiện, dễ chịu nhất LG từng làm

Duy Luân
30/10/2016 13:13Phản hồi: 259
LG V20: chiếc điện thoại thân thiện, dễ chịu nhất LG từng làm
Thận thiện ở đây có nghĩa là thân thiện về cách sử dụng, và cách mà chúng ta tương tác với điện thoại hằng ngày. LG V20 là chiếc điện thoại mà LG làm tốt nhất từ trước đến nay xét về độ thân thiện và dễ dùng. Kết quả này có được không chỉ vì phần mềm mà còn là sự kết hợp của nhiều yếu tố: độ phân giải hiển thị + màn hình phụ + cảm biến vân tay + double tap to unlock + giao diện.

Cho chỉnh độ phân giải hiển thị


Đây là tính năng mà theo mình là quan trọng nhất của Android 7.0 xét về khả năng tùy biến. Kể từ Android 7.0 Nougat, bạn sẽ được phép chỉnh lại độ phân giải hiển thị của máy tùy theo ý thích của mình bởi vì Google đã tích hợp chức năng này thẳng vào hệ điều hành. Trong settings, cấu hình này được gọi là Display Size và nó tương đương với việc bạn đổi mức PPI.

Mình nói là quan trọng bởi vì nhiều nhà sản xuất không chỉnh về độ phân giải hiển thị phù hợp với màn hình kích thước lớn, và LG V20 cũng thế. Mặc định V20 chỉ hiển thị ở kích thước 360 x 480. Kết quả là chúng ta có một thiết bị với màn hình 5,7" đẹp tuyệt vời nhưng lượng nội dung hiển thị chỉ bằng với một chiếc máy 5". Có thể bạn sẽ nói rằng màn hình to thì mọi thứ sẽ to lên nhìn cho rõ, nhưng mình vẫn giữ quan điểm rằng đó không phải là cách làm tối ưu, khiến trải nghiệm bị kém đi rất nhiều mà cụ thể là thấy chật chội, bí bách hơn. Anh em có thể xem thêm những chia sẻ khác của mình về độ phân giải hiển thị trong topic này.

Cam_nhan_LG_V20_1.jpg

Còn khi chỉnh lại Display Size về mức nhỏ (Small), độ phân giải hiển thị của LG V20 lập tức tăng thành 424 x 753. Icon, chữ và các nút nhấn đều nhỏ lại ở mức vừa phải, rất hài hòa với màn hình to của điện thoại. Thực chất thì mình đã quen với việc sử dụng mức PPI tối ưu trên các máy như iPhone 6 Plus, Nexus 6P (có cả Note 7 mà giờ tèo rồi) nên trải nghiệm của mình với V20 trước khi chỉnh Display Size rất khó chịu vì cái gì cũng to đến ngớ ngẩn, còn sau khi chỉnh thì ngon hơn hẳn.

Màn hình phụ làm nơi hiển thị thông báo

Thông báo trên Android khi xuất hiện thường có một đoạn chữ nhỏ cho phép bạn xem trước nội dung của notification. Vấn đề là trên hầu hết những điện thoại khác, phần chữ nhỏ này chỉ chạy ở thanh status bar vốn có diện tích rất hẹp nên khó theo dõi. Ngoài ra, vì diện tích hẹp nên chữ sẽ chạy thành từng đoạn nên bạn phải ngồi chờ mới xem được hết nội dung của notification.

Với V20, LG đã giúp chúng ta giải quyết được sự bất tiện đó nhờ vào màn hình phụ. Với diện tích to hơn nhiều, màn hình phụ của V20 sẽ cho phép bạn xem trọn vẹn notification trong chỉ một lần hiển thị, không còn phải ngồi đợi thông tin cuộn lên nữa. Mà hay cái nữa là tính năng này hoạt động ngay cả khi bạn đang khóa máy luôn chứ không chỉ lúc mở màn hình, vậy nên khi xe Uber gần tới bạn sẽ thấy ngay thông báo xuất hiện, có email, tin chat Messenger hay SMS tới thì xem nhanh được nội dung chứa gì, hoặc có ai đó comment lên post Facebook của bạn thì bạn sẽ biết ngay người đó tên gì.

Thực ra chức năng xem trước thông báo này đã có từ thời LG V10 rồi, nhưng do hồi đó không có nhiều thời gian nghịch máy nên mình không cảm nhận được cái sướng mà nó mang lại.


Cảm biến vân tay đặt đúng chỗ, độ nhạy tuyệt vời, một chạm


Unlock là thứ bạn sẽ làm cả trăm lần mỗi ngày, và mọi nỗ lực giúp quá trình unlock trở nên đơn giản hơn đều đáng khen. LG V20 làm cực tốt vụ này nhờ sự kết hợp của vị trí đặt cảm biến vân tay, độ nhạy của cảm biến và tính năng unlock một chạm.

Hãy bắt đầu trước bằng vị trí cảm biến. V20 cũng như V10 trước đây để cảm biến vân tay ra mặt lưng, và nó nằm đúng ngay vị trí mà bạn sẽ để ngón trỏ vào khi rút điện thoại ra khỏi túi quần. Nói cách khác, bạn không cần mò mẫm hay di chuyển ngón tay nữa.

Quảng cáo



Cam_nhan_LG_V20_4.jpg

Nhưng nếu chỉ có vị trí đặt không thôi thì chưa đủ. V20 hỗ trợ unlock 1 chạm, tức là bạn vừa chạm vào cảm biến thì máy sẽ bắt đầu nhận diện vân tay ngay lập tức, và nếu khớp thì unlock màn hình ngay lập tức. Bạn không cần nhấn nút vật lý nào cả, và đương nhiên thao tác này nhanh hơn so với iPhone hay các máy Samsung rồi.

Nhưng (lại nhưng) chỉ nhiêu đó thôi thì vẫn chưa ngon, nếu cảm biến của V20 không đủ nhạy và đủ tốt để quét vân tay một cách chính xác thì trải nghiệm của bạn vẫn sẽ khó chịu mà thôi. Vừa rồi mình mới xài Sony Xperia XZ, không biết vì lý do gì mà cảm biến rất khó khăn mới đọc được vân tay của mình nên dù vị trí đặt cảm biến nằm ngay ngón cái nhưng chẳng cải thiện được trải nghiệm chút nào, thậm chí còn làm mình bực mình vì cứ mỗi lần rút ra là phải nhập passcode.

Kết hợp lại với nhau, thao tác unlock trên V20 rất tuyệt vời, nhanh gọn lẹ và chính xác vô cùng. Bạn sẽ không cảm thấy có gì khó chịu ngay cả khi unlock máy rất nhiều lần trong ngày.

Double tap to lock


Nói về unlock mà không nhắc tới lock thì quả là thiếu sót. Trung bình cứ 1 lần unlock thì phải có 1 lần lock máy lại cơ mà. Trên V20, LG cho phép bạn nhấn 2 lần vào màn hình chính để khóa máy, giống với nhiều smartphone khác của công ty trong khoảng 3 năm trở lại đây. Chức năng này không hề mới, nhưng trải nghiệm mà nó mang lại vẫn rất tuyệt vời. Bạn cũng có thể double tap khi màn hình đang khóa để gọi máy thức dậy, nhưng thao tác này không còn cần thiết nữa vì bạn đã có cảm biến vân tay xịn rồi.

Quảng cáo


LG_V20_trai_nghiem_1.jpg

Giao diện đơn giản nhất từ trước đến nay


Nếu như năm ngoái LG vẫn còn dùng một bộ giao diện rất màu mè và phức tạp thì năm nay công ty đã làm theo hướng đơn giản hóa mọi thứ. Từ cách lựa chọn màu sắc, icon, font chữ đều được làm cho tinh tế và dễ hiểu hơn nhiều. App drawer - nơi liệt kê những ứng dụng bạn đã cài - cũng bị lược bỏ so với nhiều máy Android khác và đem hết tất cả app ra màn hình chính để bạn dễ tìm hơn.

Nói như vậy không phải là V20 không có điểm chê về mặt giao diện. Mình không thích việc homescreen không cho phép tìm nhanh app bằng cách vuốt xuống như Asus hay iPhone đang làm. Bạn phải với tay lên chạm vào widget Google Search, mà thao tác này không hề dễ dàng với một cái máy to như V20.

Cam_nhan_LG_V20_5.jpg

Mình cũng không thích cách mà LG hiển thị settings theo kiểu mặc định, tức chia thành nhiều nhóm và mục khác nhau và bạn phải đào vào nhiều lớp menu mới chạm được tới cái mình cần. May sao hãng có option chỉnh lại settings theo dạng danh sách truyền thống, giống với Android gốc và nhiều hãng khác trên thị trường nên cảm thấy quen thuộc hơn.

Giao diện của LG V20 giống với G5, anh em có thể xem những chia sẻ kĩ hơn của mình trong topic này: Giao diện G5 - thân thiện, đẹp và tốt hơn.

Kết lại chúng ta có gì? V20 là một cái điện thoại tốt nhất từ trước đến nay về mặt trải nghiệm và hướng tới những thứ dễ xài nhất cho người dùng. Sự kết hợp của các tính năng phần cứng + phần mềm đã giúp chúng ta có trải nghiệm rất dễ chịu trên V20, và đây không phải là điều mà mọi điện thoại Android cao cấp đều có thể làm được. Việc không chỉnh sẵn độ phân giải hiển thị tối ưu hay settings mặc định còn rối là những điểm trừ, nhưng vẫn không gây ảnh hưởng nhiều vì bạn đều có thể chỉnh lại cho ngon hơn.
259 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mặt trước thì dc, mặt lưng ôi sao nó rối mù
@NgọcĐứcĐẹpTrai Mình nghĩ bây giờ nói về dòng V của LG thì phải ưu tiên âm thanh đầu tiên ý
@Duy Luân giờ phải càng giản đơn càng thấy đẹp. chứ cái kiểu thiết kế này chỉ phù hợp với những năm xưa cũ hơn.
fractal
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân Không biết chất lượng phần cứng thế nào chứ hình thức thì chưa đủ để m nâng cấp từ V10 lên. Trừ khi v10 đang dùng ko từ mà biệt
axitbudic
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân Vì anh #cuhiep chỉ thích sự cân bằng, chân thực. Vạy chắc LG rực rỡ hơn HTC rồi :D.
XZ màn hình đẹp vậy mà k bằng luôn. ( chưa thấy màn HTC 10 vs Lg V20 lần nào 😃 )
ntnam1972
TÍCH CỰC
7 năm
LG hình như không còn mặn mà ở Việt Nam nữa thì phải. Ra các cửa hàng chỉ lèo tèo thậm chí không có cái LG nào! V20 này cũng kiếm mỏi mắt không ra! Tính kiếm 1 con thay Note 7 mà toàn màu hồng và trắng!
@ntnam1972 Chắc từ bỏ luôn quá. G5 không có bán rồi
@ntnam1972 Click buy đang bán kìa bác hàng xách tay ở đâu chả

Có nhiều như rau ngoài vườn
@ntnam1972 Nghe quảng cáo âm thanh hay cũng muốn xem thử nhưng không nơi nào có và muốn mua phải cọc
xjutommax
ĐẠI BÀNG
7 năm
Sau G và GK, chưa có con LG nào làm mình hài lòng cả. Ghét nhất là cứ nhét 3 cái phim Menu vào màn hình.
mrsouth.hp
TÍCH CỰC
7 năm
@xjutommax Con Gk là smp đầu tiên e dùng và cực yêu nó mỗi tội e nó đoản mệnh quá. Dc hơn năm mà đã ra đi 😔
@xjutommax G mà pin tốt hơn thì ngon, G2 vẫn còn một con dùng rất tốt
vhtn8381
TÍCH CỰC
7 năm
@xjutommax Tôi thì ngược lại, phím điều hướng nằm trong màn hình lại có lợi thế là cho tùy biến các kiểu theo ý thích. Đang lo lắng sau này ko biết có bị đem ra ngoài như các hãng khác ko đây.
Tui mua LG cũng vì cái màn hình+Double tap+phím điều hướng trong màn hình ,nên việc thiếu 1 trong 3 cái chắc sẽ hụt hẫng lắm đây 😃
@vhtn8381 Cái điện thoại smartphone đầu tiên của mình là LG Optimus 2X, sau đến LG GK, rồi LG G2, rồi từ đó đến nay không dùng, trong tất cả 3 con trên thì con GK bị loạn cảm ứng còn 2 con kia bình thường
vodanhtl1990
ĐẠI BÀNG
7 năm
kết e này, nhưng về khoản đột tử thì cần time để xem xét trước khi mua.
Cầm con V10 trên tay mới thấy nó thật sự rất đẹp.
Hi vọng con V20 này tiếp bước được đàn anh của nó.
@™KunaiNTC™ không đẹp bằng 😁
@™KunaiNTC™ con V20 này vả vào mặt đàn a nó trên phương ddiệ thiết kế bạn à 😔
Cá nhân mình thấy xấu quá không đẹp bằng XZ với S7e
vhtn8381
TÍCH CỰC
7 năm
@zozolozozove Công nhận nói về độ sang chảnh thì nó ko bằng thật. Hy vọng có thật thật nhìu người như bạn cạch LG ra để hàng kẹp nách nó chóng giảm giá để mình hốt khỏi cần nghĩ :p
@vhtn8381 :p
hahuytap
ĐẠI BÀNG
7 năm
@zozolozozove Sony XZ to, thô, để ngoài sáng thì màn hình lại không nhìn rõ bằng G5. S7e thì đẹp rồi.
@hahuytap Mình thì thấy con XZ nam tính mạnh mẽ 😃 tùy gu, gu bác khác em rồi :p
Con heo hường 😁
LG lúc nào cũng có thêm tính năng "chết bất tử", "chết đột xuất", "thích thì chết".
ides
CAO CẤP
7 năm
@TNSang ko biết bác dùng LG chưa chứ em dùng 2 năm 2 đời G xong là bye luôn =))
@ides Con G2 không có bệnh, thế mà con của em bị mới ghê. Chắc do em xui. Xong ập ờ em G5 thế mà em cũng ra đi.
ides
CAO CẤP
7 năm
@TNSang Hự. Con g2 e tiền màn hơn tiền máy 😆
Mọi thứ đều ổn. Nhưng khá nhiều report cái kiếng bao quanh cụm camera sau rất dễ bị nứt. Anh em lưu ý. Cực kỳ dễ vỡ
nemersaade
ĐẠI BÀNG
7 năm
không biết cái màn hình phụ còn delay như v10 nữa không? pin có tốt hơn không? cảm biến vân tay có thực sự tốt hơn v10 không (v10 cực kém) ? camera trước có xấu kinh khủng như v10 k? camera sau có nhiều nhiễu như v10 không?
p/s: 1 thanh niên từng dùng qua v10 1 thời gian và vì những lý do trên chuyển sang note 5 cho hay 😃
@nemersaade 1 là bạn chưa lên android 6 trên con v10
2 là chém
nemersaade
ĐẠI BÀNG
7 năm
@kehuydiet091 mình dùng trong nửa tháng và bán không đợi đến android 6 bạn nhé, tính mình không khoái chờ đợi lắm, cứ muốn bỏ ra một đống tiền là phải đáng đồng tiền bát ngạo ngay =))))
nemersaade
ĐẠI BÀNG
7 năm
@kinhkong46 ngoài việc không khoái giao diện của Samsung hơn LG và không hỗ trợ thẻ nhớ thay pin thì mọi thứ em thấy ổn hơn V10
kinhkong46
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nemersaade V10 có double tắt mở màn ko cần phím nguồn, V10 nhấn phím nguồn mở vân tay tốt hơn note 5 😆)
Ken102
ĐẠI BÀNG
7 năm
1 chiếc đt quá to :|
và sau đó một thời gian xuất hiện lỗi vặt kiểu như : đột tử.
LG là chúa lỗi vặt :mad:, xài từ Optimus G tới con G2 đều dính
bankboy89
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Chửi Thuê Cá nhân e thấy máy LG dùng ngon, giá rất hợp lý, bền.... nhiều hãng khác, tiền mua giá trị thương hiệu đắt quá :D
chắc tại số ae mình may, nên vớ đc toàn máy ngon với bền :D
@bankboy89 là do bác hên chăng :D
@ecompc Đồng ý vs bác. Bạn m dính con g4 đột tử thành cục gạch luôn
Nhưng ko đồng ý vs bác gọi đó là lỗi vặt đc. ~~
Vợ m xài G2 giờ vẫn thấy ngon. ^^ Nhưng đó chắc là lg cuối cùng m mua.
@ecompc đột tử mà vặt gì, thằng bạn vừa đột tử con V10
V10 thì đẹp mà V20 ko đẹp lắm 😁
nalsman
ĐẠI BÀNG
7 năm
mỗi tội nó xấu...
LG dạo này hay bị đột quỵ, trước rất thích nhưng giờ cạch luôn dù e có đẹp đến cỡ nào😁
rongden241
ĐẠI BÀNG
7 năm
cứ con nào cảm biến vân tay ở lưng là mình cạch. bởi đơn giản đt đặt trên bàn thì mở vào mắt. lại phải nhấc lên hoặc nhập passcode. khó chịu. càng ghét con nào phím home hoặc cả 3 phím điều hướng đều cảm ứng trong màn hình. cảm giác muốn bấm nó ko chính xác
thiết kế về phím bấm chắc samsung ăn đứt bọn này. tiện dụng và khả quan
Cây ổi
ĐẠI BÀNG
7 năm
các bác cho hỏi tay hay ra mồ hôi thì LGv20 hay có con nào cảm biến vân tay vẫn hoạt động tốt được không? em dùng note5, cảm giác không hề tự tin khi đưa ngón tay vào cảm biến, nhất là vào mùa này mồ hôi tay rất nhiều. hầu như không lần nào ăn ngay phát đầu tiên chạm vào

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019