Ngày trước, một cái điện thoại cao cấp là một cái điện thoại có cấu hình thật mạnh, tính năng thật nhiều, thật xịn. Ngày trước, một cái máy tính cao cấp là cái máy tính có phần cứng đỉnh cao, màn hình to, trông phải thậm hầm hố. Nhưng giờ thì mọi chuyện đã trở nên rất khác, một thiết bị điện tử cao cấp phải đi kèm với thiết kế công nghiệp đẹp, sang trọng, ấn tượng và quan trọng là phải trở nên khác biệt trên thị trường vốn đang cạnh tranh gay gắn. Apple, Microsoft, Sony, HTC, Samsung đều đang cho chúng ta thấy được xu hướng trau chuốt về mặt thiết kế cho các sản phẩm mà họ định vị ở phân khúc cao cấp.
Điện thoại: từ cấu hình sang thiết kế
Hãy nhớ về nhiều năm trước, trong khoảng 2005-2008, khi mà chúng ta vẫn còn sử dụng những thiết bị to lớn, thô kệch, không chỉ điện thoại mà cả máy tính và những món đồ công nghệ khác cũng vậy. Lúc này các nhà sản xuất thường tập trung nhiều vào tính năng: Nokia, BlackBerry bán điện thoại chủ yếu nhấn mạnh vào tính năng, rất ít thiết bị của hai thương hiệu này có mức độ trau chuốt cao về thiết kế (nhưng cái nào trau chuốt đều nổi tiếng cả: Nokia 6300, các điện thoại "chiếc lá", Nokia E72, BlackBerry Bold...)
Điều tương tự cũng diễn ra với thị trường laptop. HP, Dell, Acer, Asus đều tập trung vào tính năng và cấu hình khi họ tìm cách đưa sản phẩm đến với khách hàng thông qua các kênh quảng bá. Thời đó, một chiếc laptop hầm hố, CPU, GPU mạnh mẽ, RAM nhiều, ổ cứng nhiều là cái người ta nói nhiều hơn.
Điện thoại: từ cấu hình sang thiết kế
Hãy nhớ về nhiều năm trước, trong khoảng 2005-2008, khi mà chúng ta vẫn còn sử dụng những thiết bị to lớn, thô kệch, không chỉ điện thoại mà cả máy tính và những món đồ công nghệ khác cũng vậy. Lúc này các nhà sản xuất thường tập trung nhiều vào tính năng: Nokia, BlackBerry bán điện thoại chủ yếu nhấn mạnh vào tính năng, rất ít thiết bị của hai thương hiệu này có mức độ trau chuốt cao về thiết kế (nhưng cái nào trau chuốt đều nổi tiếng cả: Nokia 6300, các điện thoại "chiếc lá", Nokia E72, BlackBerry Bold...)
Điều tương tự cũng diễn ra với thị trường laptop. HP, Dell, Acer, Asus đều tập trung vào tính năng và cấu hình khi họ tìm cách đưa sản phẩm đến với khách hàng thông qua các kênh quảng bá. Thời đó, một chiếc laptop hầm hố, CPU, GPU mạnh mẽ, RAM nhiều, ổ cứng nhiều là cái người ta nói nhiều hơn.
Nhưng rồi mọi chuyện dần thay đổi. Trước tiên hãy nói về Samsung. Lúc trước những chiếc điện thoại của hãng như Galaxy S2, Galaxy S3, S4, thậm chí là S5 chưa thể gọi là tốt về mặt thiết kế khi so với các đối thủ iPhone, Xperia. Mặc dù qua từng năm hãng có cải thiện nhưng vẫn chưa phải là các thay đổi đủ lớn. Rồi như anh em cũng đã thấy đó, Samsung với Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge là một cú lột xác hoàn toàn về mặt thiết kế, biến Galaxy ngay lập tức trở thành một chiếc điện thoại đẹp và độc đáo. Samsung đã chấp nhận rủi ro, chấp nhận thay đổi cả dây chuyền sản xuất và chuỗi cung ứng để thực hiện "Project Zero" trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của các đối thủ về mặt thiết kế mà nếu không làm ngay thì hãng sẽ bị bỏ lại phía sau.
Động thái của Samsung là bằng chứng rõ nhất cho việc đề cao yếu tố thiết kế trong sản phẩm công nghệ. Samsung biết rõ rằng người ta ngày nay đi mua điện thoại không còn quá quan tâm đến cấu hình nữa, cái người ta chọn mua sẽ là một thiết bị đẹp mắt và xài tốt. Riêng ở thị trường thiết bị cao cấp thì yêu cầu của nhóm khách hàng này lại càng cao hơn nữa vì họ đã phải chi rất nhiều tiền ra để sở hữu được món đồ nên đương nhiên họ sẽ muốn nó đẹp.
Cũng nói về điện thoại, Sony luôn được đánh giá là có khả năng làm ra những chiếc điện thoại với thiết kế rất tốt và không giống bất kì ai trên thị trường. Từ thời Sony Ericsson cho đến bây giờ là Sony Mobile thì truyền thống này vẫn luôn được giữ nguyên. Hãy nhớ về những cái tên đặc trưng của Sony như Xperia Arc, Xperia Z, Xperia X mới gần đây, chúng đều là những cái điện thoại có thiết kế đẹp, sang trọng và vô cùng quyến rũ.
Vì sao người ta lại muốn mua những món đồ đẹp hơn? Không như khoảng 10 năm trước, điện thoại thời nay đã trở thành một món trang sức, nó vượt xa hơn ranh giới của một cái máy để nghe và gọi điện. Điện thoại có thể giúp người ta làm được nhiều thứ, nó khiến người ta chạm vào nó nhiều hơn, sử dụng trong thời gian lâu hơn, nên việc người dùng tìm kiếm những giá trị thẩm mỹ từ điện thoại không phải là điều khó hiểu.
Hơn nữa ngành smartphone hiện tại đang cạnh tranh rất gây gắt, đặc biệt là trong thế giới Android. Khi mà chiếc máy nào ra mắt cũng dùng màn hình 2K, chip Snapdragon mới nhất, RAM 4GB, bộ nhớ trong 64GB và chia sẻ chung tất cả chức năng đặc thù của Android thì cách dễ nhất để các OEM tìm kiếm sự khác biệt chính là thiết kế và ngoại hình sản phẩm. Thiết kế là thứ đập vào mắt người dùng đầu tiên khi họ tiếp cận với máy, dù là qua quảng cáo, website hay nhìn thiết bị ngoài đời thực. Thiết kế là thứ để lại ấn tượng với họ, không phải cấu hình. Vậy nên việc các hãng làm thiết kế càng lúc càng tốt là chuyện đương nhiên.
Cái đẹp hẳn nhiên là sẽ phụ thuộc vào quan điểm của từng người, nhưng sẽ có những thứ được nhiều người cùng xem là "đẹp", có những quy tắc về "đẹp" và "cân đối" trong nguyên lý thị giác, và các hãng vẫn luôn cố gắng bám theo cái "đẹp" này, chẳng hạn như việc chọn cách thiết kế đối xứng là một phương pháp thường được xài. Rồi cách mà người ta chọn lựa vật liệu, cách mà người ta thiết kế sản phẩm để người dùng có thể xài một cách dễ nhất,... tất cả đều đề cao vai trò quan trọng của thiết kế công nghệ.
Máy tính: từ thô kệch sang sexy
Quảng cáo
Sony cũng là một trong những cái tên có thể đại diện cho việc đầu tư rất nhiều về mặt thiết kế cho hầu hết các sản phẩm mà họ bán ra, và càng cao cấp thì thiết kế càng tốt. Với laptop, chẳng phải ngẫu nhiên mà Sony nổi danh với các máy VAIO đẹp và sang trọng, đậm cái chất mà nhiều anh em hay gọi là chất "doanh nhân". Hàng loạt máy VAIO đặc biệt như VAIO Z, VAIO S, VAIO X đã làm ngây ngất không biết bao nhiêu người, từ việc trang trí nút nguồn màu xanh lá cực kì nổi bật cho đến bộ vỏ trong suốt để lộ thiết kế bo mạch tuyệt đẹp bên trong. Chỉ có Sony mới đủ tự tin để làm ra được những sản phẩm như vậy.
Các hãng máy tính ngày nay cũng đã đi theo xu hướng làm máy đẹp chứ không chỉ làm máy mạnh. Còn nhớ khoảng 3-4 năm trước, HP, Dell, Acer ra mắt hàng loạt máy tính mà máy nào cũng giống máy nào, và chiếc laptop mới nhất khi đó vẫn trông chẳng khác máy so với một chiếc máy tính xách tay mua từ 7-8 năm trước. Lý do thường được các công ty này đưa ra là vì họ muốn máy mạnh, làm được việc và người dùng cần giá rẻ nên không thể đầu tư nhiều về thiết kế được.
Thực tế đã cho thấy người tiêu dùng hiện đại đâu chỉ quan tâm đến cấu hình, ngoại hình cũng chiếm tỉ trọng rất lớn trong quyết định mua hàng của họ. Đây là nhận xét của riêng mình, mình chưa tìm được nghiên cứu hay khảo sát nào để chứng minh là nó chính xác hoàn toàn, nhưng đứng ở góc nhìn của người chuẩn bị cầm cục tiền đi mua laptop thì tất nhiên một cái máy vừa đẹp vừa mạnh sẽ làm mình dễ yêu hơn so với một máy cực cực mạnh nhưng nhìn xấu chẳng có cảm hứng sử dụng. Hãy rảo thử một vòng quanh các cửa hàng máy tính và xem cách mà các bạn khác chọn máy, anh em cũng sẽ thấy điều mình nói là chính xác.
Hiện tại, HP, Dell đều đã có những dòng giá rẻ và tầm trung nhưng vẫn có thiết kế bắt mắt, mỏng nhẹ, hấp dẫn và mô phỏng lại các dòng máy đắt tiền của mình. Asus cũng là công ty vô cùng tích cực trong việc đem các thiết kế đẹp xuống những dòng máy giá thấp. Ở phân khúc cao cấp, đương nhiên họ phải làm cho nó vừa đẹp vừa mạnh rồi: HP có dòng Envy vỏ kim loại sexy, Dell có workstation mạnh mà vẫn có viền màn hình mỏng dính, Asus có ZenBook siêu mỏng và lựa chọn màu sắc ấn tượng. Đây là các thay đổi rất tích cực, và đương nhiên người được lợi nhiều nhất không ai khác chính là người tiêu dùng, những người như anh em Tinh tế chúng ta.
Tình hình của thị trường máy tính cũng giống y như điện thoại. Khi mà máy nào cũng có CPU Intel Core i5, i7, máy nào cũng màn hình Full-HD, máy nào cũng chạy Windows 10 mới nhất thì cách tìm kiếm giá trị riêng sẽ là thiết kế. Máy tính là thứ mà bạn sẽ phải dành nhiều thời gian ngồi bên nó, là thứ theo bạn đi học, đi làm hằng ngày, vậy nên không có gì là ngạc nhiên khi mà người ta thích những món đồ đẹp để cặp kè theo bên người.
Quảng cáo
Tóm lại, thiết kế công nghiệp ngày nay không còn là một phần tách rời trong những món đồ công nghệ nữa. Nó trở thành một tính năng, một thứ mà nhà sản xuất có thể dùng để mang đi quảng bá cho sản phẩm của mình, là một thứ mà những tư vấn viên bắt đầu đề cập tới khi giới thiệu máy cho khách hàng. Trừ khi thiết bị của nhà sản xuất đánh vào thị trường ngách với những công năng đặc biệt, nếu không có thiết kế tốt và hợp lý, hãng đó sẽ nhanh chóng bị đè bẹp bởi các đối thủ trên thị trường cạnh tranh khốc liệt.