Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vì sao Fitbit muốn mua Pebble? Họ sẽ cạnh tranh với Apple, Samsung, Android Wear ra sao?

Duy Luân
2/12/2016 9:22Phản hồi: 59
Vì sao Fitbit muốn mua Pebble? Họ sẽ cạnh tranh với Apple, Samsung, Android Wear ra sao?
Đang có tin đồn rằng Fitbit sẽ mua lại Pebble và cả trang The Information lẫn The Verge đều xác nhận thông tin này. Việc đàm phán đang tiến tới giai đoạn cuối cùng, chỉ có giá mua bán là chưa biết bao nhiêu. Nhưng nếu Fitbit thật sự mua Pebble thì sao? Điều này có lợi hay có hại cho công ty? Nếu có lợi thì thương vụ sẽ giúp gì cho Pebble?

Đầu tiên, chúng ta cần nhìn nhận rằng thị trường thiết bị đeo được hiện nay đang khá bấp bên và có nhiều biến cố. Google hoãn ra mắt Android Wear 2.0 sang năm sau, Motorola không có kế hoạch ra mắt smartwatch, Apple Watch giảm doanh số, LG, Huawei thì chưa làm mới dòng sản phẩm đồng hồ của mình trong gần một năm nay. Jawbone, công ty chuyên làm vòng đeo tay sức khỏe, thì được cho là đang tìm kiếm đối tác mua lại. Fitbit, mặc dù đang làm một trong những công ty đi đầu ở mảng wearable, cũng vừa bị tuột giá cổ phiếu sau khi dự báo mùa mua sắm cuối năm nay không thuận lợi như ban đầu. Trong khi đó, các công ty nhỏ như Withings (Nokia có đầu tư) và Pebble lại chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ những công ty lớn hơn.

Nhưng chúng ta cũng cần biết rằng ngoài phần cứng ra thì thị trường wearable còn có giá trị ở những dữ liệu mà nó thu thập được từ người dùng cũng như cách các công ty sử dụng nó như thế. Nếu chỉ đơn thuần đi theo hướng bán phần cứng thì các công ty nhỏ sẽ rất khó cạnh tranh với những đơn vị đã có kinh nghiệm làm phần cứng từ trước cũng như kinh nghiệm quản chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Vậy nên, The Verge nói rằng nếu công ty làm wearable mà bán phần cứng không được thì vẫn luôn có thể bán nền tảng hoặc dữ liệu mà mình đang có trong tay.

Với Fitbit, việc mua lại Pebble có vẻ đi theo xu hướng này. Thương vụ không phải là về phần cứng, Fitibit đã làm phần cứng wearable từ lâu và đã làm rất tốt. Cái mà Fitbit có được sau đó chính là những nhân tài đang làm cho Pebble, một nền tảng smartwatch ổn định được Pebble tự tay phát triển từ những ngày đầu tiên, và có thêm một lượng người dùng kha khá.

Theo công ty nghiên cứu IDC, hiện tại những món đồ theo dõi sức khỏe đang bán tốt hơn so với smartwatch nhưng Fitbit vẫn cho rằng nhu cầu đối với dòng sản phẩm này đang giảm dần, vậy nên công ty sẽ phải mở rộng theo hướng khác để đảm bảo hiệu quả tài chính. Việc ngay lập tức sở hữu một nền tảng từ Pebble sẽ giúp công ty thực hiện tốt hơn kế hoạch tạo ra những cái smartwatch đúng nghĩa. Đây là thứ vô cùng quan trọng khi bạn muốn đứng ra chiến với những gã lớn khác.


Fitbit_ban_day_da_mua_Pebble.jpg

Pebble không chỉ là về nền tảng, họ còn xây dựng được một hệ sinh thái ứng dụng đi kèm. Uber, Evernote đã có app cho Pebble, bên cạnh đó là nhiều app tiện ích khác đến từ nhiều lập trình viên khác nhau. Pebble thậm chí còn có cả một kho app riêng của mình. Đây không phải là thứ mà bất kì nền tảng nào cũng có được, vậy nên lợi thứ cho Fitbit sẽ là rất lớn và họ có thể dùng nó để mang đi cạnh tranh với Apple Watch và các đồng hồ Android Wear trên thị trường. Nếu không có hệ sinh thái đủ lớn, Fitbit sẽ bị giết chết ngay từ những ngày đầu họ làm smartwatch theo đúng nghĩa là một cái đồng hồ thông minh chứ không chỉ đơn thuần là thiết bị theo dõi sức khỏe. Tất nhiên việc làm thế nào để tiếp tục phát triển hệ sinh thái lại là một câu chuyện khác.

Thứ hai, việc mua lại Pebble giúp Fitbit ngay lập tức giết chết một đối quan trọng trên thị trường mà không cần làm gì thêm. Ngoài Fitbit và Pebble, hiện tại thị trường đang có những thiết bị nằm ở phân khúc cao (Apple, Android Wear, Samsung), phân khúc rất thấp (Xiaomi) cũng như các thiết bị chuyên biệt cho mục đích thể thao (Garmin). Để mua lại những công ty nhiều triệu đô này rõ ràng là điều không thể với Fitbit rồi, vậy nên họ chuyển hướng sang mua Pebble là hợp lý.

Cuối cùng, Pebble và Fitbit tuy là hai công ty khác nhau nhưng triết lý làm sản phẩm của họ thì giống nhau theo nhiều khía cạnh. Cả Fitbit và Pebble đều đặt mục tiêu thiết kế tốt, thân thiện với người dùng (Fitbit làm tốt hơn ở chữ "đẹp"). Cả hai đều thiết kế thiết bị của họ với pin từ 5-7 ngày, không phải chỉ dùng 1-2 hôm rồi phải cắm sạc. Cả hai cũng đều nhấn mạnh vào tính năng sức khỏe cho các sản phẩm ra mắt gần đây, và cả hai đều tự làm phần mềm cho thiết bị chứ không đi xài nền tảng nào sẵn có. Chưa hết, Fitbit và Pebble đều chia sẻ dữ liệu miễn phí với các app bên thứ ba, có điều Fitbit dường như hơi "cứng đầu" khi từ chối chia sẻ với nền tảng Appple Health và Google Fit.

Với bộ sưu tập sản phẩm đa dạng, kinh nghiệm và Pebble trong tay, Fitbit có thể cạnh tranh dễ hơn với các ông lớn so với trước. Tất nhiên thị trường vẫn rất khốc liệt, Fitbit vẫn sẽ phải đối mặt với những công ty có tiềm lực lớn hơn mình rất nhiều về cả công nghệ lẫn tài chính, nhưng ít nhất Pebble sẽ giống như là một động cơ bổ sung để Fitbit đi với tốc độ nhanh hơn.

Cũng cần nói thêm rằng trong 1 năm qua Pebble đang gặp khó khăn. Hồi tháng 3 họ phải sa thải 25% nhân viên vì thiếu tiền. Pebble đã gom được ít nhất 15 triệu USD từ các quỹ đầu tư, chưa kể tới nhiều triệu đô có được từ các chiến dịch KickStarter vô cùng thành công. Chiếc Pebble Time 2 của công ty đang bị than phiền là giao trễ ngày. Với những khó khăn như vậy, chuyện Fitbit mua lại Pebble là điều rất có khả năng xảy ra, và điều đó sẽ tốt cho cả hai trong ngắn hạn lẫn dài hạn.

Tham khảo: The Verge
59 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mới đc dùng withings và xiaomi nên ko có ý kiến gì 😁
Tóm tắt cho ai lười đọc: Fitbit hiện chỉ sản xuất vòng tay thông minh, còn Pebble có đồng hồ thông minh. Rất khác nhau vì pebble có OS, chạy được app còn fitbit thì không. Nên Fitbit cần một smartwatch OS nên họ tìm mua Pebble.
p/s: đang dùng iwown i7 và rất hài lòng, mình cho rằng đây là vòng tay thông minh toàn diện và hài hòa nhất hiện nay
Raziel
CAO CẤP
7 năm
@cadenlid
Con i7 hôm trước cầm thử, quẹt độ trễ và số lần miss quá lớn, rất khó chịu.
Không biết bạn đánh giá toàn diện theo tiêu chí nào ?
fantasy852
ĐẠI BÀNG
7 năm
@cadenlid Bạn nên dùng thử pebble, i7 nói thật chứ xài rất chán bạn ak
@Raziel e đã dùng qua khoảng chục con smartband, cuối cùng tạm dừng lại ở I7 vì thấy nó ổn về mọi mặt. Nếu xét riêng từng tiêu chí thì nó ko có gì nhất cả nhưng tất cả mọi tiêu chí lại đáp ứng ở mức tốt. Chẳng hạn giá chưa phải rẻ nhất nhưng khá vừa túi tiền (800k) rẻ hơn nhiều gearfit hay fitbit. Pin ko tốt nhất như miband nhưng lại tốt hơn i5 plus, gear fit,... Nhìn chung miband 2 tốt hơn I7 nhưng đáng tiếc là miband 2 lại chưa có một thứ quan trọng nhất với mình là ID caller. Miband 2 chỉ hiện thị thông báo incoming call chứ ko có tên người gọi. khi mình đang chạy xe côn cần biết ai đang gọi, nếu là người quan trọng như gia đình hoặc sếp thì nghe, còn mấy số cố định hay mời quảng cáo thì thôi. quả thật nếu miband 2 có caller ID thì sẽ là bést choice (mình nghĩ update fw có thể có tính năng này trong tương lai).
nhìn chung I7 có đủ mọi tính năng cần thiết. màn hình luôn bật không cần lắc tay, giá cả phù hợp vừa túi tiền, chống nước chống xước, pin dùng trên dưới 1 tuần tùy nhiều ít, hiển thị dưới trời nắng tuyệt vời, khung kim loại cứng chắc,...
tất nhiên có nhược điểm là cảm ứng lag nhưng mình cũng ít dùng, bản FW mới hiển thị tin nhắn lâu hơn nên ko cần vuốt nhiều. nhược điểm lớn nhất theo mình là chất lượng ko đồng đều, mình có lẽ may mắn kiếm được con máy ngon chống nước chống xước cực tốt. nhiều bác khác phản ánh mua phải máy lệch màn hình, vào nước,... cá nhân mình cũng là nạn nhân của iwonw i5 plus trc đây vừa đi mưa đã dính nhưng mua được con i7 này lại may tắm biển tắm bùn bơi bội đá bóng đi mưa xông hơi,... mà chưa bị làm sao 😃
Nhắc tới thiết bị đeo thông minh giờ là mình chỉ nghĩ tới con zenwatch 3 thôi, gom lúa
vunh94
CAO CẤP
7 năm
@xtheskyx apple serries 2 nhé 😁 mình thì vẫn thích đồng hồ cơ thôi.
@vunh94 Mình xài đt android nên mấy cái iwatch không có ý nghĩa gì hết ák ;)
Ai thích dùng trần ko đeo gì cả nào...😁
giờ chỉ là giảm bớt 1 đối thủ cạnh tranh, tăng khả năng của công ty, chứ chưa chắc làm lại bọn ss với apple
Đeo aw rồi, không để ý mấy em nay nua, trai nghiệm tốt hơn
Mua để giảm đối thủ, giờ chỉ canh tranh apple vs androi wear
@HDD18HAMLONG Bạn mua bao nhiêu vậy shop nào bán chỉ mình với
@Vodanh_vohinh App Gear S3 trên iOS sao lại phải mua bác ???
@Vodanh_vohinh Pin thì đâu thua nhau nhiều, hơn nhau mấy tiếng, nhưng bac mua aw se không hối hận về khoản trãi nghiệm, nó qua tuyệt bác ạ, minh đeo 38 ma gần 2 ngay, bâc làm cái 42 di. Pin trâu hơn
@Vodanh_vohinh đang xài 3 cái, 360, Gear S2 classic và zen2. Tối về cứ bỏ vào dock thui, nên chả quan tâm mấy ngày, vì về tới nhà là tháo đồng hồ rồi. Có cái asus, là hơi rẻ tiền, nên phải móc cọng dây cho nó hít vào, khá bựa, nhưng cũng chả gì.
Thích pin trâu thì có con gear 3 mới ra pin dc tầm 3-4 ngày đó, ko thì time steel, 7 ngày easy
đang xài pebble 2 công nhận khá hài lòng về khoản pin, apple watch liệu có hơn gì pebble về tính năng để tương xứng với cái giá chênh lệch, trong khi con pin yếu sinh lý ngày nào cũng sạc
@khanh15081991 Lên 4.3 có thỉnh thoảng bị khởi động lại không bạn? Máy mình pin tối da chỉ dc 4-5 ngày:-(
Metallicy
TÍCH CỰC
7 năm
@khanh15081991 Klq, nhưng bạn làm ơn cho xin chút đánh giá về pebble 2 được không, về pin, thông báo, và đặc biệt cái HR mới của nó thế nào ạ, e quen dùng fibit có hr liên tục nhưng ghét khoản chống nước và pin kém hơn nên đang muốn mua pebble 2. Cảm ơn bạn trc nhé.
@khanh15081991 Hơn rất nhiều bạn ạ, và pin apple watch thì dùng được 2 ngày, nếu có trót quên xạc thì hôm sau vẫn dùng tốt. Trải nghiệm thì Pebble chạy dài mới bằng được apple watch. Từ thiết kế, màn hình, kết nối đến giao diện đều thua quá xa. Tiền nào của nấy thôi. Mình đã dùng pebble, xong bị nước vào hỏng, giờ thì chuyển qua xài apple watch series 2 thấy cực kỳ hài lòng.
V_P942
TÍCH CỰC
7 năm
xài đồng hồ cơ lót dép hóng :rolleyes:
Ko chịu ship mà củng không chịu báo tin về pb time 2 cho backer trên kickstarter, dân tình chửi ầm ầm lên kìa, làm ăn sống nhăn
cafe6960
ĐẠI BÀNG
7 năm
@blackberry97 đặt pebble 2 đen mà mãi chả thấy hàng đâu. chắc fai sang năm quá. ban đầu thì nói tháng 9 rao hàng. đậu!!
Đang định đổi từ Miband 2 lên Pebble Time cho máu dù Miband 2 giờ đã hiển thị tên, SĐT người gọi nhắn tin rồi :p
@mrsugarvn ủa của bác fw mấy vậy. sao mình không có nhỉ
@mrsugarvn Chỉnh chỗ lào vậy mình mới update firmware rồi mà chưa mò ra :p
Cá nhân mình không thích đồng hồ thông minh.
Có lẽ do bảo thủ. Mình thích đồng hồ truyền thống hơn. Đồng hồ mà cứ vài 3 hôm lại sạc 1 lần là ghét rồi.
Rồi đi mưa, đi bơi lúc nào cũng coi ngó sợ dính nước. Quả là phức tạp.
Ý kiến của cá nhân chứ ko đánh đồng.
@phamnhatninh Bạn nói vậy là chưa dùng qua smart watch rùi mình chỉ dùng thử miband 2 nhưng tính năng ẻm là pin gần 1 tháng và chống nước rùi nha ;)
tinthanh25
TÍCH CỰC
7 năm
@phamnhatninh Bù lại bạn sẽ được trải nghiệm trên tay của mình, tin nhắn, nhận cuộc gọi, email,...và những cái hay ho như thay đổi mặt đồng hồ, xem thời tiết mà đồng hồ truyền thống ko làm được, vậy bạn sài smartphone có xạc hằng ngày ko? Cứ xem nó như smartphone sẽ thấy dễ chịu hơn.
Metallicy
TÍCH CỰC
7 năm
@duyvua Dùng fitbit hay pebble rồi mới thấy tác dụng nó khác bác ạ, k đeo tối làm sao nó theo dõi giấc ngủ được, và cũng khó đánh giá đúng được nhịp tim lúc nghỉ của bạn để biết sức khỏe trái tim mình ra sao, tiến triển quá trình rèn luyện của bạn, khi có tuổi cộng với việc suốt ngày áp lực cv, rượu che khách khứa bạn sẽ hiểu
Màn e-ink là hoàn hảo, nếu kg thì ép sao cho màn luôn bật mà pin 5 ngày là tuyệt.
aloha_2meee
ĐẠI BÀNG
7 năm
thật sự chưa có nhiều điểm ưu việt để người dùng mặn mà với ĐHTM
Phần lớn thấy mua dùng đc mấy ngày mấy tháng là chán bán bỏ
@aloha_2meee Xài pebble từ ngày đầu đến giờ chưa thiếu một ngày vẫn thích bạn ơi!
aloha_2meee
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ptp49 Bác dùng pebble gì thế, có những tính năng gì hấp dẫn để e đổi sang. E đang dùng tícwatch cơ mà pin buồn quá đi mấc
bsan
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ai muon trai nghiem pebble time steel 1 day thep k? Minh ban lai! 😆
[ tf ]
TÍCH CỰC
7 năm
Đang xài svcs003 spirit. Hóng smartwatch sang chảnh 😁
He he, xài thử SW đi
Đồng hồ cơ chỉ coi dc giờ, Chán như con gián
SW làm dc bao nhiêu thứ, dù pin cùi bắp và ko đẹp bằng đồng hồ cơ
Đang xài Pebble Time 1, ngon bổ rẻ, pin 5 ngày. Quen ngày nào cũng sạc Điện thoại nên sạc thêm SW cũng ko sao
Điểm yếu lớn nhất là Pin... chắc phải có hệ thống cung cấp năng lượng bằng ánh sáng hay chuyển động vung cổ tay quá....
Pebble đang làm rất tốt về mặt OS và thiết kế, mong là ko bán mình vội vàng 😔
đang kết em Pebble Time 2 😁
w810i
CAO CẤP
7 năm
Ko hiểu mod dựa vào tiêu chí nào để đánh giá fitbit "đẹp" hơn pebble? :eek:
Cá nhân mình thì lại thấy fitbit như đồ chơi trẻ em. Còn steel vẫn là con SW đẹp nhất cho đến thời điểm này, theo tiêu chí "giống đồng hồ truyền thống". 😁
SW pebble vẫn là lựa chọn số 1. Đồng hồ màn phải luôn sáng, ko gọi vòng đeo tay thôi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019