Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Thiết kế công nghiệp đã không còn là cái nên có, nó là thứ bắt buộc trên các sản phẩm công nghệ

Duy Luân
18/11/2016 5:13Phản hồi: 488
Thiết kế công nghiệp đã không còn là cái nên có, nó là thứ bắt buộc trên các sản phẩm công nghệ
Ngày trước, một cái điện thoại cao cấp là một cái điện thoại có cấu hình thật mạnh, tính năng thật nhiều, thật xịn. Ngày trước, một cái máy tính cao cấp là cái máy tính có phần cứng đỉnh cao, màn hình to, trông phải thậm hầm hố. Nhưng giờ thì mọi chuyện đã trở nên rất khác, một thiết bị điện tử cao cấp phải đi kèm với thiết kế công nghiệp đẹp, sang trọng, ấn tượng và quan trọng là phải trở nên khác biệt trên thị trường vốn đang cạnh tranh gay gắn. Apple, Microsoft, Sony, HTC, Samsung đều đang cho chúng ta thấy được xu hướng trau chuốt về mặt thiết kế cho các sản phẩm mà họ định vị ở phân khúc cao cấp.

Điện thoại: từ cấu hình sang thiết kế


Hãy nhớ về nhiều năm trước, trong khoảng 2005-2008, khi mà chúng ta vẫn còn sử dụng những thiết bị to lớn, thô kệch, không chỉ điện thoại mà cả máy tính và những món đồ công nghệ khác cũng vậy. Lúc này các nhà sản xuất thường tập trung nhiều vào tính năng: Nokia, BlackBerry bán điện thoại chủ yếu nhấn mạnh vào tính năng, rất ít thiết bị của hai thương hiệu này có mức độ trau chuốt cao về thiết kế (nhưng cái nào trau chuốt đều nổi tiếng cả: Nokia 6300, các điện thoại "chiếc lá", Nokia E72, BlackBerry Bold...)

Điều tương tự cũng diễn ra với thị trường laptop. HP, Dell, Acer, Asus đều tập trung vào tính năng và cấu hình khi họ tìm cách đưa sản phẩm đến với khách hàng thông qua các kênh quảng bá. Thời đó, một chiếc laptop hầm hố, CPU, GPU mạnh mẽ, RAM nhiều, ổ cứng nhiều là cái người ta nói nhiều hơn.

Dien_thoai_may_tinh_thiet_ke_dep_tinhte_2.jpg

Nhưng rồi mọi chuyện dần thay đổi. Trước tiên hãy nói về Samsung. Lúc trước những chiếc điện thoại của hãng như Galaxy S2, Galaxy S3, S4, thậm chí là S5 chưa thể gọi là tốt về mặt thiết kế khi so với các đối thủ iPhone, Xperia. Mặc dù qua từng năm hãng có cải thiện nhưng vẫn chưa phải là các thay đổi đủ lớn. Rồi như anh em cũng đã thấy đó, Samsung với Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge là một cú lột xác hoàn toàn về mặt thiết kế, biến Galaxy ngay lập tức trở thành một chiếc điện thoại đẹp và độc đáo. Samsung đã chấp nhận rủi ro, chấp nhận thay đổi cả dây chuyền sản xuất và chuỗi cung ứng để thực hiện "Project Zero" trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của các đối thủ về mặt thiết kế mà nếu không làm ngay thì hãng sẽ bị bỏ lại phía sau.

Động thái của Samsung là bằng chứng rõ nhất cho việc đề cao yếu tố thiết kế trong sản phẩm công nghệ. Samsung biết rõ rằng người ta ngày nay đi mua điện thoại không còn quá quan tâm đến cấu hình nữa, cái người ta chọn mua sẽ là một thiết bị đẹp mắt và xài tốt. Riêng ở thị trường thiết bị cao cấp thì yêu cầu của nhóm khách hàng này lại càng cao hơn nữa vì họ đã phải chi rất nhiều tiền ra để sở hữu được món đồ nên đương nhiên họ sẽ muốn nó đẹp.

Cũng nói về điện thoại, Sony luôn được đánh giá là có khả năng làm ra những chiếc điện thoại với thiết kế rất tốt và không giống bất kì ai trên thị trường. Từ thời Sony Ericsson cho đến bây giờ là Sony Mobile thì truyền thống này vẫn luôn được giữ nguyên. Hãy nhớ về những cái tên đặc trưng của Sony như Xperia Arc, Xperia Z, Xperia X mới gần đây, chúng đều là những cái điện thoại có thiết kế đẹp, sang trọng và vô cùng quyến rũ.

Dien_thoai_may_tinh_thiet_ke_dep_tinhte_3.jpg

Vì sao người ta lại muốn mua những món đồ đẹp hơn? Không như khoảng 10 năm trước, điện thoại thời nay đã trở thành một món trang sức, nó vượt xa hơn ranh giới của một cái máy để nghe và gọi điện. Điện thoại có thể giúp người ta làm được nhiều thứ, nó khiến người ta chạm vào nó nhiều hơn, sử dụng trong thời gian lâu hơn, nên việc người dùng tìm kiếm những giá trị thẩm mỹ từ điện thoại không phải là điều khó hiểu.

Hơn nữa ngành smartphone hiện tại đang cạnh tranh rất gây gắt, đặc biệt là trong thế giới Android. Khi mà chiếc máy nào ra mắt cũng dùng màn hình 2K, chip Snapdragon mới nhất, RAM 4GB, bộ nhớ trong 64GB và chia sẻ chung tất cả chức năng đặc thù của Android thì cách dễ nhất để các OEM tìm kiếm sự khác biệt chính là thiết kế và ngoại hình sản phẩm. Thiết kế là thứ đập vào mắt người dùng đầu tiên khi họ tiếp cận với máy, dù là qua quảng cáo, website hay nhìn thiết bị ngoài đời thực. Thiết kế là thứ để lại ấn tượng với họ, không phải cấu hình. Vậy nên việc các hãng làm thiết kế càng lúc càng tốt là chuyện đương nhiên.

Dien_thoai_may_tinh_thiet_ke_dep_tinhte_1.jpg

Cái đẹp hẳn nhiên là sẽ phụ thuộc vào quan điểm của từng người, nhưng sẽ có những thứ được nhiều người cùng xem là "đẹp", có những quy tắc về "đẹp" và "cân đối" trong nguyên lý thị giác, và các hãng vẫn luôn cố gắng bám theo cái "đẹp" này, chẳng hạn như việc chọn cách thiết kế đối xứng là một phương pháp thường được xài. Rồi cách mà người ta chọn lựa vật liệu, cách mà người ta thiết kế sản phẩm để người dùng có thể xài một cách dễ nhất,... tất cả đều đề cao vai trò quan trọng của thiết kế công nghệ.

Máy tính: từ thô kệch sang sexy

Quảng cáo


Sony cũng là một trong những cái tên có thể đại diện cho việc đầu tư rất nhiều về mặt thiết kế cho hầu hết các sản phẩm mà họ bán ra, và càng cao cấp thì thiết kế càng tốt. Với laptop, chẳng phải ngẫu nhiên mà Sony nổi danh với các máy VAIO đẹp và sang trọng, đậm cái chất mà nhiều anh em hay gọi là chất "doanh nhân". Hàng loạt máy VAIO đặc biệt như VAIO Z, VAIO S, VAIO X đã làm ngây ngất không biết bao nhiêu người, từ việc trang trí nút nguồn màu xanh lá cực kì nổi bật cho đến bộ vỏ trong suốt để lộ thiết kế bo mạch tuyệt đẹp bên trong. Chỉ có Sony mới đủ tự tin để làm ra được những sản phẩm như vậy.

Dien_thoai_may_tinh_thiet_ke_dep_tinhte_4.jpg

Các hãng máy tính ngày nay cũng đã đi theo xu hướng làm máy đẹp chứ không chỉ làm máy mạnh. Còn nhớ khoảng 3-4 năm trước, HP, Dell, Acer ra mắt hàng loạt máy tính mà máy nào cũng giống máy nào, và chiếc laptop mới nhất khi đó vẫn trông chẳng khác máy so với một chiếc máy tính xách tay mua từ 7-8 năm trước. Lý do thường được các công ty này đưa ra là vì họ muốn máy mạnh, làm được việc và người dùng cần giá rẻ nên không thể đầu tư nhiều về thiết kế được.

Thực tế đã cho thấy người tiêu dùng hiện đại đâu chỉ quan tâm đến cấu hình, ngoại hình cũng chiếm tỉ trọng rất lớn trong quyết định mua hàng của họ. Đây là nhận xét của riêng mình, mình chưa tìm được nghiên cứu hay khảo sát nào để chứng minh là nó chính xác hoàn toàn, nhưng đứng ở góc nhìn của người chuẩn bị cầm cục tiền đi mua laptop thì tất nhiên một cái máy vừa đẹp vừa mạnh sẽ làm mình dễ yêu hơn so với một máy cực cực mạnh nhưng nhìn xấu chẳng có cảm hứng sử dụng. Hãy rảo thử một vòng quanh các cửa hàng máy tính và xem cách mà các bạn khác chọn máy, anh em cũng sẽ thấy điều mình nói là chính xác.

Dien_thoai_may_tinh_thiet_ke_dep_tinhte_5.jpg

Hiện tại, HP, Dell đều đã có những dòng giá rẻ và tầm trung nhưng vẫn có thiết kế bắt mắt, mỏng nhẹ, hấp dẫn và mô phỏng lại các dòng máy đắt tiền của mình. Asus cũng là công ty vô cùng tích cực trong việc đem các thiết kế đẹp xuống những dòng máy giá thấp. Ở phân khúc cao cấp, đương nhiên họ phải làm cho nó vừa đẹp vừa mạnh rồi: HP có dòng Envy vỏ kim loại sexy, Dell có workstation mạnh mà vẫn có viền màn hình mỏng dính, Asus có ZenBook siêu mỏng và lựa chọn màu sắc ấn tượng. Đây là các thay đổi rất tích cực, và đương nhiên người được lợi nhiều nhất không ai khác chính là người tiêu dùng, những người như anh em Tinh tế chúng ta.

Tình hình của thị trường máy tính cũng giống y như điện thoại. Khi mà máy nào cũng có CPU Intel Core i5, i7, máy nào cũng màn hình Full-HD, máy nào cũng chạy Windows 10 mới nhất thì cách tìm kiếm giá trị riêng sẽ là thiết kế. Máy tính là thứ mà bạn sẽ phải dành nhiều thời gian ngồi bên nó, là thứ theo bạn đi học, đi làm hằng ngày, vậy nên không có gì là ngạc nhiên khi mà người ta thích những món đồ đẹp để cặp kè theo bên người.

Quảng cáo


Dien_thoai_may_tinh_thiet_ke_dep_tinhte_6.jpg

Tóm lại, thiết kế công nghiệp ngày nay không còn là một phần tách rời trong những món đồ công nghệ nữa. Nó trở thành một tính năng, một thứ mà nhà sản xuất có thể dùng để mang đi quảng bá cho sản phẩm của mình, là một thứ mà những tư vấn viên bắt đầu đề cập tới khi giới thiệu máy cho khách hàng. Trừ khi thiết bị của nhà sản xuất đánh vào thị trường ngách với những công năng đặc biệt, nếu không có thiết kế tốt và hợp lý, hãng đó sẽ nhanh chóng bị đè bẹp bởi các đối thủ trên thị trường cạnh tranh khốc liệt.
488 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tiếc là gần 10 năm trước thằng Táo đã nhận ra!ko lạ gì 2 năm sau này thằng ss mới nhận ra nhưng chỉ là cẩu tạp chủng của tinh hoa thiên hạ,cái duy nhất ss có đc là loa thoại và cam thô! Tiếc là sony ,htc đã nhận ra sớm nhừng ko mần nên cơm
cháo gì
biladen83
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Serenade_apple làm đc cái gì ra hồn chưa mà nói như thánh sống thế
SeAx
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Serenade_apple Cho hỏi ngu cái : nhà bác có thờ hình quả táo ko ạ :3
@Serenade_apple Ơn giời C đây rồi
sao_lai_the
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Serenade_apple Sao phải cuồng vậy bạn? Cứ phải đội Táo lên đầu mới thấy sướng à?
máy dell trên hình mà máy gì mà đẹp vậy
@mtancong Dell XPS 13
nvdk
ĐẠI BÀNG
7 năm
@mtancong Dell XPS, cho tới khi search ra cái giá 😆)
PTTiT
TÍCH CỰC
7 năm
@mtancong XPS với màn hình Infinity Edge nhé bạn.
holigan002
ĐẠI BÀNG
7 năm
@minhtymeo bạn có biết giá + nơi mua không ạ 😁
@holigan002 Giá tuỳ cấu hình bác ơi, con này bản rẻ nhất hình như cũng 30 chai ở FPT shop :3
Phú quý sinh lễ nghĩa 😁
thằng này tư tuỏng chỉ biết ăn rồi đi ị thôi
Thiết kế đỉnh đến mấy, đẹp đến mấy mà cắt giảm chi phí marketing thì cũng ế thôi.
Ăn nhau là ở khâu chém gió, quảng cáo.

Sony hết thời rồi. Đẹp vs chả chất, giờ bán toàn ế. Chán mớ đời, mấy anh jav.
RedBull...
ĐẠI BÀNG
7 năm
@AmbitiousMan Sony Vaio công nhận là đẹp thật mà giá cạnh tranh không lại. Ví dụ thời mình mua Laptop Hp 4430s. Cùng cấu hình Hp : 14,5tr, Dell : 13,5, Sony Vaio 20tr. Nhớ hoài hồi đó thích con Vaio lắm mà suy nghĩ bỏ thêm 5 củ chỉ để lấy cái đẹp thôi thì hơi uổng. Apple nó một đường (IOS), trong khi các hãng còn lại đi chung đường (Win) Nên đẹp mà giá cao thì cạnh tranh hơi đuối
@AmbitiousMan Không hẵn vậy đâu. Hữu xạ tự nhiên hương, quảng cáo mấy mà hàng không tốt cũng không bán được. Sony sở dĩ không bán được vì quá ảo tưởng giá, giống HTC. Hơn nữa Sony thiết kế từ con Z đến z4 không thay đổi mấy, gây nhàm chán, cấu hình và hiệu năng thì thua SS cùng thời. Ví dụ như con sony cứ so tốc độ vẫn thua SS, tuy nó không quá quan trọng nhưng người ngoài nhìn vào thấy nó thua vậy thì ai mua?
winter1989
TÍCH CỰC
7 năm
@AmbitiousMan Xác nhận là đẹp, còn dùng thì ko chất, ko tin cứ trải nghiệm thì biết 😁
sslgvn
TÍCH CỰC
7 năm
thằng @Apple Haters 2.01 cầm mimax tàu vô cmt nhanh người ta còn chửi, lỡ mất trang 1 bây giờ =))
linhduon55
ĐẠI BÀNG
7 năm
Không biết 10 năm sau nhìn lại mấy cái máy này có cảm thấy nó xấu không
@linhduon55 Thật tồi tệ
duc90
TÍCH CỰC
7 năm
Nhìn cái hình note đặt cạnh iphone, giống như dìm hàng iphone vậy 😁:D
abba8386
ĐẠI BÀNG
7 năm
@duc90 Nói các bác đừg bảo cuồg chứ dùg apple thật sự đág đồg tiền mình bỏ ra lắm chứ.
@duc90 Phải đăng nhập like cho bác :D
Chả hiểu các bác cứ khen cái thiết kế iphone nhỉ, đang dùng 6s mà bị tróc vỏ đây, nếu nó chạy android chắc ít ai mua
@calvin68 Iphone tự thay thì giá đó thôi (trừ 7-7+) nhé. Còn ra tiệm mình nghĩ chắc khoảng 1-2 củ có cái vỏ leng keng ngay. Mình nhờ bạn thay vs ép kính thay để chuyển cái 6 vàng sang đen hết 650k. Thấy cũng ok phết.
@onhaquemoilen Nói như bác thì em thua rồi. Vỏ fake so với vỏ zin mà như nhau thì ai chơi vỏ zin bác ơi
Đông Bùi
ĐẠI BÀNG
7 năm
@kill.applehater Công nhận trước sửa chữa iphone ngon mỗi lần chém vài củ. Giờ hết thời rồi rồi mấy bung nhiều, nhiều đồ thay thế rẻ thật. Ngược lại sửa androi lại bị chém sửa hết triệu bán đc 800k
@calvin68 Àh thì tuỳ thôi bác. Vỏ zin apple thì đào đâu ra bác. Chỉ có hàng khựa thôi. Bạn kình nó sửa đthoai nên mình mua được giá tốt chứ bth ra thay nó chả báo giá trên trời với vỏ zin linh kiện. Nguồn gốc cũng vậy cả. Giả vờ bảo hành thêm này nọ nữa thì đến đâu.
vietnamtea
TÍCH CỰC
7 năm
Laptop win đầu thì có nhiều phân khúc qua nên họ không thể chăm chút được ngoại hình, đơn cử như cái T450 của mình, cái cảm biến vân tay cùi vãi nồi ra, nó mà tích hợp vào cái nút nguồn thì phải hay không, phí mấy cái nút nguồn tròn và đẹp của t450. Cái lớp màng của cái cảm biến thì lỏng lẻo. Nhưng được cái là t450 gõ sướng thôi rồi, thinkpad tuyên bố mắc búc tuổi ....
Trong khi các hãng đang dần hoàn thiện thiết kế thì Apple đang thụt lùi dần lại , xấu dần đều từ thời 5s.....
có những thứ cầm trên tay mới nhận thức hết 2 chữ ngỡ ngàng!
duc90
TÍCH CỰC
7 năm
@Serenade_apple Đang cầm 7 plus đây 😁:D Nói thiệt thiêt kế ip nhìn lạc hậu wa. :D:D
bumbum2010
TÍCH CỰC
7 năm
@duc90 Đầu óc không phát triển thì làm sao nhìn sự vật thấy hiện đại được
Cũng như e học trò lớp 1 nhất định trái đất phải tròn quay mới là đúng
duc90
TÍCH CỰC
7 năm
@bumbum2010 Không đẹp thì bảo không đẹp. Đưa ba cái ví dụ tào lao mía lao không có liên quan ăn nhập gì vào mà dẫn chứng, bẻ lái tùm lum lái sang chuyện tào lao khác rồi bắt đầu cải cái chuyện đó bài xưa rùi nha 😁:D.
Áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác bảo nó đẹp là người khác cũng phải đẹp à :D. Đầu óc ai có vấn đề thì tự biết nhá:D:D
xuankage
TÍCH CỰC
7 năm
@bumbum2010 ừ, hẳn là phát triển 🆒 chỉ có ifan là phát triển thôi, phát triển lùi
đó là lời nói dối chân thật,có nghĩa là mắt chỉ nhìn qua báo chí!
@tran_huy2003 uh, đúng bác, mà mẫu này hơi thô, có nh cái e đã từng thấy mỏng nhẹ và đẹp hơn, nhìn gập vào tưởng laptop😃
http://www.bestbuy.com/site/apple-smart-keyboard-for-9-7-inch-ipad-pro-gray/5041505.p?skuId=5041505
@nguyenfenice Mình có thấy review trên mạng bản aluminum xài 1 năm tróc ghê lắm, nên đang ráng mua bản stainless steel cho chắc.
@Cupertino bản nhôm tróc thì e k0 thấy nhưng thấy xước nh, mà bản stainless cũng xước mà tại khó thấy, có bản gốm là bao xước thui, nhưng giá quá chát cho cái đồng hồ, giá đó e mua đồng hồ cơ dùng ngon hơn, e mê đồng hồ từ khi học cấp 1 cơ haha=))
@nguyenfenice Bản stainless có xước thì dùng giấy nhám chà lại là ok. Hồi mới ra ng ta la làng quá trời, nhưng cũng như mấy cái đồng hồ stainless steel khác thôi.
Ở Vn thì phải thêm 1 yếu tố nữa là : phải đắt tiền.
jeratech
ĐẠI BÀNG
7 năm
@calvin68 Tiền nào của đó ! Ông bà đã dạy vậy ! 😆))) có j đâu mà lạ ! Mà thấy mấy anh em fan sam bảo iphone mắc 😃)) ! Mình thấy giá cũng ngang ngữa thôi ! Mà ở nc ngoài ký plan thì lấy cái nào chả được ! Lựa cái đắt nhất xài cho kinh tế ! Nhà mạng việt nam chán
quá ! Bán cả con thì mấy bạn than mắc là phải thôi
jeratech
ĐẠI BÀNG
7 năm
@calvin68 Tiền nào của đó ! Ông bà đã dạy vậy ! 😆))) có j đâu mà lạ ! Mà thấy mấy anh em fan sam bảo iphone mắc 😃)) ! Mình thấy giá cũng ngang ngữa thôi ! Mà ở nc ngoài ký plan thì lấy cái nào chả được ! Lựa cái đắt nhất xài cho kinh tế ! Nhà mạng việt nam chán
quá ! Bán cả con thì mấy bạn than mắc là phải thôi
sai!là phải có tiền!hahaha
holigan002
ĐẠI BÀNG
7 năm
@bumbum2010 mình xài iphone 6s plus thôi , nhưng xin phép cười vào mặt bạn !
@Apple Haters 2.01 Ồ thế còn mày thì sao? Mày đừng ở góc độ khách hàng hả?

Tao là khách hàng nên tao bỏ tiền ra mua sp tao thích và làm tao hài lòng. Trên thế giới này đâu chỉ có 1 hãng sx điện thoại, thị trường đã sẵn có sự phân hoá và cạnh tranh khốc liệt rồi.

Mày ở góc độ khách sao mày dạy ng ta kinh doanh chi vậy? Lại còn dạy kiểu Bentley nên làm xe giá ret như Toyota để bán cho chạy. Dạy khôn thế tao có đc cười vào mặt mày ko 😆

Xin thưa là ở góc độ 1 khách hàng của Bentley đíu thằng nào muốn điều đó xảy ra trừ mấy thằng nhũn não. Mà nhũn não làm gì có tiền mua Bentley.

Mày đã hiểu tn là góc độ khách hàng chưa =))
Cái trình độ mày tranh luận với tao sao? Nhìn cái tên tao đã thấy coi thường. Mở mồm nói câu nào thối um câu đấy =)))
@khanh_hikaru Mày thích tiêu tiền thì kệ mày thôi, còn tao thích tiết kiệm tiền. Mà chắc gì mày đã kiếm đc nhiều tiền, mua con iphone để khoe vậy thôi 😁

Mấy thằng dùng iphone như mày oai oai, vểnh mặt với đời, ko khéo lại là thằng nhân viên quèn, 1 tháng chưa kiếm nổi 5 củ :D. Lại còn ra vẻ ta đây ko coi tiền ra gì, ko khéo vợ ko có cái máy mà giặt, con uống sữa nội còn bố thì oai oai dùng điện thoại Mỹ.
@Apple Haters 2.01 Thể loại đó chiếm 90% ng dung ip ở VN
Thật chất các thanh niên chê thiết kế iPhone toàn bọn gato hoặc không có tiền mua dùng

Điện thoại nào mới nhất tôi chả dùng qua, cầm lại con 7 của vợ thấy nó đúng là đẳng cấp hàng hiệu, chỉn chu đâu ra đó

Note7 dùng được 2 tuần vứt cho thằng em, thiết kế gia công quá tởm, nút home thời đại nào còn nhựa loa thoại rẻ tiền như mấy con rẻ tiền J A vớ vẩn. Mép màn hình hở thấy rõ với khung, đút cái bút vô đầu bút còn lệch so với chỗ để. Các cổng sắp lộn xộn nhìn muốn ói. Thôi đành chia tay nhau. Hên cho nó vụ nổ nó trả lấy tiền mua iPhone 7 plus rồi haha
@onhaquemoilen Vì sao ios vẫn đc ng dùng trung thành thì nó cũng có cái lý của nó thôi. Cái ngược đời là con ng càng muốn cái thứ ng khác chê bai nếu như ng ta đã biết sự thật nó ra sao.
@onhaquemoilen ok đồng ý với bạn mỗi người một sở thích, và vợ tôi cũng vậy, kếu mua iphone 6s lại không chịu, một mực đòi mua S7e màu rose gold vì nó có always on hiển thị đồng hồ khi màn hình tắt rất đẹp 😁. và dùng mấy tháng rồi cảm thấy rất hài lòng. Và nói về tính năng mặc định tích hợp trên con s7e, iphone không thể sánh được đâu vì nó ít tính năng lắm. Nhà có con ipad, thấy vợ xem báo nhiều tôi kêu vợ dùng ipad xem báo cho tiện, vợ một mực không chịu vì xem báo trên con s7e tiện hơn là xem trên safari vì nó khó thao tác hơn. Tôi cũng có cảm giác đó vì tôi xem báo trên trình duyệt note 5 sướng hơn trên iphone tôi đang dùng nhiều. Coi ipad chủ yếu là youtube là chính, nhưng với tôi, xem youtube trên laptop là tuyệt vời nhất :D.
Jay D
TÍCH CỰC
7 năm
@kill.applehater Thằng này với văn phong, ngôn ngữ có lẽ chỉ là 1 thằng vô công rồi nghề... giới thiệu về bản thân đi giám đốc, để ae coi mày làm tang dạng gì?
@kill.applehater 8 năm trước bạn nói câu này thì đúng 😃

nhưng giờ con iphone 5S giá nhiêu? 5SE giá nhiêu? iphone 6 giá nhiêu?

lên được trải nghiệm IOS 10 luôn

iphone giờ rẻ rồi, cũng dễ tiếp cận, mấy ifan đừng đem cái mác sang chảnh ra nữa, iphone giờ cũng bình dân dễ mua rồi

iphone 4s/ iphone 5 giờ còn làm máy chữa cháy nữa là 😁:eek:

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019