Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá đầu thu DVB T2 GBSHD T252 chip Châu Âu của cty GBS

Digital_tv
28/3/2016 13:32Phản hồi: 4
Đánh giá đầu thu DVB T2 GBSHD T252 chip Châu Âu của cty GBS
Đánh giá đầu thu DVB T2 GBSHD T252 chip Châu Âu của cty GBS


Số hóa truyền hình đã cận kề, tính đến tháng 1/2016 đã có gần 60 loại đầu thu DVB T2 khác nhau được hợp quy ra thị trường, hầu hết các đầu thu có tính năng tương tự nhau (thu cùng số lượng kênh, hình ảnh ra SD & HD, cổng cắm đầy đủ, có thể ghi lại hoặc xem lại chương trình truyền hình, nghe nhạc xem phim qua USB, v.v…). Tuy nhiên theo tính chất của kỹ thuật số, đầu thu nào cũng chỉ kết nối ra 1 tivi, hoặc nhiều tivi nhưng các tivi xem cùng 1 kênh .

Từ tháng 8/2015, đã xuất hiện loại đầu thu DVB-T2 thương hiệu GBSHD T252 của Công ty Cổ phần GBS có tính năng mới chưa từng thấy ở đầu thu DVB T2 nào: có thể kết nối ra 2TV xem 2 kênh khác nhau (lưu ý các bác đừng nhầm lẫn với 1 số loại đầu thu dùng dây cáp đồng trục analog để chia ra xem 2 tv khác kênh, khi đó tín hiệu hình ảnh đã biến chất xuống là analog chứ ko là digital nữa). Thậm chí có thể xem cùng lúc 2 màn hình 2 kênh khác nhau trên cùng 1 TV.

Đầu thu GBSHD được lắp ráp ở Trung Quốc, còn các vi mạch và chipset nhập của Tập đoàn ST (châu Âu) tiêu chuẩn STiH252, người Việt Nam thiết kế toàn bộ phần cứng và phần mềm cũng theo tiêu chuẩn ST tích hợp vào. Có thể nói đây là sản phẩm của người Việt thiết kế theo công nghệ châu Âu, Trung Quốc chỉ lắp ráp thành phẩm. Nên các tính năng độc đáo này lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, duy nhất có ở GBSHD.

Đọc bài viết trên ictnews khẳng định xuất xứ đầu thu: http://ictnews.vn/Print/131527.ict

Để giúp anh em có cái nhìn toàn diện về các tính năng này, mình xin làm một bài đánh giá tổng thể của đầu thu GBSHD T252 để làm rõ những điểm nổi bật của sản phẩm này so với các đầu thu DVB T2 khác cùng giá hoặc ở phân khúc giá rẻ hơn.

Một số thông tin cơ bản về sản phẩm trước khi mở hộp:



Phần 1: Mở hộp

Mặt trước bao gồm hình ảnh sản phẩm và hình Cô dâu 8 tuổi thần thánh 😁, cùng với các ký hiệu chứng tỏ sản phẩm đúng theo tiêu chuẩn KTS DVB T2 quy định tại Việt Nam (logo số hóa, logo công bố chất lượng ICT…)

Quảng cáo



[​IMG]
Mặt sau tóm tắt tính năng của sản phẩm

[​IMG]
Đầy đủ tem mác, serial riêng cho từng đầu thu

[​IMG]
Bắt đầu đập hộp:

Chi tiết trong hộp thiết bị gồm:

  • Thân máy
  • Điều khiển + 01 cặp pin
  • Cáp AV
  • Cáp AV
  • Nguồn DC 12V
  • Hướng dẫn sử dụng (bằng tiếng Việt, màu sinh động, hình ảnh trực quan)

Kích thước đầu thu vừa phải gọn gàng, 170 x 110 x 42 mm, không quá nhỏ xíu như đầu VJV hay quá to như các đầu Tàu

[​IMG]

Quảng cáo



Cấu hình cụ thể của GBSHD T252:

[​IMG]


Mặt trước thiết bị gồm 3 nút nguồn, tăng kênh, giảm kênh, phím lồi, dễ bấm. Màn hình Led thể hiện thứ tự kênh đang xem. Logo số hóa truyền hình được thể hiện rất rõ ở bên tay trái, cho thấy thiết bị đã được công bố hợp quy đủ tiêu chuẩn cho việc thu sóng truyền hình số mặt đất DVB-T2 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

[​IMG]
Hai bên là các khe tản nhiệt, bảo đảm cho đầu chạy êm ru mà không lo nóng. Trong bo mạch có thiết bị điều nhiệt, nếu dùng chung cùng một thời gian và điện áp với các đầu T2 khác khi sờ vào GBSHD T252 sẽ thấy “nguội” hơn các đầu thu T2 khác.

Ngoài ra đầu thu còn chống phóng tĩnh điện - ESD (Electrostatic Discharge), xin được giải thích ngắn như sau: Phóng tĩnh điện (hay shock tĩnh điện) là hiện tượng phóng điện cực nhanh ̣từ các nguồn tích điện tích (cơ thể người, quần áo, các tấm thảm, dụng cụ...khi cọ xát, chuyển động) vào đầu thu, ̣với điện thế tĩnh điện có thể lên tới hàng chục ngàn Vôn sẽ làm hư hỏng các linh kiện điện tử nhạy cảm. Với tiêu chuẩn châu Âu, GBSHD T252 được thiết kế mạch chống tĩnh điện cho tất cả các đầu input, output nhằm bảo vệ an toàn cho thiết bị (nhiều đầu thu khác giá rẻ trên thị trường hiện nay, để tối thiểu giá thành sản xuất, mạch bảo vệ này đã bị cắt bỏ) . Do đó khi tay người chạm vào GBS, phóng điện vào đầu thu, nhờ mạch ESD mà linh kiện, vi mạch điện tử đầu thu GBS không bị sốc điện, chết vi mạch…, và xài lâu hơn các đầu thu khác


[​IMG]
Mặt sau gồm các kết nối từ trái sang: RF IN (cắm anten vào) – RF OUT (để chuyển tiếp tín hiệu anten qua TV hoặc đầu thu thứ hai), cổng USB , cổng HDMI, cổng AV (video – audio L/R), và kết nối nguồn DC. Tem kiểm định chất lượng ICT cũng rất rõ ràng.

[​IMG]

Mặt dưới của đầu thu cũng có nhiều lỗ nhỏ để tản nhiệt.

[​IMG]
Điều khiển của thiết bị. Cảm giác phím khá tốt, mặt trước điều khiển là nhựa giả nhôm xước, nhìn cũng khá hiện đại. Hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, in màu trực quan



[​IMG]


Phần 2: Đánh giá hiệu năng sử dụng


Khởi động đầu thu là dò kênh tự động luôn. Nếu đã kết nối anten chuẩn thì dò kênh xong là xem được luôn. Chất lượng hình ảnh của đầu thu rất tốt,đặc biệt với vi xử lý STiH25 thế hệ 2, hình ảnh các kênh mượt, nét, không bị răng cưa ở logo kênh giống như một số loại đầu thu khác.

Như đã nói, đầu thu GBSHD T252 được gia công lắp ráp ở Trung Quốc, nhưng dùng chipset STiH252 của Tập đoàn ST (châu Âu), người Việt Nam thiết kế toàn bộ phần cứng và phần mềm theo tiêu chuẩn công nghệ của ST tích hợp vào. Là sản phẩm của người Việt thiết kế theo công nghệ châu Âu, Trung Quốc chỉ lắp ráp.

Chipset STiH252 cùng xuất xứ của Pháp với chipset của đầu thu T2 AVG, không đụng hàng với bất kỳ đầu thu DVB T2 loại miễn phí nào cho đến hiện tại. Bác nào đã dùng AVG rồi thì cũng biết.

[​IMG]

Khi dò kênh, đầu thu sẽ tự động dò tất cả các kênh DVB-T2 bao gồm cả khóa mã và không khóa mã. Sau đó chỉ cần bấm nút màu vàng trên đầu thu là ẩn đi kênh khóa mã rất dễ dàng mà vẫn không bị mất các kênh VTV (dù kênh VTV có khóa mã $)

[​IMG]
Dò xong ra đầy đủ


[​IMG]

Bấm nút màu vàng - danh sách chỉ còn các kênh miễn phí

Khu vực mình test tại TPHCM đầu thu nhận sóng rất tốt, thu được hoàn chỉnh 69 kênh DVB T2 miễn phí và 2 kênh phát thanh


[​IMG]

Và đây…

Tính năng nổi bật, độc quyền ko đụng hàng là tính năng
Dual TV - xem 2 kênh trên 2 TV khác nhau mà chỉ sử dụng 1 đầu thu GBSHD:

Trên remote bấm nút PIP >> Dual TV, hiện ra danh sách kênh có thể xem khác kênh được

[​IMG]

[​IMG]

Vào Dual TV rồi, chọn kênh khác mà mình muốn xem. Các bác thấy 2 TV đã xem 2 kênh khác nhau mà vẫn sử dụng 1 đầu thu này.


[​IMG]
2 kênh này có âm thanh độc lập nhau, không bị ảnh hưởng, có thể chình âm lượng riêng như ở trên đã đề cập.

Muốn trở lại bình thường thì bấm nút PIP >> Đóng Dual TV là xong


Thêm tính năng nữa độc đáo ko kém là
PIP TV - xem 2 màn hình 2 kênh khác nhau trên cùng 1 màn hình TV, kiểu như mấy chương trình trực tiếp 3-4 đầu cầu đêm giao thừa đó mấy bác :D

Cũng bấm nút PIP >> chọn Kênh PIP

[​IMG]
Chọn kênh cần xem song song:

[​IMG]
Và đây, cùng 1 màn hình TV ngoài kênh chính đang xem, có màn hình nhỏ của kênh khác nữa bên góc phải.

[​IMG]
Bấm nút Zoom (Z+ / Z-) trên remote để phóng to/ thu nhỏ cái màn hình nhỏ đó được nha các bác, tối đa của em nó chỉ ¼ màn hình chính thôi.

Thậm chí có thể đảo qua đảo lại 2 kênh PIP đó được luôn, giờ màn hình chính là VTV6, màn hình nhỏ là VTV1

[​IMG]
[​IMG]

Lưu ý cực kỳ quan trọng: xem 2 kênh khác nhau chỉ với các kênh trên cùng tần số Đài phát, ví dụ: cùng nhóm kênh VTC, cùng nhóm kênh của SDTV,…). Do đó khi bấm nút PIP >> Dual TV hoặc PIP >> Kênh PIP, hiện ra danh sách kênh có thể xem khác kênh được: phần mềm đầu thu đã được lập trình sao cho khung danh sách kênh này hiện ra sẵn là những kênh trong cùng tần số rồi, các bác không cần phải nhớ chi cho mệt 😃


Bonus các bác thêm các kênh trong cùng nhóm Đài phát nè:

[​IMG]

Đáng chú ý nữa là chức năng
điều chỉnh âm lượng tự động - tự động cân bằng âm thanh giữa các kênh với nhau. Ví dụ kênh HTV7 đang ở mức âm lượng 50, khi đã bật tính năng này lên thì chuyển qua VTC7 xem Cô Dâu 8 Tuổi :D bạn chỉnh âm lượng lên mức 90, quay về kênh hồi nãy vẫn thấy âm lượng là 50 không ảnh hưởng…. , các kênh chỉnh âm lượng riêng biệt, người dùng không còn phải chỉnh nhỏ volume trước khi chuyển kênh để tránh giật mình nữa.

[​IMG]

Ngoài ra, các bác còn có thể xem trước lịch phát sóng, cắm USB vào xem phim, nghe nhạc, ghi lại/ xem lại chượng trình truyền hình, khóa kênh trẻ em (Giả dụ nhà có con nhỏ, bố mẹ phải đi công tác xa mà không muốn cho cháu nó xem chương trình Chuyện đêm muộn trên VTV3 chẳng hạn, thực hiện khóa việc xem kênh này sẽ ko xem được). Các tính năng khác thì y như các đầu thu DVB T2 miễn phí thuê bao khác.



Phần 3: Giá cả



Xin trích lại bài trên ictnews:

Với mức giá 890.000 đồng/bộ sản phẩm GBS-HD T252 được xếp vào dòng sản phẩm thuộc hàng cao cấp so với những loại đầu thu đang có mặt trường. Tính đến thời điểm này, chỉ có đầu thu iGate của VNPT Technology đang có giá bán lẻ tương đương với GBS-HD T252, ở cùng mức giá 890.000 đồng/bộ. Kế đó là hai sản phẩm của VTV Broadcom có mức giá lần lượt là 693.000 đồng và 594.000 đồng/bộ.

Còn lại hầu hết các loại đầu thu số DVB-T2 của các hãng khác như: Tân Nguyên An, Hùng Việt, STB… có giá niêm yết từ 550.000 – 600.000 đồng/bộ. Tuy nhiên, giá bán thực tế các loại đầu thu này trên thị trường hiện nay đang thấp hơn giá niêm yết của các hãng từ 10-20%.

Lý giải về việc tại sao sản phẩm GBS-HD T252 lại có giá nằm trong Top cao nhất như vậy. Ông Nguyễn Bắc Hà, Giám đốc công ty GBS cho hay, đầu thu GBS-HD T252 là sản phẩm do công ty nghiên cứu và thiết kế từ 2011, đây là sản phẩm có hàm lượng chất xám của người Việt là 100%, từ khâu thiết kế phần cứng, viết phần mềm điều khiểu, lựa chọn các tính năng cho sản phẩm. Chip của sản phẩm là do Tập đoàn ST cung cấp, đây là tập đoàn hàng đầu của châu Âu, là một trong 2 nhà cung cấp chip giải mã lớn nhất thế giới cung cấp.

Ông Hà cũng cho hay, GBS-HD T252 là sản phẩm do GBS thiết kế với sự hợp tác của Tập đoàn ST, sản phẩm đã đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng thu xem và đã được thử nghiệm ở tại các vùng có điều kiện thời tiết khác nhau ở Việt Nam.

Ông Hà khẳng định, GBS thiết kế đầu thu này cả phần cứng và phần mềm, sau đó đặt hàng một doanh nghiệp điện tử có uy tín của Trung Quốc sản xuất theo đúng tiêu chuẩn chất lượng của Tập đoàn ST. Do đó có thể nói đây là sản phẩm của người Việt thiết kế theo công nghệ châu Âu, Trung Quốc chỉ lắp ráp thành phẩm.

Link xem Giám Đốc GBS phát biểu đầy đủ đây ạ:
http://ictnews.vn/Print/131527.ict


4 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cảm ơn bạn nhé
Đầu này ổn đó chứ nhỉ.
dunglun
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đầu này ổn đó chứ nhỉ.
minhpham1012
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cái này có cần gắn thêm anten không ạ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019