Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hãy cẩn thận, Mac App Store cũng đầy app giả mạo!

Duy Luân
27/11/2016 22:34Phản hồi: 74
Hãy cẩn thận, Mac App Store cũng đầy app giả mạo!
macOS cũng có một kho ứng dụng của riêng mình, nó tên là Mac App Store. Nhưng trên đây cũng có đầy ứng dụng giả mạo mà anh em nên cẩn thận để tránh bị download hay mua nhầm. Với những bạn nào đã có kinh nghiệm phân biệt app giả mạo thì khá là dễ dàng, nhưng với những ai chưa quen hoặc không rành về những xảo thuật lừa đảo thì xác suất bị dính bẫy là rất rất cao. Viết ra đây để anh em cảnh giác không chỉ cho cả mình và cả người thân. Về phần Apple, rõ ràng hãng sẽ phải dọn dẹp đống rác này để không còn gây ảnh hưởng tới người dùng nữa.

App giả mạo khắp mọi nơi


Trước tiên hãy thử tìm kiếm với từ khóa Microsoft Office, vì đây sẽ là một trong những ứng dụng mà người dùng bình thường sẽ cài lên máy của mình (cũng giống với anh em dùng Win vậy thôi). Khi search cụm từ này trên Mac App Store, KHÔNG MỘT KẾT QUẢ NÀO là đúng với cái đang mong muốn, mặc dù rất nhiều app có icon W, X, P và màu sắc tựa tựa như bộ công cụ văn phòng của Microsoft. Đồng ý là cụm từ Microsoft Office có thể trả ra nhiều kết quả có liên quan tới bộ Office chứ không phải chỉ xuất hiện đúng bộ app mà chúng ta cần, tuy nhiên chỉ một số rất ít ứng dụng lớn, có tên tuổi rõ ràng như Polaris Office là có thiết kế icon hoàn toàn khác. Còn những cái kia, chẳng phải đang có ý đồ rất xấu hay không.

Và bạn biết bộ Office cho Mac được phân phối chính thức như thế nào không? Nó hoàn toàn không hiện diện trên App Store, thay vào đó Microsoft cung cấp bộ cài riêng và bạn chỉ có thể download nó từ website của hãng mà thôi.

Mac_App_Store_gia_mao_fake_1.jpg

Nếu bạn thử tìm bằng chữ Office Bundle thì có một số kết quả xuất hiện với tên gọi dạng như Office <gì gì đó> - Word, Excel, PowerPoint... nhưng không một app nào thật sự là Office, cùng lắm nó chỉ dẫn bạn tới phiên bản web của Office mà thôi trong khi vẫn tính phí bạn cả chục đô la, một số khác thì chỉ có template nhưng cũng 20-30$. Nếu là người dùng bình thường thì việc lừa đảo này chẳng phải là chuyện khó khăn đâu.

Tình trạng này không chỉ diễn ra với Micosoft Office mà còn với rất nhiều ứng dụng nổi tiếng khác, ví dụ như bộ tool của Adobe và thậm chí là cả các dịch vụ Google hay Facebook. Rõ ràng Mac App Store đang có một vấn đề rất lớn liên quan tới app giả mạo, thứ mà bên iOS rất ít khi diễn ra.

Mac_App_Store_gia_mao_fake_2.jpg

Làm sao để phân biệt app xịn app kém?


Cái này sẽ cần một chút luyện tập. Hãy bắt đầu bằng việc quan sát icon. Icon của những ứng dụng giả mạo thường được làm theo kiểu cách, sến, không toát lên vẻ sang trọng và đẹp mắt mà icon chính chủ thường có. Đây cũng là một cách lách luật mà các bên làm app giả thường xài để hạn chế việc bị kiện tụng vì nhái icon.

Sau đó bạn hãy nhìn vào tiêu đề của app. Tiêu đề của những ứng dụng tốt, ứng dụng chính chủ thường ngắn gọn, chỉ là tên của app mà thôi. Trong khi đó, các app giả mạo thường kể lể dài dòng về tính năng của nó ngay trong tiêu đề, có thể có thêm chữ "guide", "video" hoặc những thứ phụ họa khác để tránh việc bị Apple xóa (nhưng về bản chất vẫn là đang dụ người dùng).

Khi đi vào bên trong, hãy dành thời gian nhìn một chút vào phần mô tả. Trong này sẽ nói rõ công dụng của app là gì. Có nhiều trường hợp app chỉ đơn giản là cho anh em xem video hướng dẫn sử dụng hay tổng hợp template như kiểu bộ Office mà mình đã nói tới ở trên. Nếu anh em thật sự muốn mua bộ template này thì không vấn đề, còn không thì hãy back ra và bỏ qua những lời quảng cáo đó. Mà mình nghĩ rằng chẳng ai lại đi bỏ cả trăm nghìn chỉ để mua các template từ nguồn này. Trên mạng có rất nhiều trang template đẹp, free, nếu có tính phí thì cũng có quy trình mua bán, chính sách rõ ràng chứ chẳng ai lại đi nhét vào 1 app như vậy.

Cuối cùng, hãy nghía qua phần bình luận của những người khác. Thường các app giả mạo sẽ bị người dùng đánh giá rất rất thấp kèm theo những comment tiêu cực với các từ khóa như "uselss", "fake", "wrong marketing", "wrong advertsing".

Còn một cách nữa khá hay là hãy cầm đi hỏi bạn bè, người thân, hay đem post lên Tinh tế hỏi anh em khác cũng được. Anh em có kinh nghiệm hơn sẽ bay vào chia sẻ với bạn là có nên mua app đó hay không. App đó có thật sự là app tốt hay không.

Quảng cáo



Nhìn thấy gì qua việc này?

Apple làm ra Mac App Store với mục đích tập trung việc phân phối ứng dụng cho macOS về một nơi duy nhất, nơi mà công ty có thể kiểm soát và quản lý chặt chẽ bên cạnh mục đích kiếm thêm nguồn tiền. Cho bạn nào chưa biết thì ngoài Mac App Store ra thì bạn vẫn có thể chạy file cài thủ công như từ trước đến nay, cũng y hệt như việc Windows 10 vừa có Windows Store vừa có app desktop truyền thống vậy.

Vấn đề là Mac App Store đã không làm tròn nhiệm vụ của mình, và nhiệm vụ quan trọng nhất là bảo vệ người dùng thì đã thất bại nặng nề. Mac App Store đáng ra phải được đội ngũ Apple duyệt kĩ càng trước khi cho xuất hiện trước người dùng, vậy mà vẫn để lọt rất nhiều ứng dụng giả mạo, ứng dụng bắt chước là chuyện không thể chấp nhận được. Cái hại trước mắt sẽ là người dùng mất tiền cho app mà họ không muốn hoặc không giống như kỳ vọng, chưa kể những ứng dụng này ai mà biết được liệu chúng có đánh cắp dữ liệu gì của người dùng hay không?

Mà đáng nói nhất là tình trạng tương tự không hề diễn ra với iOS. Có lẽ Apple đang dành nhiều thời gian, công sức và nhân sự hơn cho việc kiểm duyệt app iOS nên đã lơi lỏng bên macOS chăng? App Store của iOS giờ rất hiếm thấy app rác, app giả mạo, ứng dụng nào đã quá cũ thậm chí còn bị gỡ khỏi cửa hàng luôn chứ không hề có sự nhân nhượng nào.

Mình vẫn chờ tới ngày Apple dọn Mac App Store!

Tham khảo HowToGeek

Quảng cáo

74 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mong 1 ngày App Store triệt phá hoàn toàn những ứng dụng fake 😕
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)
KLQ nhưng các mod TT dùng MBP với Touchbar gần nửa tháng rồi mà chưa có video đánh giá chi tiết & trải nghiệm hay là tips & tricks nhỉ, bên 9to5mac có quá trời luôn rồi
@heobanhki Mấy đứa bạn mình người Nam toàn gõ VNI 😁
@nịnastorm Kiểu gõ kg phải theo vùng miền, mình người Nam, từ nhỏ chỉ được dạy Vni riết thành quen, khi mình chuyển qua kiểu telex thì thấy rất nhanh, 10 ngón, và ít mỏi hơn, con mình học tiểu học, chỉ kiểu gõ telex thì được thầy giáo tin học gõ đầu lóc cóc
pikupi
TÍCH CỰC
7 năm
@heobanhki ờ bạn gõ telex khi code xem, chả phải tắt vội, dân code hay dùng VNI, mà mod cũng là coder. tất nhiên gõ smartphone dùng telex vô tư nên biết gõ cả 2 kiểu luôn.
@heobanhki Nếu bạn hay phải gõ hỗn hợp anh và việt thì bạn sẽ hiểu tại sao lại là VNI. Telex chỉ dành cho gõ ttuần tiếng Việt thôi.
Nhiều người dùng chịu chi là các anh ấy thích lắm 😁
Bên app điện thoại thì còn kiểu khá vớ vẩn là 1 cái app chả liên quan j tới nhắn tin hay cuộc gọi.... mà lúc cài trong phần được truy cập nó đòi quyền đủ thứ nào là id nhật ký . Tin nhắn. Vị trí.... mấy cái đó next ngay
@nguyentuannb Cancel ngay chứ Next thì chết :v
Quá chuẩn, từ lúc mua mac em vào app store của mac chắc chưa được 10 lần 😔
Các bác có app nào hay trên mac app store có thể share được không ?
Hải Laz
TÍCH CỰC
7 năm
@luffy_smile94 Thôi bác ạ. Cần app nào thì vào web app đó thôi. K tin đc cái appstore đâu 😁
@luffy_smile94 tính mua app lightroom vs photoshop lên macappstore nãn thôi rồi toàn app fake. mua trên web adobe thì toàn chơi gói thuê bao mà ko cho mua đứt. thiết nghĩ macbook giá gấp 2-3 lần iphone cũng nên chăm chút kho app ngang nhau tý.
t2nreal
ĐẠI BÀNG
7 năm
Theo mình thấy thì đây không xem là app giả mạo. Vì description luôn nói rõ app đó làm gì không phải nói một đằng làm một nẻo. Làm thế còn khuya mới được approved. Icon tương tự chứ cũng không giống vì thế apple không thể từ chối. Nếu một công ty như M$ có nhu cầu thì đi kiện anh dev đã vi phạm quyền sở hữu của mình chứ app store không quản lý hết được. Nếu dùng cái gì giông giống của apple thì họ mới có quyền từ chối.
Thời buổi bây giờ cứ ngơ ngơ thì đi từ nhà ra đến trung tâm còn bị lừa huống chi lên mạng mua app mà lại nhìn cái icon.
Cái này mà gọi là app giả mạo thì 1 tỷ app trên iOS và Android và tất cả những ứng dụng không thuộc về các cty chuyên phần mềm như MS, GG, Adobe đều là giả mạo.
@benchimto Giả mạo tên, giả mạo logo (kok hẳn là giống hoàn toàn nhưng nhìn qua khó phân biệt được) thì kok giả mạo là gì
@cuong199128 ứng dụng office có một một từ duy nhất để miêu tả là office. Cấm dùng từ đó thì đặt tên bằng gì. Còn logo thì trước giờ màu xanh dương cho word, xanh lá cây cho excel. GG office cũng làm như vậy. Bảo làm cho khác thì làm sao người dùng thích nghi được.
Chắc sau chiến dịch đả hổ diệt ruồi bên iOS thì sẽ tới phiên macOS thôi...
@Cupertino đồ chuyên ngành thì mấy cái app trên mac bán giá chát lắm bác, cơ mà cần câu cơm của ng ta hay sao ấy, e thấy có nh ng vẫn xúc, bác tìm dc con aw nào ngon chưa😃
@nguyenfenice Sure rồi bạn. Cty mình chuyên ngành model dựng hình bên xây dựng kiến trúc, 1 key phần mềm thôi cũng vài ngàn đô đến vài chục ngàn đô, một phần vì bản quyền nữa. mấy cty càng lớn ng ta càng đòi hỏi vấn đề bản quyền cao, có người ta mới giao việc cho làm và giá cũng cao nữa.
Mình đặt con stainless steel 38mm rồi. Giá cũng ngon, đang chờ ship về. Cơ mà cũng hơi hồi hộp vì thằng này ít lượt rate trên amazon quá, nhưng chính sách thằng amazon cũng tốt nên có gì thì complain thôi.
@Cupertino chuẩn bác. Mà con aw giá nh, hno e thấy sale trên b&h giá 169 cho series 1😃
@nguyenfenice 270$ đó bạn, 169 chắc là hàng refurbished 1st generation, chứ không đc series 1 đâu, bạn lưu ý là series 1 khác 1st generation nhé. 1st generation là đợt năm ngoái chạy chip đơn nhân, còn series 1 năm nay là 2 nhân, còn lại giống nhau hết.
mình nghĩ MacOS cũng đầy rẫy Virus nữa, nhưng người dùng MacOS quá tin tưởng và mất cảnh giác nữa cơ.



https://................./r1/1.png https://................./r2/1.png
Hải Laz
TÍCH CỰC
7 năm
@movingangels Có hay không là do bạn sử dụng thôi. Chứ nếu bạn cấp quyền cho một app có mã độc thì máy nào chẳng ngỏm. Tại vì mình là ng cấp quyền mà 😁
noinghenah
TÍCH CỰC
7 năm
@Hải Laz Q trọng là nếu app đó nó có hành vi nguy hiểm thì cần có ai đó hay ứng dụng nào đó cảnh báo trc khi cấp quyền. Mà ng dùng mac thì hầu hết ko cài diệt virus dù vẫn xài app ...... Kiểu như virus trên mac ít hơn bên win thật nhưng nếu nói tổ chức chiến dịch hack win và mac thì bên mac tỉ lệ thành công cao hơn vì ng dùng mac ít cẩn thận về vấn đề này hơn.
Hải Laz
TÍCH CỰC
7 năm
@noinghenah Tất nhiên là mac có cảnh báo chứ sao không. "Ứng dụng bạn cài của nhà phát triển mà apple chưa uỷ quyền". Còn vụ diệt virus thì mình cũng không cài. Vì nếu bạn toàn dùng app chính chủ thì cũng chẳng lo. Hơn nữa nếu bạn bảo tấn công win hoặc mac, thì tấn công kiểu gì? Vì tuy appstore toàn ứng dụng rác nhưng nếu nó chứa mã độc thì cũng không đưa lên được đâu. Windows store cũng vậy. Thứ 2 gửi ảnh có mã độc qua face thì cũng k dễ như xưa nữa tại face nó cũng có cơ chế bảo vệ người dùng dần dần r. Còn nếu mà kiểu hacker pro hoặc tổ chức chuyên nghiệp hack app or web để chèn mã độc vào (siêu hiếm) thì chẳng có cái pm diệt virus nào phát hiện được đâu. Cho nên là, dùng app chính chủ, trả bản quyền, không bẻ lậu, đọc kỹ trước khi cài cái gì đó thì yên tâm đến cuối đời cũng k bị dính virus đâu.
Không như một bãi rác trên android,app phong phú và chất hơn windows strore là đc rồi. Windows chỉ lợi hại ở khoản chạy app exe thôi, nếu không chạy đc kiểu như windows 8 gì đó hồi trước. Ế chả ai thèm mua
@Kho Phim Chấm TV bác dùng windowstore chưa mà phán kinh thế <(")
Hải Laz
TÍCH CỰC
7 năm
@MysticForce Mình thấy cả 2 store đều nhiều rác 😔 cứ lên trang chủ cho lành =))
X-one
TÍCH CỰC
7 năm
Tôi luôn report những app xấu
Một nửa chỗ đó là phần mềm hướng dẫn, tài liệu sử dụng, tương tự như sách hướng dẫn. Còn lại chủ yếu là Word processor, templates, nhiêu đó chưa thể xét là giả mạo. Nếu phần mềm làm đúng những gì đã giới thiệu, đó không phải là giả mạo.
ít khi cài app trên mac store. ứng dụng ngon toàn năm ở site riêng 😆
ngoanrazo
TÍCH CỰC
7 năm
Do mất thím ko rành tiếng anh rồi nói người ta giả mạo, ghét Việt Nam ở chỗ này nhất:mad:
@ngoanrazo Nói giả mạo cũng đúng mà bạn. Nhái rất giống, thậm chí là dùng luôn logo và icon của ứng dụng chuẩn, làm người dùng không phân biệt được, chứ ở đây không chỉ là do bất đồng ngôn ngữ.
Cái MacApp Store này thảm hại lắm. Từ ngày dùng Mac tới giờ chưa bao giờ cài ứng dụng từ cái kho này luôn. Ngoại trừ cũng chỉ cài đặt ứng dụng do chính Apple làm là phải lên Mac Store tải về thôi.
Nói là App rác còn được, chứ nói là App giả mạo thì không chính xác, vào từng app nó đều có nó rõ công dụng của app, không đọc mua nhầm thì ráng chịu 😁
Chủ yếu cần để ý nhà phát triển thôi
lee_it
ĐẠI BÀNG
7 năm
hi vọng apple sẽ xoá nhưng ứng dụng fake
Lần đầu tiên vào App Store, cảm nhận đầu tiên là... Tiền. App nào cũng có báo giá bằng $ 😁
Nhưng trên đó app nhái một đống! Còn ứng dụng tốt thì không thấy đâu, phải lên trang chủ down file dmg về cài, chả khác cái Windows Store của MS :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019