Đang có tin đồn rằng Fitbit sẽ mua lại Pebble và cả trang The Information lẫn The Verge đều xác nhận thông tin này. Việc đàm phán đang tiến tới giai đoạn cuối cùng, chỉ có giá mua bán là chưa biết bao nhiêu. Nhưng nếu Fitbit thật sự mua Pebble thì sao? Điều này có lợi hay có hại cho công ty? Nếu có lợi thì thương vụ sẽ giúp gì cho Pebble?
Đầu tiên, chúng ta cần nhìn nhận rằng thị trường thiết bị đeo được hiện nay đang khá bấp bên và có nhiều biến cố. Google hoãn ra mắt Android Wear 2.0 sang năm sau, Motorola không có kế hoạch ra mắt smartwatch, Apple Watch giảm doanh số, LG, Huawei thì chưa làm mới dòng sản phẩm đồng hồ của mình trong gần một năm nay. Jawbone, công ty chuyên làm vòng đeo tay sức khỏe, thì được cho là đang tìm kiếm đối tác mua lại. Fitbit, mặc dù đang làm một trong những công ty đi đầu ở mảng wearable, cũng vừa bị tuột giá cổ phiếu sau khi dự báo mùa mua sắm cuối năm nay không thuận lợi như ban đầu. Trong khi đó, các công ty nhỏ như Withings (Nokia có đầu tư) và Pebble lại chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ những công ty lớn hơn.
Nhưng chúng ta cũng cần biết rằng ngoài phần cứng ra thì thị trường wearable còn có giá trị ở những dữ liệu mà nó thu thập được từ người dùng cũng như cách các công ty sử dụng nó như thế. Nếu chỉ đơn thuần đi theo hướng bán phần cứng thì các công ty nhỏ sẽ rất khó cạnh tranh với những đơn vị đã có kinh nghiệm làm phần cứng từ trước cũng như kinh nghiệm quản chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Vậy nên, The Verge nói rằng nếu công ty làm wearable mà bán phần cứng không được thì vẫn luôn có thể bán nền tảng hoặc dữ liệu mà mình đang có trong tay.
Với Fitbit, việc mua lại Pebble có vẻ đi theo xu hướng này. Thương vụ không phải là về phần cứng, Fitibit đã làm phần cứng wearable từ lâu và đã làm rất tốt. Cái mà Fitbit có được sau đó chính là những nhân tài đang làm cho Pebble, một nền tảng smartwatch ổn định được Pebble tự tay phát triển từ những ngày đầu tiên, và có thêm một lượng người dùng kha khá.
Theo công ty nghiên cứu IDC, hiện tại những món đồ theo dõi sức khỏe đang bán tốt hơn so với smartwatch nhưng Fitbit vẫn cho rằng nhu cầu đối với dòng sản phẩm này đang giảm dần, vậy nên công ty sẽ phải mở rộng theo hướng khác để đảm bảo hiệu quả tài chính. Việc ngay lập tức sở hữu một nền tảng từ Pebble sẽ giúp công ty thực hiện tốt hơn kế hoạch tạo ra những cái smartwatch đúng nghĩa. Đây là thứ vô cùng quan trọng khi bạn muốn đứng ra chiến với những gã lớn khác.
Đầu tiên, chúng ta cần nhìn nhận rằng thị trường thiết bị đeo được hiện nay đang khá bấp bên và có nhiều biến cố. Google hoãn ra mắt Android Wear 2.0 sang năm sau, Motorola không có kế hoạch ra mắt smartwatch, Apple Watch giảm doanh số, LG, Huawei thì chưa làm mới dòng sản phẩm đồng hồ của mình trong gần một năm nay. Jawbone, công ty chuyên làm vòng đeo tay sức khỏe, thì được cho là đang tìm kiếm đối tác mua lại. Fitbit, mặc dù đang làm một trong những công ty đi đầu ở mảng wearable, cũng vừa bị tuột giá cổ phiếu sau khi dự báo mùa mua sắm cuối năm nay không thuận lợi như ban đầu. Trong khi đó, các công ty nhỏ như Withings (Nokia có đầu tư) và Pebble lại chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ những công ty lớn hơn.
Nhưng chúng ta cũng cần biết rằng ngoài phần cứng ra thì thị trường wearable còn có giá trị ở những dữ liệu mà nó thu thập được từ người dùng cũng như cách các công ty sử dụng nó như thế. Nếu chỉ đơn thuần đi theo hướng bán phần cứng thì các công ty nhỏ sẽ rất khó cạnh tranh với những đơn vị đã có kinh nghiệm làm phần cứng từ trước cũng như kinh nghiệm quản chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Vậy nên, The Verge nói rằng nếu công ty làm wearable mà bán phần cứng không được thì vẫn luôn có thể bán nền tảng hoặc dữ liệu mà mình đang có trong tay.
Với Fitbit, việc mua lại Pebble có vẻ đi theo xu hướng này. Thương vụ không phải là về phần cứng, Fitibit đã làm phần cứng wearable từ lâu và đã làm rất tốt. Cái mà Fitbit có được sau đó chính là những nhân tài đang làm cho Pebble, một nền tảng smartwatch ổn định được Pebble tự tay phát triển từ những ngày đầu tiên, và có thêm một lượng người dùng kha khá.
Theo công ty nghiên cứu IDC, hiện tại những món đồ theo dõi sức khỏe đang bán tốt hơn so với smartwatch nhưng Fitbit vẫn cho rằng nhu cầu đối với dòng sản phẩm này đang giảm dần, vậy nên công ty sẽ phải mở rộng theo hướng khác để đảm bảo hiệu quả tài chính. Việc ngay lập tức sở hữu một nền tảng từ Pebble sẽ giúp công ty thực hiện tốt hơn kế hoạch tạo ra những cái smartwatch đúng nghĩa. Đây là thứ vô cùng quan trọng khi bạn muốn đứng ra chiến với những gã lớn khác.
Pebble không chỉ là về nền tảng, họ còn xây dựng được một hệ sinh thái ứng dụng đi kèm. Uber, Evernote đã có app cho Pebble, bên cạnh đó là nhiều app tiện ích khác đến từ nhiều lập trình viên khác nhau. Pebble thậm chí còn có cả một kho app riêng của mình. Đây không phải là thứ mà bất kì nền tảng nào cũng có được, vậy nên lợi thứ cho Fitbit sẽ là rất lớn và họ có thể dùng nó để mang đi cạnh tranh với Apple Watch và các đồng hồ Android Wear trên thị trường. Nếu không có hệ sinh thái đủ lớn, Fitbit sẽ bị giết chết ngay từ những ngày đầu họ làm smartwatch theo đúng nghĩa là một cái đồng hồ thông minh chứ không chỉ đơn thuần là thiết bị theo dõi sức khỏe. Tất nhiên việc làm thế nào để tiếp tục phát triển hệ sinh thái lại là một câu chuyện khác.
Thứ hai, việc mua lại Pebble giúp Fitbit ngay lập tức giết chết một đối quan trọng trên thị trường mà không cần làm gì thêm. Ngoài Fitbit và Pebble, hiện tại thị trường đang có những thiết bị nằm ở phân khúc cao (Apple, Android Wear, Samsung), phân khúc rất thấp (Xiaomi) cũng như các thiết bị chuyên biệt cho mục đích thể thao (Garmin). Để mua lại những công ty nhiều triệu đô này rõ ràng là điều không thể với Fitbit rồi, vậy nên họ chuyển hướng sang mua Pebble là hợp lý.
Cuối cùng, Pebble và Fitbit tuy là hai công ty khác nhau nhưng triết lý làm sản phẩm của họ thì giống nhau theo nhiều khía cạnh. Cả Fitbit và Pebble đều đặt mục tiêu thiết kế tốt, thân thiện với người dùng (Fitbit làm tốt hơn ở chữ "đẹp"). Cả hai đều thiết kế thiết bị của họ với pin từ 5-7 ngày, không phải chỉ dùng 1-2 hôm rồi phải cắm sạc. Cả hai cũng đều nhấn mạnh vào tính năng sức khỏe cho các sản phẩm ra mắt gần đây, và cả hai đều tự làm phần mềm cho thiết bị chứ không đi xài nền tảng nào sẵn có. Chưa hết, Fitbit và Pebble đều chia sẻ dữ liệu miễn phí với các app bên thứ ba, có điều Fitbit dường như hơi "cứng đầu" khi từ chối chia sẻ với nền tảng Appple Health và Google Fit.
Với bộ sưu tập sản phẩm đa dạng, kinh nghiệm và Pebble trong tay, Fitbit có thể cạnh tranh dễ hơn với các ông lớn so với trước. Tất nhiên thị trường vẫn rất khốc liệt, Fitbit vẫn sẽ phải đối mặt với những công ty có tiềm lực lớn hơn mình rất nhiều về cả công nghệ lẫn tài chính, nhưng ít nhất Pebble sẽ giống như là một động cơ bổ sung để Fitbit đi với tốc độ nhanh hơn.
Cũng cần nói thêm rằng trong 1 năm qua Pebble đang gặp khó khăn. Hồi tháng 3 họ phải sa thải 25% nhân viên vì thiếu tiền. Pebble đã gom được ít nhất 15 triệu USD từ các quỹ đầu tư, chưa kể tới nhiều triệu đô có được từ các chiến dịch KickStarter vô cùng thành công. Chiếc Pebble Time 2 của công ty đang bị than phiền là giao trễ ngày. Với những khó khăn như vậy, chuyện Fitbit mua lại Pebble là điều rất có khả năng xảy ra, và điều đó sẽ tốt cho cả hai trong ngắn hạn lẫn dài hạn.
Tham khảo: The Verge