[Android] Anh em không cần phải xài task killer nữa!

Duy Luân
11/11/2016 15:53Phản hồi: 297
[Android] Anh em không cần phải xài task killer nữa!
Mình để ý thấy anh em Android vẫn hay cài thêm các ứng dụng quản lý tác vụ (task manager) mỗi khi mới mua máy về và xem đây như một phần quan trọng không thể thiếu. Tương tự, các hãng điện thoại cũng tiếp tục tích hợp task manager vào những chiếc điện thoại mới nhất của mình, ví dụ như LG với V20 hay Samsung với S7 và Note 7. Tuy nhiên, có một sự thật đó là tính năng này hoàn toàn không cần thiết nữa tở thời buổi này đâu anh em ơi. Mình sẽ chia sẻ với anh em một số lý do mà mình tìm hiểu được, cũng như công dụng của task manager bây giờ sẽ là gì.

Đầu tiên hãy nói trước về lý do vì sao nhiều người vẫn quen xài task manager trên Android. Chúng ta đang xài máy tính mỗi ngày, dù là Windows hay Mac, và các hệ điều này đều có cơ chế quản lý đa nhiệm theo kiểu chạy cùng lúc nhiều app nên chúng ta đã quá quen thuộc với chuyện đó. Việc đóng bớt ứng dụng bên Windows và Mac có thể giúp máy tính chạy nhanh hơn, đó là sự thật.

Tuy nhiên, Android không quản lý đa nhiệm (hay nói rộng hơn là quản lý các phần mềm, chương trình đang chạy) theo cách mà Windows và macOS đang làm. Bạn không có một nút "tắt" đúng nghĩa như những gì bạn thấy trên PC. Đây không phải là lỗi lầm gì, nó đã được thiết kế như vậy ngay từ đầu. Khi bạn rời khỏi một ứng dụng Android nào đó, app sẽ chuyển sang trạng thái hoạt động nền (background process). Trong hầu hết các trường hợp, trạng thái này không tiêu tốn của app bất kì tài nguyên thêm. Chỉ có một số ứng dụng đặc biệt có tính năng chơi nhạc, download file hay sync dữ liệu nền thì mới tiếp tục hoạt động, nhưng cũng chỉ chiếm rất ít CPU và RAM so với việc chạy full cả app như bình thường.

CV_Android_khong_can_dung_task_killer_nua_3.jpg

Rồi khi bạn mở ứng dụng đó lên trở lại, Android sẽ hủy bỏ trạng thái background của app và đưa về trạng thái foreground. Khi đó ứng dụng sẽ tiếp tục hoạt động với đầy đủ chức năng mà nó được viết ra. Vị trí, màn chơi, giao diện mà bạn đã xài trước đó nhiều khả năng vẫn sẽ được khôi phục lại vì Android chỉ đơn giản là lấy những gì nó đang lưu trong RAM ra cho bạn xem mà thôi. Chỉ khi RAM hết thì Android mới tự động giết các app đang chạy nền để dành dung lượng cho những ứng dụng quan trọng hơn.

Quay trở lại với các phần mềm task killer hay còn gọi là task manager, chúng cho phép bạn tắt các app nào mà bạn muốn. Một số ứng dụng còn cho phép tắt luôn cả một số process hệ thống đang chạy nền nên được xem là "rất mạnh mẽ". Nhiều anh cũng sử dụng task killer để quan sát dung lượng RAM còn trống và khi nào me thấy giảm còn một ít là kill ngay, kill ngay, kill ngay lập tức trước khi nó kịp đẻ trứng.

Nhưng anh em có nhận thấy rằng việc anh em đang làm đáng lẽ ra là chuyện mà Android đã được lập trình sẵn hay không? Mình hoàn toàn hiểu lý do vì sao anh em bị ám ảnh về vụ RAM, bởi Android đời 2.x (năm 2008-2009) có khả năng quản lý bộ nhớ rất tệ, dẫn đến tình trạng máy thường hay đứng vì hệ điều hành không kịp giải phóng dung lượng trống cần thiết. Thời đó task killer là vô cùng cần thiết để giữ cho máy chạy nhanh.

Android_khong_can_dung_task_killer_nua_2.jpg

Giờ thì mọi thứ đã khác. Android đã trưởng thành hơn, khả năng quản lý RAM đã tốt lên rất rất nhiều so với hồi trước và không còn tình trạng đầy RAM mà không kịp giải phóng app nữa. Android giờ được Google tích hợp nhiều cơ chế khác nhau để biết khi nào RAM hết dung lượng và tiến hành tắt các app không còn xài để đảm bảo bạn có được trải nghiệm tốt nhất có thể bất kể cấu hình máy của bạn mạnh hay yếu (việc tùy biến của các OEM khiến hệ điều hành trì trệ là một chuyện khác, sẽ bàn trong topic sau). Với kinh nghiệm của cá nhân mình, kể từ Android 4.x đến nay mình đã có thể chia tay hẳn các ứng dụng task killer và không còn phải cài chúng vào thiết bị của mình nữa chứ đừng nói là sử dụng. Mọi chuyện đã được tự động hóa hết.

Hãy tiếp tục nói về dung lượng RAM trống. Điện thoại của anh em giờ nhiều khả năng có từ 2GB RAM trở lên, các máy cao cấp thậm chí còn có 4GB hay 6GB RAM là bình thường. Với dung lượng RAM như vậy là đã rất thoải mái để Android chạy ngon. Nhưng vì sao lúc nào máy cũng còn rất ít RAM trống? Máy 2GB hay 6GB thì khoảng trống đều cực kì ít, trong khi đáng ra RAM to thì phải trống nhiều chứ nhỉ?

Không có gì lạ cả. RAM trống là phần RAM vô dụng, bạn có nhiều RAM tại sao lại không cho hệ điều hành xài? Bạn có RAM 6GB nhưng chỉ cho phép Android chạy tới 4GB, phần còn lại "bắt buộc" phải để trống? Vậy thì tại sao bạn phải tốn tiền để mua một cái máy ngon làm gì vì đằng nào cũng có tận dụng được gì đâu. Tình trạng tương tự cũng diễn ra với anh em xài máy tính, lúc nào cũng để ý RAM thấy cao một chút là kill ngay. Thao tác này chẳng có ý nghĩa gì cả.

Android_khong_can_dung_task_killer_nua_4.jpg

Task killer không chỉ vô dụng về mặt giải phóng RAM mà còn khiến hiệu năng bị giảm đi. Bình thường, mỗi khi ứng dụng chạy lên thì nó sẽ được lưu vào RAM để khi cần thì có thể gọi lên nhanh chóng, không cần phải chạy lại từ đầu trên bộ nhớ trong. Nếu bạn dùng task killer để giết app, mỗi lần bạn xài thì nó sẽ phải load lại từ đầu, tức là tốn thời gian hơn. Chuyện này càng nghiêm trọng hơn với những ứng dụng mà chúng ta thường xuyên sử dụng, như Facebook, Messenger hay trình duyệt chẳng hạn. Vụ này cũng ảnh hưởng tới pin một chút nhưng không đáng kể lắm nên cũng không sao.

Như vậy bạn có thể thấy rằng các ứng dụng task killer đã không còn tác dụng như trước nữa. Mình vẫn không thể hiểu được quyết định đưa task killer vào sẵn hệ điều hành như cách mà Samsung, LG và nhiều công ty Trung Quốc đang làm. Có thể họ chỉ đơn giản đưa vào để đáp ứng nhu cầu người dùng, người dùng muốn xài, có xài thì tôi đưa sẵn cho xài.

Quảng cáo


Rõ ràng đây không phải là cách hiệu quả để làm máy nhanh lên. Bạn yêu cầu người dùng tắt app mà họ đang xài để máy chạy nhanh hơn? Không, đó phải là trách nhiệm của các bạn, việc tối ưu phải là của các bạn. Lúc trên tay hay chia sẻ kinh nghiệm về các máy này, mình luôn kèm theo một câu: máy đã đủ nhanh rồi, anh em có thể quên tính năng task manager này đi.

Sẵn chia sẻ thêm cho anh em biết: nhiều trang báo lỗi của các ROM như CyanogenMod và nhiều ROM nhỏ khác thậm chí còn không chấp nhận bất kì báo cáo bug nào từ người dùng xài task killer. Nói như vậy để anh em thấy được việc sử dụng task killer là rất không cần thiết ở thời buổi năm 2016 này.

Nói như vậy không có nghĩa là task killer đã hoàn toàn trở nên vô dụng. Bạn vẫn có thể dùng task killer để tắt những ứng dụng nào đột ngột xài tài nguyên quá nhiều khiến máy chậm giật. Tình trạng này rất hiếm xảy ra, và trong Android bạn cũng có thể force close app bằng cách vào giao diện recent apps, nhưng nếu bạn thích có nhiều thông tin hơn thì các app task manager sẽ giúp được cho bạn.

Mà thực chất việc này cũng chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề thôi, vấn đề gốc nằm ở chính app vừa làm máy của bạn bị quá tải. Thay vì force close nó thường xuyên, bạn nên gỡ bỏ nó và tìm một ứng dụng khác có tính năng tương đương nhưng chạy nhanh mượt hơn.

Trước khi kết thúc, mình muốn nhắn nhủ với anh em là khi cầm máy trong tay, hãy cứ tự tin xài thật đã, thật sướng, xài hết công suất của nó thay vì chăm chăm đi canh RAM và CPU. Bạn đã bỏ nhiều tiền để sở hữu cái điện thoại này cơ mà, đáng ra nó phải giúp bạn làm việc, ăn chơi nhanh và hiệu quả hơn chứ không phải làm bạn tốn thêm thời gian ngồi canh tài nguyên! Thế nhé chúc anh em vui vẻ với cái điện thoại Android của mình.
297 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

khongai_2212
ĐẠI BÀNG
7 năm
Chuẩn luôn mod ơi. Xài cả 6s và zenfone 2 4gb ram, k bao h tắt app ngầm cứ kệ mẹ nó thôi. Mà đúng con 6s bá đạo thật ứng dụng để k 2 3 ngày mở lên vẫn k phải load lại :3


Sent from my iPhone using Tapatalk
@khongai_2212 vấn đề này mình nghĩ là cơ chế của app chứ bản thân youtube ko bị android đóng. nhưng có thể cơ chế của youtube nó sẽ tự reload sau 1 khoảng thời gian bạn ko thao tác để nó cập nhật nội dung mới. 😁 mình nghĩ vậy. mình có làm 1 số app mình cũng áp dụng cách này để đảm bảo dữ liệu của khách là mới nhất. tương tự 1 số app lập trinh viên cố tình cho app tự đóng nếu đưa app về chế độ chờ trong 1 khoảng thời gian. để đảm bảo dữ liệu ko bị sai lệch
khongai_2212
ĐẠI BÀNG
7 năm
@thangngocit Phần subcribes của utube đâu phải update thường xuyên đâu bạn -_- mình chỉ cần xem xong video này, back thì thấy luôn video tiếp theo như ios vậy, mà xem đc khoảng 2-3 video là nó load lại, phải cuộn xuống tìm rất mệt -_-


Sent from my iPhone using Tapatalk
@khongai_2212 Mình cũng khá khó chịu cái vụ đó trên youtube nhưng mà cái này là vấn đề của cái app youtube chứ không phải của hệ điều hành
chim say
TÍCH CỰC
6 năm
@khongai_2212 Bạn chạy game hay app nặng mình xem với.
PinPi
TÍCH CỰC
7 năm
Chả bao h xài những app đó, vì mỗi lần tắt rồi nó chạy lên lại thì càng tốn pin hơn nữa @@
@PinPi Đúng. Bạn tui chơi xong app nào là cứ quẹt tắt ứng dụng kêu nó bỏ tật đi mà cứ quẹt tắt ứng dụng mãi
Em chả cài cái gì cả, cũng không khởi động lại máy luôn mà có thấy chậm gì đâu. Nhìn mấy anh mấy chị lâu lâu tắt ứng dụng chạy ngầm vì sợ đầy Ram mà mắc mệt dùm. Android khi nào ram sắp đầy thì máy tự giải phóng, mua điện thoại để xài chứ có phải để ngắm Ram đâu.
curlybaby
ĐẠI BÀNG
7 năm
@YoungBuffalo Thế bác xài máy Ram 1GB chưa, và có thấy sự khác biệt nhiều, khi bác "tắt" app không.
Nếu chưa dùng vui lòng đừng quote.
Bài viết có cái đúng nhưng không hẳn là hoàn toàn. Bác có thấy nó đề cập là những máy Ram 2GB 4GB bây giờ việc đó là không cần thiết.....chứ có nói Ram 1GB ko
tung2050
TÍCH CỰC
7 năm
@curlybaby Thực tế là ram 1gb kể cả có dùng task killer cũng không giải quyết được vấn đề gì. Kill xong vài giây sau vào cái Facebook nó lại bt. Nếu muốn hiệu quả thì chỉ có dùng greenify hoặc cài lại app phiên bản cũ mới được.
Chứ cứ kill suốt chắc cái màn hình khoá cũng phải để cái nút kill.
curlybaby
ĐẠI BÀNG
7 năm
@tung2050 Mình đồng ý với ý kiến của bác.
Tuy nhiên câu trả lời của bác cũng đã khẳng định mình nói đúng : "Kill xong vài giây sau vào cái Facebook nó lại bt" .
-> tức là lúc chưa vào lại cái app nào, cụ thể ví dụ của bác là FB thì máy đã hoạt động "tốt" hơn đôi chút.
Và ý mình chỉ có vậy khi quote ông kia.
Không muốn đào sâu thêm
Thang311410@
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tung2050 Thực ra thì Greenify chỉ có tác dụng với một sô ứng dụng thôi, chứ còn mấy cái mạng xã hội như fb, messenger thì vô dụng đối với nó.
_hmpc_
ĐẠI BÀNG
6 năm
@curlybaby h này còn 1gb á???! wtf 1gb chắc ip 6 thôi nhỉ mà ios làm gì có task manager đâu
14025025
TÍCH CỰC
7 năm
Các bác này, em mới dùng qua 2 cái đt android thì thấy cứ mỗi khi pin gần hết mà đt báo low battery 15% ấy, thì dùng rất lag, nó bình thường hả các bác? Vì ng trc dùng wdp thì nó vẫn mượt đến 1% pin mà.
@14025025 Vì đôi khi pin nóng quá nên CPU phải giảm hiệu năng lại, gây ra hiện tượng chậm. Bạn để máy nguội lại rồi hãy xài hoặc sạc pin.
@14025025 Có thể máy nó chạy chế độ tiết kiệm pin khi pin dưới 15%, khi ấy thì chip sẽ giảm xung nhịp, hiệu năng máy sẽ giảm để giữ pin được lâu bạn nhé, còn nếu ko chạy chế đô tiết kiệm pin thì sẽ nhanh hết pin
hoang260398
ĐẠI BÀNG
7 năm
@14025025 Không bthg bác ạ, có thể máy bác bật chế độ tiết kiệm pin, và hệ thống làm việc quá tốt, đấy là hạ xung nhịp của cpu nên máy bác bị thế. Em dùng samsung, lg, xiaomi chưa con nào bị thế cả, kể cả bật tiết kiệm pin
ime762
ĐẠI BÀNG
7 năm
@14025025 Chế độ tiết kiệm pin nó giới hạn xung cpu bác ơi.. muốn mạnh đến % cuối cùng bác bật chế độ hiệu suất cao nhé.. kèm theo đó thời gian chờ của pin cũng giảm nhiều..
các đời máy android sau này thì tốt, chứ máy trước thì lâu lâu phải kill
Chuyện của Android 4-5 , Hình như 6 trở đi khôn hơn thì phải.
@NganTran85 Không từ ban đầu nó đã có rồi. Trong bản thân ngôn ngữ Java đã có sẳn tính năng tự thu gom bộ nhớ (khi cấp phát bộ nhớ cho 1 biến, dùng xong, xóa biến mà không cần thu lại bộ nhớ) khi dùng nó xây dựng nên android thì lý nào lại thiếu.
Android nào cũng thông mình hơn người sử dụng nó. Lập trình viên hay chuyên gia đều biết android làm gì, chỉ có người dùng phổ thông là không biết.
@NganTran85 Ios ngược lại ngày càng ngu đi 😃
louiszhang
TÍCH CỰC
7 năm
Lúc trước có 1 đống thánh phán bảo rằng Android RAM trống ít quá , rồi nhảy vào auto chê bai đủ kiểu. Sau đó quay qua khen iOS. Thế là mình hiểu đôi lúc cái điện thoại còn thông minh hơn người sử dụng chúng.
maxymono
ĐẠI BÀNG
7 năm
@louiszhang ios ram trống toàn 1 hoặc 2% thôi, chắc ông kia không biết nên mới nói vậy. khi nào ios kill hết ứng dụng thì khống dk khoảng 15%
Phuc2oi
TÍCH CỰC
7 năm
Đang có 3G ram, Android 6 giao diện google + ít chơi game nên cũng ko phải bận tâm nhiều. Nhưng đúng là nó ám ảnh thật, mà lúc mở khoảng 2chục app trở lên thì thấy cũng lag nhẹ thật. Tắt vài cái đi (m ko dùng task killer, tắt bình thường thôi) thì cũng đỡ lag hơn thật @@?
Thang311410@
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Phuc2oi A5 2017, android 7, mỗi lần kiểm tra thì nó bảo là ứng dụng hệ thống 1,6Gb; 500Mb bỏ trống chơi. 3G RAM mà coi khi không xài gì thì cũng còn tầm 700Mb (măc dù tôi đã tối ưu nhiều thứ). mà vẫn kệ, vẫn thấy mướt ào ào....mấy cái load game chậm hơn người
ta là do CPU thôi
Dacan
TÍCH CỰC
7 năm
m8 android 6 dùng 1 thời gian lại phải kill. quan trọng là lúc mình cần dùng thì nó lại giải phóng bộ nhớ. mà lúc đó thì máy lại đơ đơ lag lag. nên thính thoảng 1-2 ngày kill hết app 1 lần
BNK
TÍCH CỰC
7 năm
Mình dùng WP nên ko biết Task Killer 😁
@BNK Có j hay mà khoe. Cũng ngốn Pin như ai . Xài 1 lần sợ luôn.
BNK
TÍCH CỰC
7 năm
@NganTran85 Hehe, của tui pin đủ dùng 1 ngày, vậy là ổn rồi, đâu có khoe, chia sẻ thôi mà, làm gì nóng vậy? ;)😁
@BNK chuẩn,wp thì cứ kệ mẹ nó mà xài thôi, chả bao giờ quan tâm đến mấy vụ tắt app hay quét rác các kiểu =))
Ram 4G thì cứ thoải mái đi, 1-2GB thì mới lo tối ưu này nọ
Ruiz
CAO CẤP
7 năm
😁 Android giờ ngon, nhưng tôi thấy ios vẫn là số 1
Đúng là sự lag giật chậm của Android, công với sự đem con bỏ chợ của Samsung, ám ảnh mình từ 2011 đến giờ. Giờ vẫn không dám quay lại dùng Android. Dù giờ cấu hình của Android cao ngất trời, nhưng dùng iOS vẫn thích hơn...
@Khẩu trang xanh Bạn có thể lấy iPhone 6 của bạn đem so vs Zenfone 2 2GB. Mình chắc chắn bạn sẽ nói "Asus giẻ rách làm sao cạch nổi iPhone". Cứ so đi, đừng có so game nặng làm gì, tác vụ cơ bản và hơi phức tạp thôi thì bạn sẽ thấy Android hiện nay nó như thế nào. Tốc độ xử lý ko thua đâu nhé. Lấy iOS10 cũng đc vì giờ nó đã lên 7.1 rồi 😁. Thậm chí mình còn chẳng thèm đụng tới nút dọn ram nữa.
@rwqfsfasxc Thằng bvs xanh ấy nó ăn mày quá khứ thôi bạn, 2011 đến giờ bao thứ đổi thay, mà bạn bảo nó xài ip6 là sỉ nhục nó đó, nó mới mua 7 vàng hường đó, nói 6 nó buồn
@Khẩu trang xanh Hồi xưa, năm 2010 mất sóng đó, còn nhớ không? Cái điện thoại chức năng chính của nó là nghe gọi mà cũng ko xong nữa sao không sợ??? và cái lỗi điện thoại đến quẹt hoài không vào nghe được kéo dài đến đời 6+ luôn đó có ám ảnh không? cái này mới quê đó, móc ra quẹt hoài không nghe được thằng kế bên nó cười cho thúi mũi 😁. Chuyện xưa như trái đất cũng nhai lại hoài, đúng là ếch ngồi đáy giếng. SS nó đem con bỏ chợ mà mỗi tháng cập nhật tôi ưu một lần, apple làm được vậy không? Các con giá rẻ cấu hình thấp thì cập nhật đến khi nó ổn nhất rồi thì thôi chứ muốn cập nhật đến bao giờ nữa? còn hơn là cập nhật như bố thí, như cài bẫy, càng cập nhật cho mấy con cũ càng chậm lag khiến cho người ta chán muốn đập để đổi máy. con 4s cập nhật đến 9.3.5 lag bỏ mẹ, so với 7.1.2 một trời một vực mà có thêm tính năng gì mới đâu? trong khi android mỗi khi lên bản mới là có thêm tính năng mới hữu ích. thích gì xài nấy chứ đừng chê bai, cái ngữ chê bai này mà đưa ra người dùng android họ cười cho đấy. Còn vụ dùng IOS vẫn thích hơn là tùy người thôi, với tôi, dùng cả hai con, nói thật con làm việc chính vẫn là con note, iphone chỉ để nghe gọi là chính vì nó gọn thôi, và cũng bực cái là không ghi âm cuộc gọi, đã dùng note rồi thì không con nào qua nó về tính năng tiên ích.
kids0407
TÍCH CỰC
7 năm
em xài cứ xài cho đã thôi. em nghĩ nhà cung cấp đã tinh toán hết rồi 😁
kamosu
ĐẠI BÀNG
7 năm
Trước đọc bài viết về Task Manager này rồi, tham khảo thêm
https://tinhte.vn/threads/cap-nhat-nguyen-nhan-ban-khong-nen-dung-task-killer-tren-android.651228/
ở android phần task manager chỉ là hình thức thôi chứ tắt xong một lát nó vẫn chạy ngầm.
tai nghiep
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Cattrang-Hoang Linh Lúc trước sài con máy tàu trên thanh tác vụ cứ báo suốt sài nhiều máy treo giờ đã cho em nó lên đường rồi
xxTKZ
TÍCH CỰC
7 năm
Chỉ các dòng máy Android cũ chạy Android 4 đổ lại mới quan tâm mấy app này .Ko khẳng định 100% nhưng từ Android 5 về sau , cơ chế quản lý đa nhiệm và kill ram tích hợp sẵn trong HDH . Nút task cửa sổ của thanh Navi cứ thế mà phang .
Klq : chứ giờ vô tinhte chỉ trông chờ đọc mấy topic của Mod DuyLuan , viết bài đa dạng cho ae tham khảo , chứ mấy bác kia cứ ngày nào cũng đăng bài liên quan đến iPhone , Mac .... riết chán .
Andriod từ 6.0 trở lên cảm giác khác hẳn, quản lý RAM cực tốt, chạy mượt nhẹ nhàng

Sent from Xiaomi Mi4W ;)
AP1811
ĐẠI BÀNG
7 năm
mình đã gỡ ngay clean master sau khi đọc xong 😁 cảm ơn mod Luân =))
xxTKZ
TÍCH CỰC
7 năm
@AP1811 Bác này giống e , lúc mới tiếp xúc smartphone cứ clearmaster , kill ram pro , manager ram gì đấy ...... xài thời gian giác ngộ chân lý , gỡ sạch mấy cái app linh tinh đó , khỏi xoắn .

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019