Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tiêm huyết tương của người trẻ vào chuột già có thể giúp chúng trẻ hóa cơ thể và não bộ

MinhTriND
17/11/2016 3:42Phản hồi: 53
Tiêm huyết tương của người trẻ vào chuột già có thể giúp chúng trẻ hóa cơ thể và não bộ
Huyết tương của người trẻ được phát hiện có thể làm trẻ hóa những cá thể chuột già, qua việc cải thiện trí nhớ, khả năng nhận thức và hoạt động thể chất. Một phương pháp tương tự được kỳ vọng sẽ trở thành cách thức điều trị dành cho con người, theo Sakura Minami đến từ Alkahest, công ty đang đầu tư nghiên cứu lĩnh vực này.

Chìa khóa của vấn đề được cho là nằm ở huyết tương, một thành phần quan trọng của máu. Một số nghiên cứu trước đây từng cho thấy việc tiêm huyết tương lấy từ những con chuột non vào chuột già có thể giúp trẻ hóa não bộ và các cơ quan khác, bao gồm cả gan, tim và cơ bắp. Vậy những lợi ích như vậy có đúng đối với con người? Để tìm lời đáp cho câu hỏi này, các nhà khoa học đã tiến hành lấy mẫu máu của những thanh niên 18 tuổi, sau đó tiêm vào những con chuột 12 tháng tuổi.

Độ tuổi này ở chuột tương ứng với khoảng 50 tuổi ở người, lúc bấy giờ, những con chuột bắt đầu xuất hiện dấu hiệu lão hóa, chúng di chuyển chậm hơn và thực hiện các bài kiểm tra trí nhớ kém hơn. Trong quá trình thử nghiệm, những con chuột sẽ được tiêm huyết tương người vào cơ thể 2 lần mỗi tuần. Sau 3 tuần, chúng bắt đầu được trải qua một loại các xét nghiệm. Khả năng của những con chuột thí nghiệm sẽ được so sánh với chuột 3 tháng tuổi, cũng như so với những chuột già không được tiêm huyết tương người.

Những tế bào thần kinh mới


ngăn-chặn-lão-hóa-tinhte-01.jpg

Sau những thử nghiệm trên, các nhà khoa học nhận thấy huyết tương người thật sự có sức mạnh trẻ hóa. Chuột được tiêm có thể chạy hoạt bát chẳng khác gì những con chuột trẻ. Trí nhớ của chúng dường như cũng được cải thiện, do đó, chúng có thể nhớ được đường ra trong mê cung tốt hơn so với chuột già không được tiêm huyết tương.

"Huyết tương của những người trẻ có thể cải thiện khả năng nhận thức”, Minami nhận định. "Trí nhớ của chuột đã được duy trì”. “Điều đó có thể nhiều hoặc ít hơn so với những gì chúng ta mong đợi”, theo giáo sư Victoria Bolotina đến từ Đại học Boston (Massachusetts, Mỹ). "Máu của những người trẻ chắc chắn phải có thứ gì đó quan trọng để giữ cho họ sự trẻ trung”, bà nói.

Ngoài kiểm tra các kỹ năng, nhóm nghiên cứu sau đó còn bắt đầu phân tích não bộ của những con chuột được điều trị và không được điều trị. Họ đi tìm những manh mối về sự ra đời của các tế bào thần kinh mới nằm trong vùng hippocampus (hồi hải mã), một thành phần quan trọng có liên quan đến vấn đề trí nhớ và khả năng học tập. Qua quan sát, những con chuột được tiêm huyết tương người dường như đã có thêm nhiều tế bào mới trong não họ. “Huyết tương của người trẻ có thể làm gia tăng số tế bào thần kinh”, Minami cho biết.

Minami nói rằng bà đã xác định được một số thành phần trong máu trẻ có thể tạo ra những lợi ích nói trên, tuy nhiên chi tiết vẫn chưa được tiết lộ. Một trong các thành phần này được cho là đã đi vào não bộ, trong khi số khác có thể đi đến những vị trí khác trong cơ thể, theo bà Minami. Bà hy vọng vào một ngày nào đó, những phát hiện này có thể được chuyển thành một liệu pháp ngăn ngừa lão hóa dành cho mọi người, và một trong những đối tượng đầu tiên được ứng dụng sẽ là những người bắt đầu bị lão hóa não bộ.

Hiện nay, công ty Alkahest, nơi bà Minami đang làm việc, đã bắt đầu thử nghiệm dùng huyết tương của người trẻ để điều trị bệnh Alzheimer.

Tham khảo: Newscientist
53 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

dukas
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cải lão hoàn đôg kk còn xa
Công Võ
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hình như trước đây có bài như thế này rồi.. cỡ chục năm về trước.. nhưng rồi người ta phát hiện nguyên cứu đó là giả mạo mà ..
kemmet
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ngày sưa ma cà rồng toàn hút máu người để có thể trẻ hoá và sống lâu mà :v
Ngon. Đề nghị tiêm cho những chủ nợ hay cố tình quên 😁
@Khẩu trang xanh Con nợ đúng hơn chứ sao chủ nợ bác gà.
@Khẩu trang xanh Óc có vấn đề à thanh niên
tanpi
ĐẠI BÀNG
7 năm
Rồi có khí phim sẽ thành sự thật. Giống như phim Người Sói, ông già chủ tập đoàn âm mưu hút sinh lực người sói để cải lão hoàn đồng. Giới thượng lưu sẽ bỏ tiền và không từ thủ đoạn để lấy huyết tương của những người trẻ khỏe mạnh và sau đó thống trị thế giới. 😁:D:D
Em đọc tưởng lấy huyết tương của con người trẻ tiêm cho chuột già chứ!
@Ro_tt Đúng rồi mà tưởng gì nữa bạn
@Ro_tt khả năng đọc hiểu của bạn???
"Để tìm lời đáp cho câu hỏi này, các nhà khoa học đã tiến hành lấy mẫu máu của những thanh niên 18 tuổi, sau đó tiêm vào những con chuột 12 tháng tuổi."
dash.oad
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đội ngũ bán máu sẽ bị trẻ hoá
trphong
TÍCH CỰC
7 năm
Cha con nhà anh ủn ỉn ở BTT đã làm từ bao lâu nay rồi đó thôi.
heocon20044
ĐẠI BÀNG
7 năm
xung phong tim huyết tương Dơi đây =]]
_ Chuẩn bị có ngành công nghiệp buôn bán huyết tương của thiên tài và siêu nhân phục vụ nhà giàu 😃
Hèn gì xem phim ma cà rồng hút máu, bọn nó có chết vì già đâu 😁 dự là sẽ xuất hiện nhiều cụ già già đi hút máu thế hệ trẻ :D
lbrolken
ĐẠI BÀNG
7 năm
Tiến hành lấy mẫu máu của những thanh niên 18 tuổi, sau đó tiêm vào những con chuột 12 tháng tuổi

😁
Cẩn thận shock phản vệ cái thì toi ấy chứ. Lại còn trẻ à. 😃
hungbya
TÍCH CỰC
7 năm
Bài này mình có nghe trên radio vài tháng, nếu nghiên cứu này thành công nhưng không có phương pháp sản sinh huyết tương trẻ nhân tạo, rất có khả năng rất nhiều vấn đề liên quan đến đạo đức sẽ bị xâm phạm như trong phim :v
Sao không thử tiêm huyết tương của chuột sơ sinh vào người già nhỉ
@hung_hy88 Khi đó con chuột già lại lăn ra ăn vạ khóc nhè như con nít thì khổ nó hơn. Nó cần sự thông minh, nhanh nhẹn, và sức mạnh của chàng trai 18 tuổi là chuẩn rồi.
chihieuphan
ĐẠI BÀNG
7 năm
vậy chứng minh ma cà rồng có thiệt đúng hem
Jess
ĐẠI BÀNG
7 năm
Sắp có Captian America thật r 😆
ducanh_13a2
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Jess Captian America là có thật cmnr :3
hungjeon1
ĐẠI BÀNG
7 năm
hô hô như Bạch Cốt Tinh ý nhỉ?
Fro
ĐẠI BÀNG
7 năm
ơ thế này hoá ra mấy cụ chuột uống máu thanh niên trẩu tre ạ. Đúng là người giờ lại là vật tế thần cho chuột, bảo sao ngày xưa cứ lấy trinh nữ ra làm thịt.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019