Honda Việt Nam vừa có thông báo chính thức về vấn đề triệu hồi xe Honda Civic 2016 tại thị trường Mỹ. Theo HVN, các mẫu xe Civic 2016 sẽ bán ở Việt Nam hoàn toàn được nhập khẩu từ Thái Lan và sẽ không gặp lỗi phanh tay điện tử vì một số lý do được liệt kê dưới đây.
- Nguyên nhân của vụ triệu hồi Honda Civic 2016 tại Mỹ được xác định là do phần mềm điều khiển thiết bị giúp xe ổn định có thể ngăn chặn phanh tay điện tử (EPB) hoạt động ngay sau khi chúng được kích hoạt, sau khi tắt công tắc đánh lửa. Trong trường hợp hệ thống EPB không hoạt động đúng kỹ thuật sẽ khiến cho xe có thể tự lăn bánh mặc dù đang ở chế độ đỗ.
- Về cơ bản, phanh tay điện tử (EPB) hoạt động khi hệ thống cảnh báo áp suất lốp xe (iDWS) truyền dữ liệu vào bộ nhớ đọc (ROM) trong hệ thống Hỗ trợ cân bằng xe (VSA-ECU). Lỗi xảy ra là khi EPB không thể kết nối với ROM trong VSA qua iDWS. iDWS là hệ thống cảnh báo áp suất lốp xe được trang bị thêm cảm biến nhiệt độ không khí và cảm biến góc lái theo luật tại thị trường Bắc Mỹ.
- Tại thị trường châu Á trong đó có Thái Lan (Civic tại VN được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan), hệ thống cảnh báo áp suất lốp xe không có những cảm biến đó. iDWS và DWS về cơ bản là có chức năng tương tự, đều để thông báo sự sụt giảm áp suất lốp xe khi nằm dưới mức tiêu chuẩn, nhưng quy trình giao tiếp từ EPB đến iDWS và DWS là khác nhau. Sự khác nhau này dẫn đến lỗi trên CIVIC ở Bắc Mỹ còn ở châu Á thì không ảnh hưởng. Để khắc phục lỗi này thì biện pháp đưa ra là thiết lập lại phần mềm bộ điều khiển điện tử VSA.
Như vậy thì chốt lại là anh em nào có ý định mua Honda Civic 2016 thì có thể yên tâm về vấn đề lỗi phanh tay của xe. Thật ra thì đôi khi ít cảm biến cũng tốt hơn, hiện đại quá nhiều lúc dễ dẫn tới hại điện.
- Nguyên nhân của vụ triệu hồi Honda Civic 2016 tại Mỹ được xác định là do phần mềm điều khiển thiết bị giúp xe ổn định có thể ngăn chặn phanh tay điện tử (EPB) hoạt động ngay sau khi chúng được kích hoạt, sau khi tắt công tắc đánh lửa. Trong trường hợp hệ thống EPB không hoạt động đúng kỹ thuật sẽ khiến cho xe có thể tự lăn bánh mặc dù đang ở chế độ đỗ.
- Về cơ bản, phanh tay điện tử (EPB) hoạt động khi hệ thống cảnh báo áp suất lốp xe (iDWS) truyền dữ liệu vào bộ nhớ đọc (ROM) trong hệ thống Hỗ trợ cân bằng xe (VSA-ECU). Lỗi xảy ra là khi EPB không thể kết nối với ROM trong VSA qua iDWS. iDWS là hệ thống cảnh báo áp suất lốp xe được trang bị thêm cảm biến nhiệt độ không khí và cảm biến góc lái theo luật tại thị trường Bắc Mỹ.
- Tại thị trường châu Á trong đó có Thái Lan (Civic tại VN được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan), hệ thống cảnh báo áp suất lốp xe không có những cảm biến đó. iDWS và DWS về cơ bản là có chức năng tương tự, đều để thông báo sự sụt giảm áp suất lốp xe khi nằm dưới mức tiêu chuẩn, nhưng quy trình giao tiếp từ EPB đến iDWS và DWS là khác nhau. Sự khác nhau này dẫn đến lỗi trên CIVIC ở Bắc Mỹ còn ở châu Á thì không ảnh hưởng. Để khắc phục lỗi này thì biện pháp đưa ra là thiết lập lại phần mềm bộ điều khiển điện tử VSA.
Như vậy thì chốt lại là anh em nào có ý định mua Honda Civic 2016 thì có thể yên tâm về vấn đề lỗi phanh tay của xe. Thật ra thì đôi khi ít cảm biến cũng tốt hơn, hiện đại quá nhiều lúc dễ dẫn tới hại điện.
Theo: Honda Việt Nam