Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Chia sẻ] Cài và chỉnh Nova Launcher Prime để có trải nghiệm Android tốt hơn

Duy Luân
7/11/2016 3:11Phản hồi: 183
[Chia sẻ] Cài và chỉnh Nova Launcher Prime để có trải nghiệm Android tốt hơn
Hôm nay xài lại Nova Launcher sau một thời gian dài chơi với launcher mặc định của LG và Google Play Launcher. Có vài điểm mình muốn chia sẻ với anh em về những tính năng hay cũng như các settings mà chúng ta có thể thay đổi để có trải nghiệm tốt hơn rất nhiều. Chúng ta sẽ bắt đầu với thao tác swipe để tìm kiếm giống như Spotlight bên iOS, chỉnh icon, rồi tới folder ẩn và thao tác vuốt lên một app để chạy app khác. Mời anh em chia sẻ thêm những setting của anh em với Nova Launcher cũng như chia sẻ về những launcher khác trong topic này luôn nhé.



Kéo ngón tay để tìm kiếm


Đây là lý do vì sao mình mua bản Prime giá 5$ của Nova (thực ra lúc mua đang giảm giá còn có 5000 đồng thôi). Thao tác kéo ngón tay từ trên xuống dưới mặc định sẽ mở thông báo, nhưng mình thích nó mở ra thanh tìm kiếm theo kiểu iPhone hay ZenFone. Lý do? Chỉ với một cái vuốt tay, bạn sẽ có thể bắt đầu gõ từ khó tìm kiếm ngay lập tức, chẳng phải với tay lên nhấn nút Google, cũng không cần nhấn xác nhận làn thứ hai vì bàn phìm ảo đã tự bung ra.


Với anh em nào xài màn hình to cỡ LG V10, V20, các máy Galaxy Note hoặc Nexus 6P hẳn là sẽ đồng ý với những gì mà tính năng này đã giúp bọn mình khi chỉ có thể cầm điện thoại bằng một tay duy nhất. Bạn cũng có thể thiết lâp theo tác kéo ngón tay này theo rất nhiều thứ khác nhau, ví dụ như để mở thông báo, mở danh sách app, mổ quick settings, thậm chí là khóa luôn màn hình, thậm chí chạm 1 ngón thì làm gì, chạm 2 ngón làm gì. Nói chung Nova cho phép bạn chỉnh rất nhiều thứ, hãy nghịch và tìm ra cái gì phù hợp nhất với mình nhé.

Vụ này có thể chỉnh bằng cách nhấn giữ vào màn hình chính > Settings > Gesture & input > Swipe down.

Chỉnh kích thước, kiểu icon

Vụ tương thích icon của Nova Launcher cũng như một số launcher bên thứ ba thì đã nổi tiếng rồi, không cần phải bàn gì thêm vì số lượng icon có thể tải về cho các launcher này rất nhiều. Dạo này mình thích xài icon hình tròn, tức là giống với Google Pixel và Pixel XL nên nhìn chiếc điện thoại khá là ngộ nghĩnh và vui vẻ, đồng thời trải nghiệm cảm giác mới mẻ một chút. Với một số app Google đã làm icon dạng tròn sẵn, ví dụ như trình SMS Google Messenger, một số khác thì có thêm vòng tròn bao bên ngoài icon cũ, nhìn khá hay và hòa hợp trong khi đề cao được tính thống nhất xuyên suốt máy.

Mình xài gói icon này để mô phỏng lại Pixel XL, miễn phí hoàn toàn, anh em có thể tham khảo: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.themezilla.pixelui. Anh em nào thích icon dạng Material Design kiểu lạ lạ một chút thì có thể lên Play Store search từ khóa "Material Design" và lựa chọn thoải mái.

Tinhte_Android_chia_se_Nova_Launcher_1.jpg

Nova Launcher ngoài vụ cho chỉnh icon thoải mái thì còn một tính năng nữa mình rất đánh giá cao: đồng nhất kích cỡ icon. Vì lý do gì đó mà nhiều ứng dụng có icon to hơn so với các app còn lại nên để mặc định thì launcher của chúng ta sẽ lồi lõm rất không đẹp mắt. Trong khi đó, với Nova Launcher thì mặc định tính nang đồng nhất size icon đã được kích hoạt cho bạn.

Bạn cũng có thể chỉnh lại kích cỡ icon nếu cảm thấy cỡ mặc định hơi nhỏ so với sở thích của mình. Mình đã chỉnh lên 115% và cảm thấy rất hài lòng chứ cái mặc định thì nhỏ quá nhìn không đã. Bạn có thể chỉnh setting này bằng cách nhấn giữ vào màn hình chính > Settings > App & Widget drawer > Icon layout > Icon Size.

Quảng cáo


Tinhte_Android_chia_se_Nova_Launcher_5.jpg

Hiển thị số thông báo chưa đọc trên icon bằng Tesla Unread


Tesla Unread là một plugin cài thêm dành cho Nova Launcher, nó sẽ giúp hiển thị số lượng các notification chưa đọc trên từng app một, giống như launcher mặc định của các hãng Samsung, LG vậy. Chức năng này chỉ áp dụng cho Nova Launcher bản trả phí mà thôi. Bạn có thể chỉnh màu, kích thước của con số sẽ xuất hiện tùy sở thích. Nếu ngại chỉnh thì để mặc định cũng đẹp rồi.

Tinhte_Android_chia_se_Nova_Launcher_4.jpg

Folder ẩn


Tính năng này có lẽ là cái bí mật nhất và làm mình vui nhất khi khám phá ra nó. Về cơ bản, folder ẩn vẫn sẽ giống như folder bình thường, ngoại hình chẳng khác gì, nhưng nếu bạn chạm vào nó thì nó sẽ chạy đúng 1 app do bạn chỉ định. Chỉ khi bạn vuốt ngón tay lên thì folder mới bung ra và liệt kê những app nằm bên trong. Mình áp dụng folder ẩn với các app Google: mặc định chạm vào folder Google thì Google Maps sẽ chạy lên vì đây là app mình xài thường xuyên nhất trong folder, còn khi cần xem những app kia thì vuốt lên là thấy.

Để chỉnh folder thành folder ẩn: kéo các app chồng lên nhau để tạo folder, sau đó nhấn giữ vào folder, chọn Edit > Swipe to open folder. Ở dòng Tap action, chọn app hoặc bất kì hành động nào bạn muốn chạy lên khi chạm nhẹ 1 lần.

Quảng cáo


Tinhte_Android_chia_se_Nova_Launcher_3.jpg

Vuốt icon để mở app khác


Lại thêm một trò vui mà siêu hay của Nova Launcher. Với chiêu này, bạn có thể một app nào đó có liên quan tới app khác mà không phải lôi icon ra màn hình. Ví dụ đơn giản thế này: với app camera, nếu chạm nhẹ vào thì chạy máy ảnh, còn khi vuốt thì cho hiện app gallery. Hoặc với Facebook, chạm 1 cái thì ra app chính, vuốt thì ra Messeger để chat. Bằng cách này, chúng ta vẫn có thể nhanh chóng chạy ứng dụng mình cần mà không cần phải lôi nó ra màn hình chính, trong khi trong đầu vẫn biết chính xác cần làm gì để chạy app vì việc gán app của chúng ta có liên quan đến nhau rồi.

Để chỉnh tính năng này rất dễ: nhấn giữ vào icon bất kì, chọn "Swipe action" rồi gán app bạn mong muốn là xong.

Backup cấu hình


Tính năng này quan trọng với mình vì mình thường xuyên phải chuyển giữa các điện thoại Android với nhau (để chia sẻ trải nghiệm với anh em đó). Mỗi lần như vậy đều phải sắp xếp icon thủ công, rất mất thời gian mà đôi khi còn không nhớ chính xác vị trí app đó có nằm đúng với thói quen của mình hay chưa. Trong khi đó, Nova Launcher hỗ trợ backup lại cấu hình của launcher, từ cách sắp xếp icon cho đến những settings về cử chỉ nên sang máy khác chỉ việc restore xuống là xong, rất nhanh và đơn giản.

Tinhte_Android_chia_se_Nova_Launcher_2.jpg

Cấu hình này bạn có thể lưu ở đâu cũng được, nhưng theo kinh nghiệm của mình thì anh em nên lưu nó lên một dịch vụ cloud nào đó như Dropbox hoặc Google Drive. Bằng cách này, khi đổi máy hoặc reset lại điện thoại của mình, anh em chỉ việc download cấu hình là có để xài, không cần phải đi chép tay từ máy này sang máy kia hoặc chép từ máy tính sang lại điện thoại.
183 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mình mua hôm đợt giảm giá có 5k.
@chetdichoroi Tui mua chỉ có giá 6.000đ việt nam đồng thui nè. Lúc mua xong mới biết lúc đầu tưởng 60.000đ thấy cũng hợp lý vả tương đối rẻ mua liền ai dè niềm vui nhân gấp đôi. hahahah đúng là lụm được bí kíp hahahahaah. AI mua rồi đăng ký xài của bản beta lun đi được trãi nghiệm các tính năng mới và rất....dzui hahahah
botculai
ĐẠI BÀNG
7 năm
@chetdichoroi Mua ở mô vậy bạn để mình canh 😃
@botculai Lâu lâu nó giảm giá sao mình biết dc. Bác cứ thường siêng vào chợ mới biết chớ.
mesqt
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân Duy Luân ơi sao mình không mua app này bằng sim viettel được nhỉ mình cũng mua nhiều app rồi mà app này không mua được!!!!!!!!!!!!!!!!!
Nhiều thao tác như double tab to lock, vuốt 1 ngón, 2 ngón.... Nói chung 6k cho 1 bản Prime là hoàn toàn xứng đáng và Nova vẫn là cái tuyệt vời.
Nova thì nhiều người dùng nhất rồi, nhưng mới đây Action Launcher có tích hợp vài tính năng của Pixel
Apex laucher cũng ảo lắm + Halo SMS tuyệt
Bác DUY LUÂN cho e hỏi làm sao trong menu app, di chuyển các app vào 1 folder mình muốn đc vậy? Ví dụ e muốn sắp xếp các ứng dụng sms, máy tính, office vào folder đặt tên là VĂN PHÒNG. các game vào 1 folder GAME,..vv.

Trước cài mò mà chẳng được, nó cứ hiện tất cả nhìn rối mắt nên bỏ luôn, dùng mặc định cho lành 😔

Screenshot_20161109-151221.jpg
Knell0704
TÍCH CỰC
7 năm
@lamborghini_08
Vào trong cài đặt nova -> ngăn chứa -> Nhóm ngăn chứa -> Nhóm ngăn chứa -> Các thư mục -> nhấn dấu + để thêm thư mục -> tích những ứng dụng muốn nhóm.
Ngoài ra còn ẩn được những ứng dụng mình không muốn dùng, hoặc chẳng bao giờ kích vào cho gọn màn hình.
hunglinh8989
ĐẠI BÀNG
7 năm
@lamborghini_08 Giữ icon tại app drawer rồi kéo nó lên mục edit trên cùng bên phải đó
mrd213
CAO CẤP
7 năm
Hóng giảm giá, lần trk ko kịp mua, tạm thời dùng tiếp GraceUX thi thoảng đổi gió Pixel laucher 😃
prime 😁
14025025
TÍCH CỰC
7 năm
dùng htc nhưng cài launcher của bác Sóp, dùng thấy rất là ok
@14025025 thui cái của bác sốp lag với màn hình độ phan giải cao. Nói chung mấy dịch vụ bác sốp ko cái nào xài thấy vừa cả.
aphu1080
TÍCH CỰC
7 năm
@ragefighter Bác cứ đùa. E dùng Moto X Pure độ phân giải 2K vẫn ok. Còn cảm thấy hay hơn của Nova nhiều.
301
ĐẠI BÀNG
7 năm
Có cách nào để mua ngoài thẻ tín dụng không nhỉ
@trungkhiconmtv Nhờ thằng bạn mua dạng gift á, xong gửi qua lại 😁
dqt123
ĐẠI BÀNG
7 năm
@301 ra TGDĐ - mình chưa thử nhưng thấy có đề trên các bảng ở các chi nhánh.
blackkcat
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân Bác hướng dẫn hộ vụ mua bằng sim viettel đc ko. Thanks
@blackkcat Vụ này lạ nè. Hồi đó mình toàn mua bằng visa. Nhưng sao này k hiểu sao mình k add visa vào vẫn mua dc bằng tk viettel.
lambda_hwang
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình bổ sung thêm một số cái 😁
1. Vào Look & feel >> Bật Search as overlay để tìm kiếm ngay trên màn hình chính mà không cần phải vào app Google.
2. Vào Dock >> Dock background >> Bật Draw behind navigation bar để phủ thanh dock xuống dưới thanh điều hướng (giống Pixel phone).
3. Vào Desktop >> Desktop grid >> Bật Subgrid positioning để cho phép đặt icon thoải mái hơn trên màn hình chính.
4. Vào Gesture & inputs >> Double tap >> Chọn Screen lock để nhấp đúp tắt màn hình.
ntnam1972
TÍCH CỰC
7 năm
@lambda_hwang Cái này hay lắm, có điều giờ xài S7E không dùng được với vân tay, kích hoạt nó lên thì không mở máy vân tay được, phải gõ PIN! hic
lambda_hwang
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ntnam1972 Từ android 6.0+ vì lí do bảo mật nên nếu dùng screen lock sẽ ko xài được smart unlock nữa 😔 (vân tay, nfc, bluetooth... đều chịu)
Có 1 cách xài tạm là trong Screen lock method chọn Timeout, khi đó sẽ màn hình sẽ ko tắt ngay mà sẽ tối đen trong 5s mới tắt.
RCHobby365
TÍCH CỰC
7 năm
@lambda_hwang Số 4 mình thấy không tiện lắm vì lock màn hình kiểu này lúc bật lên phải nạp pin, ko dùng vân tay được.
zdng12
TÍCH CỰC
7 năm
@lambda_hwang cảm ơn bác cái 1,2. rất đẹp
cái 3 e biết lâu r
Nó có OK Google luôn đấy
bombom_123
ĐẠI BÀNG
7 năm
Trc con V10 e dùng vs bjo là S7e dùng nova này cảm biến vân tay để mở khoá nó toàn bắt nhập pass chứ dùng ko đc. Có bác nào bị thế k?
vondutch2560
ĐẠI BÀNG
7 năm
@trungkhiconmtv Dự là máy Huawei
a76vna
ĐẠI BÀNG
7 năm
@vondutch2560 Dự là Gia Cát Dự
cuxeng
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bombom_123 Sony nè, không được luôn
zolahn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bombom_123 Cái này thì máy nào có cảm biển vân tay và dùng android 6.0 trở lên đều bị hết mà
nufhero
ĐẠI BÀNG
7 năm
Có launcher nào có appdraw tương tự CM 12, 13 không nhỉ? Vuốt tìm nhanh hơn phải gõ tên app nhiều.
yokel
TÍCH CỰC
7 năm
từ 4-5 năm nay mình test hàng trăm các launcher nhưng kết nhất Nova và dùng theme Lustre bản final. Anh e cứ thử đi vì mình rất kỹ tính với launcher và icon....(thuận tiện nhanh, mượt, đẹp mà tính năng còn độc nữa làm sao bỏ được)
# mình thì từ lâu cài như sau(máy mới chỉ cần retore lại):
1) màn hình home để đúng 1 trang màn hình home với tấm hình nền yêu thích và 2 folder 2 bên để 1 số ứng dụng thường xài
2) ở trong drawer tạo 5 table ( app,game,work,book,other)với hiệu ứng di chuyển : "khối lập phương"
3) kết hợp với cái siêu lợi hại là các thao tác trượt làm cho cái máy trở nên hoàn hảo và nova ko có đối thủ
4) Thêm Lustre sẽ làm cho thống nhất tất cả các icon giãn ra đẹp và đúng hình của ứng dụng chứ không phải như mấy cái theme cùi bắp đưa icon vô cái hình tròn,hay vuông không giống ai,cho chỉnh size icon luôn....
5) những ứng dụng cài vô nhưng muốn dấu đi vô phần cài đặt hide đi là xong...
* nova có tính năng lợi hại vô đối nhưng lại cũng nhẹ nhàng cho những máy cùi bắp ram chỉ 1-1,5gb xài cũng còn được. Còn bây giờ máy toàn ram 3-4 gb nó còn chạy như điện

$$$$ Bổ sung thêm hình ảnh cho anh em:
Và mình có sửa lại tên các tab để đủ chữ không bị dư ra làm xấu (anh em tùy ý đặt theo ý mình). Với AE để ý các tab cho mình chọn những màu riêng rất tiện lợi.AE thích kiểu như mình thì sắp xếp lại các ứng dụng cho đúng tab mình phân loại để dễ nhớ với cái sườn gợi ý như trên của mình

Gợi ý nếu các máy dùng màn hình amoled nên chọn nền drawer màu đen còn các máy dùng màn hình lcd dùng nên trắng như máy mình minh họa.
Các thao tác trượt mình cũng có hình chụp minh họa AE cài đặt theo ý thích của mình rất nhanh.
Tóm lại : thằng nova này thích gì có nấy . mình thì thích như trên
Screenshot_2016-11-10-14-38-12.png
Screenshot_2016-11-10-15-19-56.png
Screenshot_2016-11-10-15-20-02.png
Screenshot_2016-11-10-15-20-09.png
Screenshot_2016-11-10-15-20-15.png
Screenshot_2016-11-10-15-20-20.png
Screenshot_2016-11-10-15-20-27.png
Screenshot_2016-11-10-15-20-33.png
Screenshot_2016-11-10-15-21-19.png
Screenshot_2016-11-10-15-21-27.png
@yokel Thêm ảnh đi bác
yokel
TÍCH CỰC
7 năm
@HOANGANH MOLUX Đã bổ sung ảnh ở trang 1 của mình. Mình đưa ra cái sườn và minh họa chi tiết đó. Bạn xài sẽ thấy thằng nova ko có đối thủ
Mình là fan cuồng của nova suốt 4 năm rồi, chả xài ai khác. Cứ backup rồi flash qua đt mới là y chang 😃
truongan106
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đã xài thử và thấy miui dễ dùng hơn
Mình đang xài bản beta 5, copy pixel launcher
  • Drawer > Swipe to open
  • Drawer > Card Background > Off
  • Drawer > Background Color > White
  • Desktop > Indicators > Page Indicator > Line
  • Desktop > Indicators > Swipe to drawer indicator
  • Dock > Background > Rectangle, White, Transparent, behind navbar
  • Folder > Folder Background > N Preview
Screenshot_20161109-154735.png
Screenshot_20161109-154740.png
bữa mua 6k 😁 sài bao đã

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019