Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Thủ thuật] Máy tính Windows chạy chậm, phải làm sao?

Duy Luân
22/11/2016 22:51Phản hồi: 217
[Thủ thuật] Máy tính Windows chạy chậm, phải làm sao?
Một ngày đẹp trời, bỗng nhiên bạn nhận ra chiếc máy tính của bạn chạy chậm ơi là chậm, chẳng làm nổi bất kì thứ gì, từ việc mở phần mềm cho đến duyệt những trang web cơ bản. Có nhiều nguy nhân có thể dẫn tới vấn đề như trên. Xin chia sẻ với anh em những nguyên nhân thường gặp nhất (mà không phải ai cũng để ý), cũng như cách khắc phục nếu một hôm nào đó máy anh em cũng bị chậm như mình. Bài này nói về Windows thôi, anh em nào xài macOS có thể tham khảo topic này với cùng nội dung.

Reboot lại là hết!


Vâng, cách reboot huyền thoại chưa bao giờ bớt hữu dụng kể từ những năm 199x cho đến tận ngày hôm nay. Việc reboot chiếc máy tính của bạn có thể làm nó chạy nhanh lại như bình thường vì trong quá trình tắt máy, hệ điều hành đã đóng các ứng dụng đang chạy, đồng thời giải phóng bộ nhớ đệm mà các app có thể đang sử dụng. Chưa kể tới việc các ứng dụng xung đột nhau cũng đã bị ngừng lại nên máy chạy nhanh hơn là điều có thể hiểu được.

Nói về vụ phần mềm xung đột hoặc phần mềm bị lỗi, đây có lẽ là hai lý do mà anh em sẽ thường gặp nhất khi máy tính chạy chậm. Hôm trước mình chạy Word và Visual Studio trên Windows, không hiểu vì lý do gì bỗng nhiên máy giật tưng bừng không thể làm nổi thứ gì cả. Sau khi cố gắng hết sức đóng hai app này lại thì máy vẫn chậm, và mình quyết định reboot một phát. Và đúng thật, sau đó mọi thứ trở về bình thường ngay! Máy vẫn là máy, vẫn cần nghỉ ngơi.

Reboot_may_tinh.jpg

Sẵn tiện chia sẻ luôn với anh em về vụ shutdown máy. Chúng ta vẫn thường có thói quen phải tắt máy sau khi đã làm xong việc, nhưng trong thời buổi này thao tác đó không cần lắm đâu. Windows 8, Windows 10 đủ thông minh để duy trì máy tính của bạn ở trạng thái sleep trong thời gian dài mà không làm hao pin (chiếc ThinkPad T440p cũ của mình sleep hơn 1 ngày chỉ tốt cỡ 1% pin). Khi mở nắp máy tính lên là bạn có thể bắt tay vào làm việc ngay, không phải chờ thời gian boot máy lâu lắc (dù có thể anh em SSD boot chỉ 15 giây). Chỉ khi nào rảnh rảnh cuối tuần ở nhà thì có thể shutdown chơi cho vui.

Nhiều phần mềm chạy cùng hệ điều hành

Càng lúc chúng ta càng cài nhiều phần mềm vào máy tính, trong số đó không ít ứng dụng sẽ chạy lên cùng lúc với Windows mà bạn không để ý tới. Việc này sẽ khiến máy tính chậm đi ngay từ đầu và bạn có reboot bao nhiêu lần đi nữa thì vẫn sẽ gặp tình trạng như vậy, nhất là với anh em nào dùng máy tính cấu hình hơi cũ khoảng 5-6 năm trước. Đúng ra chúng ta chỉ cho phép những ứng dụng nào hữu ích và cần thiết chạy lên cùng Windows thôi, những thứ khác hoàn toàn có thể mở lên sau đó cơ mà.

Để chỉnh các phần mềm khởi động cùng Windows, bạn làm như sau:
  1. Bấm phải chuột vào thanh Task Bar (hoặc ấn Control + Alt + Delete)
  2. Chọn Task Manager, nhấn tiếp vào nút More Detail
  3. Trong màn hình mới xuất hiện, chuyển sang tab Startup
  4. Chọn các app nào không cần thiết, nhấn nút Disable
  5. Giả sử sau này bạn muốn app nào đó chạy cùng Windows thì cũng làm tương tự, lần này nhấn nút Enable.
Startup_programs.jpg

Máy tính bị virus


Vụ này anh em nào hay nghịch máy chắc cũng từng nếm qua. Virus hay phần mềm mã độc nói chung lúc lây nhiễm vào máy tính sẽ chạy một số tiến trình ngầm khiến máy tính của chúng ta bị chậm đi thấy rõ. Các tiến trình này thường ngụy trang thành cái tên nào đó nhìn rất hợp lý trong Task Manager, đôi khi còn không xuất hiện. Trong những tình huống như thế này, việc xài một phần mềm chống virus để dọn dẹp lại máy là điều cần thiết (nếu không muốn nói là bắt buộc).

Mình để ý là lên Win 8 và Win 10 thì vụ virus làm chậm máy này diễn ra rất rất ít, có lẽ Windows có thêm cơ chế bảo mật tốt hơn nên ngăn ngừa được những tiến trình độc hại như vậy. Anh em Win 7 sẽ phải cẩn thận hơn và quét máy tính thường xuyên hơn.

Bạn đang xài các phần mềm nặng

Quảng cáo


Với lý do này thì bạn chẳng phải làm gì thêm, vì chắc chắn là bạn phải biết mình đang xài app nào rồi. Những ứng dụng nặng thường là game, phần mềm làm hình ảnh, làm phim, các app đồ họa nói chung, những ứng dụng chạy giải thuật, thuật toán, phần mềm thiết kế hệ thống... Nếu bạn thấy app mình cần chạy quá chậm trên máy của mình thì có lẽ bạn cần nâng cấp phần cứng cho mạnh hơn rồi.

Trong vụ này, chỉ có thể hướng dẫn anh em cách theo dõi mức độ sử dụng tài nguyên của app để anh em có thể dễ dàng hơn trong việc xác định app nào nặng app nào nhẹ. Anh em hãy nhấn Control + Alt + Delete > Task Manager > More detail > tab Processes. Tại đây anh em có thể xem mức độ xài CPU và RAM của từng phần mềm một.

Background_process_CPU_RAM.jpg

Có thể chỉnh lại để Windows ưu tiên hiệu năng hơn là giao diện


Windows có hai chế độ dùng để vận hành giao diện của mình, một cái ưu tiên vẻ đẹp lung linh lóng lánh, một cái ưu tiên hoạt động. Nếu máy của bạn không có GPU đủ mạnh và các bạn thấy rằng giao diện của Windows khá lag, giật thì bạn có thể cân nhắc đổi sang chế độ ưu tiên hiệu năng cho ngon lành hơn.

Để làm trò này:
  1. Gõ chữ Performance vào Start Menu
  2. Chọn dòng "Adjust the appearance and performance of Windows"
  3. Tắt bỏ bớt một số hiệu ứng mà bạn không sử dụng và không cần tới, ví dụ như hiệu ứng khi maximize cửa sổ, bóng mờ cho window. Nếu lười chọn từng cái, bạn có thể nhấn nút "Adjust for best performance" để Windows tự tắt bớt giùm bạn.
Uu_tien_hieu_nang_hon_toc_do.jpg

Ổ cứng sắp đầy

Quảng cáo



Có lẽ không nhiều người nghĩ tới lý do này khi thực hiện việc kiểm tra xem vì sao máy tính của mình chạy chậm vì thường chúng ta quan niệm rằng ổ cứng chỉ đơn giản là nơi chứa dữ liệu mà thôi. Không hẳn là vậy, ổ cứng còn được Windows và các phần mềm sử dụng để lưu các thông tin tạm, khi mà ổ đầy thì app không còn lưu được thông tin này nữa nên bị chậm đi. Nếu bạn xài HDD, bạn sẽ cảm nhận việc chạy chậm này rõ rệt hơn so với SSD, và ở Win 7 thì tình trạng xảy ra nặng hơn so với Win 10. Lúc này giải pháp không gì khác hơn việc phải đi dọn dẹp hệ thống lại. Anh em có thể tham khảo thêm topic: [Thủ thuật Windows 10] Cuối tuần rồi, dọn dẹp máy tính nào anh em.

Anh em xài SSD cũng nên lưu ý là không bao giờ được xài hết sạch dung lượng của phân vùng nhé, theo kinh nghiệm của mình thì SSD còn trống quá ít sẽ khiến PC chạy chậm hơn rất nhiều so với bình thường. Nên để trống cỡ 10% là đẹp.

O_dia_cung_trong.jpg

Nên cân nhắc nâng cấp SSD, RAM


Nếu đã làm đủ cách mà máy tính của bạn cứ chậm thì có lẽ đã đến lúc bạn để ý tới phần cứng. Phần cứng cũ quá đương nhiên sẽ không thể nào đảm đương tốt nhiệm vụ cho những ứng dụng, hệ điều hành mới. Trong số những thứ bạn có thể nâng cấp, hãy thử SSD trước khi chi tiền mua những thứ khác. Việc nâng cấp SSD có thể mang đến khác biệt rất rất lớn so với khi sử dụng HDD, mình đã thử và đã thành công với khá nhiều máy. Không chỉ thời gian boot lên nhanh mà cả thời gian chạy ứng dụng cũng như tốc độ mở file cũng mau lẹ hơn. Mà tính ra thì SSD cũng là thứ dễ thay nhất trong số các linh kiện của máy tính, nhất là laptop.

Sau đó bạn mới hãy nghĩ tới RAM, CPU và những thứ khác. RAM đôi khi nâng từ 8GB lên 16GB cũng không mang lại hiệu quả rõ ràng bằng việc nâng SSD đâu nhé. Tất nhiên nếu bạn đủ điều kiện để chơi cả SSD lẫn RAM luôn thì quá tốt. Nhớ lưu ý tới bus và dung lượng RAM được hỗ trợ tối đa của mainboard / laptop nhé.

Hết, mấy chiêu mình tích cóp được trong mấy năm qua chỉ có nhiêu đây,. mời anh em góp ý thêm để tiopic được phong phú và hữu ích cho nhiều người khác cùng tham khác.
217 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

HoangSong
TÍCH CỰC
7 năm
Từ khi e làm cách cuối cùng là nâng từ HDD sang SSD cho hệ điều hành thì mọi cách còn lại ko còn giá trị nữa :3
vuut
TÍCH CỰC
5 năm
@Hoang Song chuẩn nhưng lũng túi tiền
Chốt là nâng ssd . 😁
không có ssd kiểu gì cũng chậm 😆 đang dùng ssd quen giờ chuyển cài win vapf hdd thấy sài khó chịu vãi chưởng ra luôn
@soncon_cuchuoi9x =)) Công nhận mình up SSD cả dàn luôn rồi
Mua Macbook
@Bạn và 500 Anh Em cài win vô Mac lại chậm thì làm sao ?? :D
Hải Laz
TÍCH CỰC
7 năm
@ngo Nhut Truong Có app cho mac os mà :3
@ngo Nhut Truong Boot Camp -> Windows chiến thôi
@ngo Nhut Truong Dota 2 có trên Mac từ đời nào rồi còn LoL thì chỉ không có những sv của Garena thôi.
nâng Ssd hết fullDisk100% khỏi lo chậm ae từ win7 lên win 10 một thời đau đầu vì fulldisk
Mấy bài dạng này nhiều lắm rồi
ngoài ra, nếu bạn đang dùng máy tính cấu hình thấp, thì còn vài cách nữa để máy chạy mượt hơn đó là rút dây mạng lan ra, hoặc hạ cấp hệ điều hành ví dụ từ win 7 về ... win 6 chẳng hạn 😁
thật đấy, éo đùa đâu
@nguyenthanhhieuthanson tiếp theo trên, chúng ta cài 1 bộ win 32bit hoàn tất, rồi cài tiếp 1 cái win 32bit nữa để winđồ lúc đó trở thành 64bit, làm hịu năng của máy tăng cao bay xa.
Tùy chọn ghost / cài lại Win đâu? 😁
Mình thường có 3 bản ghost. 1 bản trắng khi mới cài xong. Bản 2 có đủ drivers & tinh chỉnh các mẹo vặt. Bản 3 là bản 2 + cài thêm 1 số phần mềm cần thiết (và cũng là bản có dung lượng nặng nhất). Tầm 6 tháng - 1 năm ghost lại 1 lần. Mất khoảng 7-15 phút thôi là mọi thứ chạy như ngựa.
@traind Nếu mình không nhầm thì bạn mua laptop mới có cài sẵn Win bản quyền? :rolleyes:
Lật ngửa máy lên. :p Phía dưới thường có 1 con tem in số serial của bản Win đang cài. Lưu số này lại & gỡ con tem đi (đề phòng bị người khác chôm mất). Sau này dù có ghost hay cài lại Win bằng đĩa l-ậu mua ngoài tiệm (nhớ là đúng phiên bản có trong máy nhé, vd W7 Pro 64-bit), nhập đúng số serial kia vào thì nó vẫn là Win bản quyền. 😁
traind
CAO CẤP
7 năm
@LRA Đợt trc active online win8 rồi update lên win10 thôi. Bây giờ vẫn còn bản quyền bình thường nên ngại mỗi việc cài lại win có mất bản quyền ko thôi. 😔
@LRA
minhhq1980
TÍCH CỰC
7 năm
@traind Nếu bạn có bản ghost thì restore lại y như cũ nhé, bản quyền windows, office active đầy đủ. Ko lo nhé.
ngocbich.c
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cài lai Win. Xong. Nếu nâng SSD thì phải nâng toàn diện = mua máy mới. lol
huonghn1123
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ngocbich.c Nâng toàn diện là sao bác?
Thay cái SSD là chốt hạ xong vấn đề
tramphantram
ĐẠI BÀNG
7 năm
nhiều fonts quá cũng làm chậm máy
Macbook Pro 15 inch with Touch Bar. Sau này xài là khỏi nâng cấp phần cứng vì hàn chết trên mainboard.
klq nhưng nhờ bài ở trang chủ thế này nhiều anh em biết đến, tư vấn mình với:

2tr-3tr trở lại mua phím cơ hãng nào, model nào hợp lý nhất nhờ tư vấn!

Từ 2tr đến 3tr đổ lại, thì :

1: Thương hiệu nào giờ tốt nhất trong giới phím cơ? Trong tầm giá 2tr->3tr thì nên mua của hãng nào tốt nhất, đảm bảo về lâu về dài.

2: Nhu cầu muốn phím dùng loại switch Cherry ( thiên về Cherry brow vì không muốn nửa đêm thẩm du gõ ồn to quá kẻo con vợ nó xúc chết
)

3: Cần phím fullsize đủ 104 phím, ưu tiên có led thì càng tốt, không cần thiết phải led màu mè, miễn có là được.

4: Mình mua ở Hà Nội, các bác có địa chỉ nào uy tín thì cho mình, model tên bàn phím và giá tiền luôn để mình tổng hợp cho dễ ạ!


PS: Mình có xem qua con này, không biết có tốt không:
Gskill Ripjaws KM570 MX giá 2tr099

@lamborghini_08 Tôi đang xài con này, thấy ngon bổ rẻ. https://vozforums.com/showthread.php?t=5321558
Thấy trên banphimcogiare.com cũng có những con hàng China cùng phân khúc.
lnmh510
TÍCH CỰC
7 năm
@lamborghini_08 Có led thì corsair rgb ;))
Còn ko led thì cứ filco mà táng.
ngocphu.py
ĐẠI BÀNG
7 năm
@lamborghini_08 Làm con cosair k70 lux đi bạn, mình cũng mới mua, ship về tới nhà tròn 3củ,sử dụng switch cherry red, bấm ít ồn, độ nhạy phím cao, do switch này chuyên game, mình sắm chơi dota thôi, có led. Hãng này thì nổi tiếng rồi, ko cần phải lăn tăn, bạn cứ lên google tìm hiểu thêm. Có đk thì quất luôn cái k70 rgb có led 16triệu màu nhưng mà thấy cái đó ko cần thiết, màu sắc loè loẹt quá chói mắt với nhìn mau chán
Con Vaio SVE 15127CVB của mình ko hỗ trợ SATA III không biết có nên thay ổ HDD sang SSD không nhỉ?
@mrLEOht Đổi ssd là mọi chuyện sẽ được giải quyết
Sata2 lắp ssd vẫn chạy nhanh hơn hdd rất nhiều
Tắt hết các app chạy ngầm
Cài lại win
Hiệu quả nhất vẫn là thay ssd, ram
lehman1
ĐẠI BÀNG
7 năm
Vụ 1% pin ảo vc, bật lại thì tụt quần

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019