Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Samsung cũng bỏ cổng tai nghe 3,5mm trên Galaxy S8? Không!!!

Duy Luân
10/12/2016 14:38Phản hồi: 211
Samsung cũng bỏ cổng tai nghe 3,5mm trên Galaxy S8? Không!!!
iPhone 7 đã bỏ cổng tai nghe, hồi tuần rồi chúng ta lại nghe đồn rằng Galaxy S8 cũng sẽ bỏ luôn jack 3,5mm. Có người nói rằng bởi vì Apple đã "dũng cảm" làm việc này trước nên Samsung có thể yên tâm làm theo mà không bị người dùng chê bai quá nhiều. Nếu Samsung có bị nói thì cũng không thể nào bằng làn sóng chỉ trích Apple khi iPhone 7 vừa ra mắt cả. Mà khi Samsung, Apple đã làm được thì các hãng khác cũng sẽ làm được, vậy là chúng ta sẽ tiến vào kỉ nguyên nghe nhạc kĩ thuật số qua, quá tuyệt! Nhưng không, mọi chuyện không đơn giản như thế.

Hãy nói trước về cổng tai nghe 3,5mm. Bỏ nó là chuyện sớm muộn vì cổng này đã quá cũ, thêm vào đó là những tiêu chuẩn âm thanh số mới ngày càng đòi hỏi những cổng kết nối hiện đại hơn, ngoài ra cổng này cũng khiến độ mỏng của máy bị giới hạn ảnh hưởng tới thiết kế công nghiệp của các nhà sản xuất điện thoại.

Bỏ cái gì thì cũng phải có giải pháp thay thế. Hiện tại Apple đang chọn cách truyền âm thanh trực tiếp qua cổng Lightning thay cho jack 3,5mm. Motorola với chiếc Moto Z thì truyền âm thanh qua cổng USB-C, Samsung với Galaxy S8 chưa biết thế nào nhưng nhiều khả năng cũng sẽ dùng tiếp cổng USB-C vì đây sẽ là cổng kết nối duy nhất còn sót lại trên máy nếu tin đồn trở thành hiện thực. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng Bluetooth để nghe bằng tai nghe không dây, cái này thì máy nào cũng hỗ trợ hết rồi.

Galaxy_Note_7_xanh_Blue_Coral.jpg

Nhưng ở thời điểm này, tai nghe Lightning và USB-C vẫn còn là những thứ tương đối hiếm có trên thị trường. Để tìm một cái tai nghe dùng cổng này không dễ tí nào, trong khi tai nghe với jack 3,5mm thì có ở khắp mọi nơi. Chưa kể các tai nghe Lightning và USB-C hiện cũng thuộc phân khúc xịn nên hiển nhiên là có giá khá cao, không phải ai cũng có nhu cầu sử dụng và chấp nhận bỏ ngần ấy tiền chỉ để có được một chiếc tai nghe.

Cổng USB-C có thể truyền âm thanh, tuy nhiên cấu hình truyền âm thanh qua cổng này chỉ mới được hoàn chỉnh vài tháng trước và sẽ còn mất thêm nhiều tháng nữa mới bắt đầu xuất hiện trên thị trường. Điều này có nghĩa là các thiết bị USB-C hiện nay đang không làm theo một tiêu chuẩn được duyệt bởi Hiệp hội USB-C và có khả năng sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh đầu ra. Với những người dùng dễ tính điều này có thể không ảnh hưởng gì, nhưng với anh em đòi hỏi cao về mặt âm thanh thì chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng nhất định.

Tai nghe Lightning không thể dùng với cổng USB-C và ngược lại, đó cũng là một vấn đề lớn với người nào sử dụng nhiều thiết bị để nghe nhạc. Không cần phải nói đâu xa, nếu bạn đang dùng một cái MacBook Pro 2016 và một cái iPhone 7, tai nghe Lightning của bạn đâu thể nào gắn vào máy tính vì đơn giản chẳng có cái máy tính nào sở hữu khe Lightning cả. Tai nghe USB-C, nếu bạn kiếm được, cũng chẳng thể gắn ngược vào iPhone 7. Đây là cái dở của Apple trong thời điểm hiện tại và vẫn chưa có giải pháp tốt nào cho việc này.

Tai_nghe_iPhone_7_Dongle.jpg

Khi mà Samsung cũng bỏ luôn cổng tai nghe thì người ta sẽ bắt đầu đi mua tai nghe USB-C, lúc đó tai nghe cho "Android" sẽ khác với tai nghe cho "iPhone" và nhiều khả năng là khác luôn với tai nghe cho "máy tính". Thế giới âm thanh lại một lần nữa trở nên hỗn loạn giống như tình cảnh 10 năm trước, mỗi hãng xài một cổng khác nhau: có máy xài jack 3,5mm, có máy dùng 2,5mm, có máy lại xài chuẩn riêng của hãng. Nếu bạn cần phải đi du lịch hay thường di chuyển, khả năng cao là bạn phải xách theo 2-3 cái tai nghe cùng lúc! Bạn có thể tưởng tượng ra cảnh đó khó chịu tới mức nào chứ?

Thứ duy nhất còn có thể dùng chung giữa tất cả các thiết bị chỉ còn là Bluetooth. Nhưng tai nghe Bluetooth hiện nay chỉ tạm được cho đến tốt, chưa chạm mức tuyệt vời. Đó cũng là lý do vì sao các tai nghe xịn nhất, đắt nhất hiện nay chỉ dùng dây chứ không dùng Bluetooth. Tất cả những thứ làm trải nghiệm người dùng giảm đi, dù có chất lượng tốt đến đâu, thì cũng trở thành một rào cản không đáng có. Ngay cả khi bạn mua một cặp tai nghe Bluetooth thì chúng vẫn rườm rà trong khâu ghép đôi với điện thoại, trong khi tai nghe bình thường chỉ việc cắm vào máy là đã có thể bắt đầu thưởng thức nội dung mà bạn thích.

Nói cách khác, giấc mơ về tương lai chỉ dùng tai nghe không dây vẫn còn rất xa so với hiện nay. Bluetooth 5 có thể khắc phục phần nào việc rườm rà trong kết nổi, nhưng nó chỉ mới là cấu hình nằm trên giấy và vẫn chưa có bất kì thiết bị thương mại nào sử dụng chuẩn này. Để Bluetooth 5 phổ biến cũng phải mất ít nhất 1-2 năm nữa, chẳng phải chuyện một sớm một chiều.


À, còn một thứ nữa có thể xài chung: jack chuyển đổi! Với một jack đổi từ Lightning sang 3,5mm, bạn có thể tiếp tục xài tai nghe cũ của mình với iPhone 7. Nếu bạn sở hữu một cái Galaxy S8, bạn sẽ có thêm một jack đổi khác từ USB-C ra 3,5mm, vậy là cũng dùng được tai nghe cũ luôn rồi. Thích quá. Không!!! Không hề. Việc phải mang thêm một jack chuyển đổi chẳng dễ chịu chút nào, chưa kể đến việc bạn phải mua thêm jack (tức là tốn thêm tiền) và nguy cơ làm mất nó khi đi trên đường.

Việc bỏ cổng 3,5mm là cần thiết và cần phải làm, nhưng với tất cả những thứ khó chịu nói trên, sự thiếu vắng cổng 3,5mm vẫn là một thứ mà người dùng chúng ta phải gánh chịu. Rõ ràng những khó khăn là có thật, người chịu thiệt chính là chúng ta và người có lợi nhất chính là các hãng sản xuất. Chúng ta phải bỏ thêm tiền để đổi tai nghe, để mua adapter chuyển cổng, trong khi lợi ích về chất lượng âm thanh số thì vẫn không rõ ràng và nhất là không phải ai cũng cảm nhận được.

Quảng cáo


Các công ty có thể chờ đến khi tai nghe USB-C trở nên phổ biến thì mới bỏ cổng này đi, nhưng làm sao mà tai nghe phổ biến được khi mà các thiết bị hỗ trợ USB-C vẫn còn quá ít? Đây là câu chuyện về quả trứng và con gà, một vòng lặp mà phải có một bên chấp nhận "ăn chửi" trước (bên thiết bị) để bên còn lại có cơ hội phát triển (bên tai nghe). Đáng buồn thay, người dùng chúng ta có vẻ như không có nhiều sự lựa chọn ngoài việc chấp nhận nó...

Samsung_Apple_tai_nghe.jpg

Tham khảo: The Verge
211 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Phụng Sồ
ĐẠI BÀNG
7 năm
lại cầm 1 đống tai nghe với jack chuyển cho thời kỳ quá độ
ferazzi
ĐẠI BÀNG
7 năm
bỏ iphone mua samsung cũng vì cái dây tai nghe này, giờ samsung mà bỏ lun chắc về đội pixel
namftu1114
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bỏ cổng 3.5 ko phải là cái hay, apple làm cái gì kệ apple, cổng 3.5 hiện tại là tiêu chuẩn chung bây giờ bỏ đi tự nhiên các chuẩn cắm tai nghe tự dưng bị phân mảnh, điều này làm phiền người dùng. Tôi ko thích
esata
CAO CẤP
7 năm
@namftu1114 Coi chừng sắp tới đám chửi Apple/ Iphone sẽ có đồng minh mới: đám chửi Samsung! Đồng minh bất đắc dĩ nhỉ?
ngoctu208
TÍCH CỰC
7 năm
Từ hồi mua iPhone tới giờ chưa cắm tai nghe luôn .
Ttdmt
TÍCH CỰC
7 năm
@ngoctu208 Mình còn chưa khui tai nghe nữa cơ, 1 tai nghe ip6, 1 tai nghe 6s+
Có hay không có jack 3.5 kg có vấn đề
IMG_0401.JPG
@ngoctu208 Của t hơn 1 năm cái tai phone iphone 5s chưa khui ra nữa.. Đang định bán cho rồi
@ngoctu208
Cái lỗ còn zin à
kkk bỏ đi thì mấy tai ở nhà vứt hết ah, k đc, k đc 😆
@zenki1 Dùng để xài cho laptop hoặc máy tính bảng dc mà bác, mấy cái đó đâu thay đâu
Bỏ thì cạch luôn, thiếu gì máy ngon có cổng 3.5mm
TungPig
CAO CẤP
7 năm
Mình chả bao h dùng tai nghe đt nhưng mà cũng thấy bỏ cổng 3.5 là ko nên
Dại gì bỏ lúc này. Giữ lại cổng 3.5mm lại là lợi thế giữ và kéo khách hàng, vì nó có cái mà Apple giờ không có và nó lại phổ biến.
Mà nói gì thì nói người dùng iPhone rồi ít khi quay lại Android, nếu cần họ sở hữu thêm cái Android thôi 😃 Tóm lại là KỆ 😃)
@Bl4ck_and_Black Đúng rồi đó. Dùng Android rồi cũng không nghĩ đến chuyện quay lại với IPhone nữa.

P.S Không rảnh tiếp ifan cuồng
trngthuy
ĐẠI BÀNG
7 năm
Sẽ bỏ, vì samsung chưa có ý định làm điện thoại nghe nhạc chất lượng cao
@trngthuy đt nghe nhạc chất lượng cao dính gì phải bỏ cổng 3.5mm hả bạn? dac xịn thì chất lượng nhạc cao chứ out digital mà cái dac convert lởm như apple kèm theo mà gọi nhạc chất lượng cao ah?.
trngthuy
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ragefighter Người dùng phổ thông, kinh tế hạn chế nhưng muốn trãi nghiệm thiết bị tốt thì chỉ có thể thông qua những công nghệ tốt nhưng phổ biến, giá thành thấp. Đa phần các hãng mới nổi tranh giành khách hàng đều hướng đến điều này. Cố gắn đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng thông qua công nghệ phổ biến, dễ tìm kiếm, dễ thay thế, nhiều lựa chọn. Mình nghĩ vậy. Còn sam thì chắc là đang hướng đến một thương hiệu như apple, muốn khách hàng đua theo yêu cầu nâng cấp của nhà sản xuất để được trải nghiệm tốt hơn, ai ko đua thì chấp nhận thua thiệt.
@trngthuy apple trước giờ chủ yếu bán phụ kiện nên bày ra thôi chứ ss đâu chủ yếu bán phụ kiện như apple đâu nên ko cần đua lắm.
bỏ thì sẽ có chất lương âm thanh tốt hơn nhưng kèm theo đó là quá trời những phiền luỵ trước mắt cho người dùng. nói chung chắc chắn tương lại 1-2-3 năm tới thì thị trường tai nghe sẽ tương đối rối .
vhtn8381
TÍCH CỰC
7 năm
@0986190287 ủa bỏ thì chất lượng âm thanh tốt hơn hả bạn, vụ này mới à 😃 😁
@vhtn8381 b nên qua mấy chuyên gia âm thanh hỏi và nhờ người ta nói nguyên lý cho nghe.. hiện tại thì trên ip chất lượng vẫn như cũ ,do apple chưa tối ưu đc hết. nhưng thực tế thì chuẩn kết nối này sẽ cho âm thanh tốt hơn nhé bạn
vhtn8381
TÍCH CỰC
7 năm
@0986190287 khiếp nhỉ 😁 :D
romeovietnam
ĐẠI BÀNG
7 năm
Huhu, note 7 nhìn vẫn còn đẹp man dại quá 😔(
1ink
TÍCH CỰC
7 năm
Theo mình dây là quyết định đúng. Nếu ai thích nghe nhạc chất lượng cực cao thì đã dùng máy nghe nhạc lossless xịn rồi, còn chất lượng của bluetooth 4.1 và sắp tới alf 5 là đáp ứng đủ nhu cầu của phần lớn mọi người.
xuankage
TÍCH CỰC
7 năm
@1ink cái gì đúng? bỏ cổng 3.5 á? bạn đọc bài bạn có hiểu ko thế, cái chính là ở sự bất tiện chứ ko phải là chất lượng, hiểu chưa?
1ink
TÍCH CỰC
7 năm
@xuankage Muốn tiến về phía trước thì phải bỏ thứ cũ đi.
An.nover
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ko biết sau này iPhone nó bỏ màn hình, Samsung chắc nó cũng sẽ làm vậy. Mang tiếng là 1 trong những tượng đài lớn mà cứ thấy thằng A nó làm cái gì, là phải làm theo bằng được.

Nó bỏ kệ mẹ nó, mình sài mình cứ sài.

P/s: tôi fan SS, các bố khỏi đáp gạch.
@An.nover Samsung nó bắt chước tất cả các hãng luôn chứ không phải chỉ Apple. Nhờ vậy mà nó sống khoẻ đến giờ trong khi những hãng khác như Sony, HTC, LG, Blackberry với những nét rất riêng thì chết dần chết mòn. Đời bất công vậy đó.
An.nover
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Hanhphuc2090 So sánh chán vl
tung2050
TÍCH CỰC
7 năm
@Hanhphuc2090 quỳ, dùng đồ apple nó sang chảnh thì cũng phải hiểu biết một tý chứ không thành con cừu thì chết. Apple vài năm gần đây đã sáng tạo đc cái gì, hay các sản phẩm mới hầu như chỉ đi copy và ăn nốt cái di sản stevejob để lại là cái thương hiệu apple.

còn có biết tại sao 4 thằng kia chết không. nếu không rõ mà cứ bô bô nt thì đây nói cho biết nhé:

sony với HTC là 2 cái thằng cực kỳ bảo thủ và cứng đầu cứng cổ, làm sản phẩm thì chả bao h nghe ý kiến khách hàng. làm đt mà cứ như kiểu bố thí. đã thế còn hét giá cao. đi mua máy mà nhìn qua người ta đã không muốn mua rồi.

LG thì máy ngon (V10) thì bố éo thèm quảng cáo rầm rộ, còn đống máy dòng G thì cứ đột tử với hỏng hóc số lượng lớn. lên gg tra là biết. G4 bán lại nhiều lúc còn rẻ hơn cả G3 cũ.

BB thì sao, làm hệ điều hành riêng thì có quảng cáo chạy đc ứng dụng của android nhưng thực tế vẫn còn rất nhiều lỗi, mãi về sau thì mới làm một con máy chạy android hoàn chỉnh nhưng lúc đó quá muộn rồi, lại còn không có quảng cáo. như thế thì ai biết mà mua.

trong khi đó thằng sam tại sao nó sống, nó làm máy đúng theo như những gì khách hàng muốn. quảng cáo cũng nhiều, như thế nó bán đc nhiều máy là đúng cmnr còn gì nữa.
@tung2050 Cám ơn đã quote. Những điều bạn nói không phải không có lý nhưng nói chuyện lịch sự chút thì sẽ đc người ta tôn trọng hơn.

P.S đây không phải fan hãng nào hết.
Phát minh ra cái gì đó mới gọi là giỏi chứ cắt gọt để giảm bớt phí linh kiện thì hãng nào chả làm đc
@Hoang_HaoMinh samsung sắp bỏ màn hình rồi, phát minh vĩ đại,đt ko cần pin, ko cần sim, tóm lại là không làm đt nữa
esata
CAO CẤP
7 năm
@Giàng A Lua. Ê, làm pin không dây nữa hả! Apple theo sát SAM luôn!
@Hoang_HaoMinh Trong quá trình tiến hoá thì loài cá sấu chả phát minh ra cái gì mới. Nó chỉ cắt gọt phần ít sử dụng nhất là bộ não và gia tăng phát triển cơ hàm để đớp nhanh đớp khoẻ.
@Ahn He Yeon Like về độ xoáy, thâm thuý ;)
Không bỏ cổng 3,5mm thì Samsung vẫn là kẻ...vĩ đại 😁
Chờ tết ra 1, 2 tháng là biết ngay thôi mà
xuandinh_93
ĐẠI BÀNG
7 năm
theo thông tin của e thì s8 sẽ bỏ cổng 3.5, usb type c , phím nguồn chuyển sang bên hông, bỏ 2 phím điều hướng ở dưới màn, mặt trước k còn phím vật lý, màn hình cong tràn... mới nắm được từng đó từ samsung thái nguyên :3
@xuandinh_93 Thế có đổi logo sang quả lê không thím? 😁
xuandinh_93
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Tú art đổi sang logo tivi tủ lạnh thím nha 😆
@Tú art Tôi nghe là đổi qua cái bút hoặc quả dứa bạn nhé.
Nghe nói có cả sẵn quốc ca cho logo cái bút mà. I got a pen, I got an apple 😆
Còn quả dứa khuyết thì huyền thoại logo từ cách đây mấy năm rồi. 😃)
@xuandinh_93 Trước giờ phím nguồn của ss nó ở đỉnh máy hả b?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019