Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Công cụ kiểm tra hiệu năng MacBook anh em cần biết

ND Minh Đức
22/11/2016 10:53Phản hồi: 113
Công cụ kiểm tra hiệu năng MacBook anh em cần biết
Geekbench 3, Xbench, Cinebench, BlackMagic Disk Speed Test, Unigine Heaven 4.0,... là một số phần mềm tự động tiến hành test CPU, GPU, đọc ghi ổ cứng, cho phép chúng ta đánh giá hiệu năng cơ bản của một máy Mac và so sánh giữa các máy với nhau. Bên cạnh những điểm số kết quả thu được từ những phần mềm này, bọn mình sẽ tiến hành thêm một số thử nghiệm khác như chơi thử game đếm tốc độ khung hình, render dự án phim bằng phần mềm dựng phim chuyên nghiệp, chép thử một số file,.... nhằm có trải nghiệm thực tế hơn.

Việc đánh giá sức mạnh một máy mới không chỉ cho phép chúng ta biết được thật sự nó mạnh hơn các thế hệ trước là bao nhiêu mà đồng thời, anh em cũng có thể áp dụng cách tương tự để đánh giá máy mà bạn đang xài, sau đó so sánh với mọi người để biết được vấn đề mà máy đang gặp phải, từ đó tìm được cách để tối ưu hiệu năng máy, khai thác tối đa phần cứng thiết bị. Bên dưới là các phần mềm mà bọn mình dùng để bench máy mac, chi tiết cách phần mềm hoạt động và cách đọc kết quả.

mindmap_bench_may.jpg
Link tải về các phần mềm và project benchmark máy Mac
Geekbench 3 - Đánh giá tổng thể hiệu năng máy

bench_mac_Tinhte_11.png
Đây là phần mềm khá phổ biến để đánh giá hiệu năng của máy, không chỉ trên Mac mà còn nhiều nền tảng khác như PC, iOS, Android, cho phép so sánh kết quả với những máy khác. Giao diện và cách dùng ứng dụng khá đơn giản. Chỉ cần tải về, chạy lên, tắt toàn bộ các ứng dụng khác đang chạy, sau đó nhấn Run là app bắt đầu tự động test. Nếu xài bản miễn phí thì bạn chỉ test được các bài test 32 bit, còn muốn chạy các bài test "cao cấp" bằng những app 64 bit thì phải mua bản Pro giá 10 đô.

bench_mac_Tinhte_10.png
Geekbench 3 cho ra nhiều kết quả test khác nhau nhưng, cái cần chú ý nhất chính là điểm bench đơn nhân và đa nhân. Điểm đơn nhân nói nôm na là sức mạnh phần cứng của máy trong các trường hợp thông thường, tải nhẹ. Còn điểm đa nhân là cách máy xử lý các tác vụ nặng, đòi hỏi phối hợp phân chia nhiệm vụ xử lý. Một thông số khác cũng khá quan trọng trong kết quả test chính là tốc độ bộ nhớ RAM.

Điểm số sau khi test được xác lập dựa trên chuẩn là chiếc máy Power Mac G5 2003 với điểm số là 1000. Điểm càng cao thì càng tốt. Mỗi lần test sẽ tùy vào điều kiện mà kết quả trả về sẽ có sai số đôi chút. Do đó nếu anh em nào kỹ thì có lẽ test vài lần để lấy trung bình sẽ chính xác hơn.

App Geekbench có chức năng khá hay là so sánh kết quả test của máy bạn với những máy khác cùng đời, khác đời,... Mình thấy chức năng này khá hay bởi qua đó, bạn sẽ hiểu được máy bạn mạnh tới đâu, cần nâng cấp hay không và nếu có thì nâng cấp ra sao.

Xbench


bench_mac_Tinhte_9.png
Thêm một phần mềm khác đánh giá hiệu năng tổng thể của máy, cho phép so sánh tốc độ giữa các máy Mac và cung cấp thông tin để tối ưu hóa hiệu năng máy. Tương tự như GeekBench, chúng ta cũng có chức năng so sánh kết quả test của nhiều người dùng khác nhau. Kết quả thu được từ Xbench sẽ là điểm tổng thể hiệu năng máy và điểm số của CPU.

NovaBench


bench_mac_Tinhte_1.png
Novabench cũng là ứng dụng test hiệu năng máy không chỉ trên Mac mà còn có cả phiên bản cho Windows. Phần mềm sẽ cho ra kết quả test quan trọng là CPU, GPU, RAM và cả ổ cứng.

Cinebench R15: Test hiệu năng card đồ họa

Quảng cáo


bench_mac_Tinhte_3.png
Đây là công cụ đánh giá hiệu năng của card đồ họa sử dụng OpenGL và hiệu năng CPU. Trong bài test CPU, phần mềm sẽ test tốc độ của vi xử lý chính render các scene hình ảnh 3D với 2000 vật thể, ánh sáng, đổ bóng, phản xạ, bóng tối,... Tương tự như các điểm benchmark khác, kết quả điểm của Cinebench R15 càng cao thì tốc độ CPU càng cao.

Bài test quan trọng khác của Cinebench R15 là OpenGL, sử dụng khung cảnh 3 chiếc xe hơi 3D tại một con đường ánh sáng phức tạp để thử nghiệm khả năng của card đồ họa. Khi đó card phải xử lý gần 1 triệu đa giác với nhiều hiệu ứng đặc biệt được kích hoạt. Kết quả cuối cùng là tốc độ khung hình khi xử lý các khung cảnh đó, đơn vị là fps. Tất nhiên, fps càng cao thì scene mà bạn thấy được sẽ càng mượt mà. Ngay bên dưới kết quả test sẽ là biểu đồ so sánh tốc độ GPU của bạn so với những GPU khác để tiện tham khảo.

Unigine Heaven 4.0


bench_mac_Tinhte_8.png
Thêm một phần mềm chuyên dụng test khả năng xử lý của card đồ họa, ép nó chạy ở những tác vụ tới hạn để đánh giá hiệu năng. Công cụ này sẽ xác định tính ổn định của GPU tại những tình huống tải cực kỳ năng, đồng thời kiểm tra hiệu suất của hệ thống làm mát khi nhiệt sinh ra là nhiều nhất. Tương tự như Cinebench, Unigine Heaven cũng đưa ra một khung cảnh 3D với nhiều vật thể, ánh sáng,... để xem xét khả năng xử lý của GPU.

BlackMagic Disk Speed Test: Tốc độ ổ cứng


bench_mac_Tinhte_7.png
Đây là một phần không thể thiếu trong quá trình bench máy. Mặc dù những ứng dụng trên đã có nhắc tới ổ cứng nhưng chúng ta cần một ứng dụng chuyên nghiệp hơn và BlackMagic Disk Speed Test là ứng dụng làm được điều đó. Ứng dụng có giao diện khá đẹp, dễ xài, chỉ cần chọn dung lượng file tiến hành test từ 1 - 5GB, sau đó nhấn nút là xong.

Quảng cáo


Kết quả trả về có 2 thông số chính là tốc độ đọc (bên phải) và ghi (bên trái) của ổ cứng máy. Tuy nhiên đào sâu vào kết quả, chúng ta sẽ thấy được khả năng ổ cứng xử lý được các định dạng file video khác nhau, từ chất lượng thấp cho tới full HD, các loại khung hình và độ sâu màu từ cao tới thấp.

Aja System Test

bench_mac_Tinhte_6.png
Một công cụ khác cho phép chúng ta test hiệu năng phần cứng Mac, đặc biệt là băng thông, khả năng đọc ghi của ổ cứng tại nhiều codec mã hóa khác nhau, các chất lượng file video khác nhau. Chỉ cần chọn thông số của file test ở cột bên trái như độ phân giải, dung lượng, định dạng mã hóa, ổ cứng cần test (Cả ngoài lẫn trong) và sau đó nhấn test là kết quả sẽ được trả về với 2 thông số chính là tốc độ đọc (phải) và ghi (trái) của ổ cứng.

Test khả năng xử lý Photoshop


bench_mac_Tinhte_5.png
Thông qua một action và automate được dựng sẵn bên dưới, chúng ta sẽ cho máy Mac trải qua các bài test khả năng vận dụng phần cứng để xử lý các tác vụ gồm:
  • Speed1: Tạo ra file 8GB và tiến hành các tác vụ Unsharp Mask, resize ảnh, xoay ảnh, invert, Levels, Curves, Gaussian Blur, Shadow Highlight,...
  • Small: Tạo ra file 8.4GB với file ảnh rộng 14.000 pixel.
  • Medium: Tạo ra file 15.7GB với hình ảnh rộng 20.000 pixel.
  • Huge: Tạo ra file 56GB với hình ảnh rộng 40.000 pixel.
  • Batch: tiến hành một loạt các bộ lộc như Sharpen, Blur, Noise, Distort, Liquify, Pixellate, LensCorrection.
Cách xài là bộ file bên dưới về, giải nén ra, bên trong sẽ có 1 file action cho Photoshop và một file automate. Chạy file atn lên để cài action vào PTS. Sau đó chạy file automate lên, gõ chọn tên bài test và máy sẽ tự chạy sau đó. Kết quả cuối cùng là một bản với thời gian trung bình mà máy đã xử lý hết các tác vụ. Lưu ý để có kết quả tốt nhất, hãy khởi động lại máy, để yên 30s, tắt hết các app đang chạy trên dock ngoại trừ PTS. Quan trọng: trước và sau khi chạy từng bài test, mở Terminal lên và chạy lệnh "diglloydMP:MPG lloyd$ sudo purge" (không có dấu "") để xả hết file cache trong bộ nhớ.

Xử lý, xuất file video 5K bằng Final Cut Pro

bench_mac_Tinhte_4.png
BruceX là một file XML trong Final Cut Pro. Nó sẽ tạo ra một đoạn video ngắn trên timeline với độ phân giải cao nhất mà Final Cut có thể: 5120 x 2700 tại 23.975 fps. Trình tạo được sử dụng theo chuẩn của Final Cut, có thêm những titles và hiệu ứng chuyển cảnh có sẵn, đồng thời tạo ra nhiều layer đè lên nhau nhằm triệt để khai thác GPU. Sau đó, project này sẽ được xuất ra lưu trên ổ cứng và kết quả trả về là thời gian Mac export file cuối cùng.
  • Mở QuickTime và Final Cut Pro X lên.
  • Trong Final Cut Pro, vào Preferences, vào tab Playback và tắt Background Render.
  • Sau đó import file BruceX vào để tạo ra một dự án Project siêu ngắn.
  • Chọn File > Share > Master File...
  • Ở tab Video Codec, chọn chất lượng ProRes.
  • Ở mực Open With chọn Quick Time Player
  • Nhấn Next, sau đó chọn tên, vị trí lưu và bắt đầ xuất file.
  • Thời gian sẽ được tính từ lúc nhấn vào nút save cho tới khi file film được chơi trên Quick Time.
Đo thời gian boot máy Mac, đếm số Pi và khởi động cùng lúc 10 app

bench_mac_Tinhte_2.png
Sau khi đo thời gian khởi động máy, mình sẽ thử cho khởi động cùng lúc 10 ứng dụng mà mình hay xài, cả nặng và nhẹ để tính thời gian toàn bộ các ứng dụng được chạy lên (gồm: Photoshop, Illustrator, After Effects Lightroom, Page, Number, Safari, Chrome, Evernote, iMovie). Cuối cùng, mình sẽ cho chạy ứng dụng System Stability Tester để chạy thuật toán tạo số pi, ép các nhân CPU chạy lên cao nhất, đo xem mất thời gian tổng cộng là bao lâu.
113 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mrford105
TÍCH CỰC
7 năm
test xong nó có nhanh hơn không bạn? Không nhanh hơn thì lên google kết quả cho lành, macbook thì có vài model chứ mấy. Test xong giảm tuổi thọ SSD, thà dùng thời gian đi kiếm tiền nâng cấp macbook mới. Mấy ông tinhte thì không tính vì nghề mấy ổng là nghề test.
王小飞
ĐẠI BÀNG
7 năm
@tobe2405 Ôi vãi. Vậy mà trước giờ e không hề để ý khoản này
Hải Laz
TÍCH CỰC
7 năm
@tobe2405 Nhưng test 1 lần thì cũng k ảnh hưởng gì to tát mà 😁
X-one
TÍCH CỰC
7 năm
@tobe2405 Cũng chỉ là read/write thôi mà..
A6_YoonA
TÍCH CỰC
7 năm
@mrford105 gớm cho ông test tẹt hết 100GB là cùng chứ mấy, cả đời liệu chả biết dùng hết đc mấy TB mà lo hỏng SSD
王小飞
ĐẠI BÀNG
7 năm
Chưa bao giờ có ý định sẽ mua Mac
bicooclee
ĐẠI BÀNG
7 năm
@王小飞 lên khỏi giếng đừng đưa tay che mắt khi nhìn mặt trời nhé
😁
parksangbin
ĐẠI BÀNG
7 năm
@thaivinh86 đi xuất khẩu lao động tàu bẩn bây giờ lương khá quá bác nhỉ
@parksangbin Ở bên quảng đông mà tưởng như ngon lắm, nó nói người ta chưa ra khỏi luỹ tre làng còn nó thì mới thò đầu khỏi miệng giếng lol Bị mình đem passport Mỹ với macbook ra đập vô mặt thì chỉ biết câm nín.
Hên là mình chưa đem trường đại học (một trong những trường dh tốt nhất có hạng ở Mỹ và thế giớ) ra khoe chứ không nó còn tức ói máu hơn 😃
王小飞
ĐẠI BÀNG
7 năm
@parksangbin Đến nể! Ai đi nước ngoài cũng xkld à bác?
nerdyL
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bạn hỏi gì vớ vẩn vậy. Test là kiểm tra tự nhiên hỏi làm nhanh hơn là sao ? Nhanh hơn hay không là do bạn tùy chỉnh. Có thấy người viết bài nói "Việc đánh giá sức mạnh một máy mới không chỉ cho phép chúng ta biết được thật sự nó mạnh hơn các thế hệ trước là bao nhiêu mà đồng thời, anh em cũng có thể áp dụng cách tương tự để đánh giá máy mà bạn đang xài, sau đó so sánh với mọi người để biết được vấn đề mà máy đang gặp phải, từ đó tìm được cách để tối ưu hiệu năng máy, khai thác tối đa phần cứng thiết bị. " không?
lol
i5 3210m /8gb ram/ ssd 512gb vẫn đang quẩy mac ngon.

về cơ bản chúng ta không cần thiết những bài benchmark thế này, quan trọng là chúng ta cần làm gì trên mac, khi đó nhìn vào cấu hình là đủ trả lời câu hỏi.


benchmark để tự sướng thôi
@tobe2405 Máy mình dùng chíp này mà nóng quá lướt web nhiệt độ khoảng 60, không biết mấy bác nhiệt độ thế nào?
X-one
TÍCH CỰC
7 năm
@hung07trandai Xuất film toàn ngoài 90, lo gì..
A6_YoonA
TÍCH CỰC
7 năm
@hung07trandai check speedstep nhé, sau đó là check Flash, còn nếu vẫn ko phải thì do phần cứng, tản nhiệt..v..v..
test để làm gì khi mà 1 con PC build giá = 1/3 hiệu năng cao gấp chục lần cái máy 4k3$ full option = 3fps vậy ^^ ngay cả về mảng đồ họa bây giờ Mac cũng chả có cửa so vs Window 😁
@duyanh407 thực ra so lap với desk thì nó hơi khập khiễng, nhất là so về giá trên cấu hình vì con lap nó còn thương hiệu, thiết kế, màn hình, tối ưu độ mỏng, nhiệt độ ... nhiều linh kiện nhồi vào một cái khung mỏng không phải chuyện đơn giản, Nhưng cái giá 4k3$ của mp 15' năm nay thật là thảm họa. Hút máu kinh dị
@toan tran 1992 đắt thì có đắt nhưng nói hợp lí để mua hay không thì cũng còn tuỳ.
vì làm có có con nào có đc độ hoàn thiện ngon từ phần cứng đến phần mềm, đến cả dịch vụ như macbook
@duyanh407 xong rồi đi đâu thì 1 tay ôm case 1 tay ôm màn hình chế cái balo đeo thêm bình ắc quy sau lưng nữa rồi đến đâu đó kiếm chỗ mà kê xài nhá
Đánh giá card đồ họa nhanh nhất là cho chơi thử witcher 3
@toan tran 1992 Witcher 3 có bản cho mac à ?
Với cao nhất rx460 mobile mà chơi cái gì o_O
@Doraemon12345 mình troll mà 😁
doccoc
TÍCH CỰC
7 năm
@toan tran 1992 Giờ chơi game nên mua màn 1080 hay 4k thì hợp lý bạn nhỉ
linhr133
TÍCH CỰC
7 năm
Thử ngay mới được, thank mod!
Mấy app này có free ko bạn
Tin mac hằng ngày nhỉ, thèm lắm ma chua đủ lúa.
Sf book vs sfp đâu, không thấy tăm hơi
tr4n
TÍCH CỰC
7 năm
Tôi học lập trình. Tôi mua máy mac vì pin, vì build quality, vì mac os & ios & bootcamp, vì retina display, vì speed ssd. Đầu tư nhiều 1 xíu (nếu so với dell xps 13, con lap chạy window ổn nhất nhì hiện nay) nhưng có thêm vài thứ mới mẻ để phục vụ công việc, thế là đủ. Chả hiểu các ông mua laptop về để làm gì mà suốt ngày cứ 1 bài ca ca mãi
王小飞
ĐẠI BÀNG
7 năm
@tr4n Chuẩn đấy bác. Tuỳ nhu cầu sử dụng của mỗi người thôi! Chứ mấy e sinh viên kinh tế nó còn mua máy acer có chục triệu kìa!
nêú thích so lap có thể so vs lap surface, ăn đứt mac pro nhé ^^
@duyanh407 ăn đứt về điều gì ? khi nào bạn thử dạo 1 vòng hết mấy cái cafe xem có bao nhiêu xài surface so với các dòng lap khác.
@duyanh407 lap sf có nồi gì ăn đứt mac pro? hiệu năng kém hơn, cân nặng cũng tương đương. chỉ chạy đc mỗi window trong khi mac chạy đc cả 2 hệ mac os và window. lap sf chỉ đc mỗi cái bút phục vụ mấy ông vẽ vời chứ hơn gì?
Cái final cut không biết dùng có ngon hơn adobe premiere không nhỉ, mình thì đang dùng adobe
Hải Laz
TÍCH CỰC
7 năm
@bomduc Bác có mac không? Có thì tải free về được 30 ngày lận á 😁 dùng thử xem sao. E thì chưa dùng adobe bao giờ, nhưng final cut pro thì ok lắm :D
@Hải Laz Mình dùng Mac là chính, PC cá nhân cũng cài Mac. Do cơ quan dùng adobe nên mình dùng từ ngày mới vào nghề tới bây giờ cũng phải 2 năm rồi, có lẽ kéo về thử xem sao.
bác có biết adobe mình cứ phải cv video thì mới dựng được còn máy cơ quan thì không cần files xuất ra để phát cũng thế trên máy cơ quan chạy ngon máy mình lại phải cv @@
Hải Laz
TÍCH CỰC
7 năm
@bomduc Có máy r thì thử thôi bác. Hay lắm, mình dùng thấy siêu trực quan luôn 😁
http://www.apple.com/final-cut-pro/trial/

Final Cut Pro for Mac - Free Trial

Final Cut Pro revolutionizes post-production with 360° video, HDR, and advanced tools for color correction. Try it now with a free 90-day trial.
apple.com
@Hải Laz thank bác
X-one
TÍCH CỰC
7 năm
@bomduc Dựng video playback được hay không có nhiều yếu tố lắm
Có công cụ tương tự trên win không bác. Đời em không dùng mac.
Hải Laz
TÍCH CỰC
7 năm
@do.vuonggia1990 Có chứ bạn. Cái gì mac có win chẳng có 😁 họ ghi cho mac vì sợ nhiều ng nghĩ mac không có thôi :D nhưng mình thấy cũng k cần tải làm gì. Lên gg là có sẵn infor rồi. Cần duy nhất là tải đo đọc ô cứng xem nó có bị sao không thôi
N.E.M
CAO CẤP
7 năm
@Hải Laz đúng là người chưa bao giờ được xài mac nên toàn phát biểu linh tinh :D đầy app chỉ có cho mac mà không có bên win
Hải Laz
TÍCH CỰC
7 năm
@N.E.M E đang xài mac mà @@
Cho hỏi có phần mềm benchmark nào dành cho pc windows không vậy?
Chào các bạn. Có ai bị giống mình không? Ip7 plus của mình khi gọi video call hay gọi fb messenger bằng loa ngoài là bị lỗi âm thanh. Có âm thanh nhưng nghe ộp ộp. Nghe tiếng vọng và cộng thêm tiếng éo éo, ộp ộp nữa nên rất khó nghe. Y như màng loa bị lỗi vậy. Nhưng nghe bằng loa trong hay tai nghe hay gọi bằng skype tango hay nghe nhạc bằng loa ngoài thì không bị. Nói chung chỉ bị lỗi âm thanh khi nghe gọi fb messenger bằng loa ngoài thôi. Cho mình hỏi đây là lỗi phần cứng hay phần mềm của fb hay là lỗi của ios? Xin cảm ơn các bạn trước
Chào các bạn. Có ai bị giống mình không? Ip7 plus của mình khi gọi video call hay gọi fb messenger bằng loa ngoài là bị lỗi âm thanh. Có âm thanh nhưng nghe ộp ộp. Nghe tiếng vọng và cộng thêm tiếng éo éo, ộp ộp nữa nên rất khó nghe. Y như màng loa bị lỗi vậy. Nhưng nghe bằng loa trong hay tai nghe hay gọi bằng skype tango hay nghe nhạc bằng loa ngoài thì không bị. Nói chung chỉ bị lỗi âm thanh khi nghe gọi fb messenger bằng loa ngoài thôi. Cho mình hỏi đây là lỗi phần cứng hay phần mềm của fb hay là lỗi của ios? Xin cảm ơn các bạn trước
Mình dùng máy tính từ thời máy 286 mà chưa bao giờ chạy benchmark máy nào 😃
obamabiladen
ĐẠI BÀNG
7 năm
Chưa bao giờ có ý định sẽ mua Mac 😁:D:D vì ko có tiền :eek::eek::eek::eek:
tranhung312
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bạn wang xiao gì đấy ơi. Mình bình thường hay vào tinh te đọc tin tức công nghệ cho vui, vì có những thứ mình không có lên xem mọi người trải nhiệm như thế nào thôi, mình cũng ít khi comment lắm. Nhưng hôm nay nghe bạn nói mình lại mất công đăng nhập để comment lại bạn một điệu.
Công nhân phổ thông lương một tháng 5tr, vậy mỗi tháng bạn làm bên đấy được khoảng 30tr.
Thứ nhất làm ở nước ngoài được 30tr/tháng thì cũng chẳng đáng để khoe khoang lắm đâu.
Thư hai là ở trên tinh tế này nhiều người có điều kiện hơn bạn nhiều lắm lên họ mà đọc được thì họ buồn cười lăm.
P/s: mình thì chỉ là loại tèng tèng vớ vẩn thôi 😃
王小飞
ĐẠI BÀNG
7 năm
@tranhung312 Nếu ai cũng suy nghĩ như bác thì tinhte mới dc gọi là tinh tế nè. Chứ ko như một số thành phần mở mồm ra đã chửi thiên hạ ngay được. Đọc rất nhiều comment thấy mỗi cái này là nhắc nhở có văn hoá. Cảm ơn bác vì lời góp ý.
Lệnh gì bá vậy 😆 sudo purge thôi nhé

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019