Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Mời chia sẻ cách xử lý khi máy Android bị chậm: những thứ nên và không nên làm

Duy Luân
11/12/2016 9:40Phản hồi: 322
Mời chia sẻ cách xử lý khi máy Android bị chậm: những thứ nên và không nên làm
Nếu lỡ điện thoại Android của anh em có bị chậm thì mời anh em ngâm cứu mấy cách bên dưới. Chúng là những thứ mình thu thập được sau một thời gian trải nghiệm đủ loại máy Android từ thấp đến cao. Mình cũng chia sẻ với anh em một số phương pháp thường được người ta dùng nhằm tăng tốc máy nhưng không thật sự mang lại hiệu quả để anh em biết mà né. Mời các bạn góp ý thêm bằng cách comment vào bên dưới để làm nguồn tham khảo cho những anh em tới sau nhé.

Những cách dùng được


Đổi launcher khác


Launcher là thành phần mà bạn sẽ phải dùng nhiều, vậy nên không lạ khi việc đổi sang lancher khác là một trong những thứ có thể giúp bạn cảm thấy máy của mình trở nên nhanh hơn. Một số launcher mặc định có thể sẽ hơi nặng nề so với cấu hình, mình để ý vụ này hay xảy ra với các dòng Android giá rẻ tầm 3-4 triệu trở xuống. Lý do chậm là vì nhà sản xuất muốn nhét nhiều chức năng vào launcher để người dùng không cảm thấy thua kém nhiều so với các sản phẩm khác, hoặc để launcher đó thống nhất giữa các máy tầm thấp và máy tầm cao giúp nhà sản xuất đỡ phải tùy biến phần mềm.

Khi ấy bạn chỉ cần thử cài một launcher khác vào, ví dụ như Nova Launcher, Apex Launcher hay thậm chí là Google Now Launcher thì cảm giác sẽ khác hẳn. Các launcher này thường chạy mượt hơn và nhẹ nhàng hơn khá nhiều so với launcher gốc. Riêng mình thì thích Nova Launcher, mình đã cài nó cho những máy Android từ 4 triệu cho tới 18 triệu và đều hài lòng với hiệu năng của launcher này.



Dọn dẹp widget màn hình chính cho gọn gàng


Việc để quá nhiều widget trên màn hình có thể làm máy chậm đi (icon thì không sao), nhất là các widget có khả năng tự động cập nhật thông tin liên tục. Nếu không thật sự cần, bạn hãy dọn dẹp các widget nào không sử dụng đi nhé. Mình đã từng có trải nghiệm này với chiếc Oppo Find 7, sau khi bỏ đi các widget hình ảnh, nhạc nhẽo mặc định thì cảm giác launcher mượt hơn nhiều khi vuốt ngón tay qua lại. Tất nhiên với widget nào bạn có dùng thì cứ để lại, đừng hi sinh đi trải nghiệm tiện lợi để đổi thêm mốt chút tốc độ. Tiền mình mà, xài cho thoải mái đi 😁

Đổi trình duyệt


Mình thì chưa thấy bao giờ, nhưng đã từng đọc qua một số comment của anh em nói rằng Chrome chạy chậm chạp trên máy của anh em. Trong trường hợp đó, anh em có thể chuyển sang sử dụng trình duyệt mặc định do hãng cài sẵn. Trình duyệt mặc định thường được phát triển dựa trên Android Browser có trong hệ điều hành, nó không có nhiều tính năng, không hỗ trợ sync mạnh như Chrome nên theo lý thuyết là sẽ chạy nhanh hơn, nhất là với các máy cấu hình thấp. Anh em nào bị vụ này rồi thì hãy chia sẻ thêm với mọi người về cách giải quyết nhé.

Chrome_Android_toc_do_tinhte.jpg

Chỉnh lại thời gian animation


Animation là các hiệu ứng chuyển động mà bạn thấy ở Android, ví dụ như khi có một hộp thoại nào đó hiện ra, tốc độ chuyển giữa app về launcher khi nhấn phím home, hay hiệu ứng chuyển giữa các cửa sổ app lúc ấn phím Recents. Bạn có thể chỉnh thời gian của những hiệu ứng này ngắn lại và các thao tác sẽ trở nên nhanh hơn một chút, ít nhất là bạn sẽ cảm thấy nhanh hơn. Riêng mình không dùng cách này vì nó làm mất đi cảm giác tự nhiên và nhẹ nhàng - nguyên nhân mà các hiệu ứng được sinh ra. Nhưng anh em cứ thử, biết đâu lại thích thì sao?

Cách chỉnh lại tốc độ của hiệu ứng:

Quảng cáo


  1. Vào Settings > About phone > Software Information
  2. Nhấn vào chữ Build Number 7 lần
  3. Quay trở ra Settings bằng phím back, tìm mục Developer Options > Advanced
  4. Kiếm mục "Window animation scale", "Transition animation scale", "Animator duration scale", chỉnh cho số x xuống mức Animation scale .5x (giảm thời gian hiệu ứng xuống phân nửa) hoặc Animation off (tắt hiệu ứng hoàn toàn)
Ghi chú: nếu dùng tiếng Việt, các tùy chọn bạn cần làm là Tùy chọn nhà phát triển > Nâng cao > Tỷ lệ hiệu ứng trên các cửa sổ.

Android_Developer_Mode_settings_tinhte.jpg

Đổi máy mới


Vâng, sự thật là nếu anh em cảm thấy máy của mình quá chậm, đã làm đủ mọi cách mà vẫn cứ thấy chậm không được như ý thì hãy nghĩ tới việc mua một cái điện thoại khác ngon hơn, mạnh hơn. Những thiết bị cấu hình quá thấp dù có cố gắng chỉnh sửa, áp dụng thủ thuật tới đâu đi nữa thì nó cũng sẽ chạm tới giới hạn và không thể nhanh hơn được. Đôi khi cũng có những máy cấu hình rất khá nhưng vẫn chậm, chủ yếu là do nhà sản xuất không tối ưu phần mềm tốt, lúc đó thì anh em không còn làm gì được (trừ việc thử qua ROM Cook, nhưng anh em đã biết xài ROM cook thì có thể tự quyết định việc mua hay bán máy rồi, không cần mình khuyên nữa).

Những cách không nên dùng


Task Killer hay các app dọn bộ nhớ


Task killer ở đây là những ứng dụng để xóa bớt app ra khỏi RAM. Lý do mà bạn dùng Task Killer không hiệu quả là vì chỉ một thời gian ngắn sau các ứng dụng bạn chạy lên cũng sẽ lại làm đầy RAM trở lại. Mà ngay cả khi bạn kill app thì hầu hết chúng cũng đã được Android đưa vào trạng thái "ngủ đông" nếu như máy thật sự thiếu RAM nên thứ mà bạn đang làm là hoàn toàn vô ích. Bạn có thể tham khảo thêm một số thông tin khác trong topic: Anh em không cần phải dùng task killer nữa.

Quảng cáo



Thói quen tắt bớt app khi không sử dụng

Cái mình đang nói tới là thao tác vuốt vuốt để đóng app mà nhiều bạn làm "như một thói quen". Thao tác đóng app này cũng giống với việc bạn sử dụng task killer: bạn đang làm thứ mà Android đã được lập trình để làm, và thường thì bạn đang đóng một app mà trước đó nó đã bị Android tạm ngừng hoạt động rồi. Từ trước tới nay mình chưa hề thấy cách tắt bớt app này tỏ ra hiệu quả lần nào cả, ngoại trừ việc bạn tắt đi những app đang bị lỗi hoặc đang bị đơ mà thôi. Không phải mình không cho bạn tắt app khi ứng dụng gặp vấn đề, Google làm ra chức năng này là có lý do cơ mà, nhưng không nên rảnh rảnh ngồi quẹt app để tắt vì nó chẳng giúp gì cả.

Android_task_killer_tinhte.jpg

Phần mềm chống virus


Cách đây ít năm mình được nghe nhân viên tư vấn của các cửa hàng bán điện thoại nói như thế này: chị mới mua máy Android, chị nên cài phần mềm chống virus để nó quét và diệt virus khi xuất hiện để máy chạy nhanh hơn. Mình thấy khá buồn cười, vì tất cả những ứng dụng chống virus mình thử nghiệm đều mang lại trải nghiệm khá kém, chưa có cái nào làm máy chạy nhanh hơn nếu không muốn nói là còn làm chậm điện thoại vì các tác vụ hẹn giờ. Ngày nay lời tư vấn này đã không cần, nhưng phần mềm chống virus thì vẫn cứ xuất hiện trên khá nhiều thiết bị di động Android mà mình bắt gặp mỗi ngày. Lời khuyên của mình là không cần xài app chống virus cho Android làm gì, chỉ cần anh em cẩn thận một chút khi sử dụng là ngon.

Anh em có thể tham khảo thêm topic này: CSKN - Sử dụng thiết bị Android an toàn.

Mình chỉ biết nhiêu đó, mời anh em chia sẻ thêm những cách khác để xử lý vấn đề nhé.
322 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

máy tầm thấp thì việc đầu tiên là gỡ facebook 😁
@If you dont mind Đúng rồi, app FB là thằng nặng nhất trong tất cả các app trên play store. Cơ mà gỡ rồi hôm sau vẫn cài lại, bỏ ko được :D
@If you dont mind và đừng cái máy app quảng cáo tối ưu ram hay diệt virus toàn tào lao chạy nặng máy thấy mồ
@If you dont mind vãi bác :D
@If you dont mind Chuẩn, facebook với messenger nó ngốn ram và ăn pin kinh khủng, gỡ ra và cảm nhận khác hẳn. ;)
konkot
TÍCH CỰC
7 năm
dùng shut app
Dùng flagship là không bao giờ phải lo.
@quocvu089 Bạn có biết đến windows trên máy tính chưa, bạn có thể chọn bấm chuột 1 lần là vào ứng dụng hoặc có thể bấm nháy đúp (cũng có thể tăng giảm thời gian nháy chuột) cái này là chủ đích của người làm hệ thống. Bạn đừng lấy tiêu chí của 1hdh (cụ thể là Táo cắn dở) mà bắt các hdh khác phải đi theo :v
@quocvu089 Bản thân nó là hđh mở phải chấp nhận thôi, khi nào mà android nó chỉ chạy trên máy của ss hay sony hay một hãng nào khác nó lại khác, cũng giống như apple một mình một ngựa thì nó phải khác, android giống như con ngựa bị thập cẩm nó ngồi lên thì phải chấp nhận. Mỗi hãng chạy hđh riêng thì cũng như ios thôi, cái chính tạo ra os chạy mượt không lag rồi có duy trì được nó như ios hay không?
@quocvu089 Bạn có thấy android càng lên tốc độ vào nhanh hơn mà cũng đỡ lag hơn, như ios bây giờ càng lên càng chậm hơn, tất nhiên ở thời điểm hiện tại ios 10 so với 8 chạy trên cùng máy nó không đến nỗi chậm quá mức
fractal
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân Dùng flagship 2nd (giá khoảng 7, 8tr) ngon hơn máy tầm trung mới cùng mức giá
Mua máy mới cấu hình cao hơn 😁
@loveskyvn mua máy gì cũng thế ạ
Cách duy nhất và hiệu quả nhất: mua iPhone đời mới 😁
Chứ Android ghẻ kể cả flagship mới ra dùng vẫn khựng, nhiều ứng dụng không tối ưu tốt với nền tảng Android mới nên load lâu và giật, thậm chí force close :D
@benchimto Vãi bác tôi dùng có máy tầm trung moto x2 dùng được 8 tháng rồi chẳng có vấn đề gì hiếm khi lag 4 triệu đó bác
@writedung ai nói k0 dùng tới, e dùng tới đấy bác, có việc là dùng dc thui😃
@nguyenfenice
Thì bác cài bn app chả đc. Còn dư bộ nhớ thì cứ cài
Nhưng ý mình là xài 1 lúc số lượng app nhiều như bác ấy.
Max lắm xài 5-7 app 1 lúc chuyển qua chuyển lại là hết rồi.
Mình xài liên tục call + sms + zalo + yahoo!Mail + Gmail là hết 😃
Có cài thêm vài app nhưng ko hẳn là cùng xài chung với mấy app kia 😃😃
@Abdurahman Chắc bạn này từ 2011 không xài flagship android.
Hoan kp
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ơ sao nó cứ chạy nhỉ :v e là e cứ thích mặc định thôi, dùng nhiều thành quen nên ko mấy bất tiện lắm
Mod có thể Việt hoá hướng dẫn cài đặt không. Sài tiếng Anh k ak
@Evolution X bạn cần tviệt phần nào : )
@kixx Setting nọ kia. Cứ Việt hoá giúp mình. Hồi xưa sài BB tiếng Anh thì nhanh, nhưng giờ sài Bb Android tiếng Việt. Hì
tdcn
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cách này thấy nhiều người làm mà sao mod không đưa ra nhỉ: Đổi qua iPhone😁
phucmaster
TÍCH CỰC
7 năm
@tdcn tự hiểu với nhau thôi, nói ra lộ
@tdcn Do android có quá nhiều hiệu ứng động nên nó nặng thôi đôi khi cũng hơi rối còn ios giao diện đơn giản hiệu ứng k nhiều với. Nhưng về xử lý đồ hoạ thì ios luôn nhỉnh hơn hẳn vì dc phát triển chỉ để chạy với chip của apple thôi. Nói chung thì dùng ios mình chỉ dùng ipad còn đt thì cứ winphone nghe gọi 😆. Khi nào vọc vạch mượn android của vợ ra vọc
@tdcn Mình thà chịu chậm chứ ko đổi qua ip đâu, vì mình đã từng đổi từ ip qua androi và ko hối tiếc vì điều đó 😃 . Đó là sở thích cá nhân, anh em đừng ném đá nhé 😔
@tdcn Để dành cách đó cho mấy bạn lưỡng vs ngu thoai :D
@tdcn Điên hả cha :D. Đang xài android đổi qua ios như ở tù. Nhất là note chuyển qua iphone thấy xuống cấp về tính năng quá :D.
anhtkl
TÍCH CỰC
7 năm
Anh em nào cho mình hỏi, cái HTC Butterfly 2 của mình lỡ cài 2 acc Gmail, vào tk Google trong Setting thì ko có chỗ gỡ bỏ 1 acc mà chỉ cho chuyển qua lại, có cách nào gỡ mà ko phải Factory Reset ko? Giúp mình 😔
@anhtkl Bác vào đồng bộ, sau đó vào tài khoản google, ấn vào 3 dấu chấm góc phải sẽ có chỗ để gỡ bỏ
PhuHaMy
ĐẠI BÀNG
7 năm
@anhtkl Bạn vào tài khoản và đòng bộ trong setting =>google=>vào tk muốn xóa rồi xóa thôi. 😃
Chúc bạn thành công. 😃
@anhtkl chon vào tk nào muốn xóa. nhấn nút 3 chấm chọn xóa tài khoản
@anhtkl Mình cũng bị y như bạn, luôn bị cập nhật ảnh của tk khác vào, hic
Thực ra thì cứ khoảng một tháng bạn tắt nguồn và mở lại là chạy ngon hơn,
@carddienthoai.com Auto bật tắt hàng ngày nè
tnk24
ĐẠI BÀNG
7 năm
@carddienthoai.com Ngày nào tôi cũng mở máy lúc 5 giờ và tắt lúc 23giờ, hoàn toàn tự động vì được tích hợp sẵn vào máy.
@tnk24 Giống mình .auto tắt bật ban đêm
phucmaster
TÍCH CỰC
7 năm
bán đi mua máy mới
@phucmaster bác dùng máy gì dùng cho em
Thật ra cái này bây giờ cũng ko mấy hưũ dụng lắm, các máy đt giờ cấu hình đã rất cao rồi, 3 củ là đã có 650, 801 chạy rồi.
Để ý mới thấy, giờ nhìn lại các dòng snap 200, 400 gần như mất hút, 615 giờ cũng hiếm gặp
teobe
TÍCH CỰC
7 năm
Không nên cập nhật các rom mới. Cập nhật thêm được vài tính năng ko thực sự cần thiết nhưng máy chậm đi rất nhiều. Nếu có thê down xuống rom nguyên bản sẽ có tốc độ như máy mới xuất xưởng.
fractal
ĐẠI BÀNG
7 năm
@teobe Ko biết b sao chứ m dùng G3, 6.0 hôm trước lỗi boot (do nghịch ngu) tot lại 4.4.2 mà ức chế vkl, lại lên 6
@teobe thím nghĩ sao về S7 lên android 6? và sắp tới là 7.0
zdng12
TÍCH CỰC
7 năm
đầu tiên là ko cài FB và Messenger là rất nhanh r
Chuẩn nè em cũng dùng Nova prime, bỏ tiền ra mua sướng thật rất đẹp, đơn giản, mượt
Máy flagship tầm 3 năm trở lên giờ cũng chậm chạp rồi.con g2 của mình già rồi,đành làm máy phụ @@
DMD.196
ĐẠI BÀNG
7 năm
@kira6866 mình cũng đang up lại cho SS S2 huyền thoại đây
Mua máy cấu hình cao hơn! 😁
@DucAnh.Le cao hơn rồi cũng sẽ chậm thôi à
Ban đầu nó phục vụ mình,vài tháng mình phục vụ lại nó.coi như huề!
@ngaythu6-lamuor Ai xài smp bây h cũng trọng tình trạng người phục vụ máy cả,vấn đề là ít hay nhiều
@ngaythu6-lamuor chán luôn chứ huề gì ạ
với mấy máy cũ dạo này avast,laban key hơi nặng.Có khi đơ thẳng.Facebook chỉ có tắt máy.
@Fan Lam chuẩn đấy ạ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019