Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá bo mạch chủ GIGABYTE Z170X GAMING 7 EKWB: Phiên bản đặc biệt cho người mê tản nhiệt nước

agp8x
13/11/2016 15:15Phản hồi: 54
Đánh giá bo mạch chủ GIGABYTE Z170X GAMING 7 EKWB: Phiên bản đặc biệt cho người mê tản nhiệt nước
GIGABYTE Z170X GAMING 7 EKWB Limited Edition là một trong những dòng bo mạch chủ phiên bản đặc biệt xuất hiện vào cuối kỷ nguyên Intel Skylake. Về cơ bản, nó là sự kết hợp giữa bo mạch chủ Z170X GAMING 7 cao cấp của GIGABYTE kèm theo khối water block do hãng EKWB sản xuất, để tạo nền tảng giúp cho các bạn yêu thích tản nhiệt nước có thể dễ dàng xây dựng hệ thống của riêng mình.

Thông tin về bo mạch chủ
GIGABYTE Z170X GAMING 7 EKWB Limited Edition

GIGABYTE Z170X GAMING 7 EKWB Limited Edition (trong bài mình sẽ gọi tắt là GAMING 7 EKWB), là một trong những dòng bo mạch chủ phiên bản đặc biệt dành cho nền tảng Skylake hiện nay. Đây là sản phẩm hợp tác giữa hãng sản xuất linh kiện Đài Loan GIGABYTE và EKWB, một trong những nhà sản xuất thiết bị tản nhiệt nước dành cho máy tính nổi tiếng nhất hiện nay. Và dĩ nhiên, mục tiêu của GAMING 7 EKWB là hướng đến các bạn game thủ đang có ý định xây dựng cho mình một hệ thống máy tính sử dụng tản nhiệt nước cao cấp.

Giga_gaming7-29.jpg
Thông số kỹ thuật
  • Tên sản phẩm: GIGABYTE Z170X-GAMING7-EK (phiên bản giới hạn)
  • Chipset: Intel Z170
  • Socket: 1151 (Skylake)
  • Số khe RAM: 4 x DDR4 (hỗ trợ tối đa 3866 MHz, kênh đôi)
  • Số khe cắm PCIe 16x: 3 (hỗ trợ 2x SLI, 3x Crossfire)
  • Số khe cắm PCIe 1x: 3
  • Số cổng mở rộng lưu trữ: 8 x SATA 3, 3 x SATA Express, 2 x M.2
  • Cổng mạng: 1x Intel Gigabit, 1 x Killer E2400
  • Chip âm thanh: Creative Sound Core 3D
  • Cổng USB: Chipset (5 x USB 3.0, 4 x USB 2.0), Renesas USB Hub 3.0 (4 x USB 3.0), Thunderbolt Controller (1 x USB-C 3.1, 1 x USB-A 3.1)
  • Các cổng kết nối khác: 1 x HDMI, 1 x DisplayPort, 1 x Optical Out, 5 x jack 3.5 mm audio, 1 PS/2
  • BIOS: 2x 128 Mbit flash (dual BIOS)
  • Kích thước: ATX
  • Giá bán lẻ tại Việt Nam: khoảng 6 triệu đồng cho phiên bản GAMING 7 thường/ phiên bản giới hạn không có giá
  • Giá bán lẻ khối tản nhiệt nước EKWB: 136 USD
  • Bảo hành chính hãng: 3 năm
Giga_gaming7-2.jpg

Về cơ bản, phiên bản giới hạn GAMING 7 EKWB thực chất là bo mạch chủ GIGABYTE Z170X GAMING 7 được bán kèm theo khối tản nhiệt EK-FB GA Z170X Monoblock-nickel/AIO của EKWB. Vì vậy nếu bạn muốn bạn vẫn có thể mua lẻ từng cái, chỉ có điều giá sẽ đắt hơn thôi (hơn bao nhiêu thì mình không rõ, vì dòng giới hạn hãng không bán tại Việt Nam).

GIGABYTE Z170X GAMING 7
Bo mạch chủ cao cấp nhưng thiếu đèn

GIGABYTE Z170X GAMING 7 (mình sẽ gọi tắt là GAMING 7) là cái tên khá quen thuộc đối với các bạn game thủ, bởi lẽ nó chính là một trong những dòng bo mạch chủ chipset Z170 cao cấp được trang bị tính năng đến tận răng. Do đây không phải là sản phẩm mới, mình chỉ điểm sơ qua một số tính năng nổi bật của nó:

GAMING 7 là dòng bo mạch chủ thuộc series G1 GAMING cao cấp hướng đến đối tượng là các bạn game thủ. Bởi vậy cho nên thiết kế của nó thiên về sự hầm hố với sự phối hợp giữa tông màu đen, đỏ và trắng. Tuy nhiên do khá khiêm tốn về số lượng đèn LED, nên thật sự về mặt tổng thể thì thiết kế của GAMING 7 không thật sự nổi bật so với những dòng cao hơn như GT hay gần đây nhất là dòng X99 Phoenix chói loà cũng của GIGABYTE. Cơ mà công bằng mà nói, đây cũng là một điều bình thường đối với các sản phẩm ở phân khúc giá 4-6 triệu.

Giga_gaming7-11.jpg
Một điểm mà mình thích ở các bo mạch của GIGABYTE là họ sử dụng màu đen và đỏ để giúp người dùng phân biệt hai kênh bộ nhớ. Khe cắm của GAMING 7 không được gia cố bằng thép như những dòng cao, nhưng về cơ bản thì không cần thiết bởi RAM hiện nay cũng chẳng cần tới vì nó chẳng nặng bao nhiêu, còn việc nhiễu thì lại càng không.

Giga_gaming7-6.jpg

Quảng cáo


3 khe PCIe 16x 3.0 hỗ trợ chạy tối đã SLI 2 card và Crossfire 3 card, nói chung là đủ dùng cho hầu hết các bạn game thủ hiện nay. Bạn có thể thiết lập chạy 16x/0/0, 8x/8x/0 hoặc 8x/8x/4x. Các khe cắm được bọc thép, cái này thì đúng thật là cần vì card màn hình cao cấp hiện nay toàn tản nhiệt khủng, vừa to vừa nặng.

Giga_gaming7-9.jpg
GIGABYTE cũng trang bị cho sản phẩm của mình 2 khe cắm M.2, cho phép bạn có thể sử dụng những dòng ổ cứng NVme tốc độ cao hoặc gắn thêm mô-đun Wifi. Các khe M.2 này sử dụng giao tiếp PCIe 3.0 4x, với tốc độ tối đa lên đến 32 Gbps (để so sánh vui vẻ, cổng SATA 3 là 6 Gbps). Thiếu vắng duy nhất về mặt kết nối lưu trữ là cổng U.2, nhưng tầm giá này mà đòi U.2 thì cũng có vẻ hơn quá đáng.

Giga_gaming7-8.jpg
Âm thanh luôn là một điểm nhất của các dòng bo mạch chủ cao cấp từ GIGABYTE, đặc biệt là ở dòng GAMING 7. Thay vì sử dụng chip Realtek phổ biến, GIGABYTE trang bị cho sản phẩm của mình chip âm thanh chuyên dụng Sound Core 3D của Creative, với công nghệ Sound Blaster Recon3Di. Ngoài ra còn có thêm mạch khuếch đại TI Burr Brown® OPA2134. Nói chung hiệu quả thì có lẽ phần lớn chúng ta chưa chắc có ai đã cảm nhận được, nhưng phải công nhận là có tâm với cả phần cứng lẫn phần mềm.

Giga_gaming7-20.jpg
Một điểm mạnh của GAMING 7 so với những dòng sản phẩm khác cùng phân khúc giá là khả năng hỗ trợ đến 2 mạng, thông qua chip Intel và Killer. Riêng chip Killer E2400 thì là loại chuyên dụng dành cho game thủ, được tối ưu để giúp hạn chế độ trễ đến mức thấp nhất. Một điểm đáng tiếc là dòng này không hỗ trợ teaming nên bạn không thể kết hợp cả 2 đường mạng để tăng băng thông. Được cái là nó vẫn có tính năng Smart Dual Lan, tức là lỡ một đường bị lỗi thì sẽ tự động chuyển sang đường khác.

Giga_gaming7-5.jpg
Chúng ta cũng có cụm phím nguồn và OC chuyên biệt, phù hợp cho các bạn thích ép xung. Ngoài ra thì cũng có đèn debug, báo hiệu lỗi bằng các mã số để bạn biết mà dễ xử lý. Cũng như bao dòng bo mạch chủ cao cấp khác, GAMING 7 cũng được trang bị dual BIOS, lỡ may làm quá tay thì bạn vẫn có thể chuyển qua BIOS dự phòng để cứu vớt.

Quảng cáo



Giga_gaming7-27.jpg
Nếu xét về tính năng thì GIGABYTE Z170X GAMING 7 là một dòng bo mạch chủ được trang bị khá đầy đủ, đặt biệt là khi giá của nó vào thời điểm này chỉ 6 triệu đồng. Tuy nhiên về thiết kế thì tuy không xấu nhưng cũng không thật sự xuất sắc. Có lẽ đó là lý do mà GIGABYTE tung ra phiên bản đặc biệt này, cho phép người dùng có thể thoải mái xây dựng hệ thống tản nhiệt nước cho hợp với gu thẩm mỹ của mình. Sự đơn giản trong thiết kế của GAMING 7 cũng có thể xem là nền tảng tốt để các tay mod có thể thoải mái sáng tạo, không sợ phí hoặc phải dội với thiết kế chuẩn ban đầu của bo.

EK-FB GA Z170X
Khối tản nhiệt chất lỏng dành cho bo mạch chủ GIGABYTE


Giga_gaming7-23.jpg
Trọn bộ EK-FB GA Z170X bao gồm một khối tản nhiệt nước (water block) dành cho cả CPU và dàn mosfet, bộ gắn (ốc và long đền cao su), kem tản nhiệt EK-TIM Ectotherm (dành cho CPU) và miếng tản nhiệt (dành cho dàn mosfet).

Giga_gaming7-24.jpg Giga_gaming7-26.jpg
Khối water block kèm theo GAMING 7 EKWB là loại EK-FB GA Z170X, được thiết kế dành riêng cho bo mạch chủ Z170 của GIGABYTE với độ hoàn thiện rất cao. EKWB sử dụng chất liệu chính là nhựa trong và nicken, được làm thành một khối chắc chắn. Nicken về lý thuyết thì hiệu quả tản nhiệt không cao bằng đồng, tuy nhiên nó khó bị oxy hoá hơn. Ngoài ra thì lỡ có mờ thì cũng dễ đánh bóng lại hơn.

Giga_gaming7-28.jpg

Cũng cần lưu ý là water block chỉ là một phần, bạn còn cần thêm một số bộ phận khác như radiator, ống dẫn nước, máy bơm và bình chứa nước để tạo thành hệ thống tản nhiệt nước hoàn thiện. Tuy nhiên water block đóng vai trò rất quan trọng, vì nó quyết định trực tiếp đến khả năng rút nhiệt từ CPU và dàn mosfet, còn lại là chuyện có giải nhiệt nổi hay không là các thành phần còn lại quyết định. Nói chung là bạn cũng sẽ phải đầu tư thêm kha khá tiền mới có thể tận dụng hết khả năng của GAMING 7 EKWB, nhưng ít nhất là về mặt chất lượng của water block thì có thể an tâm.

Đánh giá nhanh hiệu năng

Để các bạn tham khảo, mình sử dụng hệ thống thử nghiệm với cấu hình như sau: CPU Core i7-6700, main GIGABYTE Z170X GAMING 7 EKWB, 16 GB DDR4 Gskill TridentZ-3200, GIGABYTE GTX 1050 Ti G1 GAMING, 120 GB SSD 520, PSU FSP Raider 650. Kết quả benchmark ra như thế này:

3Dmark Time Spy

[​IMG]


3D Mark Firestrike Ultra

[​IMG]

Rainbow Six: Siege

[​IMG]

Battlefield 1

[​IMG]
[​IMG]

Bạn có thể tham khảo thêm chi tiết trong bài: Đánh giá card màn hình GIGABYTE GTX 1050 Ti G1 GAMING: Hiệu năng ấn tượng trong tầm giá


Bo mạch chủ thật sự không ảnh hưởng đáng kể đến hiệu năng hệ thống, điểm số mà bạn nhận được phụ thuộc vào CPU, RAM, GPU, SSD,... Bo mạch chủ GAMING 7 thực chất chỉ là trung gian giúp bạn có thể tận dụng được hết khả năng của nền tảng Z170, và nó hoàn thành rất tốt điều đó. Trong khi đó, phiên bản GAMING 7 EKWB ngoài điều này còn kèm theo water block của EKWB, giúp bạn có nền tảng để xây dựng một hệ thống tản nhiệt nước dành cho máy tính của mình.

Kết luận
GIGABYTE Z170X GAMING 7 EKWB là dòng sản phẩm giới hạn, dành cho các bạn thích đồ độc (ở đây là dân chơi tản nhiệt nước). Dòng bo mạch chủ GAMING 7 sở hữu có thể nói là gần như đầy đủ tính năng cao cấp, yếu điểm duy nhất chỉ là thiết kế không mấy ấn tượng và thiếu sáng. Tuy nhiên ở góc độ là người chơi tản nhiệt nước, đó lại chính là ưu điểm giúp bạn có thể thoải mái thiết kế hệ thống tản nhiệt mình yêu thích.

Giga_gaming7-31.jpg

Do dòng này mình không thấy bán ở Việt Nam nên cũng không rõ giá. Nhưng về lý thuyết thì bạn vẫn có thể mua bo mạch chủ GAMING 7 (giá 6 triệu) và water block EKWB EK-FB GA Z170X (giá 136 USD) để kết hợp thành một bộ tương đương. Tóm lại, khi đã chơi đến mức này thì mục đích là phục vụ đam mê, đẹp là nhích còn p/p chỉ là phụ. Quan trọng là bạn có đủ kinh phí và máu lửa hay không mà thôi.
54 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cám ơn bạn chia sẻ!
niuton92
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bo mạch nhìn phê vật vã
Bo mạch đẹp quá.
fu09fjtnhj
TÍCH CỰC
7 năm
hóa ra là vậy, mua main bây h quan tâm chủ yếu và chất lượng linh kiện, bàn thường hay dùng để OC, bây h nếu xây dựng 1 dàn skylake sài main arock h110 1tr5 cũng không thua kém nhiều về hiệu năng mấy ngoài buss ram thấp hơn và nhiều chân kết nối hơn nhỉ
@fu09fjtnhj Dĩ nhiên mấy bản cao cấp thì linh kiện tốt và chọn lọc hơn. cày kéo cũng bền hơn mấy cái main rẻ tiền. Ngoài ra giá tiền cũng tuỳ thương hiệu. 1 số hãng asrock hay ecs chẳng hạn giá thành rẻ hơn tí nhưng chất lượng cũng khá ok.
@fu09fjtnhj Main cũng như cpu. Bạn phải xác định đúng nhu cầu của bản thân. (Y).
@fu09fjtnhj Họ bảo nồi nào vung đấy cấm sai
@fu09fjtnhj mình ko nghĩ vậy đâu, nhưng bạn cứ xài thử nhiều đi thì biết
Hài mình dùng Giga G41...đợi có tiền làm 1 dàn chiến Gta V cho biết
kulele
CAO CẤP
7 năm
mua main đắt giờ mục đích oc là chủ yếu thôi
cùng 1 con chip chả tăng hiệu năng đết gì đâu, giỏi lắm 5%
@kulele Đúng là không tăng hiệu năng nhưng nói, mua đắt chỉ để OC là sai. Main nó là xương sống của cả 1 dàn máy. Ngoài hiệu năng thì còn là độ bền, chịu được nhiệt độ trong thời gian dài, linh kiện, các tính năng an toàn, chống cháy nổ... 1 cái main xịn nó sẽ phù hợp với những bộ PC chạy trong điều kiện cường độ cao, kéo theo nhiều linh kiện với công suất cao như VGA, RAM, CPU, cùng 1 bộ nguồn khủng. Main mà trục trặc không khéo nó kéo những thằng khác theo cũng nên.
kulele
CAO CẤP
7 năm
@_MyLoveIsWinter_ ý là ko có nhu cầu thì chỉ cần mua main rẻ thôi, chỉ cần 1 cái MSI hay ASROCK đủ kéo CPU đi kèm là chạy phè phè rồi, mua đắt cũng chả để làm gì
yanaro
TÍCH CỰC
7 năm
@kulele Mua cái gigabyte rẻ cũng được, máy mình hồi sinh nhờ cái dual bios của nó đó :p. Ko biết trên thị trường có main nào dual bios ngoài GB nữa ko kiếm 1 con về làm dàn máy mới :rolleyes:
@kulele À, cái này thì bác đúng rồi. Nếu build pc p/p thì cứ chơi main thường thường là được nhưng mà để hệ thống nó ổn thì nên xài dòng cao nếu có nhiều tiền. Build pc ngoài hiệu năng còn nhiều tiêu chí khác mà.
tầm này thì người chơi có tiền r
cố tí nữa lên x99 thì max đẹp
tuanthanh93
ĐẠI BÀNG
7 năm
Sao không test thử cái tản nhiệt nước của mainboard này như thế nào ?
fu09fjtnhj
TÍCH CỰC
7 năm
mình thấy main skylake có nhiều chipset h110 h170 b150 z170 , các chipset này khác nhau ở điểm gì nhỉ 😃
@Đoàn Văn Dũng Không cùi đâu bác chơi game thì vô tư. Mình xài con gigabyte z170x gaming g1 cpu i7 6700k ép xung lên 4.6ghz sli1080 oánh gta5 maxsetting 4k cực phê. Còn mấy game khủng long bạo chuá thì không biết chứ các game mình hay chơi cân được hết. Nói chung tùy nhu cầu còn x99 thì nói gì nữa trên một bậc rồi
@fu09fjtnhj Nó như kiểu phân khúc vậy.
B là dòng thấp nhất, phù hợp cho dàn i3, i5. Đồ chơi vừa đủ, thường không hỗ trợ các cpu ép xung.
H là dòng cao cấp hơn, chơi được i5, i7, hỗ trợ ép xung nhẹ nhàng.
Z là dòng ngon nhất (chưa kể mấy dòng siêu cấp như X99), chơi i7, dành cho hệ thống máy cao cấp, ép xung liên tục và sử dụng thời gian dài.
Ngoài ra các dòng như Z có thể hỗ trợ nhiều cổng kết nối hơn như USB type C chẳng hạn.
fu09fjtnhj
TÍCH CỰC
7 năm
@_MyLoveIsWinter_ bác kia thì bảo dòng h110 là thấp nhất chỉ để chạy pen vs i3 dòng B150 thì cao hơn chút , bác thì bảo B150 thấp nhất 😁 ý kiến trái chiều quá , mà mình thấy về giá bán thì B150 cao hơn H110 đó 😃
cho mình hỏi là giá combo Main + ram 3600 Mhz cao gấp đôi combo main + ram 2133 Mhz, bộ 3600 hơn đc gì 2133 và cải thiện đc những gì cho hệ thống cho CPU nhỉ, 😃 liệu nếu mình lắp ram drr4 3600 Mhz vào main H110 hỗ trợ 2133 Mhz có sao đc ko :D
@fu09fjtnhj À, do mình viết ko đầy đủ, sorry bác. H mình nói là H170. Mình bỏ qua dòng H110.
Main Skylake thì có mấy dòng thông dụng, H110 rồi tới B150, H170 và Z170 cao nhất là X99 chưa kể CPU Xeon xài main riêng.
Nếu xài H110 và B150 trở xuống thì mình nghĩ xài Ram 2133Mhz là ổn rồi. Cái kia thì nếu bạn xài Main Z170 trở lên nó mới có hiệu quả, băng thông cao tất nhiên xử lý nhanh hơn. Tất nhiên cần 1 con CPU cũng phải nhanh nữa. PTS chẳng hạn, nhưng hãy chỉ tăng xung nhịp ram khi những linh kiện khác của bác đã tăng gần như tối đa (CPU, SSD, VGA). Trong khi đó, bác hãy cân nhắc chạy dual channel (2 thanh ram) ví dụ như 8 x 2 hoặc 4 x 2 cho tốc độ tốt nhất.
Nếu bác lắp DDR4 3600 vào H110 thì nó sẽ chạy ở xung 2133Mhz thôi, chả sao, mỗi phí tiền.
Con này thua xa con gigabyte Z170 gaming G1 của mình. Nhìn cũng xấu hơn nữa 😁
Hoang Min
TÍCH CỰC
7 năm
Tự nhiên nhớ đến vụ tản nước 27 củ 😁
@Hoang Min Bác có link thì cho e xem đọc với. tìm mãi vụ này không ra
@Hoang Min Vụ này mới mà.
Cá nhân e thì k bao giờ bỏ số tiền lớn thế nếu mình k hiểu về nó. Bỏ chút thời gian tìm hiểu r tự làm. Nó k khó, đâu cần qua trường lớp đâu. Nghĩ cay cho thím ấy thật :D
Đang Giga G31
fu09fjtnhj
TÍCH CỰC
7 năm
@Naruto_Xboy hì, mình thấy ở yahoo hđ có người dùng avatar giống bác, cách bình luận cũng giống giống,nên hỏi xem có phải ko :D
@fu09fjtnhj
:D à hóa ra vẫn có ng xài ava giống mình =)))) cho ID bác kia đi bác
fu09fjtnhj
TÍCH CỰC
7 năm
@Naruto_Xboy https://vn.answers.yahoo.com/activity/questions?show=WANG6DXWMVO72BCYXCXOFWTCIU&t=g
đây nè 😃
@fu09fjtnhj
😃)) ava ngược lại luôn 😁
zycuong
ĐẠI BÀNG
7 năm
Anh Macbook pro 2016 day ✅
IMG_5092.PNG
Từ hồi thấy dàn tản nước 27tr (sau khi gỡ ra) thì mình dị ứng luôn với tản nước custom, phải nói là các dàn tản nước custom được các bác có tâm như anh nhện hay các bác nước ngoài đi thì phải nói là chảy giải nhưng còn gặp các bác như cái bác lắp dàn 27tr như vậy thì mình thà mua tản AIO cho nó lành.
@ncdangson Thế mới gọi là custom đó bác. Tốt hay không phụ thuộc vào tay nghề của người làm.
@ncdangson xin link bác ơi
@lamborghini_08 ko nhớ link, chỉ nhớ là trên voz, cũng ko rõ là tình hình thế nào rồi. tóm quần lại là 1 bác lắm tiền cách đây như là 7,8 tháng gì đấy, vào nhờ 1 shop build cho 1 cái case hơn trăm gồm luôn 1 dàn tản custom với giá bộ tản ko là 27tr (theo ý kiến cá nhân của mình thì rất trông cải lương). mới cách đây mấy bữa thì bác ấy tháo dàn tản ra (ko hiểu lí do) thì 1 sự thật phủ phàn mà theo giới chém gió trên voz thì ko khác gì hàng chợ giá vài triệu và thằng mod bộ đấy éo có tâm và éo có tầm, nói chung là hầu hết nhận định là bị chém vì thiếu hiểu biết.
@ncdangson hóng quá. e search các kiểu mà k ra link để xem
main này xài world hay exel 2003 tốt ko. phân vân quá. 😃
@ngườidavàng Đổi chủ đề từ pikachu qua cái này rồi à. Nhảm vãi
Cái khe 32gb cắm ssd loại nào phù hơp nhờ ae
mình đang H170, không OC iếc gì
lhp2006
TÍCH CỰC
7 năm
Các dòng main mới bây giờ nhìn ngon thật nhưng mà đắt quá. Mình vẫn xài sk775 P5Q-E + Q9550 vì nhu cầu chỉ cần thế thôi
Các dòng P45 ngày trước nhìn vẫn đẹp
4-1080.195307856.jpg
AsusP5Q-E2.jpg
Ma
Mấy bác cho xin cái link đi. E tìm mãi k ra để hóng.
aloha199x
TÍCH CỰC
7 năm
@lamborghini_08 https://vozforums.com/showthread.php?t=5496573

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019