Sáng nay mình để ra 1 buổi để chạy con rai fi vừa ra mắt, giờ vừa làm vừa tranh thủ viết ít nhận xét về con rai này, bài viết sẽ ko tả chi tiết quá về con xe , chỉ nói những thay đổi cơ bản và cảm giác chạy của em nó thôi.
Về thay đổi theo mình vẫn là dáng dấp đặc trưng của dòng hyper, nghĩa là vẫn kén người chạy, rai fi đánh vào 1 nhóm khách hàng chứ ko phải dạng đại trà, phổ biến, thật sự mình ko hiểu sao su vn nó ko thiết kế 1 chiếc thuần underbone với khối máy này, đơn giản là cái máy này làm 1 người khó tính như mình hài lòng, rất hài lòng.
So với cụm động cơ cũ thì rai fi mới có cụm động cơ về tổng thể......nhỏ hơn cụm cũ, phần đầu bò bé hơn, bé hơn cả con fx 125, sử dụng dung dịch làm mát thay vì làm mát bằng nhớt như rai đời cũ, cụm đồng hồ full led, khóa cũng khác, phần nắm khóa từ lõm sâu xuống chứ không nông như đời cũ, có báo số điện tử, báo tua máy điện tử và có cái.....đồng hồ để xem giờ, bình chứa dung dịch nằm ngay dưới phần yếm xe, kế hộc chứa đồ mini, các chi tiết nhựa khá chắc chắn, liền lạc, phần mối hàn thì.....không bao giờ đẹp như satria nhập, nhìn là biết mấy anh nhà mình hàn rồi.
Điều làm mình thích thú là cặp thụt trước sau đều là showa, hãng làm thụt có tiếng, và khi vận hành cặp thụt rất êm ái, đừng mong có tiếng lụp cụp gì hết, rất vững vàng, khi mình ngã người vào cua đã ngã rất gắt nhưng xe vẫn vững vàng, với xe này, cảm giác liền lạc hơn hẳn raider cũ, người chạy có cảm giác " nhân kiếm hợp nhất".
Nhìn chung mình đánh giá cảm giác lái con này rất thích thú, hơn hẳn con rai cũ, mình đang đi fzi nên đa số khi wa underbone có cảm giác chơi vơi, tuy nhiên mình vừa ý với con rai fi này.
Đến vận hành, thật sự các bạn không nên nhìn thông số của nhà sản xuất và đoán là em nó có nước đề ì ạch, nó đáp ứng rất nhanh, nhạy ga, mình đánh giá độ nhạy nó không kém gì winner và t150, cả 2 con xe trên mình đều đã sở hữu hết rồi nhé và so với con fzi 150 mình đang đi thì nó mạnh hơn hẳn ở ga đầu, còn ga cuối thì.....thôi bỏ đi....rai nó là vua khi còn ở đời cũ.....
Số của rai fi nhẹ, tay côn nhẹ, cảm giác sang số rất mượt và êm, ở số 2 mình kéo lên gần 80 chưa thấy tua bị hãm, fzi mình tới 70 là khựng máy không lên được, rai fi dãn ga ở số thấp như vầy thì nước đề nó ko hề tệ, số 3 là đã 90 rồi, cảm giác phấn khích đến từ ga cuối, dồn số 4, 5 xe đáp ứng vùn vụt và....hết đường.
Mình ko biết cục máy mới này còn xài đồng tiền hay cò mổ như sonic và winner, tuy nhiên nó rất êm ái, đợi vài ngày sẽ có clip rã đầu bò ra để xem nó khác thế nào, mà cục máy thế này lại xài 1,3l nhớt, chuyến này ae thay nhớt là phải mua tận 2 bình, châm thừa để lại châm tiếp lần sau.
Thêm nữa, với rai fi lần này, các bạn để ý hình mình chụp, với vận tốc khi đường đông, từ số 6 mình cố ý giảm ga đến chỉ còn 25km.1h nhưng xe vẫn không gằn, giật, fzi mình chạy ở số 5, vận tốc chừng 30 hơn là đã giật xe rồi, nghĩa là với rai fi ở số cao, giảm ga đi thong thả tốc thấp vẫn ko ngại số lực khực nữa, đường đông vẫn thong thả chạy 1 tay, tay kia...làm việc khác, có ích hơn....
Ga cuối con này rất sung mãn, mạnh mẽ, đáp ứng rất nhanh, các bác khỏi cần so sánh winner, t150 với con này vì nó khác nhau về sức mạnh, rai fi có ưu thế tuyệt đối về sức mạnh, ko bàn cãi trong phân khúc của nó.
Nhìn chung mình rất hài lòng về lần cải tiến này, chỉ có 1 điều là dáng xe vẫn kén người chạy, tuy nhiên nếu bác nào không quá nghiêm khắc về môi trường công việc thì nên mua nó, chúng ta nên có những tháng năm trải nghiệm sự thích thú, hoang dã từ 1 con xe nhỏ bé, để có sự phấn khích riêng mình, với mình thì những buổi chiều thong thả với chiếc này trên phố, hay đi ra những con đường ngoại ô chụp ảnh, chạy hiền hòa thì đó là 1 sự trải nghiệm đáng nên có, thật sự thích thú.
Bài viết này mình còn sẽ edit thêm cho hoàn chỉnh và hoàn toàn là cảm tính, mang cảm giác cá nhân, không đánh giá chi tiết cặn kẽ, chỉ nhận xét sơ qua về dáng vóc, chú trọng về cảm giác chạy và sức mạnh của em nó, và với giá tiền như trên thì em nó cũng như axelo mình từng có, rất đáng để ra tiền và trải nghiệm.
Bài viết có vài lần mình nhắc đến fzi, tuy nhiên so tổng thể thì khập khiễng nhé, với mình thì cảm giác lái là thứ quan trọng nhất, và với mấy con naked thì ko mang underbone ra so với nó nổi, nên các bác đừng nghĩ mình khen rai fi là nó hơn...fzi về cảm giác lái đâu ạ.