Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vì sao Mi Mix không có loa thoại và cảm biến tiệm cận nhưng hai tính năng này vẫn chạy bình thường?

Duy Luân
5/12/2016 0:17Phản hồi: 99
Vì sao Mi Mix không có loa thoại và cảm biến tiệm cận nhưng hai tính năng này vẫn chạy bình thường?
Trên Xiaomi Mi Mix, nếu nhìn kĩ một chút thì bạn sẽ dễ dàng thấy hai bộ phận biến mất: loa thoạicảm biến tiệm cận. Đây là hai thành phần không thể thiếu trên bất kì chiếc smartphone hiện đại nào, chưa kể tới việc Mi Mix là một sản phẩm để Xiaomi trình diễn khả năng sáng tạo của mình thì làm sao mà thiếu được những thứ cơ bản như vậy? Không đâu, nó vẫn có đầy đủ loa thoại và cảm biến tiệm cận, chỉ là cách làm của Xiaomi hơi khác một chút mà thôi: họ sử dụng một loại gốm đặc biệt và sóng siêu âm!


Loa thoại dùng gốm áp điện


Hãy nói trước về loa thoại. Bất kì một cái điện thoại di động nào ngày nay đều có một dải loa thoại ở phía trước, có thể là sơn màu riêng để nổi bật hoặc sơn chìm màu với thân máy xung quanh. Loa này cũng giống như loa ngoài bình thường, có đủ màn loa, vỏ bọc bên ngoài và đôi khi có thêm đèn flash thông báo, có điều công suất nhỏ hơn một, âm lượng cũng được điều chỉnh nhỏ hơn để phù hợp với tai khi áp sát điện thoại vào.

Nhưng trên Mi Mix, màn hình đã chiếm hết phần lớn diện tích mặt trước. Xiaomi cho hay độ bao phủ của màn hình so với toàn mặt trước của thiết bị là 91,3%, cao hơn rất nhiều so với mức trung bình 70-75% của các smartphone khác và 78,5% của Sharp Aquos Crystal. Với độ bao phủ như vậy đòi hỏi màn hình phải làm liền lạc, đâu thể nào để loa thoại chen vào giữa, thế nên Xiaomi phải tìm cách khác để xử lý.

Sau khi nghiên cứu, các kĩ sư của công ty đã quyết định chọn một công nghệ tên cantilever piezoelectric ceramic, tạm dịch là gốm dầm áp điện. Công nghệ này hoạt động như sau: tín hiệu điện từ bộ xử lý âm thanh của Mi Mix sẽ được dẫn vào một hộp cộng hưởng làm bằng chất liệu gốm dầm áp điện sinh ra tín hiệu cơ. Sóng này tạo ra hiện tượng cộng hưởng trong khung kim loại của Mi Mix và cuối cùng chuyển thành âm thanh, thứ sẽ đi vào tai của bạn.

Loa_thoai_Xiaomi_Mi_Mix_tinhte_2.jpg

Vậy âm thanh của loa ngoài này ra sao? Mình thấy nó hơi kì một chút, tiếng người bên kia nghe hơi xa xôi và tương đối trầm, trong khi loa thoại cần bổng nhiều hơn một tí. Mình cũng phải tăng âm lượng lên cao để có thể nghe rõ người bên kia nói gì, nhất là khi đang chạy xe ngoài đường, trong khi Xiaomi quảng có là loa này nghe rõ ngay cả khi ồn ào! Dùng một hai hôm thì cũng quen nhưng cảm giác vẫn khá ngộ. Có thể đời sau sẽ tốt hơn, nhưng hiện tại thì loa thoại của Mi Mix độc về công nghệ nhưng vẫn chưa có gì ấn tượng về trải nghiệm.

Loa_thoai_Xiaomi_Mi_Mix_tinhte_1.jpg
Cục màu xanh là chính là bộ phận sứ áp điện

Cách này khác so với kĩ thuật đang xài cho Sharp Aquos Crystal, vốn cũng có viền màn hình rất mỏng và cũng không thể trang bị loa thoại như smartphone truyền thống. Sharp sử dụng công nghệ Direct Wave Receiver, nó sẽ rung cả tấm nền màn hình để tạo ra âm thanh. Mình chưa được thử em Sharp này nên không biết chất lượng âm thanh có ổn hay không, anh em nào xài rồi cho mình biết thông tin với.

Còn một công nghệ khác nữa để truyền âm thanh mà không cần loa: bone-conducting. Sóng âm thanh được truyền vào xương hàm của bạn rồi đi vào ốc tai chuyển hóa thành âm thanh để bạn nghe thấy. Công nghệ này gọi là bone-conducting, nó đã được sử dụng từ lâu cho thị trường tai nghe rồi. Một số người nói rằng bone-conducting giúp họ nghe rõ hơn trong khi vẫn nắm bắt được âm thanh khác tử môi trường, nhưng một số người khác lại chê rằng họ không quen với việc truyền âm thanh bằng rung động vì nó không thật.

Xiaomi_Mi_Mix_khong_co_loa_thoai_cam_bien_tiem_can_3.jpg
Sharp Aquos Crystal

Cảm biến tiệm cận bằng sóng siêu âm


Thế còn cảm biến tiệm cận thì sao? Cảm biến tiệm cần là thứ phát hiện khi nào bạn đưa điện thoại lên tai để tự tắt màn hình đi, khi nói chuyện xong thì tự sáng màn hình lên trở lại. Trên những điện thoại bình thường, cảm biến tiệm cận sử dụng ánh sáng hồng ngoại để phát hiện khi có vật nào đó chắn đằng trước và đưa ra hành vi tương ứng.

Quảng cáo



Trong khi đó, trên Mi Mix, do không có đủ chỗ gắn cảm biến này nên Xiaomi lại phải tìm cách cải tiến. Họ chọn dùng cảm biến khoảng cách đo bằng sóng siêu âm. Như cái tên đã gọi ý, cảm biến này sẽ nhận biết khoảng cách bằng sóng siêu âm chứ không dùng ánh sáng, mà sóng siêu âm lại có thể đâm xuyên dễ dàng qua các vật cản (chính là vỏ máy) nên hãng có thể giấu nó xuống bên dưới mặt trước của Mi Mix. Ngoài việc dùng để tự tắt màn hình, cảm biến siêu âm nói trên còn được dùng để phát hiện khi nào Mi Mix được đặt úp xuống mặt bàn để tự tắt chuông khi có cuộc gọi.

Xiaomi_Mi_Mix_khong_co_loa_thoai_cam_bien_tiem_can_2.jpg

Cuối cùng là máy ảnh trước. máy ảnh này không được đặt ở cạnh trên như bình thường mà di chuyển xuống bên dưới. Đây cũng là cách mà các thiết bị viền mỏng sử dụng, từ laptop Dell XPS 13 cho đến điện thoại Sharp Aquos Crystal. Cạnh dưới của máy được làm hơi dày một chút nên camera dễ dàng gắn vào đây được. Nhưng Xiaomi nói họ cũng phải làm cho cụm camera này nhỏ hơn 50% so với những module 5 megapixel khác để đảm bảo linh kiện có thể chui vừa vào thiết bị.

99 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tungvt86
TÍCH CỰC
7 năm
Ra vậy. Mi Mix có vẻ ngon nhưng trải nghiệm em Xiaomi nào 😃
Chà chà, toàn là những tính năng hay, không biết khi nào hãng A đăng ký đây :/
@dasklney bậy, phải gọi là khi nào hãng A định nghĩa lại .... 😁:D
tung2050
TÍCH CỰC
7 năm
@dasklney chắc khoảng 3 năm nữa, hãng A có cái luật là cứ đợi sản phẩm hãng khác ra lâu lâu một chút rồi mới lấy và định nghĩa cái tính năng đó lại.
Nói chuyện ng bên cạnh nghe là toi. Sao dám có bồ nhí
@NganTran85 nó rung khung và cần áp tai vào mới nghe đc...còn loa ngoài đt nhiều loa mình ngồi cách 1 mét vẫn nghe thấy ng bên kia nói gì nếu yên tĩnh
Aquos nghe cực rõ luôn, chỉ là phải luôn áp đt vào tai hoặc phần xương đầu thôi. Dc cái cảm biến dùng sóng siêu âm có vẻ hay.
Hay hay. Minh đã từng thắc mắc vấn đề này. Như gg glass vậy nhi. Quan trong âm chuẩn với rõ là ngon rồi. Càng ngày thấy xiaomi cang nghiêm túc va cho ra sp đột phá.
Mì xào khá lắm
tucammoi
TÍCH CỰC
7 năm
câu hỏi hay,
*lại là thằng Tau nhái Sharp
nokishock
TÍCH CỰC
7 năm
@tucammoi Có cái bài viết tiếng Việt đọc hiểu cũng không xong thì tắt máy học bài tiếp đi cháu 😃 Thi học kỳ sắp đến rồi đấy 😃 Thân
s.club2
TÍCH CỰC
7 năm
Hôm bữa có thiết phị tai nghe truyền siêu âm qua ngón tay để phát ra tiếng đó. Chỉ cần đưa ngón tay lên tai như điệp viên 😃
@s.club2 Cái ngón tay thần thánh thật.
Có tiền chắc chắn mình sẽ mua e này
vietprowap
TÍCH CỰC
7 năm
@daugauhp911 16-17 củ bằng giá iphone 7 thôi mà 😁
Ông nào hay nói mấy hãng Tàu chuyên copy mà ko có công nghệ gì thì sáng mắt ra nhá, TQ nó còn làm được tàu vũ trụ
lâu rồi chứ mà ở đó chê nó kém về công nghệ 😃
duyvankm
TÍCH CỰC
7 năm
@valkyrie-vt Không chê Tàu kém đâu nhưng tàu vũ trụ thì mấy công ti tư nhân của Anh Pháp Mỹ nó làm từ thuở nào rồi, còn về công nghệ thì bạn phải tìm hiểu cách mà nhà nươc họ ăn cắp các công nghệ trên thế giới sau đó bán cho các doanh nghiệp trong nước để sản xuất ra các sản phẩm giống vậy nhưng có giá bằng 1/2 1/3 hàng thật, vì đồ ăn cắp thì được cái nọ nhưng thiếu cái kia.
TPQUANG
TÍCH CỰC
7 năm
@lupinnightvn Bác cho em cái dẫn chứng về siêu âm có hại với (trừ wiki vs lá cải ra), xray vs ct thì công nhận. À, mà bây h thế giới ngta áp dụng siêu âm khắp mọi nơi, có cả máy siêu âm cầm tay giá khá ổn và có thể vừa siêu âm vừa mổ vài tiếng đồng hồ nữa, nếu bác tìm đc nguồn dẫn uy tín về siêu âm có hại thì cho em xin
DKez
TÍCH CỰC
7 năm
@lupinnightvn "Sóng siêu âm có hại cho sức khỏe người dùng" không phải khi nào cũng có hại nhé. Tùy tần số, cường độ nữa. Trong tự nhiên có khá nhiều sóng siêu âm và hạ âm, chẳng nhẽ con người bị hại suốt ah 😁
@lupinnightvn Bạn nói chí phải...
Fan apple hãy đợi 30 năm nữa nhé , apple sẽ cho ra 1 sản phẩm như thế này
@hoanghung.tb Không cần mấy thứ vớ vẩn này, chỉ cần nó là Apple có Appstore là tụi tôi đủ thích mua rồi, mình là người có tiền cơ mà 😆
tung2050
TÍCH CỰC
7 năm
@dinhpham.qng cái màn to như cái dép hồi trước cũng bị chửi cho là thứ vớ vẩn đấy sao h cái ip6 plus nó lại to thế.
Chắc chắn 1 điều là chất lượng âm thanh loa thoại không tốt, còn nếu mở âm lượng lớn thì người khác sẽ nghe thấy!
@nguyenly2016 bt cái loa thoại của đt khác tầm 1 mét ở nơi yên tĩnh mình vẫn có thể nghe rõ đc ng ta đang nói chuyện gì luôn nhé
blackyaa
TÍCH CỰC
7 năm
Tinhte quảng cáo liên tục, cho kèm link mua sản phẩm ngay và luôn đi. Xiaomi chơi trò mèo vờn chuột trước khi xả hàng sao ta?
@blackyaa Nôn lắm hả.....nè😁
http://didongviet.vn/xiaomi-mi-mix-6gb-256gb.html
Lamvip379
TÍCH CỰC
7 năm
@forever or never Giá này sao rẻ quá,,thường giá này là của bản 4G ram
@Lamvip379 Người ta để 6gb ram đó bạn, thích thì liên hệ đặt hàng thôi, nói thẳng mấy cái hàng này không có shop nào dám ôm đâu😁
@blackyaa còn hàng mà xả à? đến hàng còn k có mà bán
Hãng A chưa kịp đăng kí có khi hãng D đã bê nguyên lên quả bom tấn bom tạ sắp tới rồi
phải công nhận bản cao cấp nhất đẹp mê hồn. màu đen với viền vàng chỗ cam với vân tay nhìn qúa sang
ducnv
ĐẠI BÀNG
7 năm
Trên Xiaomi Mi Mix, nếu nhìn kĩ một chút thì bạn sẽ dễ dàng thấy hai bộ phận biến mất: loa thoại và "cảm biến ánh sáng"

Đang nói về tiệm cận mà bác chủ
@ducnv Đã sửa
Có vẻ như ưu tiên cho ra hàng độc miễn sao xài được hay nhét vừa là được còn chất lượng và trải nghiệm thì kệ nó.
KK8128
ĐẠI BÀNG
7 năm
PRC giờ hay lém rùi các pác...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019