TERN - chiếc UAV đậu bằng đuôi độc đáo của Northrop Grumman sẽ được bay thử vào năm 2018

bk9sw
5/12/2016 5:3Phản hồi: 36
TERN - chiếc UAV đậu bằng đuôi độc đáo của Northrop Grumman sẽ được bay thử vào năm 2018
Cơ quan các dự án phòng thủ tối tân của Mỹ - DARPA đang đặt mục tiêu phát triển một loại máy bay không người lái (UAV) có thể được triển khai từ những tàu chiến có sân bay nhỏ (chẳng hạn như những khu trục hạm có sân đậu trực thăng như USS Mustin, USS Fort Worth) thuộc biên chế Hải quân và Thủy quân lục chiến nhằm thực hiện các nhiệm vụ tính báo, do thám, theo dõi cũng như chỉ định mục tiêu tấn công. Hôm nay, nhà thầu quân sự Northrop Grumman đã công bố chiếc máy bay đầu tiên thuộc chương trình này và sau 2 vòng kiểm tra thiết kế gắt gao, chiếc máy bay đã được lên lịch thử nghiệm vào năm 2018.

Chương trình nói trên có tên gọi TERN (Tactically Exploited Reconnaissance Node) do DARPA và Phòng nghiên cứu hải quân thuộc Hải quân Hoa Kỳ (ONR) khởi xướng. Để khai thác không gian giới hạn trên một con tàu chiến mà không cần đến đường băng đầy đủ như tàu sân bay, TERN là một máy bay có thiết kế đặc biệt với sải cánh rộng 9,14 m và sử dụng hệ thống cánh quạt xoay đối chiều (contra-rotate) để đảm nhận mọi hoạt động từ cất/hạ cánh và bay. Tầm bay của TERN vào khoảng 1111 km và nó được thiết kế để có thể mang theo 454 kg trang thiết bị hoặc hàng hóa và có thể hỗ trợ cho các hệ thống bay không người lái tầm xa, thời gian bay lâu, được triển khai từ tàu chiến.

XFV - Triebflugel.jpg
XFV (trái) và hình đồ họa chiếc Triebflugel của Đức quốc xã thời thế chiến thứ 2.

Để giúp chiếc máy bay chiếm ít không gian nhất trên boong tàu, TERN sẽ đậu bằng đuôi và nó sẽ cất hạ cánh từ tư thế này. Độc đáo nhưng không phải đầu tiên, Northrop Grumman không xa lạ với kiểu thiết kế này bởi vào những năm 50 của thế kỷ trước, công ty từng phát triển một mẫu máy bay tương tự với tên gọi XFV dành cho Hải quân Hoa Kỳ. Trước đó nữa vào năm 1944, Đức quốc xã đã từng đề xuất ý tưởng về mẫu máy bay cất/hạ cánh thẳng đứng sau đó chuyển đổi sang trạng thái bay thông thường có tên Focke-Wulf Triebflugel nhưng tất cả chỉ dừng lại trên bàn giấy.

TERN 01.jpg

Trở lại với TERN, sau khi giành chiến thắng giai đoạn 3 của chương trình hồi tháng 12 năm ngoái, Northrop Grumman đã công bố chiếc máy bay cũng đã vượt qua 2 vòng đánh giá thiết kế hồi tháng 10 năm nay. Bài thử nghiệm đầu tiên đánh giá thiết kế động cơ của TERN do General Electric chế tạo nhằm cho phép máy bay bay theo phương thẳng đứng lẫn phương ngang. Bài thử nghiệm thứ phê chuẩn kiến trúc phần cứng và phần mềm của hệ thống quản lý pương tiện nhằm đảm bảo TERN sẽ có thể cất cánh thẳng đứng, chuyển đổi sang trạng thái bay ngang để có thể tăng hiệu suất và tầm bay trước khi trở lại trạng thái thẳng đứng để hạ cánh.

TERN 02.jpg

Bob August - giám đốc chương trình TERN cho biết: "Sự kết hợp độc đáo giữa tốc độ, tầm bay xa, thời gian bay lâu và trần bay cao của TERN sẽ mang lại cho Hải quân và lực lượng Thủy quân lục chiến một giải pháp hiệu quả hơn về chi phí, năng lực linh hoạt để có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ như thu thập tình báo, theo dõi và do thám, chỉ điểm tấn công và các loại nhiệm vụ khác được triển khai từ biển ở các tầm bay trên 600 hải lý. Những cột mốc thành công nói trên càng khiến chúng tôi thêm tự tin về kế hoạch bay trình diễn chiếc UAV này vào năm 2018."

Được biết vào cuối giai đoạn 3 của chương trình, Northrop Grumman sẽ thiết kế và chế tạo 2 nguyên mẫu tỉ lệ thật của TERN nhằm phục vụ cho các thử nghiệm trên đất liền lẫn ngoài biển. Dưới đây là video giới thiệu về TERN:


Theo: New Atlas
36 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

autk08
TÍCH CỰC
7 năm
Không liên quan nhưng có ai từ chiều tới giờ mạng cực kỳ chậm không? Chỉ có một vài trang như tinh tế là nhanh thôi.
lengank28
ĐẠI BÀNG
7 năm
@autk08 Tranh tân doanh và gigabyte.vn 2 ngày nay ko vào được, bực mình thấy trời đất, bị cái gì vậy trời ?!
huuduong5284
ĐẠI BÀNG
7 năm
youtube , facebook ko vào dc nữa luôn
Xai viethel ha ban
huuduong5284
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Rose Ward
chuẩn viettel bạn ơi
@huuduong5284
Ax tu chieu h vao moi tinhte la dc o_O
eaglet_no1
TÍCH CỰC
7 năm
Do bị đứt cáp mạng ngoài biển nên bị ngẽn một số đường truyền đó bà con.
Nhà mình đang bị. Viettel
đứt cáp từ hqua rồi các bác.
huuduong5284
ĐẠI BÀNG
7 năm
chiều nay mới bị
Nhat_Huy99
ĐẠI BÀNG
7 năm
Vịt teo và đang bị tèo :v
tưởng mình bị thôi ai ngờ. hix mới đầu năm cá mập ăn tết đó mừ
@camerabinhduong Ở mù cang chải thì cần gì mạng nhanh hả bạn, mạng thế là ok rồi. (Vì bann nói tiếng dân tộc đó mừ)
nhìn quét quét có chất tương lai:rolleyes:
nhà lắp 4 mạng viettel fpt vnpt cmc, các bác tính xác suất mạng lag hộ với:p
thamkt82
TÍCH CỰC
7 năm
Cáp cc gì đứt hoài ... Tiền cước thì thu éo sót 1 xu ... Đờ Mờ Cờ Sờ nó ra ...
Hoang-kuro
TÍCH CỰC
7 năm
uh vịt teo, teo từ chiều giờ, nghe đồn mới đứt thêm vài khúc nữa nên 30 mới xong. các thanh niên có đk cai LM với Dota lo dọn nhà 😁.
p/s: mới vừa bị thu tiền mạng hồi trưa. năm mới co ai mơ tưởng đến việc km tiền cước trong tháng bị đứt cáp hok nhể :p
CtrlAltDel
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Hoang-kuro Bạn đọc bản hợp đồng sẽ thấy, chỉ có trách nhiệm của người dùng và thiên tai, địch họa thôi. Nhà cung cấp chả có mịa j.
thamkt82
TÍCH CỰC
7 năm
Sắp tới ngày Lú đi diện kiến Tập cặn bả cái là đứt cáp vcc ...
@thamkt82 10 điểm đưa ass ra thông phát 😆
teoteo_tt
TÍCH CỰC
7 năm
Youtube, Tinhte vẫn vào đc còn FB load không nổi 😔 gao cá mập ăn tết sớm quá :(

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019