Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Root máy Android: lợi gì và hại gì?

Duy Luân
31/10/2016 22:31Phản hồi: 241
Root máy Android: lợi gì và hại gì?
Root có lẽ không còn xa lạ với anh em Tinh tế, nhưng không phải ai cũng root máy của mình. Một số anh em mới tham gia cuộc chơi Android cũng thường có những câu hỏi như root để làm gì, root có hại gì hay không, có hư máy hay dễ bị hack không? 4 năm trước bọn mình có chia sẻ một ít nhưng giờ nhiều thứ đã cũ, tình hình Android cũng đã rất khác nên mình tạo lại topic này để cung cấp cho anh em những thông tin mới hơn, phù hợp hơn để anh em quyết định có root máy hay không nhé.

Root máy có lợi gì, làm được những gì?


Gỡ app mặc định, app rác


App mặc định hay app rác là những ứng dụng được cài sẵn vào thiết bị của bạn nhưng bạn cảm thấy không cần thiết và muốn gỡ bỏ chúng khỏi điện thoại cho đỡ tốn chỗ, đỡ vướng víu. Hãng nào cũng sẽ có những app rác cài sẵn, tùy theo mức độ nhiều ít ra sao mà thôi, nhưng điều đáng nói là hầu hết các hãng sẽ không cho phép bạn gỡ bỏ những app này vì các lý do kinh doanh, hợp tác. Để thoát khỏi chúng, bạn chỉ có cách root máy thì mới gỡ hẳn được những thứ bạn không muốn.

Thực ra thì nhu cầu này nhu cầu rất hợp lý, nhất là với những anh em xài điện thoại xách tay thường cài theo quá trời app của nhà mạng. Ví dụ, anh em xài Pantech, Samsung hay LG mua bản Hàn Quốc thế nào chẳng có cả đống app rác mà toàn tiếng Hàn nên có muốn xài cũng không được. Hay như các máy xách tay từ Mỹ cũng có cài app của T-Mobile, AT&T chẳng hạn, toàn app để kiểm tra tài khoản trong khi chúng ta đâu có dùng mạng đó đâu.


Sony_root_theme_Android.jpg

Cài các app không tương thích và app cần tương tác sâu vào hệ thống


Có nhiều ứng dụng mặc định không hỗ trợ thiết bị của bạn, nhưng nếu đã root thì bạn có thể tìm cách để nhét chúng vào máy thông qua việc tinh chỉnh các file hệ thống. Những file này bình thường không thể chỉnh sửa được nếu không có quyền root. Những app thuộc dạng không hỗ trợ này thường là app được trích xuất từ thiết bị của một hãng khác, ví dụ như khi bạn xài máy LG mà vẫn muốn hưởng launcher của Samsung chẳng hạn.

Ngoài ra, quyền root cũng sẽ cho phép bạn chạy những công cụ can thiệp sâu vào hệ thống, ví dụ như công cụ biến các ứng dụng thành giao diện cửa sổ, công cụ đóng băng app để tiết kiệm pin, hay ứng dụng tự động sao lưu dữ liệu trên toàn bộ smartphone chẳng hạn. Các app này nếu không có quyền root sẽ không thể phát huy hết tính năng của mình.

Ví dụ: FlashFire, giải pháp backup, restore ROM không cần recovery


Đổi giao diện dễ dàng hơn


Đổi giao diện là nhu cầu của rất nhiều anh em. Bình thường anh em nếu không root thì có thể đổi được launcher, bộ icon, một số hãng hỗ trợ đổi theme thì chỉnh được thêm màu sắc, khu vực settings, notification. Nhưng nếu bạn muốn tùy biến mạnh hơn để chiếc máy mang đặc trưng của riêng bản thân thì sao? Bạn muốn áp dụng các icon trên quy mô toàn hệ thống chứ không chỉ ở launcher? Theme mà nhà sản xuất cung cấp cho bạn quá ít và nhàm chán? Đó là lúc bạn cần root để khoác lên thiết bị của mình chiếc áo mới.

Đây là một ví dụ: [Root] Dùng công cụ đổi theme của Sony cho cả những máy khác

Quảng cáo


HTC_theme.jpg

Hack game, hack app


Game cũng có thể hack được, và nhiều game chỉ có thể hack khi bạn root máy và can thiệp vào các file gốc của app. Vụ này mình không có nhiều kinh nghiệm nên chỉ có thể chia sẻ với anh em chút chút vậy thôi.

Root máy có hại ra sao?


Có nguy cơ làm máy tèo khi root (nguy cơ thấp)


Tèo ở đây có nghĩa là bạn vô tình làm hư hỏng phần mềm của thiết bị Android trong quá trình bạn thực hiện root, hoặc do phương pháp root chưa tốt khiến máy "lên đường". Dấu hiệu thường thấy nhất là boot loop, tức máy cứ khởi động lại hoài mà không vào được bên trong. Nặng hơn tí thì không vào được màn hình boot luôn, cứ lên màn hình giới thiệu tên hãng là đứng. Trong những trường hợp này, anh em phải flash lại ROM, còn ai không rành thì phải mang ra cửa hàng nhờ xử lý giúp.

Hiện tại, những phương pháp root đang được chia sẻ trên Tinh tế cũng như trên Internet đã khá an toàn nên xác suất dính đạn là thấp, bạn không phải lo lắng mấy, nhất là khi xài máy của các hãng lớn. Bạn chỉ cần kiểm tra kĩ đời máy và phiên bản Android được hỗ trợ bởi công cụ root là ok thôi. Đây cũng là lý do vì sao mình nói rằng nguy cơ chết máy khi root là thấp.

Quảng cáo



Dễ bị malware xâm nhập và có thể bị mất tiền, mất thông tin (nguy cơ cao)

Nguy cơ này là có thật và đã được cảnh báo bởi rất nhiều công ty, chuyên gia bảo mật trên toàn thế giới. Do tính chất dễ cài app bên ngoài của Android nên các malware có thể giả dạng thì nhiều loại ứng dụng khác nhau để đột nhập vào máy của bạn là đủ trò, từ lén nhắn tin, gọi điện để trừ tiền tài khoản cho đến ăn cắp thông tin cá nhân hay nguy hiểm hơn là kích hoạt microphone, camera từ xa. Nhẹ hơn, điện thoại của bạn có thể bị biến thành một phần trong mạng lưới botnet bị lợi dụng để tấn công các website,, dịch vụ online. Tất nhiên là tất cả sẽ diễn ra mà bạn không hề hay biết.

Root_hay_khong_root_1.jpg

Thực ra vẫn có những malware ẩn trong ứng dụng được phát hành trên Play Store, tức là phát hành một cách chính quy, tuy nhiên số này ít hơn so với những malware bị phân tán bên ngoài. Ngoài ra, malware sẽ trở nên nguy hiểm hơn khi máy đã root vì nó có thể lấy được quyền cao nhất của hệ điều hành và có trời mới biết được nó làm chuyện xấu xa gì.

Mất bảo hành (nguy cơ vừa)


Hồi trước anh em thường hay nghe nói rằng máy đã root thì sẽ mất bảo hành, và điều này vẫn đúng tới ngày nay. Tất cả các hãng sản xuất điện thoại đều thông báo rằng họ sẽ không bảo hành các máy đã root vì lý do có thể gặp lỗi không phải do họ gây ra. Tuy nhiên, thực tế của mình và nhiều anh em khác đi bảo hành điện thoại Android cho thấy nhiều công ty vẫn chấp nhận sửa máy cho bạn ngay cả khi đã root mà không gây khó dễ gì, thậm chí họ còn không kiểm tra.

Nói như vậy không có nghĩa là mình đảm bảo anh em sẽ bảo hành thành công 100% khi máy đã root vì chính sách của các hãng rất rõ ràng. Cái này phụ thuộc hên xui và cách ăn ở nữa 😁

Không thể cập nhật được phần mềm từ nhà sản xuất


Những chiếc điện thoại đã root sẽ không thể update phần mềm theo dạng Over The Air nữa vì cơ chế kiểm tra tính toàn vẹn của hệ điều hành không cho phép. Điều này cũng có nghĩa là bạn sẽ không thể cập nhật phần mềm hay thậm chí là không thể update lên bản Android mới, trừ khi bạn flash thủ công hoặc dùng các công cụ đặc biệt. Mình buồn nhất ở root là vụ này chứ không phải vì các lý do trên.

Vậy tóm lại có nên root hay không?


Nên root khi: thích vọc, thích nghịch, thường cài thêm các app để đổi giao diện
Không nên root khi: sợ mất bảo hành, sợ bị đánh cắp thông tin, không biết cập nhật máy thủ công về sau
241 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đã xài 4 cái android và cái nào cũng rooted
Cho những người dùng đam mê am hiểu và không muốn quá lệ thuộc nhà sản xuất...nên root
Người dùng cơ bản nghe gọi nhắn tin, game, giải trí mua iPhone dùng cho nó ổn định, nếu dùng Android khỏi root...đừng cài 3 cái app dọn rác như clean Master tốn ram.
hameln
TÍCH CỰC
7 năm
@hung.nexus Nếu có máy k root đc thì làm sao thím ?
@hameln trừ mấy con ko có cộng đồng, ko root được như Black berri
LG G4 6.0 chắc đợi thuốc
Còn lại kiểu j chẳng DEV bào chế thuốc hỗ trợ ae root
Nếu ko cần phải đụng chạm vô hệ thống hay quyền sử dụng máy hoàn toàn ko cần root
Cá nhân mình nghĩ đã dùng Android thì nên Root

Tạm thời không nói đến các vấn đề phức tạp hơn như tuỳ biến, room cook hay uv ...v.v Thì càng là người dùng thông thường càng nên Rood để xóa bỏ các ứng dụng thừa không cần thiết, giúp máy chạy nhanh và mượt mà hơn, pin được lâu hơn nữa ...
Root để cài rom cook, nhất là rom CM, AOSP, 1 cảm giác tuyệt vời 😁, nếu là 1 pro dev thì mình sẽ viết tất cả các máy đều chạy được họ nhà này, đặc biệt là mấy cái máy hàn xẻng xách tay.
//Chia sẻ của 1 con nghiện rom CM nhưng ko phải dev :p. Đã từng bị malware 1 lần nhé, sau khi cài pm liên quan đến hệ thống, sau khi đồng ý nó tự động gửi tin dịch vụ trừ tài khoản, nếu ko xoá nó tiếp tục tự gửi gia hạn sử dụng luôn, hồi đấy con sim chỉ làm 3g nên mãi về sau mới chú ý, mất kha khá.
@supperchym Hello chú Chym :D
@gts8003 ôi giời ơi, anh bác sĩ, khỏe ko a ? :p, dạo này xài máy rì rồi :D
@supperchym
konkot
TÍCH CỰC
7 năm
root xong không update OTA được
@konkot những người root máy thường sẽ cài Twrp custom...up rom cook, flash file zip chẳng mấy người chịu để rom gốc xài.
ntherol
TÍCH CỰC
7 năm
@konkot Lo gì, chờ Rom cook thôi, mà Android đâu phải cập nhật thường xuyên như "ai kia" đâu mà lo mất thời gian cài lại rom cook
mình làm việc cả ngày, không có nhu cầu chơi game đt vì có laptop, thích nhẹ nhàng, không quan tâm hoa lá cành vì đt là đồ cá nhân nên cũng hạn chế cho người khác động vào nên có cái giao diện lạ cũng chẳng khoe ai, vì thế nên không root
@hung846541 Giao diện không phải để khoe mà để tự sướng 🆒
Có unroot đc ko nhỉ
@haiminhnguyen2411
Được bạn, thích thì làm thôi :D
hakkygvn
TÍCH CỰC
7 năm
@haiminhnguyen2411 Được nhưng vẫn mất bảo hành
tung2050
TÍCH CỰC
7 năm
@haiminhnguyen2411 được chứ, như bên sony thì ngày trc flash lại rom là được. bây h lâu rồi không biết thay đổi gì không
khoaslim
TÍCH CỰC
7 năm
Nhiễm malware và bị cài backdoor trước hay root nhưng giờ thì không cứ lâu lâu lại phải KDZ lại 😆
Huskar
ĐẠI BÀNG
7 năm
Lâu rồi không còn khái niệm root nữa. Ngày xưa đt cùi thì máu me cài rom cook giờ thì để stock thấy ổn định nhất
toanhoahdvn
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Huskar Chuẩn ko thể chỉnh hơn được
kero2005
TÍCH CỰC
7 năm
@toanhoahdvn k rôot sao chặn quảng cáo trên youtube dc
salent
ĐẠI BÀNG
7 năm
Root xong vào XDA tìm rom cook nào ổn định port từ đời máy cao hơn vào ( đang dùng note 4 xài rom port note 7) và cảm giác máy của mình thật thần thánh =))))
qujl0p21
ĐẠI BÀNG
7 năm
Rooted. để xài sixaxis + con dualshock 3. Chuyên chiến game pc bằng Streaming game.
trungppc
ĐẠI BÀNG
7 năm
@qujl0p21 Chưa hiểu cái này lắm, muốn chơi game pc trên android!
qujl0p21
ĐẠI BÀNG
7 năm
@trungppc bác chỉ cần cài moonlight ở chplay. pc yêu cầu dùng vga nvidia. vì chỉ nvidia mới có hỗ trợ cái này. gtx6xx trở lên thì phải. dùng mạng widi nội bộ scan là sẽ ra. thêm bộ controller nữa là chiến thôi
Dễ bị malware xâm nhập và có thể bị mất tiền, mất thông tin (nguy cơ cao)

Cái này thì máy nào cũng có khả năng bị hết chứ chả phân biệt root/jailbreak hay ko.
@denmilu Nghe cái lỗ hổng trên android 5 mà bạn nói sợ quá, không hiểu nó to cỡ nào...bạn có chui lọt vô không 😔
@quangvu75 Mình không hiểu bạn có ý thức được điều bạn nói không hay là cố ý nói khía, nếu là nói khía thì mình với bạn đừng nói sẽ tốt hơn. Còn nếu bạn chưa nhận thức được thì đọc tạm bài này, và chịu khó tìm hiểu thêm đi
http://www.tienphong.vn/xa-hoi/chu-tich-nuoc-lo-hong-an-ninh-mang-to-nhu-con-khung-long-1033805.tpo
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/quoc-hoi/chu-tich-nuoc-lo-hong-an-ninh-mang-nhu-khung-long-318692.html
@denmilu Đây là diễn đàn kỹ thuật công nghệ đừng đua thời sự vào làm gì, nó to tát quá. Mà đã dính đến chính trị chưa biết lỗ hổng mạng nó nằm ở người dùng hay thằng quản lý đâu 😃
@quangvu75 Có vẻ bạn thuộc thể loại 1. OK 😃
histyle
ĐẠI BÀNG
7 năm
Không root vì không biết root. 😁
princez
CAO CẤP
7 năm
Mình vẫn còn trung thành với android vì nó có khả năng ghi âm cuộc gọi, vì công việc nguy hiểm bắt buộc phải ghi lại mọi cuộc nói chuyện làm căn cứ. Khi nào ip có chắc mới chuyển sang dc
daovanhoi
ĐẠI BÀNG
7 năm
@princez Iphone cũng có nhé bác, e ghi hoài mà, cả blackberry cũng có 😃
princez
CAO CẤP
7 năm
@daovanhoi Bạn hướng dẫn luôn cho mình dc ko
daovanhoi
ĐẠI BÀNG
7 năm
@princez Iphone bác jb rồi cài theo hướng dẫn này

Blackberry em căn khuyến mãi để down app phonetap là bác ghi âm thôi. App chính chủ blackberry nhé bác.
FA Club HA
ĐẠI BÀNG
7 năm
=)) hồi xưa em cũng thích làm lắm, nhưng giờ làm biếng, bỏ yên đó luôn chả thèm root để mà gỡ nữa.
Khoái nhất root xong cài exposed mod vô, có cái box nhiều tính năng xịn vãi.
từ hồi biết tới cái xda là không cài twrp và up room là thấy khó chịu :p
Kaito Sama
ĐẠI BÀNG
7 năm
Root xong có làm gì được để nghe nhạc hay hơn ko các bác?
babydown
TÍCH CỰC
7 năm
@Kaito Sama Đó là một trong những cái hay khi root mà bài viết không nhắc đến. Mod audio cho android nhiều vô kể, tùy máy mà có bản Mod riêng, có thể cải thiện rất nhiều chất lượng âm thanh, bác có thể lên XDA xem thử
Nếu bạn đã sử dụng điện thoai dòng nexus rồi thì không cần phải root. chi cần cài thêm các app bên appvn là đủ nhu cầu. Điện thoại android ghi âm không được tốt bằng các điện thoại Blackberry.
Có bạn nào sử dụng app ghi âm android có chất lượng không?
ancon
ĐẠI BÀNG
7 năm
@anhfrank2005 Automatic Call Recorder. Ghi âm tuyệt vời, chất lượng stereo, cấu hình rất chi tiết, đặc biệt là cách đặt tên file giúp phân loại và lưu trữ cuộc gọi rất tiện. Mình rất thích
Vmemory
CAO CẤP
7 năm
@tran_huy2003 Mình thử trên iPhone chưa jailbreak, chỉ ghi âm được chiều gọi đi và muốn ghi âm phải gọi bằng chính app ghi âm và... được free mấy chục phút, sau đó phải trả tiền để được ghi âm (tính theo phút gọi)
Vmemory
CAO CẤP
7 năm
@hung.nexus Mình nghĩ do máy hay do kernel gì đó chứ không phải do app free, vì thử tất cả ứng dụng khác tương tự đều vậy
Cũng xài Auto Recorder nhưng mình có lúc không để ý nó thỉnh thoảng không chạy (vì lý do gì đó mà nó bị out), phải mở nó lên rồi thoát để tiếp tục

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019