Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Chăm sóc xe] Hướng dẫn vệ sinh sên - xích xe máy

Vua Lười
2/11/2016 13:53Phản hồi: 147
[Chăm sóc xe] Hướng dẫn vệ sinh sên - xích xe máy
Bộ nhông sên dĩa là một bộ phận vô cùng quan trọng trên xe mà thường các bạn quên dành cho nó sự chăm sóc đúng mức. Với những xe có hộp che bộ phận này như Wave, Dream thì bùn đất sẽ ít bị bám vô nhưng với những xe có sên trần như Exciter, Winner thì các bạn cần phải thường xuyên vệ sinh nhông sên dĩa khỏi bùn đất bám vào thì mới giữ được độ bền. Có nhiều lời khuyên rằng chỉ cần dùng xăng để rửa cũng sẽ sạch nhưng với công nghệ sên hiện đại có sử dụng phốt cao su giữa các mắc sên thì cách làm này sẽ khiến bộ phốt cao su nở ra và hư hỏng. Trên thị trường hiện tại có rất nhiều nhãn hàng có bán chai xịt vệ sinh sên và các bạn nên mua những chai xịt này về sử dụng vì nó sẽ không làm hư phốt cao su và cũng sạch sẽ ít mùi hơn mùi xăng.



Các bước thực hiện như sau:

tinhte.chamsocxe.vesinhsen-7.jpg
Lắc đều chai dung dịch trước khi sử dụng
tinhte.chamsocxe.vesinhsen-9.jpg

Xịt lên bề mặt sên, vừa xịt vừa quay bánh xe để cho dung dịch tẩy đều bề mặt sên
tinhte.chamsocxe.vesinhsen-24.jpg
Dùng bàn chải chà lại những chỗ nào bám cát nhiều
tinhte.chamsocxe.vesinhsen-29.jpg
Dùng cọ quét kỹ những rãnh nhỏ trên các mắt sên
tinhte.chamsocxe.vesinhsen-47.jpg
Xịt tiếp vô phần nhông vì đất cát sẽ chui vào khu vực nhông là nhiều nhất
tinhte.chamsocxe.vesinhsen-43.jpg
Tiếp tục dùng cọ hoặc bàn chải nhỏ chà thật sạch
tinhte.chamsocxe.vesinhsen-52.jpg
Dùng khăn sạch lau lại toàn bộ bề mặt nhông sên dĩa

Thành quả:
tinhte.chamsocxe.vesinhsen-54.jpg

Chỗ nào cũng dơ trừ bộ nhông sên dĩa
tinhte.chamsocxe.vesinhsen-57.jpg
Sáng bóng như mới

Quảng cáo

147 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giao diện tinhte lại sắp chuẩn bị thay đổi nữa rồi anh em ơi

Screen Shot 2016-11-07 at 3.28.08 PM.png
Bổ sung thêm, anh em nên phân biệt 2 loại trên thị trường để dùng cho đúng:
  • Vệ sinh sên Chain Clean: tẩy sạch vết dầu, mỡ, đất bám trên sên.
  • Bôi trơn sên Chain Lube: bôi trơn sên, hạn chế sự bám bụi bẩn.

1602_1414410074837_ctx-1.jpg
1508_1403689380646_ctx-1.jpg
Phụng Sồ
ĐẠI BÀNG
7 năm
@anhtkl không cần phải tra thêm dầu nhớt nhé bạn, vì chức năng của nó là bôi trơn rồi. Còn tốt hơn bôi nhớt nữa, vì nó là sản phẩm đặc thù.
bạn có thể mua online trên lazada, giá trùy thương hiệu và nhà cung cấp: http://www.lazada.vn/catalog/?q=+Chain+Lube
Hoặc có thể mua tại các cửa hàng đồ chơi/linh - phụ kiện xe máy
tikinrock
ĐẠI BÀNG
7 năm
@anhtkl Đây bạn: http://buivn.com/shop/motul-chain-lube-road-150ml/ 😁
@nuhuta Cho em hỏi thêm, vậy là mình dùng chai Chain-clean trước rồi tới dùng Chain-lube có ổn không ạ?
beyourlove
ĐẠI BÀNG
6 năm
@rinxitrum dùng theo thứ tự Cleaner => Lube là đúng đó e, thường a dùng dầu hỏa thay cho chai Chain Cleaner, mua 1 lít xài thả ga
nghe lời thớt mua chai sịt về mà tìm trên xe éo thấy sợi dây sên, giờ không lẽ phải dắt chiếc air blade ra cho thợ vệ sinh sên ah. hướng dẫn cũng như không.
@choinon2002 Thì mình cũng troll lại, mới mua về con con liberty đó. Bạn nghi là thật ak
@ncdangson Thanh niên năm nay lên mấy rồi ?
@ncdangson Tay ga kiếm đâu ra sên :eek::eek::eek::eek:
@ncdangson
- Vệ sinh sên bằng chai xịt: Nhanh - Tiện - Ít dơ tay - Tốn tiền.
- Vệ sinh bằng dầu hôi: Ngược lại.
OptiMuc
TÍCH CỰC
7 năm
@jimmyctho Bạn nên hiểu rõ 2 thứ nó khác biệt nhé ! Vệ sinh và bôi trơn là 2 công đoạn khác nhau ! Mình vệ sinh bằng dầu DO sau đó xịt bôi trơn bằng chai xịt sên đó bạn . Xịt bôi trơn ( dưỡng ) thì mình dùng Motul C4 hoặc Repsol Chain Lube ! WD-40 mình cũng dùng thường xuyên nhưng ko bao giờ dùng vào việc xịt sên vì WD-40 là dầu dưỡng chống sét và kháng nước , có 1 lớp màng bôi trơn nhẹ ...nó không đủ đệm cho độ chịu tải lớn của sên ! Một số biker nước ngoài có làm thí nghiệm chỉ ra WD-40 làm nở vòng ring cao su của sên đó !
WP_20161028_22_09_42_Pro (2).jpg
OptiMuc
TÍCH CỰC
7 năm
@hoangkhiem1809 chơi có thâm niên mới hiểu nhau .kkk ! Xài DO hay KO đều ok . Đỡ tốn công , đỡ tốn giẻ ! 😃 Chứ xài mấy chai xịt vệ sinh tốn kém lắm mà ko sạch , lau tốn giẻ thấy mồ 😁
@OptiMuc Cái thí nghiệm đó bữa trc mình cũng xem rồi, theto kết quả thì dầu hỏa là ít tác động với sên o-ring, x-ring nhất, xăng làm biến dạng nhìu nhất. Chai xịt cũng có tác động, hóa chất nào cũng gây tác dụng nhìu hay ít thôi, mình đang nói sên có vòng đệm cao su nhé.
beyourlove
ĐẠI BÀNG
6 năm
@OptiMuc Sên của bạn có O-ring thì phải? vệ sinh có cực hơn sên thường k? Sên thường vệ sinh kỹ vẫn còn tiếng sên lúc chạy cặp con lươn 😆))) mình thích êm ru không nghe thấy tiếng hơn 😃
Andy_liu
ĐẠI BÀNG
7 năm
xài dầu d.o hoặc dầu hôi + bàn chải đánh răng đỡ tốn kém hơn nhiều 😁:D
sslgvn
TÍCH CỰC
7 năm
chắc mấy bài về xe trên tinhte bỏ đọc quá, toàn nhảm nhảm tào lao gì đâu không, hết rửa xe đến rửa thắng xịt sên

Qua xehay với otosaigon coi còn nhiều kiến thức tỷ lần

Bai
@sslgvn Bác không nên trách quá, trang này giờ chỉ thuần QC là chính thôi, giờ thêm cái giao diện chán bỏ xừ ra. Đọc cmt thì toàn thánh chém nhảm chả buồn trả lời
Bác có biết trang công nghệ nào hay không, tớ lang thang tìm tin tức mỗi sáng đọc cho khỏi lạc hậu
Xehay với otosaigon thì ngon rồi.
Thanks bác
Mua về làm cho chiếc xe đạp được đây, ngán nhất là vệ sinh sên đặc biệt là vào mùa mưa.
halong148
TÍCH CỰC
7 năm
Hic. Nhớ thời trẻ trâu đạp xe đi học. Sên trần, lâu lâu nó gặm cái quần chục lỗ.
tôi thấy xịt như vậy chỉ bôi trơn và làm sạch được phần bên ngoài của sợi sên, vì dung dịch không thấm vào bên trong để bôi trơn cho ổ trục được, vì vậy, tôi thường tháo sợi sên ra, sau đó ngâm trong nhớt máy pha loảng, sau đó mới lau sơ và lắp lại, tuy tốn nhiều công sức nhưng hiệu quả cao hơn rất nhiều.
@TitNguyenOz Tháo xích ra vệ sinh sẽ sạch hơn, kĩ càng hơn tuy vất vả hơn nhiều. Tháo xích còn phục vụ cho việc "chặt xích" nếu xích đã tăng hết cỡ nhưng vẫn chùn.
Bước 1: dùng cờ lê 10 tháo các bulông chắn nhựa bảo vệ xích, phía trong có bảo vệ nhông chủ động thì tháo bu lông bằng cờ lê 8. Chú ý cất giữ các đệm bulong.
B2: trả về số Mo, xoay bánh xe tìm chốt khóa xích, đó là 1 tấm thép mỏng nhỏ, có 1 đầu hở để đẩy ra bằng kìm mỏ nhọn. Chú ý hướng của miệng chốt về phía nào để lặp lại về phía đấy.
B3: tháo khóa xích, rút nguyên sợi xích ra. Lấy sẵn xô chậu ngâm xích cho vào cho tiện.
B4: cho dầu Diesel vào, ngâm đảo cho ra bụi cát...
B5: trong lúc đợi ngâm xích, vệ sinh bộ nhông, kiểm tra nhông đã mòn tới hạn thì nên thay, đừng tiếc của chặt xích làm gì nữa.
B6: Lau khô xích, móc 1 đầu dây vào xích để tuồn qua nhông nhỏ, dễ dàng cho xích vào lại. Khóa xích.
B7: lắp các ốp che chắn bảo vệ.
B8: tăng xích lại nếu chùn.
B9: nhỏ 1-5 giọt nhớt mới, ko dùng luyn, ko dùng mỡ bò để bôi trơn, dễ bám cát -> đá mài.
chú ý: rất bẩn tay và bám móng tay 😃
phuongboss
ĐẠI BÀNG
7 năm
@TitNguyenOz Tháo trục bánh sau rút ra rồi lôi cộng sên ra :p
phuongboss
ĐẠI BÀNG
7 năm
@kuminh hình như ex150 sợi sên mặc định của hãng nó không có khoá đâu bạn à, muốn tháo phải tháo luôn trục bánh sau rồi lấy sên ra.
@TitNguyenOz
Cái yên xe độ lại hay gì mà đẹp vậy?
kết mod này cute + handsome, nói chuyện nghe lọt lỗ tay, ủng hộ a 2 tay 🆒
Ai biết cho hỏi dùng RP7 được không nhỉ 😃
vì xem cái này thấy RP7 có khả năng dùng OK ??
http://tincay.com/huong-dan-su-dung-dau-chong-gi-set-selleys-rp7/
tikinrock
ĐẠI BÀNG
7 năm
@quangvu75 Dùng RP7 nhiều xích sẽ ... mau mòn và mau nhão hơn, chỉ nên xịt khi xích của bạn đi mưa, bị rỉ quá nhiều mà thôi, sau đó phải bôi nhớt lap hoặc dùng chai xịt này để bảo vệ xích.
Ziza_boy
ĐẠI BÀNG
7 năm
@quangvu75 Ở nhà mình toàn vệ sinh Sên kon Sirus bằng RP7.. thấy cũng ok lắm bạn ạ
Ra hàng 20-40k đỡ dơ tay
thuanhihi
TÍCH CỰC
7 năm
xe đi ít xịt nó còn ra, chứ xe mà đi dính đất cát nhiều quá, xịt hết chai mới sạch dc đấy và k hề rẻ, khuyến cao mấy bạn xài sên k có phốt cao su thì cứ dầu diesel vs dầu hồi mà rửa, sạch lắm, dầu dư lấy rửa tay tiếp
ngvinhfull
ĐẠI BÀNG
7 năm
Vừa mới vs sên bằng dầu hôi xong( chỗ m gọi là dầu hỏa ko biết có đúng ko nhỉ?). Nó bắn ít ra lốp vs vài chi tiết nhựa cũng hơi nghi ngại. Rửa tay xong vào tinh tế gặp luôn bài này
thuanhihi
TÍCH CỰC
7 năm
@ngvinhfull bắn ra thì rửa lại = nước vs xà bông là sạch mà bạn
Nhân tiện cho mình hỏi là xe Sirius đang chạy thì bỗng 1 ngày nổ máy lên nó kêu xình xịch như máy dầu ấy là do đâu các bác?
Thay vì làm mấy bài tào lao... bác nên tìm hiểu những cái hay bi hư lặt vặt trên xe để ae biết mà sửa .... chứ mỗi lần có sự cố lại lôi ra tiệm lại tốn tiền....mặc dù có những cái rất nhỏ.. ra thợ nó mò cái cũng mất mấy chục ngàn.
Vệ sinh như ông này chỉ có dân chơi nhiều tiền, từng giống ông này và tổng hợp lại thì tiền vệ sinh hơn tiền thay bộ nsd mới 😕

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019