Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá Acer Switch Alpha 12 – Thiết kế lai, thời lượng pin tốt, giá mềm

QuanNDD
22/11/2016 9:12Phản hồi: 113
Đánh giá Acer Switch Alpha 12 – Thiết kế lai, thời lượng pin tốt, giá mềm
Switch Alpha 12 là mẫu thiết bị lai mới nhất chạy nền Windows được Acer thiết kế đáp ứng nhu cầu cần sự gọn nhẹ, tính di động linh hoạt. Cấu hình phần cứng dựa trên nền tảng Skylake ULV có mức tiêu thụ năng lượng rất thấp, nhấn mạnh vào khả năng di động và chú trọng hơn đến sự tương tác giữa thiết bị với người dùng.

Acer Alpha 12_tinhte.vn 1.jpg

Đi kèm là chiếc bàn phím vật lý kiêm lớp vỏ bảo vệ màn hình khỏi trầy xước và bút cảm ứng Active pen có thể dùng để ghi chú lập lịch sự kiện, tạo mẫu đồ họa. Cấu hình phần cứng trang bị chip Skylake Core i3-6100U, đồ họa tích hợp HD Graphics 520, 4GB LPDDR3 bus 1.866MHz, SSD SK Hynix dung lượng 128GB, màn hình 12 inch chuẩn QHD và cài sẵn Windows 10 Pro bản quyền. Sản phẩm có giá tham khảo 16,9 triệu đồng.
Acer Alpha 12_tinhte.vn bang diem.jpg
Ưu điểm
  • Thiết kế đẹp, có thể chuyển đổi dùng như máy tính bảng.
  • Độ phân giải cao màn hình chuẩn QHD.
  • Nhiều cổng kết nối, kèm cả đầu chuyển USB type C sang HDMI.
  • Hiệu năng tổng thể, năng lực xử lý đồ họa không kém laptop tiêu chuẩn.
  • Thời lượng dùng pin tốt.
  • Giá hấp dẫn.
Khuyết điểm
  • Tản nhiệt êm nhưng chưa hiệu quả.
  • Độ sáng màn hình trung bình.
  • Bàn phím và touchpad cần cải thiện tốt hơn.
Kiểu dáng, thiết kế

Acer Alpha 12_tinhte.vn 2.jpg


Switch Alpha 12 có thiết kế tương tự mẫu Elite X2 của HP với chân đế dạng khung, có thể xếp gọn hoặc mở rộng linh hoạt đến 165 độ, cho phép tùy chỉnh linh hoạt góc nhìn màn hình theo nhu cầu sử dụng. Lớp vỏ ngoài dạng khối cùng cấu trúc khung máy chất liệu hợp kim nhôm tạo được sự chắc chắn, độ bền cao. Mặt sau được xử lý phay xước giúp bạn có cảm giác tốt hơn khi cầm giữ trên tay di chuyển.

Acer Alpha 12_tinhte.vn 7.jpg

Về kích cỡ, Alpha 12 nhỉnh hơn mẫu HP Elite X2 một chút với độ mỏng thân máy 9,5 mm và cân nặng khoảng 900 gram (không kể bàn phím và bút cảm ứng). Tất nhiên khi thực tế sử dụng, chúng ta khó có thể cảm nhận được những con số chênh lệch không đáng kể này.

Acer Alpha 12_tinhte.vn 10.jpg

Điểm nổi bật nhất trong thiết kế sản phẩm là công nghệ tản nhiệt thụ động LiquidLoop thay vì dùng quạt làm mát bộ xử lý. Cơ chế hoạt động của công nghệ này có nét tương đồng với tản nhiệt chất lỏng dùng cho máy tính để bàn nhưng không có bộ phận bơm trợ lực. Nhiệt lượng tỏa ra từ bộ xử lý sẽ được hấp thụ và tạo động lực đẩy dung dịch làm mát lưu chuyển đến bộ phận xử lý nhiệt trước khi một chu kỳ mới tiếp diễn.

Acer Alpha 12_tinhte.vn 11.jpg

Tuy nhiên qua thực tế sử dụng cho thấy công nghệ trên vẫn chưa thể sánh bằng tản nhiệt dùng quạt truyền thống về mặt hiệu quả. Dù vậy, nó lại đạt được sự yên tĩnh tuyệt đối, tránh ảnh hưởng đến môi trường làm việc hoặc người thân khi bạn thường sử dụng vào ban đêm.

Quảng cáo


Màn hình

Acer Alpha 12_tinhte.vn 3.jpg


Acer trang bị cho mẫu thiết bị lai màn hình cảm ứng 12 inch, tấm nền IPS và độ phân giải QHD 2.160 x 1.440 pixel. Dù thấp hơn một chút so với Surface Pro 4 (màn hình 12,3 inch, 2.736 x 1.824 pixel) do ứng dụng công nghệ panel khác nhau nhưng Switch Alpha 12 vẫn được ghi nhận về khả năng tái hiện màu sắc, ảnh có độ sắc nét và có chiều sâu qua các phép thử thực tế.

Acer Alpha 12_tinhte.vn 4.jpg

Trong môi trường văn phòng, chất lượng hình ảnh hiển thị tốt, độ bão hòa màu sắc, độ tương phản, mức độ sáng tối cũng như sắc xám và trắng hiển thị trên màn hình có thể phân biệt một cách rõ ràng. Ngược lại khi dùng ngoài trời hoặc trong môi trường ánh sáng phức tạp, việc “chọn” màn hình chống chói và độ sáng ở mức trung bình nên chất lượng hình ảnh suy giảm và khó nhìn thấy các chi tiết hiển thị trên màn hình.

Bàn phím và Stylus pen

Quảng cáo


Acer Alpha 12_tinhte.vn ́8.jpg

Tương tự những sản phẩm cùng dòng, Switch Alpha 12 đi kèm bàn phím kiêm lớp vỏ bảo vệ có thể tháo rời. Đây cũng là ưu điểm của thiết kế dạng đế cắm sẽ tối ưu khi sử dụng như một máy tính bảng khi tháo rời phần bàn phím. Điều này cũng đồng nghĩa với kích thước, trọng lượng của thiết bị giảm đáng kể và thậm chí tương đương với nhiều mẫu tablet cùng kích cỡ màn hình.

Bên cạnh đó, bàn phím cũng tận dụng khá tốt không gian nhỏ gọn. Trừ nhóm phím chức năng bên trên khá nhỏ thì những phím còn lại có kích thước tương tự bàn phím chiclet của laptop tiêu chuẩn nên bạn không mất nhiều thời gian để làm quen. Với một số phím chức năng, bạn chỉ việc nhấn và giữ thêm phím Fn để sử dụng.

Acer Alpha 12_tinhte.vn 12.jpg

Thử nghiệm thực tế cho thấy các phím nhấn êm nhưng không mang lại cảm giác tốt. Do thiết kế bàn phím khá mỏng dẫn đến hiện tượng flex, các phím cạnh bên cũng bị lún xuống dưới lực tác động khi gõ và từ đó dẫn đến dễ bị sai khi gõ văn bản tốc độ cao.

Tương tự kích thước touchpad khá hạn chế dù tích hợp cả hai phím chức năng trái phải chuột. Vì vậy dù thao tác dùng hai hoặc ba ngón tay cũng khó thực hiện hơn so với laptop tiêu chuẩn nhưng bạn vẫn có thể kiểm soát được máy tính khi soạn thảo văn bản, lướt web hoặc khi cần rê trỏ chuột chính xác.

Acer Alpha 12_tinhte.vn 5.jpg

Về Stylus pen thì chiếc bút cảm ứng này hỗ trợ tính năng palm rejection và có khả năng nhận biết được 256 mức cảm ứng lực; tương đương bút của Surface Pro 3 nhưng lại kém xa những sản phẩm hiện nay như Surface Pro 4 hoặc Elite X2 1020 có đến 1.024 mức cảm ứng lực. Trừ khi bạn làm trong lĩnh vực đồ họa chuyên nghiệp thì nó vẫn đủ cho bạn lập lịch sự kiện bằng cách ghi chú trực tiếp trên màn hình, xử lý hình ảnh, tạo mẫu đồ họa và “khéo tay” hơn nữa thì tập tô màu với các mẫu có sẵn trong Fresh Paint.

Acer Alpha 12_tinhte.vn 6.jpg

Hiệu năng, chi tiết kết quả thử nghiệm

Acer Alpha 12_tinhte.vn HWinfo.jpg


Thử nghiệm với phần cứng nền tảng Skylake với chip Core i3-6100U, đồ họa tích hợp HD Graphics 520, 4GB RAM bus 1.866 MHz và SSD 128GB. Kết quả thử nghiệm thực tế cho thấy sức mạnh mẫu Switch Alpha 12 không hề kém một số mẫu laptop phổ thông khác mình từng thử nghiệm.

PCMark 8 Home_lan 2.jpg
Vì vậy chúng ta sẽ lướt qua việc xem xét sản phẩm Acer như một tablet tiêu chuẩn vì cấu hình phần cứng trên thừa sức đáp ứng các nhu cầu lướt web, theo dõi tin tức, đọc ebook hoặc xem phim ảnh giải trí. Tuy nhiên cũng cần lưu ý năng lực xử lý của đồ họa tích hợp HD Graphics 520 chỉ bằng phân nửa so với đồ họa rời GeForce 940M nên không thích hợp để chạy những ứng dụng đồ họa hoặc các tựa game nặng.
Chart PCMark 8.jpg
Cụ thể qua công cụ đánh giá tổng thể hiệu năng hệ thống PCMark 8, cấu hình thử nghiệm đạt 3.082 điểm trong phép thử Home và đạt 3.821 điểm trong phép thử Work. Trong phép đo hiệu năng đồ họa 3DMark Cloud Gate, Switch Alpha 12 đạt 4.209 điểm tổng thể, trong đó điểm đồ họa HD Graphics đạt 5.234 điểm và CPU là 2.642 điểm.
Chart 3DMark.jpg
Với Cinebench R15 kiểm tra khả năng dựng hình 3D của bộ xử lý (CPU) và đồ họa tích hợp, kết quả đạt 94 điểm trong phép thử CPU đơn nhân, 233 điểm CPU đa nhân (multi-core) và tốc độ dựng hình đạt 29,75 khung hình/giây ở phép thử OpenGL.

Thời lượng pin

PCMark 8 Work battery.jpg

Về thời lượng dùng pin thể nghiệm qua công cụ PCMark 8 Home, máy chạy ở chế độ Power Saver với độ sáng màn hình giảm còn 40% cho thấy thời gian sử dụng liên tục của máy đạt 5 giờ 35 phút; tương đương mẫu HP Elite X2 1020 (chip Core m5-6Y57, HD Graphics 515) và vượt xa mốc 4 giờ của Surface Pro 4 (Core i5-6300U, HD Graphics 520).
Chart Thoi luong pin.jpg
Lưu ý là việc đánh giá thời lượng pin của một thiết bị nói chung phần lớn sẽ phụ thuộc vào công cụ và tùy vào kịch bản thử nghiệm mà kết quả nhận được sẽ khác nhau. Trong đó, PCMark 8 Home tập trung vào các tác vụ duyệt web, nhập dữ liệu, chỉnh sửa hình ảnh, video chat và cả chơi game giải trí. Vì vậy nó sẽ đưa ra kết quả gần đúng với nhu cầu sử dụng thực tế của người dùng nhất.

Tổng quan sản phẩm

Acer Alpha 12_tinhte.vn 9.jpg

Switch Alpha 12 là một trong những mẫu laptop lai đáng chú ý trên thị trường hiện nay với thiết kế gọn nhẹ, có thể chuyển đổi để sử dụng như một máy tính bảng nền Windows. Điểm nổi bật nhất trong thiết kế sản phẩm là hệ thống tản nhiệt chất lỏng khép kín thay vì dùng quạt làm mát. Không chỉ mang lại sự yên tĩnh tuyệt đối, ngăn ngừa bụi bẩn xâm nhập mà còn giúp thiết bị có thời gian dùng pin tốt hơn, đảm bảo sự linh hoạt và thoải mái nhất khi sử dụng mà không phải đánh đổi về mặt hiệu suất.

Acer Alpha 12_tinhte.vn 14.jpg

Xét về giá, mẫu sản phẩm Tinhte thử nghiệm có giá tham khảo 16,9 triệu đồng (gồm cả bàn phím và Stylus pen), thấp hơn đáng kể so với giá 33,9 triệu đồng của HP Elite X2 (chip Skylake Core m5-6Y57, SSD 256GB, 8GB DDR3) và 29,3 triệu đồng của Surface Pro 4 (chip Core i5-6300U, SSD 256GB và 8GB DDR3). Bên cạnh đó, Acer cũng đưa ra hai phiên bản cấu hình cao, giá 19,9 triệu đồng cho cấu hình chip Core i5-6200U, SSD 256GB, 4GB DDR3 và cao nhất gía 26,9 triệu đồng với chip Core i7-6500U, SSD 512GB và 8GB DDR3.

Như vậy, có thể nhận thấy rằng Acer đã giải quyết khá tốt bài toán giữa hiệu năng và giá thành. Tuy nhiên xét trên tổng thể thì Switch Alpha 12 vẫn cần được chăm chút hơn trong thiết kế để đạt được sự tinh tế và hấp dẫn, nhất là màn hình hiển thị và phần bàn phím để mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn.
113 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

liminzun
TÍCH CỰC
7 năm
Ngon
Kinh Thế
ĐẠI BÀNG
7 năm
hàng họ quá xá ngon, Acer làm ăn đàng hoàng bán giá hợp lý chứ không ăn dày như mấy hãng khác 😃
trongtan7411
ĐẠI BÀNG
7 năm
@BBC-Real vẽ khá hơn spen của ss ko bro? đang dùng note10 mà tù túng quá.
@giahoan_1982 Bạn có 1 ông anh dùng 7 năm chưa hỏng còn mình có 10 ông bạn dùng 1 lần acer tởn tới già thì sao? Chả nhẽ tự dưng acer bị ghét?
@Kinh Thế Ồ cái máy này ra sao thì mình k rõ, còn bạn thử tìm hiểu thị trường chung xem acer có uy tín hay k? Hỏi 100 người mình cũng tự tin nói cả 100ng k đánh giá cao acer bằng asus chứ đừng nói hp hay dell vốn quá nổi tiếng trong lĩnh vực laptop rồi. Tại sao lại như vậy? Toàn bộ ng tiêu dùng bị dắt mũi mình bạn tỉnh táo để biết acer tốt chăng?
marklost
TÍCH CỰC
7 năm
@Sun flower 2013 😁 nói chứ hồi bắt đầu biết máy tính, ông anh có con acer xài bền kinh nhìn thì bầu bầu xấu xấu, sau 1 thời gian ra nhiều quá chất lượng xuống dần, lâu nay thấy ít đẻ như trước nữa, mà tại mình thôi chứ ra ngoài nó phải đáp ứng tiêu chuẩn của họ thì chất lượng yên tâm rồi, xưa asus được cái cấu hình ngon mà chất lượng ít phàn nàn, dạo vài năm gần đây mấy em máy phổ thông bạn mình xài cũng hay hỏng vặt lắm :D mình thì cứ chơi dòng elitebook đời nào cũng vậy tiếng tăm vẫn không giảm sút :p
Thế là quá ngon rồi :v.
BBC-Real
ĐẠI BÀNG
7 năm
Phê quả tản nhiệt này thế nhỉ, độc đáo quá
NNK910
TÍCH CỰC
7 năm
@BBC-Real độc gì bạn. giống tàu hơi nước thôi, từ chỗ lạnh sang chỗ nóng, hiệu năng thua cả quạt tản nhiệt truyền thống mà
@NNK910 chả có cái tản nhiệt nào tốt bằng quạt hết cả, kể cả tàn nhiệt chất lỏng xịn trên PC
@AZwarrior Có tiền mua set corsair tản nhiệt nitơ lỏng xài mở mang kiếm thức đi. Tầm gần 20 triệu tuy set thôi 😁 rồi so với dàn quạt ấy :D
@Hồ Đăng Khoa À b so sánh mấy cái quạt 300k với tản nhiệt nitơ hơn chục củ thì tùy bạn, cảm thấy hợp lý thì cứ mua về mà xài cho sướng.
@AZwarrior Vậy cha bớt phán làm mát chất lỏng dù xịn cũng không bằng quạt dùm tớ 😁
Em này có bán tại việt nam ko ad
@sandwich1 Em này đã lên kệ tại Việt Nam rồi đó bạn, hôm nọ mình đi FPT Shop thấy 😁
@tranquang.tho Uầy thế phải đi xem mới đc, em cảm ơn bác nhé
_ Giống Surface pro 4 😁

_ Cá nhân mình sẽ mua xps 13 thay vì con này với cùng giá tiền :p
@iceteazz Sf pro 4 ra sau nhé, vẫn chạy quạt. Chưa loại bỏ hết quạt. Khi nào hết quạt hãng so sánh
Wei Yan
ĐẠI BÀNG
7 năm
giá này surface pro 4 ngon hơn
khuonguyen
TÍCH CỰC
7 năm
Sao mình thấy nó xấu ta. Chắc đi khám mắt là vừa rồi. 😔
26 triệu là mua được Surface pro 4 i5 4G ram và 128GB SSD + type cover rồi còn gì. Mà Surface pro 4 thì hơn con này về mọi mặt.
linhr133
TÍCH CỰC
7 năm
@TranHung.greenhouse Con này 16,9 mà bạn, có điều nếu có 26 thì chọn Surface quá chuẩn. 26 củ thì Mac, SF4 hay SF Probook nhỉ?
hai mươi mấy trịu ai lại mua Acer
làm bản chip core m, màn full hd giảm giá thành đi nữa thì bán được nhiều. dòng trung cao cấp này chắc người dùng sẽ nghĩ ngay đến surface, dell, hp
phamthuc91
ĐẠI BÀNG
7 năm
Khá ngon đó chứ
bác chủ nhầm hay sao ấy 26 triệu là bản I7 hay sao ấy
@sandwich1 Bạn đang nói đến laptop Dell.
Đọc lại bài xem đây là dòng gì đã bạn nhé.
khóc vì em
ĐẠI BÀNG
7 năm
@sandwich1 Trời đất ơi bác tìm hộ em con lap lai nào mà rẻ như acer đi em xúc luôn và ngay và còn bonus cho bác 5 củ o_Oo_O Mấy con tab tàu thì đừng có lôi vào làm chi cho mệt nhé
nvdk
ĐẠI BÀNG
7 năm
@sandwich1 Tùy dòng chứ bác, thử Dell Latitude, Dell Ins7k có giá i3 13tr không 😆, nhìn đâu xa, thấy mấy con thinkpad không, option cùi bắp màn cùi nốt giá trên trời đó. Nó đắt ở chỗ khác. Sao so với hàng phổ thông được
@sandwich1 cmt để chứng tỏ điều gì v 😁 o_O:eek:😕
Nhìn máy đẹp nhỉ
Úi, nhìn e mê vãi...
BBC-Real
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Nguyen Hoang Kien253 Phê từ cái nhìn đầu tiên đó bác
mrsyoohe
ĐẠI BÀNG
7 năm
máy ngon quá, chất lượng như thế mà giá này là quá ok rồi, cuối tháng lấy lương phải xúc 1 con thay e acer cũ thôi :3 dùng cũng 6 năm rùi :v
hoatongoc
TÍCH CỰC
7 năm
Vào tinhte thì trước tiên kiểu gì cũng thấy có comment auto chửi acer đã rồi tính =]]
openincs
TÍCH CỰC
7 năm
@hoatongoc Phải xem sao mà bị chửi, không vô cớ đâu 😁
Klq, cơ mà để em nó ở nền xi măng cạnh góc tường nham nhở thì chỉ dìm chết em nó chứ chả tôn được cái gì. Chả hiểu ý đồ tác giả là gì.
Mình được ngắm và trải nghiệm tại Trần Anh rồi. Thích mê ly. Chỉ gom tiền để mua thôi
@Manuzuhi Trần anh cũng có ạ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019