Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Thủ thuật] Tìm kiếm nhanh và tiện hơn trong Windows 10

Duy Luân
9/5/2016 12:56Phản hồi: 66
[Thủ thuật] Tìm kiếm nhanh và tiện hơn trong Windows 10
Tìm kiếm là việc mà chắc chắn ai cũng phải thực hiện trên máy tính vì không phải lúc nào chúng ta cũng nhớ chính xác file của mình đang nằm ở đâu. Cũng có khi chúng ta dùng search đơn giản vì nó sẽ giúp chúng ta mở file nhanh hơn so với việc phải đi qua nhiều lớp folder. Trong Windows 10, mình có vài mẹo nhỏ liên quan đến tìm kiếm muốn chia sẻ với anh em, từ việc search nhanh bằng chữ cái đầu tiên, gắn search lên taskbar cho đến các toán tử tìm kiếm nâng cao. Mời anh em theo dõi và thử làm theo nhé.

1. Tìm kiếm bằng chữ cái đầu tiên


Nếu bạn tìm một phần mềm hay file nào đó mà có tên dài quá, bạn không cần phải gõ hết tên của nó ra đâu. Bạn chỉ cần gõ những chữ cái đầu là được rồi, tiết kiệm cũng được nhiều thời gian đấy chứ, lại có thể loại bỏ nhanh hơn các kết quả không khớp. Ví dụ, nếu bạn tìm Chrome, bạn chỉ cần gõ g c, hoặc tìm ứng dụng Word Mobile thì gõ w m. Lưu ý là giữ hai kí tự cần phải có khoảng cách nhé, chứ nếu bạn gõ g dính liền với c thì Windows 10 sẽ đối xử với chúng như là một từ duy nhất mà thôi.

Search_tat.jpg

2. Gắn thanh search lên taskbar để tìm nhanh hơn


Khi bạn mới mua máy tính về, rất có thể thanh tìm kiếm của Windows 10 sẽ không hiện sẵn ra taskbar cho bạn. Bạn vẫn có thể bấm vào Start Menu để bắt đầu gõ chữ và tìm kiếm, tuy nhiên mình thì không thích tìm trong Start Menu lắm vì giao diện của khu vực này đã có quá nhiều thứ chứa trong đó rồi. Tốc độ hay độ tiện lợi của cả hai thì cũng như nhau, chỉ là bạn thích cái nào mà thôi. Để hiện ô search ra taskbar, bạn làm như sau:
  1. Bấm phải chuột vào chỗ trống trên Taskbar
  2. Chọn vào dòng Search (nếu không có chữ Search thì hãy tìm chữ Cortana)
  3. Chọn Show search box
Search_box.jpg

Ghi chú: nếu bạn không thấy tùy chọn Show search box, điều này có nghĩa là thanh taskbar của bạn bị thu nhỏ quá nên không có đủ chỗ để ô tìm kiếm xuất hiện ra. Để chỉnh cho nó to ra trở lại: bấm phải chuột vô taskbar > Properties > bỏ chọn ô "Use small taskbar buttons" rồi nhấn OK.

3. Dùng filter để giới hạn kết quả tìm kiếm


Khi bạn bung ô tìm kiếm lên, bạn để ý là ở cạnh trên có một loạt icon nhỏ nhỏ. Nó chính là filter, hay còn gọi là bộ lọc. Chúng sẽ giúp bạn có tìm chính xác hơn bằng cách chỉ hiển thị kết quả đúng với loại nội dung mà bạn đã chọn mà thôi. Ví dụ, nếu bạn bấm vào biểu tượng hình nốt nhạc thì Windows 10 sẽ chỉ tìm kiếm những bài nhạc khớp với từ khóa do bạn nhập vào. Một vài filter khác mà bạn có thể sử dụng đó là apps, settings, file, folder, hình ảnh, video và web.

Một thủ thuật nhỏ nữa nếu bạn lười nhấn chuột: bạn có thể gõ thêm loại filter vào trước từ khóa của bạn theo cú pháp <tên filter>:<từ khóa>. Ví dụ, nếu bạn muốn tìm các bài nhạc có tên All Out Of Love, bạn sẽ gõ music: All Out Of Love, còn muốn tìm video của chuyến đi chơi dã ngoại cuối tuần rồi thì gõ video: di choi thac giang dien.

Search_filter.jpg

4. Tính toán, đổi đơn vị

Quảng cáo


Có những khi bạn chỉ cần thực hiện các phép tính rất nhỏ, rất đơn giản thôi, mà phải chạy cả ứng dụng Calculator lên thì mất công quá. Không sao, các bạn có thể sử dụng ngay khung search của Windows 10 để thực hiện những phép tính đó, quá tuyệt đúng không nào. Ngoài những phép tính đơn giản, bạn còn có thể dùng dấu ngoặc để nhóm các phép tính lại với nhau, tương tự như khi xài app Calculator thôi chứ chẳng khác là mấy.

Ngoài ra, ô search còn hỗ trợ đổi đơn vị cho bạn. Hãy thử gõ 12 meter to foot xem, Windows 10 sẽ đổi cho bạn biết 12m bằng bao nhiêu foot. Bạn có thử thử với các đơn vị độ dài, khối lượng hay thể tích cũng được nữa đó.

Doi_don_vi.jpg

5. Tùy biến vị trí mà Windows sẽ tìm kiếm


Nếu bạn không muốn Windows tìm kiếm ở một vài thư mục nào đó vì lý do gì đó 😁, bạn có thể bỏ chúng ra khỏi danh sách search bằng cách bên dưới. Nhưng không chỉ có thế, việc bỏ một số vị trí không quan trọng cũng sẽ giúp tăng tốc độ tìm kiếm cho hệ điều hành bởi nó không còn phải đi tìm ở những chỗ không cần thiết. Với mình, mình kêu Windows bỏ qua thư mục Documents vì mình chẳng lưu gì vào trong đó cả, mình đã có thư mục khác để lưu những tài liệu làm việc của mình rồi.
  1. Bấm vào ô search, gõ chữ Indexing Options
  2. Chọn kết quả tìm kiếm tương ứng hiện ra
  3. Ở đây bạn sẽ thấy một danh sách các vị trí tìm kiếm đã được Windows đánh chỉ mục
  4. Bấm tiếp nút Modify
  5. Bỏ chọn các folder nào mà bạn không muốn Windows mò tới
  6. Nhấn OK khi đã hoàn tất
Indexing_options.jpg

Cũng trong Indexing Options, bạn có thể bấm vào nút Advanced > File types. Mục này cho phép bạn loại trừ một số loại file nhất định khỏi kết quả tìm kiếm. Nhớ nhấn OK khi đã loại bỏ xong. Mình thì ít dùng tính năng loại bỏ loại file này vì nó không thật sự hữu ích, lỡ khi nào cần tìm gấp cái gì đó mà phải vào chỉnh lại nữa thì mất công quá.

Quảng cáo



6. Search trong File Explorer

Việc tìm kiếm trong File Explorer chẳng mới, nhưng đây cũng là một cách tìm kiếm mà anh em xài Windows 10 nên nghĩ đến khi cần tìm cục bộ trong một folder nhất định nào đó. Bằng cách này, tốc độ tìm kiếm sẽ nhanh chóng hơn và kết quả cũng trả về nhanh chóng hơn so với việc bắt Windows phải đi tìm trên tất cả các ổ đĩa, tất cả các thư mục hiện có.

Và đừng quên dùng tab Search trong File Explorer khi bạn bắt đầu tìm kiếm một thứ gì đó. Trong tab này, bạn sẽ có tùy chọn chỉ tìm trong thư mục hiện tại hoặc tìm sâu trong cả những thư mục con, sắp xếp kết quả tìm kiếm theo ngày tạo, theo kích cỡ file, theo loại file... Một thứ rất là hữu ích mà mình cũng thường sử dụng đó là nút "Recent searches", nó sẽ hiện ra những từ khóa tìm kiếm mà bạn đã dùng nhập trước đó và cho phép tái sử dụng lại. Thậm chí, nếu bạn rất hay tìm kiếm một cụm từ nào đó, bạn có nút "Save search" để lưu nó lại và xài trong những lần sau.

Searc_trong_File_Explorer.jpg

7. Dùng các cụm từ logic: AND, OR, NOT, dấu ngoặc...


Khi bạn tìm kiếm trong File Explorer, bạn có thể dùng thêm những toán tử logic như thế này để kết quả tìm kiếm được chính xác hơn. AND mang ý nghĩa là và, OR là hoặc, NOT là không, còn dấu nháy kép thì biểu thị là tìm đúng cụm từ mà bạn gõ.

Ví dụ:
  • taylor AND swift: Tìm các file chứa cả chữa "taylor" và chữ "swift" ngay cả khi hai chữ này nằm ở hai nơi khác nhau trong tên. Trong hầu hết các trường hợp thì kết quả trả về sẽ giống với khi bạn dùng "taylor swift" viết liền.
  • taylor NOT swift: Tìm các file chứa chữ "taylor" nhưng không có chữ "swift"
  • taylor OR swift: Tìm các file chứa chữ "taylor" hoặc chữ "swift", cứ có 1 trong hai chữ này hoặc có cả hai thì hiện ra hết cho bạn
  • System.FileName:~="taylor": Tìm các file có tên chứa chữ taylor. System.FileName có nghĩa là chỉ tìm trong tên file mà thôi, không màn tới nội dung. Dấu ~= có nghĩa là có chứa, còn dấu ngoặc có nghĩa là đúng cụm từ này mà thôi
Tham khảo: MakeUseOf, Microsoft
66 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hữu ích quá. cảm ơn a
Thích đọc bài của Mod Duy Luan vì chịu khó tìm tòi giới thiệu những cái hay cho anh em chứ không phải ngồi dịch từ trang nước ngoài 😃
Rất hay 😁 ít dùng cái này quá 😆 toàn vào bên trong thôi
888.888
TÍCH CỰC
8 năm
có cái cuối mình mới biết luôn ấy 😃 THanks
cái Indexed Options mới biết 😃
anhtkl
TÍCH CỰC
8 năm
Win 10 tích hợp sẵn Dropbox, mình Uninstall mãi ko đc nhỉ? Ai giúp với! 😔
@anhtkl Có đâu 😁 OneDrive chứ nhỉ.
anhtkl
TÍCH CỰC
8 năm
@Duy Luân Lúc bung Win xong, máy có cài sẵn Dropbox, mà mãi ko gỡ đc mặc dù nó hiện "Uninstall". Còn OneDrive tích hợp, nếu mình ko Sign In thì nó ko tự sao lưu đc phải ko bạn? Sợ cái nó tự sao lưu tốn bộ nhớ OneDrive :D
@anhtkl Hình như máy bạn là máy Dell, Dell cài sẵn? Mình không biết cách gỡ, anh em nào biết thì giúp bạn nào
@anhtkl bác vào uninstall trong control panel rồi xóa thôi or dùng revouninstall mà xóa. Mấy app mặc định còn xóa đc huống chi mấy app thứ 3 này
lubu08
ĐẠI BÀNG
6 năm
@anhtkl có thể bạn đã uninstall nhưng cái short cut vẫn còn?
Đây là phần mềm Robomongo mình cài theo trình cài đặt chuẩn trong máy, nhưng ko hiểu sao Windows ko thể search ra, đây có thể xem là 1 lỗi của Win rồi, còn nhiều tên phần mềm khác mình cũng ko thể tìm ra như RegClean...!
2016-05-10_093050.png
2016-05-10_093217.png
@Scorpius DLord Xác nhận, lâu lâu mình cũng bị vậy
mình xài côc cốc mà không thể bào cài nó làm trình mặc định của máy. hum qua cài về tiếng việt còn khó dùng hơn cả tiếng anh. hjc
@[HD]YêU cÔnG NgHệ e thì ngược lại với bác. ko muốn cốc cốc làm trình mặc định của máy mà ko biết làm thế nào đành gỡ luôn. e chủ yếu xài chorme với edge
mình thích search trong start menu hơn. lý do là ko cần nhìn, chỉ cần kéo chuột về góc, bấm và gõ
@If you dont mind Đang ở start menu gõ chữ vào là search được chứ cần gì bấm nút search (do đó bỏ nút search trên start menu là đẹp); để search ra ngoài để không cần vào start menu tiết kiệm được 1 bước vào start menu (tối ưu cho dùng cảm ứng và chuột).
thangvipro
TÍCH CỰC
8 năm
cái này đâu cần đâu mod, vì chỉ cần ấn phím Windows rồi gõ từ cần tìm là sẽ ra ô tìm kiếm y hệt mà, chính vì thế mà mình đã bỏ cái Icon tìm kiếm đi cho gọn rồi
One drive giờ có 5gb, ki bo thế chứ. Trong khi dropbox tận 50gb, gdrive free thoải mái
@IceNinja
thung_banh
ĐẠI BÀNG
7 năm
@IceNinja Dropbox của mình chỉ có 3.5 GB, dropbox của bạn sao lại được 50gb ? Có tuyệt chiêu j hả bạn?
@thung_banh ah mình mua mấy cái máy samsung được tặng mấy chục gb, giờ nó hết hạn nhảy về 6.5 gb rồi
Hình như cả mod diễn đàn tinh tế này chỉ có bác luân là có não
umumti
CAO CẤP
8 năm
@fanclubcongnghe Nếu phân tích ra thì câu nói của bạn được xem là xúc phạm người khác đó, bạn có suy nghỉ trước khi nói câu này không?
Mr.Fly
TÍCH CỰC
8 năm
@fanclubcongnghe mấy bác chuyên viết mấy cái kiến thức khoa học như ndminhduc nữa. Bài viết tham khảo nhiều nguồn và rất có chất lượng.
Ai giúp mình win10 với, cái icon search của m bấm ko dc nữa ko tác dụng. Dùng phím cứng bấm cũng ko dc. Vào win update rồi vẫn ko dc
@takun92 dùng cách của mình chỉ trong bài này cho cái search bar nó xuất hiện thử coi được không bạn
@Duy Luân Ko dc. E cho nó hiện rồi, mà click vào ko ra gì hết, phím cứng cũng ko tác dụng.
Dành cho trẻ mới tiếp xúc máy tính và dân mù tin học.
@trinhhao040955 Đừng tỏ ra nguy hiểm chứ 😁 còn nhiều người không biết lắm. Thế giới không chỉ có mình bạn
boydappha
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mình đã thử gõ và không dc như ảnh minh họa o_O
thung_banh
ĐẠI BÀNG
7 năm
@boydappha Mình cũng vậy! 😔
viet3105
ĐẠI BÀNG
8 năm
có bác nào dùng chuột phải trên Microsoft edge không được không, ấn chuột phải là out luôn
hay. rất tiện dụng!!!
Hay,thế mà lâu nay k biết

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019